410 234
Tin Tức » Tu Học
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 06:06:02 06-03-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

TT. Thích Nhật Từ đón nhận danh hiệu "Người Thắp Đuốc Diệu Pháp" của Miến Điện

TT. Thích Nhật Từ đón nhận danh hiệu "Người Thắp Đuốc Diệu Pháp" của Miến ĐiệnTừ ngày 25-2-2015 đến 6-3-2015, Chính phủ Cộng hòa Liên bang Miến Điện cung thỉnh 16 Tôn đức thuộc 9 quốc gia và 205 Tôn đức Miến Điện đến Nay Pyi Taw, thủ đô mới của Miến Điện để trao 5 danh hiệu tôn giáo cao quý, nhằm tôn vinh các đóng góp to lớn cho Phật giáo thế giới mà các vị Tôn đức này đã đóng góp trong nhiều năm qua.

Trong danh sách các Tôn đức quốc tế nhận các danh hiệu năm 2015, có Thượng tọa Thích Nhật Từ, UV Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Ban Giáo dục Tăng Ni TW, nhận Danh hiệu Người thắp đuốc Diệu pháp (Saddhammajotikadhaja). Danh hiệu này nhằm ghi nhận các đóng góp to lớn của TT. Thích Nhật Từ về hoằng pháp và giáo dục Phật giáo cho cộng đồng Phật giáo thế giới nói chung và cộng đồng Việt Nam nói riêng, trong hơn một thập niên qua.

Lúc 06:30, ngày 04-3-2015, tại Chính điện Chùa Uppatasanti, còn được gọi là Chùa Hòa Bình, Lễ thiêng được diễn ra một cách trọng thể, với sự tham dự của hàng trăm Tôn đức quốc tế và trong nước cũng như hàng ngàn Phật tử tại Thủ đô Nay Pyi Taw. Chùa Uppatasanti cao 99m (325 ft) có cùng cấu trúc và hình dáng với Chùa hoàng cung Shwedagon ở Yangon. Cùng thời điểm Miến Điện dời thủ đô đến Nay Pyi Taw, Chùa Uppatasanti được khởi công ngày 12-11-2006 và khánh thành vào tháng 3-2009. Đây là ngôi chùa tiêu biểu của Phật giáo Miến Điện tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Chiều 13:00 ngày 04-3-2015, 16 vị Tôn đức quốc tế và 205 Tôn đức Miến Điện được Chính phủ Miến Điện thỉnh đến Đại giảng Đường (Maha Sasana Edifice) để trao các danh hiệu tôn giáo cao quý. Có 05 danh hiệu tôn giáo được Chính phủ Miến Điện trao hằng năm. Riêng năm nay, các Tôn đức quốc tế nhận các danh hiệu này gồm:

(i) Danh hiệu Agga Maha Pandita (bậc thông tuệ vĩ đại nhất)  có 2 vị gồm Hòa thượng trưởng lão Mingalakyan, 89 tuổi (Thái Lan) và Hòa thượng Kondanna, 67 tuổi (Thái Lan);

(ii) Danh hiệu Agga Maha Saddhammajotikadhaja (người thắp đuốc Diệu pháp vĩ đại) có 05 vị gồm Hòa thượng Dattajeevo, 74 tuổi (Thái Lan), Hòa thượng Khemadhammo, 70 tuổi (Vương quốc Anh) Hòa thượng Esika, 67 tuổi (Hoa Kỳ), Hòa thượng Kittima, 65 tuổi (Cộng hòa nhân dân Bangladesh) và Thượng tọa Yewata, 50 tuổi (Hoa Kỳ);

(iii) Danh hiệu Agga Maha Gandawasaka Pandita có Thượng tọa Dhammasami, 50 tuổi (Vương quốc Anh);

(iv) Danh hiệu Maha Saddhammajotikadhaja (người thắp đuốc đại Diệu pháp) có Thượng tọa Yin Le, 48 tuổi (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa);

(v) Danh hiệu Saddhammajotikadhaja (người thắp đuốc Diệu pháp) có 07 vị gồm Hòa thượng Walpola Wimalagnana, 75 tuổi (Tích Lan), hòa thượng Vannaratta Nay Chroek, 64 tuổi (Cambodia), Hòa thượng Bounthanh Pounyakamo, 57 tuổi (Cộng hòa Dân chủ Lào), Thượng tọa Sasana, 48 tuổi (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa), Thượng tọa Thích Nhật Từ, 46 tuổi (Việt Nam), Thượng tọa Oakkanthasara, 45 tuổi (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) và Thượng tọa Fu Jue, 44 tuổi (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa).

Hiện tại, Phật giáo được xem là quốc giáo, chiếm khoảng 92% dân số. Miến Điện có 700,000 Tăng Ni, trong đó, 500,000 là Tăng và 200,000 là Ni theo Phật giáo Nam truyền. Kiến trúc, mỹ thuật của Phật giáo Miến Điện rất đặc thù. Phật giáo ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, tinh thần, đạo đức của người dân, góp phần mang lại hạnh phúc và bình an của người dân.

Vào ngày 6-11-2005, thủ đô hành chính mới của Miến Điện được chuyển đến Nay Pyi Taw trên diện tích 3.2 km, tương đương 320 km về phía bắc của Yangon (Rangoon), nguyên là thủ đô của nước này trước khi di đô. Trên thực tế, thủ đô mới của Miến Điện được chính thức công bố vào ngày 27-3-2006, có khoảng 1,164,299 cư dân, trở thành thành phố lớn thứ ba của Miến Điện (sau Yangon và Mandalay). Nay Pyi Taw có nghĩa đen là “Thành phố hoàng gia” hay “nơi ở của đế vương”, chỉ trong vòng 9 năm di đô, đã trở thành một trong 10 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới. Đây cũng là nơi Thượng đỉnh ASEAN thứ 24 và thứ 25 cũng như Thượng đỉnh Đông Á thứ 9 đã diễn ra. Nay Pyi Taw được quy hoạch theo chuẩn quốc tế, có những con đường 4-8 làn xe mỗi chiều, cảnh quan thanh bình, làm lưu luyến khách tham quan.

Nhân dịp này, từ ngày  phái đoàn Phật tử Chùa Giác Ngộ gồm 40 vị tháp tùng Thượng tọa Thích Nhật Từ tham quan các danh thắng của Phật giáo Miến Điện.

Tại Yagoon, đoàn tham quan Chùa hoàng gia Shwedagon 2500 tuổi, Chùa Hòa bình thế giới Kabaraye, Điện Thất diệp Mahapasana, chùa Xá lợi răng Phật (Buddha Tooth Relic), tượng Phật bằng đá Marble lớn (Kyaut Taw Gyi).

Tại Kyaikhtiyo, đoàn tham quan Núi đá Vàng Kyaikhtiyo, thánh địa thiêng liêng của Phật giáo Miến Điện, tôn thờ xá-lợi tóc của đức Phật.

Tại Bago, đoàn tham quan Chùa Shwemawdaw có ngôi Tháp cao nhất ở Miến Điện, tượng Phật Niết-bàn dài 55m, Chùa Kyaik Pun với tượng Phật ngồi 30m và Cung điện Kanbawzathardi….

Chùa Uppatasanti cao 99m (325 ft)

Trang trí bên trong hội trường nơi diễn ra buổi lễ.

Đoàn đón rước chư Tăng.

Quang cảnh bên trong hội trường.

TT. Thích Nhật Từ trước đại tháp Uppatasanti.

TT. Thích Nhật Từ đón nhận danh hiệu Người Thắp Đuốc Diệu Pháp

TT. Thích Nhật Từ đón nhận danh hiệu Người Thắp Đuốc Diệu Pháp

TT. Thích Nhật Từ đón nhận danh hiệu Người Thắp Đuốc Diệu Pháp

TT. Thích Nhật Từ đón nhận danh hiệu Người Thắp Đuốc Diệu Pháp

Chụp hình lưu niệm cùng vụ trưởng vụ Tôn giáo Chính phủ Miến Điện

Đoàn Phật tử cung nghinh chư Tăng.

Đoàn Phật tử cung nghinh chư Tăng.

Phật tử cúng dường

Phật tử cúng dường

 
Nguồn : www.daophatngaynay.com
Chia sẻ với bạn bè qua: