910 471
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 09:12:49 29-10-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Tu sĩ Giác Nhàn biến tướng: Phật giáo Lâm Đồng nói gì?

Tu sĩ Giác Nhàn biến tướng: Phật giáo Lâm Đồng nói gì?Nhiều chư tôn đức Tăng-Ni lãnh đạo các Ban thuộc GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cũng bày tỏ mối bức xúc và quan ngại về những hành động của tu sĩ T.Giác Nhàn và kiến nghị phải nhanh chóng chặn đứng và xử lý nghiêm về giáo luật lẫn luật pháp. Trong báo cáo 72/BC/BTS.PGDT ngày 11/09/2014 của BTS PG Huyện Đức Trọng gởi BTS PG Tỉnh Lâm Đồng, có đoạn viết : Thực hiện chỉ đạo trực tiếp của BTS GHPGVN Tỉnh Lâm Đồng, BTS GHPGVN Huyện Đức Trọng đã gởi thư mời Đại đức Thích Giác Nhàn vào ngày 30/8/2014, yêu cầu Đại Đức có mặt tại văn phòng BTS GHPGVN Huyện Đức Trọng vào lúc 8 giò 30 ngày 06/09/201 để giải quyết, nhưng Đại Đức Thích Giác Nhàn không đến. Đúng 10 giờ ngày 06/09/2014 BTS GHGVN Huyện Đức Trọng gởi thư mời lần thứ hai yêu cầu Đại đức Thích Giác Nhàn có mặt tại văn phòng BTS GHPGVN Huyện Đức Trọng vào lúc 8 giờ 30 ngày 10/09/2014 để giải quyết nhưng Đại đức Thích Giác Nhàn cũng không đến.
Từ  báo cáo  của BTS  PG Huyện Đức Trọng, ngày 16/092014, BTS GHPGVN Tỉnh Lâm Đồng  nhanh chóng ra văn thư số 243/VT/BTS do HT Phó Trưởng Ban Thường Trực Thích Toàn Đức ký, giao trách nhiệm cho Ban Pháp Chế phối hợp với Ban Tăng Sự, Ban Kiểm Soát GHPGVN tỉnh Lâm Đồng mời tu sĩ T. Giác Nhàn về văn phòng Ban Trị Sự tỉnh Hội theo tinh thần phiên họp của ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng ngày 28/08/2014.  
Và phiên họp ngày 25/09/2014 của Ban Pháp Chế Tỉnh Hội P.G Lâm Đồng diễn ra dưới sự chủ trì của TT. Trưởng Ban Thich Tâm Vị. Cùng đến tham dự gồm có: Ban Tăng Sự, Ban Kiểm Soát  và chư tôn  đức Tăng Ni  các ban ngành trực thuộc  Tỉnh Hội PG Lâm Đồng. Bên cạnh đó có sự tham dự của đại diện Ban Tôn Giáo Tỉnh Lâm Đồng, Phòng PA88.v…v…
Ngay từ đầu, Thượng Tọa Thích Tâm Vị đã thẳng thắn nhận định vần đề rằng : BTS GHPGVN Tỉnh Bến Tre và Tỉnh Lâm Đồng nhận định rất đúng. Việc tu sĩ Thích Giác Nhàn dần dà đi xa tư tưởng chính thống  và luật nghi  của giáo pháp, kể cả luật pháp của Nhà Nước hiện hành. Thứ Nhất: là tội tuyên truyền mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật Nhà Nước. Thứ Hai: Xúc phạm và bôi nhọ và sỉ nhục thanh danh một vị trưởng lão trong hàng giáo phẩm của GHPGVN. Thứ Ba: là tội bất tuân giáo hội, không tôn trọng tổ chức Giáo Hội  và nội quy các Ban  lãnh đạo. ..
Từ nhận định đó, Thượng Tọa đề nghị Giáo Hội PGVN và chính quyền nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm nhằm lập lại trật tự nghiêm minh của giới luật và luật pháp Nhà Nước, để làm gương cho kẻ khác.
Đồng tình với nhận định đó, Thượng Tọa Thích Thanh Tân Phó Truởng Ban Tăng Sự Tỉnh Hội PG Lâm Đồng còn nói rỏ thêm qua việc  tổ chức tu học cho Phật tử phản khoa học, chẵng khác chi nằm chờ chết, tu sĩ T, Giác Nhàn đã phạm vào đại trọng tội Baladi, cái tội không thể sám hối được. Xúc phạm  giác linh một vị  tôn túc là thầy Giác Nhàn đã đánh mất đi đạo đức của một Tăng sĩ. Thầy còn quá xem thường Giáo hội, vậy là bất tuân, chống đối GHPGVN.
Thượng Tọa Thích Giác Cảnh, Trưởng ban Kiểm Soát GHPGVN Tỉnh Lâm Đồng nhận định sắt bén: Cố Hòa thượng Thich Thiện Quang là người có công với sự nghiệp giải phóng cách mạng. Suốt cả cuộc đời của H.T đã cống hiến công sức mình vì đạo pháp và dân tộc, vậy mà thầy Giác Nhàn cho là bị đọa địa ngục. Thầy Giác Nhàn đã phá hoại chánh pháp, phá hoại PGVN, hủy báng chánh pháp.Vậy GHPGVN có phải là một tổ chức đúng chánh pháp không? Nếu đúng theo chánh pháp, thì hủy báng chánh pháp tức là hủy báng GHPGVN, thì cái tội này rất nặng.
Thay mặt Ban Pháp Chế, Đại đức Thích Thanh Nhật, Phó thường trực Ban Pháp Chế GHPGVN Tỉnh Lâm Đồng, nêu kiến nghị tóm tắt vấn đề:
1-Thầy Giác Nhàn đã vi phạm Pháp Luật:
-Băng Đĩa của Thầy Giác Nhàn chưa được kiểm duyệt mà đã phát tán rộng rải trong và ngoài nước.
-Nói xấu và bôi nhọ người khác.
2- Thầy Giác Nhàn đã vi phạm luật Phật:
- Trong Thanh Văn Giới điều thứ 4, phạm đại tội vọng ngữ, phạm trọng tội không sám hối.
- Giới xúc phạm tăng sĩ: Phạm Baladi giới.
-Xét về Tăng sự Thầy Giác Nhàn đã phạm 3 giới Baladi.
3- Đối Với Hiến Chương:
-Đã vi phạm điều 52 của Hiến Chương GHPGVN và điều 65 chương XII.
4- Đối với Nội Quy Ban Tăng Sự:
-Đã vi phạm điều 50 chương XI.
Nhiều chư tôn đức Tăng-Ni lãnh đạo các Ban  thuộc GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cũng bày tỏ mối bức xúc và quan ngại về những hành động  của tu sĩ T.Giác Nhàn và kiến nghị  phải nhanh chóng chặn đứng và xử lý nghiêm  về giáo luật lẫn luật pháp.
Ông Lê Minh Quang, Phó Ban Tôn Giáo Tỉnh Lâm Đồng nhận định: Sự việc của Đại đức Thích Giác Nhàn rất phức tạp. ảnh hưởng lớn đối với quần chúng Phật tử hiện nay và đã đề nghị  với  Tỉnh Hội PG  Lâm đồng mấy vấn đề:
Điều tra bà Dung có liên quan gì đến Thầy Thích Thiện Quang hay không? Và liên quan đến Thầy Giác Nhàn thời gian sống và sinh hoạt với Thầy Giác Nhàn, Căn cứ điều 247 Bộ Luật Hình sự, tội tuyên truyền mê tín dị đoan và các điều khoản của Bộ luật hình sự, bộ luật dân sự, cần nghiên cứu kỷ;
Đề nghị làm kỷ từng bước, rà soát thật chặt chẽ rồi sau đó Ban Pháp chế trình lên BTS để thống nhất giải quyết; để nghị Sở Văn Hóa Thông Tin vào cuộc giải quyết (số lượng băng đỉa khá lớn mà không có sự kiểm duyệt, không có nhà xuất bản…);
Tiếp tục đề nghị thầy Thích Giác Nhàn phải trực tiếp giải trình vụ việc để có phương hướng giải quyết dứt điểm. Ông Lê Minh Trung còn nói thêm đã báo cáo với chính quyền cấp tỉnh và đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chính quyền phối hợp để làm riêng vụ việc này.
Ông Phạm Văn Thiều, Phó phòng PA88, đại diện Công An tỉnh Lâm Đồng đến dự và ghi nhận ý kiến. Sau đó sẽ phối hợp với Công An Huyện Đức Trọng làm việc.  Ông còn đề nghị  BTS Tỉnh Hội PG Lâm Đồng kiểm tra tổng thể các hoạt động của thầy Thích Giác Nhàn.
Hiện tại các cơ sở xây dựng của Tịnh Thất Quan Âm chưa hợp pháp, chỉ có khu vực chánh điện là có báo cáo thôi. Cơ quan Công An Huyện Đức Trọng đã đột xuất kiểm tra ngày 24/9/2014 tại Tịnh Thất Quan Âm, có 1.167 người đang sinh hoạt ở đây không đăng ký tạm trú. Điều kiện sinh hoạt, vệ sinh và an toàn thực phẩm rất phức tạp.
Trước đó, qua kiểm tra  năm 2013 số tu sĩ và người ở trong Tịnh Thất này có dấu hiệu nghiện hút ma túy. Với số lượng người đi ở phức tạp như vậy việc vi phạm an toàn giao thông chung quanh và trước Tịnh Thất rất thường xuyên.
Ông Phan Văn Thiều còn cho biết thêm : sáng nay sở Công An vừa nhận được khiếu nại của một gia đình ở Hà Nội, đề nghị giải quyết việc mua nhà ở tu, cò liên quan đến thầy  Thích Giác Nhàn.
Như vậy, đã có tiếng nói chính thức từ GHPGVN Tỉnh Lâm Đồng và  chính quyền Tỉnh Lâm Đồng về thái độ bất hợp tác cũng như những hành động sai trái trong tu học lạc hướng; xây dựng,  tập trung đông người  bất hợp pháp và tuyên truyền mê tín dị đoan đã đến mức báo động.
Hy vọng từ những tiếng nói này vụ việc tu sĩ T. Giác Nhàn sẽ được giải quyết dứt điểm nhằm khôi phục lại và củng cố  thanh danh cho GHPGVN nói chung, Phật giáo Lâm Đồng nói riêng trong thời gian sớm nhất. Theo nhiều ý kiến trước nhất, trong thời gian này nên cho tạm ngưng tất cả mọi hoạt động Phật sự tại Tịnh Thất Quan Âm.
Nghĩ buồn thay cho PGVN chúng ta thời hanh thông hóa đạo. Có quá nhiều con sâu lúc nhúc trên lá non tơ vừa mới kịp hồi sinh, chưa kịp vươn cành tỏa rộng, che mát mặt bằng lịch sử PGVN vốn hằn bao nhiêu chuyện vui buồn trong thời cuộc.
Dương Như Tâm
Nguồn Phật tử việt Nam.
Chia sẻ với bạn bè qua: