610 109
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 07:27:19 13-08-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Vu Lan Cài Bông Hồng – Dâng Pháp Y Húy Kỵ Lần Thứ 36 TT Thích Viên Đức Khai Sơn Chùa Dược Sư TP Buôn Ma Thuột

Lễ Vu Lan Cài Bông Hồng – Dâng Pháp Y
Húy Kỵ Lần Thứ 36 TT Thích Viên Đức Khai Sơn Chùa Dược Sư
TP Buôn Ma Thuột
Ngày 10/7 âl năm Bính Thân nhằm ngày 12.8.2016 Ni sư trụ trì cùng Ban Hộ trì Tam Bảo và Phật tử bổn tự chùa Dược Sư (P.Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) đã long trọng tổ chức Lễ Vu Lan cài Bông hồng Dâng Pháp Y Casa và húy kỵ lần thứ 36 HT Thích Viên Đức viên tịch.

Đến chứng minh và tham dự có TT Thích Châu Quang UV HĐTS- Trưởng BTS GHPGVN tỉnh DakLak. HT Thích Giác Chí UV HĐTS- Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh. HT Thích Giác Phương trụ trì TX Ngọc Quang. NS Thích Từ Thanh chứng minh Phân ban Ni giới Daklak. NS Thích Nữ Chúc Tâm trưởng Phân ban Ni giới. Cùng chư tôn đức Tăng Ni trong thường trực BTS. Chư Thượng tọa, Đại Đức Tăng Ni trụ trì các chùa, Tịnh xá, NPĐ, môn đồ pháp quyến, quý vị quan khách đại diện chính quyền, mặt trận sở tại và đông đảo Phật tử TP buôn Ma Thuột đã về dự.     


          Mở đầu là lễ Vu Lan cài bông hồng qua bài cảm niệm Vu Lan do Phật tử Thọ Sơn diễn đọc trầm  ấm... Tiết Trung Nguyên mưa thu se lạnh, tiếng chuông chùa thức tỉnh hồn con. Mỗi chiều, dưới mái chùa thân yêu, lật trang kinh xưa Phật dạy mà trong con bao niềm thổn thức. Từng vần kinh thơ như nhạt nhòa theo dòng lệ tuôn trào. Con khóc, khóc theo đức Như Lai đã rơi lệ khi nhìn đống xương khô mà ngậm ngùi thương xót cho thân phận chúng con sao mãi u mê trong luân hồi khổ đau. Con khóc vì mừng theo đức Đại hiếu Mục Liên được Phật truyền dạy phương pháp báo hiếu cha mẹ, cứu giúp cha mẹ thoát vòng khổ lụy. Con khóc vì nỗi vui mừng khôn tả vì con đủ phước duyên để được thân cận, đảnh lễ chư Tăng trong ngày Tăng tự tứ, sau ba tháng An cư tịnh nghiệp trau dồi giới đức. Các Ngài là hiện thân cho gương hiếu hạnh xuất trần. Trong niềm hân hoan đó, xin cho phép chúng con cài lên pháp y đóa hồng vàng hiếu hạnh để bày tỏ lòng quý kính của chúng con trước giới thân thanh tịnh của quý Ngài và cũng bày tỏ niềm tri ân của chúng con lên Tăng bảo đã cho chúng con học được những bài học hiếu hạnh quý báu từ thân giáo của quý Ngài.

Kính lạy Cha! Kính lạy Mẹ!
Hôm nay, chúng con quỳ trước Phật đài, xin cho con được quỳ bên chân cha mẹ - đôi chân đã một đời lặn lội vì con xuôi ngược; xin cho con được một lần hôn lên đôi tay mẹ - đôi tay đã chai sần theo nắng gió, nhưng vẫn dắt dìu con đi về phía tương lai. Và chúng con cung kính dâng lên Người đóa hồng tươi thắm tỏ bày lòng ái kính và báo ân của chúng con đối với tình yêu thương bao la vô hạn và công lao khó nhọc, hy sinh cả đời vì chúng con của hai đấng sinh thành.
Nếu chúng ta không may mắn vì Cha Mẹ không còn nữa, hãy cài lên ngực mình đóa hồng trắng tinh khôi. Chúng ta hãy cùng chắp tay tưởng niệm Cha Mẹ. Mùa Vu Lan năm nay lại về, thắp tâm hương trước Phật đài con nguyện cầu cho mọi khổ đau sẽ tan như mây khói, như ngọn lửa Từ Bi một khi được thắp sáng sẽ xóa tan bóng tối của khổ lụy đêm dài. Cha Mẹ ơi, hãy cùng con hướng nguyện, mọi chúng sinh khắp khôn cùng pháp giới, đều thấm nhuần đức Từ Bi trong hào quang chư Phật, dùng pháp mầu Vu Lan cứu độ muôn loài đều đạt giải thoát, an vui.

Sau đó Phật tử bổn tự tác bạch và diễu hành dâng cúng Pháp Y. Hôm nay đầy đủ duyên lành, trong mùa An cư kiết hạ và Vu Lan báo hiếu, Phật tử chúng con xin thành kính dâng lên chư tôn đức những tấm y ca sa và vật phẩm tứ sự mà chúng con đã chuẩn bị trong nhiều tháng qua do sức lao động chân chính của chúng con tạo ra. Ngưỡng mong chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Đại đức Tăng Ni rũ lòng lân mẫn chứng minh nạp thọ. Trước là để chư tôn đức có thêm phương tiện trên bước đường tu đạo và hành đạo giáo hóa chúng sanh, sau là xin chư tôn đức ban rãi phước lành chú nguyện cho cha mẹ nhiều đời và cửu huyền thất tổ của chúng con thấy rõ đường lành, thoát vòng mê muội ra khỏi u đồ, siêu sanh tịnh độ. Cha mẹ hiện tiền được tăng long phước thọ, tai qua nạn khỏi tật bệnh tiêu trừ, bồ đề tâm kiên cố. Ngưỡng mong oai lực vô cùng từ bi chú nguyện. Nguyện hồi hướng công đức này, cầu cho tất cả chúng sanh kẻ âm được siêu thoát, người dương được an cư lạc nghiệp, Pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Ban đạo từ chứng minh, Thượng tọa Thích Châu Quang  thay mặt chư tôn Giáo phẩm và đại chúng Tăng Ni… “ Hôm nay chùa Dược Sư chúng ta long trọng tổ chức lễ tưởng niệm húy nhựt 36 năm ngày mà Tôn sư khai sơn viên tịch. Đồng thời Ni Sư trụ trì và Phật tử bổn tự phát tâm nhân ngày húy nhựt tôn sư cúng dường trai Tăng, dâng Y Kathina, Bông hồng cài áo để đền đáp công ơn đối với ông bà tổ tiên, đối với Cha mẹ hiện tiền, thể hiện tinh thần Hiếu đạo. thay mặt cho chư tôn thiền đức xin được hoan hỷ với việc làm ý nghĩa của Phật tử chùa Dược Sư. Trước hết hướng về Tôn sư cố Hòa thượng khai sơn để tưởng niệm ân giáo dưỡng một đời nên huệ mạng, nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền. Đối với người xuất gia Thầy tổ tông môn truyền thừa chánh tri kiến để chúng ta có được ngày hôm nay, công ơn thầy tổ khó quên không thể nào mà đền đáp cho được, suốt cuộc đời xuất gia thực hiện trọn vẹn công hạnh của mình, đạt đạo trong cuộc sống này mới đáp đền được công ơn của Thầy tổ. Cho nên tưởng niệm tôn sư trong ngày húy nhựt là việc làm thiết thực đối với người xuất gia, làm thế nào để nói lên tấm lòng của người đệ tử đối với Thầy tổ. Song song đó công ơn sanh thành dưỡng dục của Cha, của Mẹ và công ơn cao lớn như núi, lòng sâu như biển cũng rất khó đáp đền cho được. Cho nên hướng về hai đấng sanh thành để truy niệm cầu nguyện cho Cha Mẹ quá cố được siêu thoát luân hồi, và cha mẹ hiện tại được sống lâu vạn sự cát tường. Vậy thì, nhân mùa Vu lan báo hiếu, tất cả mọi người, nhất là giới Phật tử, hãy thành khẩn, thành tâm, sáng suốt hướng về Tam bảo cầu nguyện cho tất cả nhân loại, người sống được an vui hạnh phúc kẻ chết được sanh về thế giới an lành, siêu sanh tịnh độ. Luôn nuôi dưỡng tâm từ bi, yêu thương tất cả muôn loài vạn vật như mẹ như cha. Đó là sự báo hiếu cao đẹp theo chân tinh thần Phật giáo. Vu Lan Báo hiếu luôn ngự trị và thắp sáng trong lòng mỗi chúng ta”.
Sau đó Chư tôn thiền đức niêm hương đảnh lễ tưởng niệm trước giác linh đài Hòa Thượng khai sơn, và lễ cúng dường trai tăng.
xin giới thiệu hình ảnh của buổi lễ:
 


Lễ Vu Lan Bông hồng cài áo




pháp y đóa hồng vàng hiếu hạnh 






 Lễ Dâng Pháp Y 




Phật tử Thọ Sơn dâng lời tác bạch cúng dường Pháp Y

 

 
Chư tôn Thiền đức Tăng Ni dâng hương trước giác linh đài Hòa thượng Khai sơn 
 



Lễ cúng dường trai tăng




Tin ảnh Đông Triều
Ban TTTT Phật giáo DakLak

 
 
 
 
Chia sẻ với bạn bè qua: