710 305
Tin Tức » Tu Học
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 12:36:30 22-07-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ khai mạc Hội thảo Hoằng pháp khu vực Tây nguyên năm 2015

Lễ khai mạc Hội thảo Hoằng pháp khu vực Tây nguyên năm 2015Sáng nay, 18-7-2015, tại Hội trường Trung tâm Dưỡng lão chùa Phổ Minh (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Hội thảo Hoằng pháp các tỉnh Tây Nguyên, Lễ kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển Chùa Phổ Minh và khánh thành Trung tâm Dưỡng lão.

Đên chứng minh và tham dự Lễ khai mạc có quý: HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, HT. Thích Thiện Pháp – Phó chủ tịch Thường trực HĐTS – Trưởng ban Tăng sự TW GHPGVN, HT.Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch HĐTS-Phó Trưởng ban GDTNTW. GHPGVN, HT. Thích Bảo Nghiệm – Phó chủ tịch HĐTS-Trưởng ban Hoắng pháp TW GHPGVN, TT.Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN, HT. Thích Tấn Đạt – Uỷ viên Thường trực HĐTS GHPGVN-Phó Trưởng ban Thường trực BHPTW, HT  Thích Thanh Hùng – Uỷ viên HĐTS – Phó Trưởng ban Thường trực Ban HDPTTW, Phó ban Hoằng pháp TW GHPGVN, cùng chư tôn Giáo phẩm HĐTS GHPGVN, Ban Hoằng pháp TƯ và các Ban ngành viện TƯ.  TT Thích Châu Quang, UV.HĐTS-Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh DakLak, HT Thích Giác Chí, UV HĐTS-Phó trưởng ban Thường trực BTS.GHPGVN tỉnh Dak Lak, HT Thích Toàn Đức, UV HĐTS-Trưởng BTSPG tỉnh Lâm Đồng, HT Thích Tâm Tường, UV HĐTS-Trưởng BTSPG tỉnh Gia Lai, HT Thích Quảng Xã – Uỷ viên HĐTS -Trưởng BTS GHPG tỉnh Kon Tum, TT Thích Quảng Tuấn, UV HĐTS-Trưởng BTSPG tỉnh Đak Nông cùng 350 đại biểu Tăng Ni các tỉnh Tây Nguyên và 700 Phật tử Hoằng pháp viên tham dự Hội thảo.

Về phía chính quyền có các ông Bùi Hữu Được, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Trương Văn Tỵ, Vụ trưởng Vụ Dân tộc Tôn giáo Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Bà H’Mơ Niê, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Dak Lak,  ông Nguyễn Tấn Chức, PGĐ Sở Nội vụ – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Dak Lak, ông Ngô Văn Đức, PGĐ Sở Nội vu-Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các Sở, Ban ngành tỉnh Dak Lak, TP. Buôn Ma Thuột.

Quang cảnh lễ khai mạc
Phật tử dâng hoa cúng dường
 
 Phát biểu khai mạc Hội thảo, HT.Thích Tấn Đạt, UVTT HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp T.Ư đã chào mừng chư tôn đức Giáo phẩm Ban Thường trực HĐTS, Ban Hoằng pháp TƯ, BTS GHPGVN tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên; Quý vị đại diện các Ban ngành trung ương, tỉnh Đắk Lắk và toàn thể đại biểu.  
Đánh giá về tình hình sinh hoạt, tu học của đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, Hòa thượng cho biết một bộ phận đồng bào Phật tử nhận thức vai trò đồng hành của Phật giáo đối với dân tộc vẫn còn hạn chế, chưa thấu suốt ý nghĩa sâu xa và mục đích thiết thực của giáo lý Phật đà. Đối với đồng bào Phật tử là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, thiếu các phương tiện tiếp cận, hiểu biết Chánh pháp vẫn còn là vấn đề nan giải.Trước tình hình trên, Hội thảo hoằng pháp 5 tỉnh Tây Nguyên được tổ chức trên cơ sở nhắc nhở chư Tăng Ni phải trưởng dưỡng đạo tâm, đoàn kết hòa hợp, thống nhất ý chí, đoàn kết thành một khối để đủ khả năng và sức mạnh thực hiện lý tưởng sống ích đạo lợi đời, phát huy ánh sáng Chánh pháp của Đức Thế Tôn, khơi nguồn tuệ giác đi vào đời sống nhân gian, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với đạo pháp và dân tộc.
Từ đó, Hòa thượng Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp T.Ư mong rằng Ban Hoằng pháp các địa phương tại khu vực Tây Nguyên cần phải sâu sát với tình hình thực tiễn, thể hiện sự thiết thực trong hướng dẫn sinh hoạt, tu học đối với một địa bàn rộng lớn như các tỉnh Tây Nguyên, khi phần đông đồng bào là dân tộc thiểu số, mặt bằng tri thức còn giới hạn. Mong rằng các buôn làng, vùng sâu vùng xa các tỉnh Tây Nguyên sớm có được các ngôi Chùa hay Tịnh xá hiện diện sẽ giúp cho đồng bào có điều kiện tu tập theo Chánh pháp, ổn định và chuyển hóa tâm thức, góp phần cho xã hội ngày càng hội nhập và phát triển. Song song đó, ở những  vùng sâu vùng xa có hình bóng Tăng Ni tài đức hướng dẫn bà con hiểu rõ giáo lý của Đức Phật, tu tập đúng với Chánh pháp Như Lai, ý thức đâu là chánh tín, đâu là mê tín sẽ thực sự mang lại đời sống an lạc hạnh phúc.
HT.Thích Tấn Đạt phát biểu khai mạc Hội thảo

Thượng tọa Thích Châu Quang, Trưởng BTSPG tỉnh Dak Lak thay mặt Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà phát biểu chào mừng Hội thảo và mong rằng qua Hội thảo Hoằng pháp lần này sẽ rút ra được những kinh nghiệm quí báu, những phương pháp thực tiển mà các tỉnh Tây nguyên đã làm được, để từ đó có định hướng cho công tác hoằng pháp trong khu vực nói chung và Dak Lak nói riêng phát triển bền vững hơn.

Thượng tọa Thích Châu Quang - Trưởng ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk phát biểu chào mừng

Tiếp theo, TT Thích Huệ Thông, CTK Ban HPTW báo cáo công tác chuẩn bị hội thảo lần này khá chu đáo và chặt chẻ, Phật sự này sẽ diễn trong 3 ngày, từ 18-7 đến 20-7 với nhiều hoạt động: hội thảo, thuyết giảng, tập huấn hoằng pháp viên, quy y, tặng quà, văn nghệ - với sự tham dự của 350 đại biểu chính thức và 700 hoằng pháp viên đến từ các tỉnh Tây Nguyên. Trong dịp này, Ban Hoằng pháp TƯ tặng 100 chiếc xe đạp, 1000 chiếc mùng và 1000 móc chìa khóa.
TT.Thích Huệ Thông, UVTT HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp T.Ư báo cáo công tác chuẩn bị Hội thảo 

Đại đức Thích Trí Minh, Trụ trì Chùa Phổ Minh báo cáo quá trình 60 năm thành lập và phát triển qua các đời Trụ trì, kỷ niệm 31 năm HT Thích Độ Lượng khai sơn chùa Phổ Minh viên tịch và Khánh thành Trung tâm Dưỡng lão sau 4 năm xây dựng với kinh phí trên 20 tỷ.
ĐĐ. Thích Trí Minh trụ trì chùa Phổ Minh báo cáo quá trình thành lập và phát triển Chùa
 
Đến dự khai mạc Hội thảo Hoằng pháp các tỉnh Tây Nguyên, Lễ kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển của Chùa Phổ Minh và khánh thành Trung tâm dưỡng lão. Ông Nguyễn Tấn Chức, PGĐ sở Nội vụ – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Dak Lak thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu  chào mừng, ông nói: Ánh đạo vàng của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật toả sáng khắp nơi trên thế giới, mang thông điệp giải thoát và giác ngộ đến với con người. Đạo Phật đã du nhập vào Việt Nam hơn hai ngàn năm và thực hiện sứ mệnh Hoằng dương chánh pháp trên mảnh đất Cao Nguyên Dak Lak hơn một thế kỷ qua. Thời kỳ nào cũng vậy, Phật giáo với tinh thần “Hộ quốc, an dân”, Phật giáo đã gắn bó với vận mệnh của dân tộc trong suốt quá trình dựng nước, giữ nước và xây dựng quê hương trong thời kỳ đổi mới với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đạo từ bi và trí tuệ của Phật giáo đã mang lại hạnh phúc và an lạc cho chúng sinh, thấm nhuần trong suy nghĩ và nếp sống của người con Phật.

Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của Tổ tông.

 Đối với chùa Phổ Minh, sáu mươi năm thanh lập, một thời gian chưa phải là dài đối với sự tồn tại và phát triển của một ngôi chùa. Chùa Phổ Minh từ một ngôi chùa nhỏ đơn sơ sau nhiều lần được trung tu mở rộng, đã trở thành khang trang, to đẹp và sinh hoạt của tín đồ trong những năm tháng qua dưới sự hướng dẫn của Đ Đ Thích Trí Minh “Xây dựng một cuộc sống thuần mỹ, trí thiện, bình đẳng, yên vui, hạnh phúc”và đã tuân thủ luật pháp tốt,  thực hiện đúng phương châm của Giáo hội “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”.
Ông Nguyễn Tấn Chức - PGĐ Sở Nội Vụ - Trưởng ban Tôn Giáo tỉnh Đăk Lăk phát biểu
 
Tại buổi lễ khai mạc này, ông Bùi Hữu Dược,Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu bày tỏ niềm vui được đến dự Hội thảo hoằng pháp khu vực Tây nguyên do Ban HPTƯ tổ chức. Qua công tác hoằng pháp, ông đã  dẫn chứng những điểm tương đồng về lời dạy của đức Phật và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hoàn toàn phù hợp trong việc xây dựng nhân cách, đạo đức con người, tình yêu thương, bình đẳng, đoàn kết trong cộng đồng xã hội…
Ông Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật Giáo - Ban Tôn Giáo chính phủ phát biểu

            Trong lời đạo từ, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS cho biết, kể từ khi GHPGVN được thành lập cho đến nay đã 34 năm, mặc dù Phật pháp đã phát triển lớn mạnh trên khắp mọi miền đất nước, nhưng công tác Hoằng pháp giữa vùng đồng bằng với vùng miền núi, giữa miền ngược với miền xuôi vẫn còn nhiều hạn chế. Qua Hội thảo, Hòa thượng mong rằng chư tôn đức Tăng, Ni phụ trách Hoằng pháp trong khu vực Tây nguyên sẽ tập trung thảo luận để tìm ra phương pháp hữu hiệu trong việc truyền bá Phật pháp về vùng sâu vùng xa của Tổ quốc thân thương, hoàn thành sự mệnh Hoằng pháp độ sanh.
 HT Chủ Tịch HĐTS GHPGVN Đạo hiệu Thích Thiện Nhơn ban Đạo từ
Nhiều lẵng hoa, phần quà của các ban ngành trung ương và địa phương, BTS GHPGVN các tỉnh Tây nguyên và địa phương đã gửi đến chúc mừng lễ khai mạc hội thảo.



Chiều nay, 18-7, các phiên thảo luận chính sẽ được bắt đầu tại Trung tâm Hội nghị Đam San-TP Buôn Ma Thuột.
 
  Một số hình ảnh diễn ra trong Hội thảo hoằng pháp 
 



Đông đảo Phật tử dự lễ khai mạc theo dõi qua màn hình

Chư tôn giáo phẩm và đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
HỒ VĂN TRINH (PD. Minh Nghiêm)
Ban TTTT Phật giáo Dak Lak
Chia sẻ với bạn bè qua: