210 297
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 19:31:26 18-01-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Kỷ Niệm Phật Thích Ca Thành Đạo PL 2559 và Tổng kết Tu học năm 2015 của Tịnh xá Ngọc Quang

Lễ Kỷ Niệm Phật Thích Ca Thành Đạo PL 2559  và Tổng kết Tu học năm 2015 của Tịnh xá Ngọc Quang Hôm nay ngày 17.01.216 ( nhằm ngày 08.12al) Tịnh xá Ngọc Quang tổ chức Lễ Kỷ Niệm Phật Thích Ca Thành Đạo PL 2559 và Tổng kết Tu học năm 2015 của Tịnh xá Ngọc Quang.

Chứng minh và tham dự lễ có Hòa Thượng Thích giác Phương thành viên chứng minh Ban trị sự Giáo đoàn III, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Quang. TT Thích Giác Tiến Phó Ban Trị Sự Kiêm Trưởng Ban kiểm soát BTS Giáo đoàn III, Tri sự Tịnh xá Ngọc Quang, ĐĐ Thích Giác Phổ, Quản chúng cùng chư Tôn đức Tăng Tịnh xá Ngọc Quang, Cư Sĩ Thiện Thông Phó Thư ký BTS kiêm Trưởng Ban TTTT PG tỉnh, Phó ban Đại diện Tịnh xá và với sự hiện diện trên 120 Nam nữ Phật Tử Tịnh xá Ngọc Quang về tham dự lễ.

            Sau phần nghi thức lễ, ĐĐ Thích Giác Phổ thông qua chương trình và tuyên bố lý do của buổi lễ kỷ niệm đức Phật Thành đạo.
            TT Thích Giác Tiến đọc ý nghĩa Phật thành đạo…“ Hằng năm cứ mỗi độ cuối đông, tiết trời đang bước sang Xuân - toàn thể Phật tử trên khắp thế giới, đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (ngày mùng tám tháng mười hai âm lịch).

       Cách đây hơn hai ngàn năm trăm năm, sau sáu năm khổ hạnh tu tập, Đức Bổn Sư đã chứng đạo dưới cội Bồ đề, thuộc vùng Uruvela (Ưu Lâu Tần Loa) gần thị trấn Gaya (nay là Bodhgaya - Bồ đề Đạo Tràng), tiểu bang Bihar, Đông bắc Ấn Độ.
       Ngài cũng đã bày tỏ cảm tưởng sau khi đạt đến chân giác ngộ tuyệt đình mà đã trải qua bao kiếp sống, bao tháng năm tu tập khổ luyện - như là mình vừa thoát khỏi ngục tù, bước vào một trang đời hoàn toàn mới và vô cùng hân hoan vì sự giác ngộ và giải thoát toàn triệt cho chính cuộc đời mình:
           Đêm ấy là ngày trăng tròn tháng Tithakhu (theo lịch của Ấn Độ), tức nhằm ngày mùng tám tháng 12 theo lịch của Trung Hoa, lúc Ngài vừa tròn 35 tuổi, đúng vào năm 590 trướcTây Lịch…Khởi nguồn từ đêm lịch sử ấy – ánh Đạo Vàng đã không ngừng chói sáng, rạng rỡ trong hằng triệu triệu trái tim nhân loại để cùng tiến về bến bờ an lạc chân thực, vĩnh hằng cho đời mình!
          Bày tỏ niềm kính ngưỡng và tri ân nhân ngày Đức Phật thành Đạo, những người con Phật trên khắp năm châu nói chung và nam nữ Phật tử tịnh xá Ngọc Quang nói riêng đều tổ chức lễ kỷ niệm đón mừng ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo. Để tưởng nhớ ngày thành đạo của đức Phật Thích Ca Mâu Ni tròn đầy ý nghĩa, toàn thể những người con Phật hãy thực hiện theo lời dạy của Ngài
“Không làm các điều ác,
Hãy làm các việc lành,
Giữ tâm ý trong sạch,
Chính lời đức Phật dạy”.

 Lúc 09 giờ 00 cùng ngày Cư sĩ Thiện Thông, Phó Ban Đại diện Tịnh xá điều hành lễ Tổng kết Chương trình tu học năm 2015 và phương hướng tu học năm 2016 của các Đạo tràng:  Bát Quan Trai, Tu Thiền, Niệm Phật, Lớp Giáo lý và GĐPT Ngọc Quang.


            Cư sĩ Thiện Hiếu, Phó thư ký Ban Đại diện đọc báo cáo tổng kết  và nhận xét, đánh giá những thành quả công tác Phật sự đã đạt được trong năm cũ, rút ra những bài học kinh nghiệm để từ đó đề ra những bước đi thích hợp, một kế hoạch mới cho năm tới với niềm tin và hy vọng sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp hơn.

*Cư sĩ Như Duyên , Chúng trưởng ĐẠO TRÀNG BÁT QUAN TRAI nhận xét đánh giá việc tổ chức tu học:
- Tổ chức tu học vào ngày chủ nhật hàng tuần.
- Tổng số lần tổ chức tu học : 46 kỳ (tính đến thời điểm hết tháng 11-2015)
- Tổng số người về tu học : 1.615 lượt người (so năm 2014 giảm 181lượt người)
- Bình quân mỗi lần tu học :  35 người (so năm 2014 giảm 5 người)
- Ngoài việc tu tập ban dẫn chúng đã thường xuyên thăm hỏi kịp thời khi có Phật tử trong đạo tràng bị ốm đau, tai nạn, lâm chung.
- Đồng thời Phật tử đạo tràng còn tham gia cúng dường xây dựng bảo tháp qua nhiều hình thức : Cúng dường trực tiếp, nuôi heo đất.
- Đạo tràng sớt bát hàng tháng vào kỳ tu đầu tháng lên chư Tôn đức Tăng tại Tịnh Xá
- Làm công quả và các công việc Phật sự khác tại Tịnh xá, vào những ngày lễ lớn.
- Nhận xét và đánh giá chung việc tu tập trong 1 năm qua có tiến bộ hơn năm cũ về mặt chất lượng (chấp hành tốt nội quy tu tập của đạo tràng đề ra như đi, đứng, nằm ngồi. Đạo tràng tu tập hàng kỳ có phần trang nghiêm và thanh tịnh hơn, đặc biệt là giữ và hành hạnh tịnh khẩu) Giảm về mặt số lượng.

            *Cư sĩ Thiện Quý, Chúng trưởng ĐẠO TRÀNG TU THIỀN báo cáo:
- Thời gian thiền tọa hàng ngày từ 17h30 đến 18h25
- Thiền hành và kết thúc từ 18h25 đến 18h45
- Bình quân Phật tử về tham gia 20 người mỗi buổi., có lúc tăng lên 30 người
- Tuổi bình quân của lớp : 60 tuổi
- Đăng ký sớt bát hàng tháng lên Chư Tôn Đức tại Tịnh Xá vào ngày 25 Â.lịch
- Thỉnh thiền sư về chia xẻ lợi ích và phương pháp hành thiền với các thiền sinh về tu tập.

            *Cư sĩ Nhuận Viên, thay mặt Ban quản chúng  ĐẠO TRÀNG NIỆM PHẬT báo cáo :
- Tổng số Phật tử đăng ký tu học : 96 thành viên (so năm 2014 giảm 54  thành viên)
- Tổ chức tu học mỗi tháng : 12 kỳ (vào chiều thứ 3-5-7 hàng tuần)
- Bình quân có từ : 60 phật tử trở lên
- Ngày 02 hàng tháng tổ chức phóng sanh
- Ngày 19 hàng tháng đạo tràng tổ chức sám hối
- Ngày 21 hàng tháng đạo tràng phát tâm đăng ký sớt bát lên chư Tôn đức tại Tịnh Xá.
- Phần trợ niệm một số ca trong Thành phố.
- Phát hành Kinh A Di Đà = 400 cuốn, Đĩa Phật pháp = 1.000đĩa
- Có một số thành viên tham gia tu học cùng các đạo tràng khác như : Bát quan trai, học giáo lý cũng như những ngày lễ hội Tịnh xá tổ chức.
- Tham gia công tác từ thiện trong và ngoài tịnh xá.
- Đạo tràng  có 85% phát tâm ăn chay trường.

            *Cư sĩ Ngọc Sanh, Lớp trưởng  LỚP GIÁO LÝ CĂN BẢN :
- Ban đầu có số lượng người đăng ký : 99 học viên trong đó nữ chiếm 90 học viên. Năm 2015 số lượng có giảm so với năm 2014 xuống còn 50 người.
- Độ tuổi trên 40 có : 35 học viên.
- Độ tuổi dưới 40 có : 25 học viên
- Số học viên đi học thường xuyên từ : 25 đến 60 người.
- Số buổi đã học : 47 buổi – (Kinh Pháp cú : 9, KPBĐT văn : 12, PPC bản : 11,Chuyên đề : 11, Ngoại khóa : 4)
- Lớp vẫn duy trì học vào lúc 19h tối thứ 4 hàng tuần.
- Bên cạnh có các Phật tử tham gia các hoạt động như ;
+ Tham Gia thi giáo lý Mừng Phật Đản do Ban Hoằng pháp tỉnh tổ chức vào 15-4 ÂL tại Tịnh Xá Ngọc Quang, TP.  BMT.
+ Tham gia thi giáo lý 15-7 năm Ất mùi tại Tịnh Xá Ngọc Tâm thuộc Tỉnh Bình Thuận. Có 7 học viên tham gia, 1 đoạt giải nhất, và đoạt giải tập thể.
+ Đã cùng các đạo tràng sinh hoạt trong Tịnh Xá tổ chức tri ân ngày Giáo Thọ sư tại Tịnh xá nhân ngày 20-11 do Ban đại diện Tịnh Xá đứng ra tổ chức.

            *Huynh trưởng Nguyên Thơ, Liên đoàn phó  GIA ĐÌNH PHẬT TỬ báo cáo:
+ Số lượng Huynh trưởng và đoàn sinh : 183
+Tổng số huynh trưởng :   25 Htr (nam : 11 – nữ : 14)
- Cấp tấn :  02 Htr  - Cấp tín :  02   - Cấp tập :  04  - Tập sự :  17
+ Đoàn sinh : Tổng số :   158
- Đoàn thanh nữ :      45 chị      - Đoàn thanh nam : 12 anh     
- Đoàn thiếu nữ :       35 em      - Đoàn thiếu nam :  26 em
- Đoàn oanh vũ nữ :  20 em      - Đoàn oanh vũ nam :  20 em
Tổ chức sinh hoạt vào chiều chủ nhật hàng tuần, trong quá trình tham sinh hoạt tu học vì do hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng như đa số các em còn đang đi học các cấp phổ thông nên việc tham gia sinh hoạt không đều. Bình quân : 60%.
-Về phương hướng năm 2016, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2015 Ban Đại diện và Phật tử Tịnh Xá Ngọc Quang cố gắng vượt qua mọi khó khăn, phấn đáu thực hiện tốt một số công tác Phật sự năm 2016 như sau :
1/ Các đạo tràng cố gắng tư duy tìm rõ nguyên nhân để phát triển thêm số lượng Phật tử,  tu tập, cần đi vào chiều sâu, ngày càng có chất lượng hơn.
2/ Đẩy mạnh Phật hóa gia đình, động viên và khuyến tấn các gia đình Phật tử còn những người thân chưa quy y sẽ tự nguyện phát tâm hướng về Phật pháp và quy y Tam Bảo, khuyến tấn các gia đình Phật tử khi có con em đến tuổi xây dựng gia đình nên về Tịnh xá làm lễ Hằng thuận trước khi tổ chức lễ cưới.
3/ Duy trì điều đặn chế độ hội họp 3 tháng 1 lần (ngoài những trường hợp đột xuất)
4/ Duy trì thường xuyên thuyết giảng giáo lý hàng tuần vào sáng Chủ nhật và thuyết giảng vào 2 ngày cúng hội 15 và 30.
5/ Đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn nữa công tác từ thiện xã hội.
6/ Cùng với chư Tăng trú xứ, Ban Nghi lễ cần thực hiện tốt hơn nữa các nhu cầu nghi lễ tại Tịnh Xá cũng như tại tư gia Phật tử.
7/ Tiếp tục động viên bà con Phật tử quan tâm đăng ký mua dài hạn các loại sách báo, tập san do Tỉnh hội, và Trung ương GHPGVN phát hành.
8/ Cùng với chư Tăng theo dỏi và giám sát tốt công trình xây dựng Ngôi bảo tháp, nhà sinh hoạt, để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình đúng thiết kế, sớm đưa vào sử dụng.
Tiếp theo là phần khen thưởng các Phật tử đạt tiêu chí Phật hóa gia đình, tu tập tinh tấn ở các Đạo tràng và lam tốt công tác hộ bát, vệ sinh tại Tịnh xá. Tổng số Phật tử được Tán dương công đức và tặng quà là 31 người.

 Đạo Từ chứng minh của Hòa Thượng trụ trì, ghi nhận những việc làm của Ban đại diện và các đạo tràng đã thực hiện được và động viên sách tấn Phật tử các đạo tràng nổ lực tinh tấn trong tu học và hành trì giáo pháp dể xứng đáng là người con Phật đang thọ hưởng gia tài giáo lý của Đức Phật Thích Ca và Thầy tổ đã truyền trao.
            Sau đây là một số hình ảnh diễn ra trong buổi lễ.
Lễ Kỷ niệm Đức Phật Thành Đạo



Các Em GĐPT dâng hoa cúng dường

khóa lễ cầu nguyện 



Lễ Tổng kết Tu học 2015.
 



HT Thích giác Phương trụ trì trao giấy chứng nhận Phật hóa gia đình 
Phật tử được Tán dương công đức và tặng quà



 
              
                                                                                                 Tin ảnh Thiện Hảo
 Ban TT&TTPG Tỉnh DakLak
 
 
Chia sẻ với bạn bè qua: