610 758
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 07:19:12 11-08-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Tịnh xá Ngọc Quang-TP. Buôn Ma Thuột Tổ Chức Lễ Mừng thọ Các Phật Tử Cao Niên Trong Mùa Vu Lan Báo Hiếu PL. 2560-DL 2016.

Tịnh xá Ngọc Quang-TP. Buôn Ma Thuột Tổ Chức Lễ Mừng thọ Các Phật Tử Cao Niên Trong Mùa Vu Lan Báo Hiếu PL. 2560-DL 2016.DakLak. Ngày mùng 8 tháng 7 âm lịch hàng năm vào mùa Vu Lan báo hiếu, Ban Hộ trì Tam bảo Tịnh xá Ngọc Quang đã long trọng tổ chức lễ Mừng thọ cho các Phật tử cao niên từ 75 tuổi trở lên, nhằm tôn vinh tinh thần hiếu đạo của con cháu đối với đấng sanh thành, đồng thời khích lệ tinh thần tu học của các Phật tử cao niên trong các đạo tràng của Tịnh xá.

            Đến chứng minh lễ Mừng thọ có Hòa thượng Thích Giác Phương, CHỨNG MINH Giáo đoàn III, Trụ trì Tịnh xá, Đại đức Thích Giác Phổ, Quản chúng, Đại đức Thích Giác Quý, đại diện chư Tăng trú xứ. Tham dự  có quý Đạo hữu trong Ban Hộ trì Tam bảo, 22 Cụ ông, cụ bà và con cháu, người thân trong gia đình các Cụ cùng hơn 50 phật tử đại diện các đạo tràng đến chung vui.

Mở đầu lễ Mừng thọ, Cư sĩ Thiện Thông, Trưởng ban Hộ trì Tam bảo phát biểu chào mừng: “…Mừng thọ Ông bà, Cha mẹ là một nét đẹp văn hóa của mỗi gia đình, của dân tộc Việt Nam. Mừng thọ cũng là cách để giáo dục, răn dạy con cháu có bổn phận tôn kính các bậc trưởng thượng, biết tri ân và báo ân Ông bà, Cha mẹ và đối xử hòa nhả với mọi người. Đối với các Cụ, được con cháu mừng thọ trong long cảm thấy phấn chấn, vui vẻ; vì nghĩ rằng những năm tháng tuổi già văn được con cháu chăm sóc, yêu thương, kính trọng chứ không lạnh nhạt, thờ ơ. Với tất cả những ý nghìa đó, Hòa thượng Trụ trì, Chư tôn đức Tăng và Ban Hộ trì Tam bảo tịnh xá Ngọc Quang, trong mùa Vu Lan báo hiếu, vào ngày mùng 8 tháng 7 âm lịch hàng năm, đều tổ chức lễ Mừng thọ nhằm tôn vinh các Phật tử cao niên đã quy y Tam bảo và hiện đang tu học tại Tịnh xá. Đồng thời nhắc nhở, khích lệ, động viên hàng con cháu của các Cụ làm tròn đạo hiếu nghĩa đối với Ông bà, Cha mẹ của mình.”
Tiếp theo là những dòng cảm niêm về ân đức sinh thành của các con cháu dâng lên Ông bà, Cha mẹ thể hiện qua những lời bộc bạch chân thành, mộc mạc đầy cảm xúc  cùng với những vần thơ, điệu nhạc đong đầy niềm yêu thương, tôn kính:
“Thương cha lam lũ một đời
Tìm trong xa vắng những lời xa xưa
Bồng bềnh gió đẩy mây đưa
  Bơ vơ con đứng bóng mưa ngập lòng.”
                   và
                             “Vòng tay ấm cả đời mẹ ấp ủ
                            Đàn con yêu, mẹ nuôi nấng sớm chiều
                            Bao đắng cay, bao cực khổ trăm điều
         Thầm gánh chịu cho con vui hạnh phúc.”
            Chúng con nguyện làm tròn câu hiếu thảo và hằng mong ước Ông bà, Cha mẹ của chúng con:
 Tuổi già chí vẫn sáng tươi
Sống vui, sống khỏe, sống đời thanh tao.

            Đại diện Ban Hộ trì Tam bảo và Con cháu các Cụ tiến lên bàn Chứng minh dâng hoa và quà chúc mừng khánh tuế Hòa thượng Trụ trì và chư tôn đức “Tăng long phước thọ, Phật đạo viên thành”.
            Hòa thượng Trụ trì và Đại đức Quản chúng thân lâm đến các Cụ để trao   “Pháp y mừng thọ”, trao giấy Mừng thọ và tặng một đóa hoa hồng với lời chúc phúc “Bách niên giai lão”. Tiếp đó, con cháu và người thân của các Cụ đã ùa lên ôm lấy các Cụ và dâng lên những giỏ hoa tươi thắm, những gói quà xinh xắn, thầm nói lên lời tri ân tha thiết đối với đấng sinh thành trong giây phút thiêng liêng này.

Trước khi ban đạo từ, Hòa thượng Trụ trì đích thân cắt bánh kem Mừng thọ, để chia cho các Cụ và con cháu liên hoan chung vui niềm hạnh phúc trong lễ Mừng thọ.

Đạo từ chứng minh, Hòa thượng Trụ trì nói: “Ban Hộ trì Tam bảo tịnh xá tổ chức lễ Mừng thọ cho các Phật tử cao niên là một Phật sự có ý nghĩa trong mùa Vu Lan thắng hội, nhằm tôn vinh các Phật tử có tuổi thọ cao mà vẫn còn khỏe mạnh và trí tuệ còn minh mẫn; đồng thời cũng nhắc nhớ cho hàng con cháu phải luôn luôn làm tròn bổn phận và hiếu đạo đối với cha mẹ. Riêng đối với các Phật tử lớn tuổi mà còn được khỏe mạnh, minh mẫn là nhờ tu tập 5 giới, trong đó phước giữ giới không sát sanh và lại phóng sanh, it ưu tư phiền não, sống lạc quan, thiểu dục tri túc…nên mới có được tuổi thọ cao, con cháu  hiếu thảo, gia đình hạnh phúc. Chúc các Cụ tinh tấn tu tập hơn nữa, niệm Phật nhiều hơn nữa để một mai bỏ xác thân giả tạm này được vãng sanh về cỏi tịnh lạc của đức Phật A Di Đà. Chúc các Cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho đời cho đạo, làm tấm gương sáng cho con cháu noi theo…”
Buổi lễ Mừng thọ kết thúc trong niềm vui dạt dào của tất cả hội chúng và mọi người đều mong ước ngày này năm sau những Phật tử cao niên trưởng thượng cũng sẽ được Ban Hộ trì Tam bảo tịnh xá tôn vinh trong buổi lễ Mừng thọ như ngày hôm nay.
Hình ảnh của buổi lễ Mừng Thọ;

 














Đại diện on cháu các cụ phát biểu chúc mừng Thọ đến các Cụ Ông, cụ Bà
Con cháu trao quà mừng thọ


Các Cụ chụp hình lưu niệm với chư tôn đức và con cháu
                                                                                 
Tin, ảnh Phúc Quý
                                                                          Ban TTTT Phật giáo DakLak
Chia sẻ với bạn bè qua: