910 306
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 22:59:09 20-11-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Tri Ân Giáo Thọ Sư Tại Tịnh Xá Ngọc Quang

Lễ Tri Ân Giáo Thọ Sư Tại Tịnh Xá Ngọc Quang“Tôn Sư Trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành một truyền thống văn hóa dân tộc, một nét đẹp của phẩm chất đạo đức con người vốn có từ lâu đời và đã tạo nên mạch sống trong cộng đồng xã hội các dân tộc Việt Nam.
Niệm Phật cầu gia bị

Hôm nay ngày 18.11.2015 tại đạo tràng Tịnh xá Ngọc Quang tổ chức lễ Tri Ân chư vị Giáo thọ sư nhân ngày hiến chương nhà giáo 20/11.Một ngày lễ đặc biệt dành cho Thầy và trò, không những thế nó đã hiển nhiên trở thành một truyền thống văn hóa mang nhiều ý nghĩa cho toàn xã hội hiện nay.
          Chứng minh và tham dự có HT Thích Giác Phương, Trụ trì TX Ngọc Quang. TT Thích Giác Tiến, Tri sự. ĐĐ.TS Thích Giác Phổ, Quản chúng, Chủ nhiệm lớp giáo lý TX Ngọc Quang. ĐĐ.TS Thích Vạn Năng, giảng viên Học viện Phật giáo VN Tp Hồ Chí Minh trú xứ Khải Đoan, ĐĐ.TS Thích Hải Nguyện, chủ nhiệm lớp Giáo lý Minh Tâm chùa Khải Đoan, cùng chư vị Giáo Thọ sư của TX Ngọc Quang. Cư Sĩ Thiện Thông, Phó Ban đại diện tịnh xá và các thành viên.

          Tham dự lễ tri ân  hôm nay với sự hiện diện của Thiện nam tín nữ Phật tử và Phật tử các đạo tràng Bát Quan Trai, ĐT Niệm Phật, ĐT Thiền Định, GĐPT và lớp giáo lý.

          Mở đầu MC Thiện Hiếu thông qua chương trình và tuyên bố lý do, Cư sĩ Thiện Thông thay mặt BTC đọc lời khai mạc:… “Dân tộc Việt Nam chúng ta với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây”, vì thế ngày 20/11 hàng năm là ngày mà toàn xã hội tôn vinh thiên chức cao cả của người Thầy giáo trong sứ mạng “ trồng người”. Xã hội Việt Nam từ ngàn xưa đã coi trọng người Thầy giáo, xem nghề giáo là một nghề thanh cao nhất và được xếp vào vị trí thứ 2 trong xã hội: “Quân, Sư, Phụ”. Vì vậy, “Tôn sư trọng đạo” là đạo lý, là nghĩa tình, là bổn phận của trò đối với Thầy, một trong những ân trọng mà chúng ta phải đền đáp. Cha mẹ là người đã cho ta vóc dáng hình hài, Thầy giáo là người cho ta tri thức, chữ nghĩa… “Cơm cha, áo mẹ, chữ Thầy” là nền tảng để con người trưởng thành, nhưng xã hội có văn minh, tiến bộ, có nhân, nghĩa, trung, hiếu hay không là ở sự giáo dục và Thầy cô giáo là người trực tiếp truyền trao kiến thức, văn hóa cho mỗi con người.
          Trong lãnh vực đời sống tâm linh, các vị Giáo thọ trong hàng Tăng bảo là người đã truyền trao cho chúng ta giới thân huệ mạng, là người Thầy thắp sáng   ngọn đèn chánh Pháp, trang bị cho ta kiến thức Phật học, truyền thụ cho ta những pháp môn tu tập…để từ đó chúng ta thanh lọc cho thân được trong, tâm được sáng, bỏ ác hành thiện, phân biệt đường chánh nẽo tà, luôn giữ được chánh niệm trên lộ trình tìm cầu sự giác ngộ, giải thoát mọi ràng buộc khổ đau của cuộc đời, mà quay về nương tựa nơi Phật tánh thanh tịnh, sáng suốt của chính mình.”
HTr Nguyên Thơ và Kim Anh dâng lời cảm niệm ân đức về Thầy Giáo thọ
          Đại diện các đạo tràng có HTr Nguyên Thơ, Phật tử Ngọc Hạnh, Ngọc Phúc, Kim Anh dâng lời cảm niệm ân đức về Thầy Giáo thọ... “Gần 3 năm trôi qua, Giảng đường Tịnh xá Ngọc Quang đã quen thuộc hình ảnh người Thầy kiên trì truyền trao giáo pháp cho chúng con nhận diện chân thật cuộc đời, miệt mài giảng dạy mở ra con đường đưa đến hạnh phúc an vui. Thầy  đã chỉ cho chúng con lấy luân lý đạo đức làm nền tảng. Môn học giáo lý căn bản giúp chúng con từng bước vào kho tàng giáo lý, Môn học khuyến phát Bồ Đề Tâm người phật tử cần phát tâm, lập chí nguyện mong cầu tuệ giác vô thượng bồ đề. Sự phát tâmBồ đề là căn bản và cũng là cứu cánh để người phật tử vững vàng tiến tu vượt qua dòng thác cuộc đời. Kinh pháp cú với lời dạy giản dị mà thâm thúy vào mỗi giờ học có thể cảm nhận thấy một niềm siêu thoát tràn ngập tâm hồn, những đức tính Từ bi, Hỷ xã – bình tĩnh lạc quan giúp cho chúng con vươn lên giữa những ngang trái, hẹp hòi, khổ đau của cuộc thế Vô thường. Bên cạnh đó những giờ dạy của chư Hòa Thượng, Thượng Tọa giúp cho hàng phật tử thấy rõ sự tu hành là nghĩa vụ thiêng liêng trọng đại đối với mỗi người, không những cần làm tròn bổn phận của người công dân trong gia đình, xã hội, người học Phật cần phải chú trọng tu thân dưỡng tánh,  mở  mang trí tuệ phá bỏ phiền não, đoạn trừ tham sân si.
          Vì sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh quý ngài đã không quản ngại truyền trao kiến thức Phật pháp bao la cho Phật tử trên khắp mọi miền đất nước, chỉ mong sao nhiều người được an vui, và làm xoa dịu những niềm đau nhân thế. Thời gian trôi đi cuốn bao sự huyễn hoặc của nhân thế, nó có thể chôn vùi tất cả sự vật giả tạm của các pháp hữu vi nhưng không thể xóa nhòa công lao của chư vị Ân sư đã kiên trì, thầm lặng và tận tụy vô bờ bến…”
Phật tử Ngọc Sanh lớp giáo lý có đôi lời bộc bạch
          Nhân ngày lễ thiêng liêng này hàng Phật tử chúng con xin kết những đóa hoa lòng tinh khôi nhất dâng lên các thầy để tỏ lòng tôn kính từ nơi trái tim, và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Phật tử Ngọc sanh lớp giáo lý có đôi lời bộc bạch… “Là một Phật tử với lòng tôn kính vào giáo pháp Đức phật nên thường hay vào tịnh xá lễ Phật, vãn cảnh để niềm tin vào Phật pháp ngày được cũng cố, từ đó sự giác ngộ cũng được hình thành.Xuất phát từ nhận thức đó mà chúng con đã tự nguyện theo học lớp giáo lý do Tịnh xá tổ chức vào mỗi tối thứ tư hàng tuần do chính Hòa Thượng cao niên lạp trưởng, đạo hạnh thanh cao và chư vị Đại đức có tầm hiểu biết Phật pháp sâu rộng truyền dạy, đã thực sự thu hút và nhanh chóng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho Phật tử chúng con.
Phật tử Nhuận Hạnh của Đạo tràng tu Thiền. Mỗi tiết học của những vị giáo thọ. Các thầy truyền đạt bằng kinh nghiệm một đời tu tập, sự tận tụy chân thành và cả sự mong đợi với hy vọng sao cho chúng con hiểu bài nhất. mỗi ngày chúng con đến tịnh xá tu học là một ngày vui, được mở mang kiến thức Phật học và hạnh phúc an lạc trong giờ tịnh tọa thực tập thiền Định ...”
ĐĐ.TS Thích Vạn Năng, giảng viên Học viện Phật giáo VN Tp Hồ Chí Minh trú xứ Khải Đoan chia sẻ cảm xúc được tham dự buổi tri ân Giáo Thọ sư
 
Quý Thầy Giáo thọ của các Đạo tràng tu thiền, Bát Quan Trai, lớp giáo lý, GĐPT  phát biểu chia sẽ kinh nghiệm tu tập và những kỹ niệm của các thầy giáo thọ và Phật tử các đạo tràng có được trong quá trình giảng dạy và tu học của mình.
HT Thích Giác Phương, Trụ trì TX Ngọc Quang ban đạo từ
 
          Đạo từ chứng minh của Hòa Thượng Trụ trì hoan hỷ tán thán công đức của chư tôn đức giáo thọ sư đã dành hết tâm lực, trí lực mà truyền trao kinh nghiệm tu tập cũng như kiến thức Phật học đến với hàng Phật tử tại gia. Và cũng khuyến tấn Phật tử càng nổ lực hơn nữa trong đời sống tu tập và áp dụng những giáo lý Phật học trong đời sống hàng ngày làm hành trang trên bước đường đi đến giác ngộ và giải thoát.
Một số hình ảnh trong buổi lễ.
Chư tôn Hòa Thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng chứng minh


Đạo hữu Thiện Hiếu thông qua chương trình
Quý đạo hữu thành viên Ban đại diện TX Ngọc Quang
Đại diện Phật tử các Đạo tràng dâng đóa hoa vật Phẩm cúng dường chư tôn đức giáo thọ sư

Đại diện ĐT Bát Quan Trai phát biểu cảm niệm tri ân 
Phật tử Ngọc xuân trình bày nhạc Phẩm Ơn Thầy
Đạo hữu Ngọc Trí ĐTNP đọc cảm tưởng 
Đạo hữu Nhuận Hạnh ĐT Tu Thiền phát biểu cảm tưởng Tri ân
Đại diện Phật tử trẻ phát biểu cảm tưởng 
 ĐĐ TS Hải Nguyện chia sẻ kinh nghiệm của tu học, cảm xúc kỷ niệm tình thầy trò trong 3 năm qua 
ĐĐ TS Giác Phổ chủ nhiệm lớp giáo lý Tx Ngọc Quang phát biểu tri ân chư tôn đức đã quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đạo tràng tu học, và triển khai năm thư tư các đề tài giáo lý, cũng như cung thỉnh ĐĐ TS T. Vạn Năng hướng dẫn đề tài kinh Thập Thiện.
ĐĐ T. Giác Quân
Quang cảnh của buổi lễ Tri ân giáo thọ


Chị Ngọc Nhàn trình bày ca khúc Quay Về bờ giác


                                                                      Tin ảnh Đông Triều
                                                                              Ban TTTT PG Daklak
 
Chia sẻ với bạn bè qua: