1010 284
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 02:40:40 21-01-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Những sự kiện Phật giáo nổi bật trong năm 2014

Những sự kiện Phật giáo nổi bật trong năm 2014Ban TTTT T.Ư GHPGVN căn cứ theo các tiêu chí: mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự kiện; sự quan tâm của công chúng và dư luận; những nhân tố mới có khả năng định vị, nâng tầm, tác động vào sự phát triển Phật giáo, trên cơ sở đó đã bình chọn 9 nhóm sự kiện lớn và nổi bật nhất trong năm 2014.
1. Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc tổ chức tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình:
Đại lễ Vesak 2014 đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Đại lễ đã diễn ra tại chùa Bái Đính, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam , quy tụ gần 1500 đại biểu đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Chư tôn đức Tăng thống các Giáo hội và truyền thống Phật giáo trên toàn thế giới và quý vị đại biểu khách quý Đại diện cho LHQ, Unesco, các Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao đoàn tại Hà Nội cùng với 20 nghìn đại biểu tăng ni, phật tử Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài đã đến Ninh Bình tham dự Đại lễ Vesak 2014 ở trong Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc tế chùa Bái Đính.

Đây là lần thứ 2 Đại lễ Phật đản LHQ được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề chính là “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”. Các hoạt động bên lề Đại lễ như: Hội chợ văn hóa Phật giáo, triển lãm văn hóa Phật giáo, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, thuyết pháp, nghi lễ tắm Phật truyền thống…Không lâu sau khi diễn ra Đại lễ, quần thể Di tích Tràng An - Bái Đính cũng đã vinh dự được Unesco trao tặng Danh hiệu Di sản thế giới ở cả 2 tiêu chí, Di sản hỗn hợp các yếu tố tự nhiên và văn hóa lịch sử, thắng cảnh đầu tiên tại Việt Nam.
Trong khi đó trong quý I năm 2014, Unesco đã công nhận Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản văn hóa phi vật thể khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

2. Đức Pháp chủ GHPGVN gửi Thông điệp Hòa bình cho biển Đông:
Ngày 12/05/2014, đức Pháp chủ GHPGVN Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ đã ra thông điệp về hòa bình tại biển Đông về sự việc Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981 và nhiều tàu các loại của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này cũng đã đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN.

GHPGVN đã có thông bạch tổ chức lễ Cầu nguyện Hòa bình cho biển Đông phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tới BTS GHPGVN các tỉnh thành trong cả nước. Cộng đồng Phật giáo cả nước đã tham gia hưởng ứng, và Phật giáo Việt Nam cũng đã có lời kêu gọi cộng đồng Phật giáo thế giới quan tâm, ủng hộ và cầu nguyện cho hòa bình biển Đông.

GHPGVN cũng đã tổ chức các chuyến công tác ra quần đảo Trường Sa, an vị tượng Phật do Thủ tướng trao tặng trên các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Phan Vinh.

3. Nhiều cơ sở mới xây dựng có ý nghĩa về mặt tôn giáo

Trong năm qua, việc xây dựng chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, chùa Trúc Lâm Tà Lùng tại vành đai tâm linh trên tuyến biên giới Việt - Trung tại tỉnh Cao Bằng, Trúc Lâm Phương Nam, chùa Hộ Quốc (ở miền tây Nam Bộ)... có ý nghĩa như một địa chỉ văn hóa tâm linh Phật giáo phục vụ đời sống tín ngưỡng, tạc thêm những cột mốc giới tâm linh Phật giáo Việt Nam trên vùng biên cương của Tổ quốc.

GHPGVN cũng đã khởi công xây dựng Việt Nam Quốc tự ở tp.Hồ Chí Minh với quy mô trên 10.000m2.

4. Các ngày lễ Kỷ niệm lớn của Hệ phái Khất sĩ, Hệ phái Phật giáo Nam tông 

Đại lễ Tưởng niệm 60 năm Tổ sư vắng bóng được trọng thể tổ chức tại Pháp Viện Minh Đăng Quang, số 505 Xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, Tp.HCM, bắt đầu từ ngày 26 tháng Giêng và kết thúc ngày mùng 02 tháng 02 năm Giáp Ngọ (27/02 đến ngày 02/03/2014).

Mở đầu là ngày Hội thảo khoa học với chủ đề: "Hệ phái Khất sĩ - quá trình hình thành, hội nhập và phát triển" Với sự hợp tác đồng tổ chức của Viện nghiên cứu Tôn giáo - Viện Nghiên cứu Phật học Vạn Hạnh và Hệ phái Khất sĩ.

Hai ngày kế tiếp là tiếp đón Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer - Kinh, Phật giáo Hoa tông; chư tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS, các ban ngành, Viện trung ương các tỉnh thành quận huyện thuộc BTS.GHPGVN TP HCM. Các cơ quan chức năng, các tôn giáo bạn.

Hai ngày còn lại là sinh hoạt nội bộ của hệ phái Khất sĩ; trong đó, lặp lại hành hoạt khất thực truyền thống dành cho ni giới diễn ra quanh vòng đai bên ngoài Pháp viện Minh Đăng Quang,Tọa đàm Chơn lý; Chư tăng ni, phật tử hệ phái chính thức cử hành lễ Tưởng niệm Tổ sư và cầu an, cầu siêu.

Lễ Khai mạc Hội thảo
Ngày 11/06/2014 (14/05/Giáp Ngọ), tại Tp.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề Phật giáo Nam tông Khmer đồng hành cùng dân tộc nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày bốn vị sư Khmer hy sinh vì đạo pháp và dân tộc (10/6/1974 - 10/6/2014)

Hội thảo chia thành 4 diễn đàn với 4 nhóm chủ đề: Phật giáo Nam tông Khmer đồng hành cùng dân tộc; Những vấn đề Triết học và Phật học trong kinh điển Phật giáo Nam tông Khmer; Phật giáo Nam tông Khmer – các vấn đề hội nhập và phát triển; Phật giáo Nam tông Khmer – các vấn đề về văn hóa, giáo dục. Cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến tổng hợp.

Ngày 13,14 tháng 9 năm 2014 (20, 21/08/Giáp Ngọ), tại chùa Huỳnh Đạo, phường Núi Sam ,Tp.Châu Đốc, tỉnh An Giang, Ban Thường trực HĐTS GHPGVN kết hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ, BTS GHPGVN tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị chuyên đề Phật giáo Nam tông Khmer lần thứ VI.
5. Các tin, bài ảnh hưởng đến truyền thông Phật giáo

Có 14 sự kiện và 2000 bài báo có liên quan gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của GHPGVN. Có nhiều bài viết chưa chính xác, thiếu cẩn trọng của giới truyền thông theo thị hiếu giật gân, câu khách để lại những tác động xấu trong lĩnh vực truyền thông, Ban TTTT T.Ư đã có các bài viết phản biện các thông tin sai trái về các sự kiện truyền thông làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của GHPGVN.

6. Ban TTTT T.Ư tổ chức Đại lễ Vu Lan được Truyền hình trực tiếp. 

Nhiều chùa ở nhiều nơi tổ chức Vu Lan một cách gần gũi với đời sống người dân Việt, cùng với sự hưởng ứng tích cực của giới truyền thông chính thống, cộng động facebook có những cách tổ chức mừng Vu Lan có nhiều ý nghĩa.

Trong năm 2014, Ban TTTT T.Ư đã tổ chức Chương trình Đại lễ Vu Lan với Phật tử & Doanh nhân để tôn vinh đạo Hiếu của dân tộc Việt Nam, Chương trình tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp vào tối ngày 04/08/2014 trên các kênh VTC 1HD, VTC2, Truyền hình An Viên,…Chương trình cũng đã huy động  từ thiện bằng tiền mặt, quà tặng và các vật phẩm để trao tặng cho chùa Linh Ứng (Nam Định), chùa Thịnh Đại (Hà Nam), các địa chỉ hộ gia đình khó khăn tại Mê Linh – Hà Nội và ở các tỉnh Hà Nam, Cao Bằng, Nghệ An…

7. Kiện toàn nhân sự tổ chức:

Vào lúc 09h15 phút ngày 28/03/2014 (28/02/Giáp Ngọ) tại chùa Vạn Đức, số 502 đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, Tp.HCM, Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh nguyên Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM; nguyên Chủ tịch HĐTS; nguyên Trưởng ban Tăng sự Trung ương GHPGVN; nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp.HCM; Viện chủ chùa Vạn Đức, quận Thủ Đức, Tp.HCM, Viện chủ chùa Vạn Linh, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang do niên cao lạp trưởng đã thu thần viên tịch. Trụ thế: 98 năm Hạ lạp: 69 năm cụ HT.Thích Trí Tịnh viên tịch. 

Ngày 03/4/2014 (/04/3/Giáp Ngọ), BTC cùng môn đồ pháp quyến đã cung thỉnh kim quan Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh nhập Bảo tháp tại chùa Vạn Đức.

Đã có hàng nghìn phái đoàn kính viếng Giác linh cố Đại lão Hòa thượng, BTS GHPGVN các tỉnh thành trên khắp cả nước cũng đã tổ chức lễ tưởng niệm cố Đại lão HT.Thích Trí Tịnh.
HT.Thích Thiện Nhơn đảm nhận chức vụ quyền Chủ tịch HĐTS GHPGVN
Sau đó, ngày 11/09/2014, Hội nghị mở rộng Ban Thường trực HĐTS GHPGVN đã diễn ra tại Văn phòng thường trực phía Nam - thiền viện Quảng Đức (Q.3, Tp.HCM) để thực hiện cử bổ sung các chức danh còn khuyết. Hội nghị đã cử các chức danh như sau:
HT.Thích Thiện Nhơn đảm nhận chức vụ quyền Chủ tịch HĐTS GHPGVN
HT.Thích Thiện Pháp đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN
HT.Thích Thiện Tánh đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN
TT.Thích Thanh Quyết đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN
TT.Thích Quảng Hà đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN
TT.Thích Đức Thiện đảm nhận chức vụ Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN
TT.Thích Thanh Điện đảm nhận chức vụ Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP 1 GHPGVN
TT.Thích Thiện Thống đảm nhận chức vụ Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP 2 GHPGVN

8. Sự thăm viếng của cao tăng nước ngoài: 

Sự giao thoa hợp tác PGVN và Phật giáo Quốc tế như hội nghị ở Nhật Bản; các chuyến viếng thăm của phái đoàn Phật giáo các nước, các đoàn hoằng pháp của GHPGVN phục vụ nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của cộng đồng người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Phái đoàn các nước, Đại sứ các nước, cũng như các tổ chức tôn giáo, nhân quyền đến thăm và làm việc cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phái đoàn Phật giáo các nước Lào, Campuchia thăm và làm việc với GHPGVN; Truyền thông các chuyến thăm Việt Nam của các tổ chức tôn giáo, các chư tôn đức Lãnh đạo Giáo hội, các hệ phái, các dòng truyền thừa thăm Việt Nam…

Xây dựng các cơ sở của GHPGVN tại Nga, Hungari, Đức…công tác Hoằng pháp tại các nước của Chư tôn đức Giáo phẩm GHPGVN

Các hoạt động đối ngoại của GHPGVN, GHPGVN tiếp đón và làm việc với các Đoàn khách Quốc tế, như đoàn Đại sứ, đại diện Đại sứ các nước Exrael, Hoa Kỳ, Cu Ba, Venuzuela,… các phái đoàn tôn giáo quốc tế…

9. Các hoạt động phật sự lớn 

Thành lập BTS GHPGVN tỉnh Sơn La, Điện Biên.

Ngày 12 - 14/12/2014 (21- 23/10/Giáp Ngọ) Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN phối kết hợp với BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khóa bồi dưỡng kinh nghiệm Hoằng pháp và Hoằng pháp viên khu vực phía Bắc tại trung tâm Cổ phần Du lịch Hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Với sự tham gia của trên 10.000 phật tử, học viên, tình nguyện viên trong suốt ba ngày liên tục với các buổi tập huấn, pháp thoại...

08h00, ngày 17/09/Giáp Ngọ (09/11/2014) tại chùa Vĩnh Nghiêm (339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3, Tp.HCM) đã trọng thể diễn ra Đại lễ Cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2014 do GHPGVN kết hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thực hiện. Trước đó Đại lễ cầu siêu đã được tổ chức ở chùa Bái Đính. Tiếp theo đó BTS GHPGVN các tỉnh thành trên cả nước cũng đã tổ chức buổi lễ tương tự.

Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử nạn do tai nạn giao thông, truyền thông về Chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Phổ biến và truyền thông Chương trình an toàn giao thông trong cộng đồng tăng, ni, phật tử; các Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, các chiến sĩ trận vong, nạn nhân của thiên tai, địch họa, tai nạn trên khắp cả nước…
Ban Thông tin Truyền thông T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam
 

 
Chia sẻ với bạn bè qua: