610 150
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 00:48:27 30-08-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Vu Lan Thắng Hội Tịnh Xá Ngọc Quang.

Lễ Vu Lan Thắng Hội Tịnh Xá Ngọc Quang.Cổ Đức dạy rằng: “Cây có cội mới đơm bông kết trái Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông”. Phàm thọ thân người ai ai cũng có tổ tiên ông bà cha mẹ. Lời dạy đã làm chúng con bùi ngùi xúc động cảm nghĩ đến song thân: “Mười tháng cưu mang, ba năm bồng ẵm”. Công ơn ấy ví tợ trời cao, không dễ một sớm một chiều mà đền đáp... Vả lại, Đức Phật có dạy: “Điều thiện tối cao, không gì hơn là hiếu. Điều ác cùng cực, không gì hơn là bất hiếu”.
“Mẹ là nghìn cánh hoa lê
Kết bè hạnh phúc, con về bến mơ
Từ lâu lòng trẻ đợi chờ
Vượt muôn sóng cả ghé bờ liên hoa”.
Thật là một phước duyên hy hữu, cứ nghĩ mình là người bất hiếu vì không bao giờ trả hết nghĩa tình với song thân, nhưng qua pháp Vu Lan, pháp mà Đức Phật dạy cho những ai có tâm hướng về cha mẹ với lòng thành kính khẩn cầu vọng bái mười phương Tam Bảo, pháp mười phương chư Phật hoan hỷ, hiện tiền Chư Tôn đức Tăng sau ba tháng An cư Kiết hạ giới đức vô cùng trang nghiêm, nhất tâm chú nguyện cho chúng con viên thành tâm nguyện. Pháp Vu Lan là ruộng báu phước lành tối thượng để chúng con quay về nương tựa. Hôm nay, ngày trọng đại ấy lại trở về, lại một lần nữa tạo duyên lành cho chúng con kính lễ đáp đền công ơn cha mẹ và quy kính phụng sự ba ngôi báu thiêng liêng cao cả.
Với truyền thống tri ân và báo ân trong ngày Vu Lan Báo Hiếu, hôm nay, ngày 15 tháng 7 năm Ất Mùi (nhằm 28/8/2015), Tịnh xá Ngọc Quang – Phường Thắng Lợi  Tp. Buôn Ma Thuột  đã long trọng tổ chức Đại Lễ Vu Lan - Báo Hiếu.
Quang lâm chứng minh, tham dự có  HT Thích Giác Phương cùng chư tôn đức Tăng Tịnh xá Ngọc Quang, Về phía chính quyền tham dự có Bà  Trần Thị Hoài Thanh Phó Chủ tịch UBMTTQVN P.Thắng Lợi cùng quý vị đại biểu ban ngành Phường Thắng Lợi, và hàng ngàn Đạo hữu Phật tử các giới.
Đại lễ Vu Lan Thắng hội Tịnh xá Ngọc Quang gồm 3 phần:
phần 1: Cảm niệm Vu Lan Báo hiếu
Phần 2: Lễ Tưởng niệm Đức Thầy Giác An viên tịch lần thứ 44.  
Phần 3: Lễ Bông hồng cài áo
Đại Lễ Vu Lan – Báo hiếu với ý nghĩa tri ân và đền đáp tứ trọng ân. Nguyện cầu cho cha mẹ hiện tiền được tăng long phước thọ, cha mẹ quá vãng và cửu huyền thất tổ, chư anh linh chiến sĩ trận vong được siêu sanh Lạc quốc. Cầu nguyện tổ quốc vinh quang đạo pháp trường tồn nhân dân an lạc. 
 
Lễ đài lễ Vu Lan Thắng hội

Cung nghinh chư tôn đức chứng minh

Niệm Phật cầu gia bị
Quang cảnh buổi lễ
Cư sĩ Thiện Thông  Tuyên bố lý do Thông qua chương trình lễ
Phút nhập từ bi quán

Phần 1. Lễ Vu Lan
Cư sĩ Thiện Hiếu đọc lời khai mạc lễ Vu Lan
Các em GĐPT dâng hoa cúng dường


Nghi thức Lễ  Vu Lan
 cử nhạcTrầm Hương Đốt
Tụng kinh Vu Lan Bồn


Phần 2. Tưởng Niệm Đức Thầy Giác An Viên tich lần thứ 44
HT Thích Giác Phương Cung tuyên tiểu sử Đức Thầy Giác An


Phần 3 Lễ Bông hồng cài áo.

Phật tử Mai Ngọc dâng lời cảm niệm Bông hồng cài áo
Kinh Đại Thừa Bổn sanh Tâm Địa Quán Phật dạy: “ trong thế gian này chẳng có vật gì nặng hơn quả đất. Ân đức mẹ hiền còn nặng hơn thế nữa”. Thật vậy:
“ Mẹ trải bao gian khổ
Công lao tựa vực trời
Bồng bế cùng nuôi nấng
Mong sao con lớn khôn
Nhường cơm cùng sẽ áo
Mẹ đói rách cũng vui ”
          Vâng! Mẹ là vũ trụ ban đầu của tuổi thơ, là thành trì của thời niên thiếu, là đôi chân cho ta bước vào đời,  là niềm tin yêu,  là trục ly tâm của cuộc sống.
“ Mẹ là suối nguồn vi diệu
Là không gian là bể cả vô bờ
Như muôn trùng sóng nhạc đượm hồn thơ
Con thụ hưởng chân linh con chói lọi ”
          Từ dòng sữa ngọt ngào của Mẹ, từ hơi ấm yêu thương của Mẹ, từ vòng tay âu yếm vỗ về, tiếng nôi kẽo kẹt, giọng hát ầu ơ theo dòng năm tháng Mẹ đã đưa con hiện hữu giữa cuộc đời. Và từ đó Mẹ tiếp tục hy sinh một phần sinh lực, tâm lực và trí lực để dưỡng nuôi, dạy bảo con khôn lớn nên người.
Phật tử Ngọc Châu diễn đọc cảm niệm ân đức sinh thành
          Và rồi, một ngày nào đó dù mắt mẹ đã mờ, da đã nhăn, lưng đã còng…nhưng tình Mẹ đối với con vẫn không chút nhạc phai,  sớm tối vẫn vấn vương, đêm ngày luôn tưởng nhớ:
“ Công Cha cùng đức Mẹ
Cao sâu sánh bể trời
Mẹ già hơn trăm tuổi
Vẫn thương con tám mươi.”
Hạnh phúc thay! Cho những ai mẹ cha còn hiện hữu giữa cuộc đời. Và bất hạnh thay! Cho những ai cha mẹ đã qua đời.
Vâng, trong khoảnh khắc thiêng  liêng này, chúng ta hãy trân trọng trao cho nhau một đóa hoa hồng để cảm niệm về ân đức sinh thành của Cha và Mẹ .
Hỡi những ai được cài bông hồng thắm, sung sướng biết bao,hãy đón nhận hạnh phúc tuyệt vời trong vòng tay triều mến của Mẹ. Và hỡi những ai được cài bông hồng trắng, hãy cúi đầu tưởng niệm ân đức sâu dày của người Mẹ hiền giờ đây không còn nữa.
Sung sướng thay! Được cài bông hồng thắm
Bùi ngùi thay! Khi gắn hoa trắng màu


Bùi ngùi thay! Khi gắn hoa trắng màu
Em Oanh vũ cài dâng đóa hoa hồng cho bà
Sung sướng thay! Được cài bông hồng thắm

Bà Trần Thị Hoài Thanh Phó Chủ tịch UBMTTQVN P.Thắng Lợi phát biểu
Nhân mùa Vu lan báo hiếu Pl 22259 - 2015 kế thừa truyền thống đạo pháp gắn bó với dân tộc, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, đạo đức ttots đẹp của đạo Phật như; từ bi và trí tuệ, khoan dung và hòa hợp, thực hiện dân chủ và công bằng xã hội, góp phần xây dựng con người và cộng đông xã hội an lạc, đồng bào Phật giáo đã và đang cùng nhân dân cả nước tiếp tuc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đai hóa đất nước và hội nhập quốc tế vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.
... Hàng năm đến mùa Vu Lan báo hiếu của Phật giáo à diịp chúng ta thể hiện lòng thành kính tổ quốc, ông bà tổ tiên, cha mẹ nghĩa trọng đối với Tam Bảo và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập thống nhất dân tộc. Điểm đầu tiên của lòng từ bi là lòng hiếu thảo mà phật đã dạy: Phụng thờ trời đất quỷ thần không bằng hiếu kính với Cha, Mẹ vì Cha mẹ là thần linh bậc nhất, địa vị của cha mẹ đối với con cái rất quan trọng. vì vậy mỗi chúng ta đều phải tìm cách báo đáp trọng ân này...

Đạo từ chứng minh của Hòa Thượng trụ trì đã thay mặt chư Tăng hiện diện tán thán tinh thần hiếu tâm hiếu hạnh của toàn thể quý Phật tử Hòa Thượng cũng đã có đôi lời khuyến tấn đại chúng. Chúng ta không chỉ báo ơn cha mẹ bằng cách dưỡng nuôi chăm sóc, mà còn phải chỉ dẫn cha mẹ hướng đến Phật pháp để có được hạnh phúc đời này và đời sau. Bên cạnh đó, người con hiếu thảo cần phải sống tốt, biết thọ trì năm giới, vì đây là nền tảng đạo đức căn bản. Ngoài ra, chúng ta cần giáo dục con cháu sống có đạo đức, tạo điều kiện cho con cháu đến chùa, quay về nương tựa Phật pháp để có được một lối sống lành mạnh tích cực.
Cư sĩ Như Duyên Thư ký Ban đại diện thay mặt BTC lễ đọc lời cảm ta.


Hôm nay, trong không khí trang nghiêm tôn kính của ngày đại lễ VU LAN BÁO HIẾU. Mỗi người Phật tử chúng ta đã hân hoan đón nhận đóa hoa hồng với biết bao ý nghĩa cao vời về mẹ. Người Mẹ yêu quý của chúng ta, chúng ta hãy trân trọng giữ mãi “ Đóa hoa hồng trong tim.”
                   HIẾU KÍNH MẸ
Vui thay:      HIẾU KÍNH CHA
                   HIẾU KÍNH SA MÔN
                   HIẾU KÍNH HIỀN THÁNH TĂNG.
Tin Ảnh Đông Triều
Ban TTTTPG DakLak

 
 
 

 
 

 

 
 
 

 
Chia sẻ với bạn bè qua: