310 683
Tin Tức » Tin Khác
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 13:10:52 13-01-2021 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Truy niệm, cung tống kim quan TT. Giác Sĩ trà-tỳ.

Lễ Truy niệm, cung tống kim quan TT. Giác Sĩ trà-tỳ.Sáng nay, 13-1- 2021, nhằm(1-12-Canh Tý), chư Tôn đức BTS Phật giáo tỉnh Đăk Lăk và Tăng Ni hệ phái Giáo đoàn III và đông đảo Phật tử đã vân tập về Tịnh xá Ngọc Khánh (xã Hoà Khánh - TP. BMT), trang nghiêm cử hành nghi thức cung tống kim quan TT.Giác Sỹ.
Nguyên:
- UV tiểu ban Dân tộc ít người TƯ
- UV BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk
- Phó ban Hoằng pháp tỉnh Đăk Lăk
- Phó ban văn hoá Phật giáo tỉnh Đăk Lăk
- Trụ trì Tịnh xá Ngọc Khánh.


Quang lâm chứng minh và tham dự có :HT. Thích Châu Quang - UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk, HT. Giác Trong - Trị sự Phó Giáo đoàn III, TT. Giác Tiến - Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk, TT. Giác Duyên - Phó BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai, Chánh Thư ký Giáo đoàn III, chư Tôn đức trong BTS các tỉnh Đăk Lăk, cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong Giáo đoàn III đồng quang lâm tham dự.




Trước giác linh đường, đại diện môn đồ pháp quyến, ĐĐ. Giác Phổ  Phó Trưởng Ban Trị sự - Trưởng ban Hoằng pháp GH PGVN tỉnh Đăk Lăk, Phó TT Ban Hoằng pháp Giáo đoàn III đã cung tuyên tiểu sử TT. Giác Sỹ tân viên tịch.

1. Thân Thế:
Theo đó, cố TT. Giác Sỹ thế danh Phạm Ngọc Sơn, sinh ngày 12/4/1948, tại Hương Sơn, Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế. Thân phụ là Cụ ông Phạm Tứ. Thân mẫu là Cụ bà Đặng Thị Lựu. Thượng tọa là người con thứ 5 trong gia đình có 13 anh chị em gồm 6 trai 7 gái, Ngài sinh ra trong gia đình có truyền thống tôn sư trọng đạo. từ thuở niên thiếu Ngài rất nhanh nhẹn, sáng dạ và thông minh. Lớn lên đi học Ngài thông thạo nhiều ngộn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ê đê. Ngài là người em và là người anh mẫu mực có trách nhiệm trông non các em, gần gũi và phụ giúp cha mè. Cha mẹ đều tin theo đạo Phật, đặc biệt, mẹ của Ngài là một Phật tử kính tin Tam bảo, thường đến chùa lễ Phật, tụng kinh. Ngài cũng thường được mẹ đưa đến chùa nghe kinh, làm công quả. Hạt giống Bồ-đề đã bắt đầu ươm mầm trong những năm tháng khi còn là người cư sĩ.

2. Nhân Duyên Xuất Gia:
Vốn có sẵn túc duyên với Phật pháp, cố Thượng tọa và Tịnh xá Ngọc Quang tu học, phát nguyện quy y Tam bảo và được Hòa thượng bổn sư đặt pháp danh là Thiện Ý.

Đầu năm 1989, Ngài phát tâm xuất gia tại Tịnh xá Ngọc Quang, dưới sự chứng minh của HT. Thích Giác Dũng. Trong chuyến hành đạo của chư tôn đức lãnh đạo Giáo đoàn III vào mùa Thu năm Kỷ Tỵ - 1989. Ngài được chư Tôn đức truyền giới Sa di ngày 24/9/1989 (nhằm 24/8/ Kỷ Tỵ) tại Tịnh xá Ngọc Quang, thị xã Buôn Ma Thuột.

Sau 5 năm chuyên tâm học đạo, vào ngày rằm tháng 7 năm 1993 Ngài được truyền thj cụ túc giới tai Tịnh xá Ngọc Thiền tỉnh Bình Thuận. Từ đây, Ngài chính thức trở thành Sa-môn Thích tử, hành Tứ y pháp trung đạo thực hiện hạnh nguyện tự lợi lợi tha.

Vào những năm 1980 khi còn là người cư sĩ , với hạnh nguyện đưa ánh sáng Phật pháp về buôn làng, cố Thượng tọa đã dấn than vào làng dân tộc Ê đê và gần gũi với người dân buôn Suk Mrưng, huyện Cư M’gar. Để dẫn dắt dân làng về với Phật pháp, nhiều lần cố Thượng tọa đã vào buôn làng ở lại sống chung tu tập và học tiếng Ê đê. Vào những dịp lễ lớn nhân mùa Phật đản và Vu Lan, cố Thượng tọa đã tổ chức những chuyến từ thiện khám bệnh, phát thuốc, tặng thực phẩm mì, gạo… cho dân làng và khuyến khích người dân dời chuồng nuôi gia súc ra bờ rào để giữ gìn vệ sinh và phòng dịch bệnh. Cảm mến tấm lòng của Thượng tọa người dân nơi đây bắt đầu Quy y Tam bảo từ 5 - 10 đến vài chục người, khi hiểu được đạo Phật người dân nơi đây bắt đầu hiến đất để làm Niệm Phật đường bằng một ngôi hà sàn, làm chỗ tu tập cho bà con nơi đây. Hiện nay, hằng đêm nơi đây đều có Phật tử tụng kinh tu tập.

Năm 1985, do nhu cầu tu tập của một số đông Phật tử vùng kinh tế mới tại xã Hòa Khánh, điểm nhóm tập trung tu tập dưới ngôi nhà tạm. Đầu năm 1990 cố HT.Thích Giác Dũng quang lâm chứng minh và đặt tên là Tịnh xá Ngọc Khánh.

Sau khi thọ giới cụ túc năm 1993 cố thượng tọa được chư tôn đức lãnh đạo giáo đoàn III bổ xứ về trụ trì tịnh xá Ngọc Khánh hướng dẫn Phật tử tu tập và tiếp Tăng độ chúng. Trên cương vị trụ trì nơi đây Thượng tọa đã tiếp độ được hàng  chục vị đệ tử xuất gia, hàng nghìn Phật tử Quy y với Tam bảo.

3. Viên Tịch
Vơi hạnh nguyện xã ly, phụng đạo giúp đời. Hơn 70 năm trụ thế, hơn 30 năm sống đời phạm hạnh, cố Thượng tọa đã cống hiến tận sức mình cho đến lúc tứ đại suy hao, giả tướng suy kiệt ngon đèn dầu đã hết.

Ngài đã  thâu thần viền tịch vào lú 2h15 ngày 10/1/2021 nhằm ngày 28/11/ Canh Tý. Trụ thế 73 năm hạ lạp 28 năm. Để lại nổi trống vắng ngậm ngùi cho môn đồ pháp quyến với bao niềm kính tiếc không nguôi.



Trong tình linh sơn Pháp lữ đối với một vị Pháp đã trở về cõi Phật, HT. Giác Trong đại diện chư Tôn đức giáo phẩm giáo đoàn III đã có lời Ai Điếu đến cố Thượng tọa Giác Sỹ dấu ấn một đời dấn thân vì đạo pháp. Suốt 73 năm cõi Ta-bà, 28 năm hóa duyên hoằng đạo, Thượng tọa không ngừng trao đổi, học hỏi và dấn thân vì lợi ích tha nhân. Mỗi cử chỉ khoan thai, từ hòa, hỷ xả của Thượng tọa là những hình ảnh giải thoát bất diệt cho hàng đệ tử nương theo.


Tiếp đến ĐĐ. Giác Nhường – Phó Thư ký Giáo đoàn III, đã thay mặt môn pháp quyến dâng lời cảm tạ đến chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk, cùng chư Tôn đức Tăng ni trong Giáo đoàn đã hoan hỷ đến kính viếng và đồng quang lâm tham dự buổi lễ.
Cuối cùng chư Tôn thiền đức Giáo phẩm đã đối trước án tiền thành kính dâng hương truy niệm và trì tụng thời Bát-nhã cầu nguyện giác linh Thượng tọa được cao đăng Phật quốc, quả chứng vô sanh.

Trong sự tiễn đưa đầy kính tiếc của chư tôn đức môn đồ hiếu quyến, kim quan TT. Giác Sỹ sẽ được phụng tống đến Đài hỏa tang TP. Nha Trang tỉnh Khánh Hòa trà-tỳ.

Dưới đây là hình ảnh của buổi lễ:


















Tin - Ảnh:  G.Minh Pháp
Chia sẻ với bạn bè qua: