410 645
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 10:54:29 18-04-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Khánh Thành Tịnh Xá Ngọc Hương, xã Cư Ebur – TP Buôn Ma Thuột

Lễ Khánh Thành Tịnh Xá Ngọc Hương, xã Cư Ebur – TP Buôn Ma ThuộtTịnh xá Ngọc Hương tọa lạc xã Cư Ebur-TP Buôn Ma Thuột do Cố Hòa thượng Thích Giác Dũng tạo lập năm 1977, đến năm 1978 bổ nhiệm chư Ni về trú xứ để hướng dẫn Phật tử tu tập và làm kinh tế. Hiện tại do Ni sư Thích nữ Hạnh Liên làm trụ trì. Ngày 03/2 năm Quý Tỵ, lễ Đặt đá xây dựng Tịnh xá được tổ chức dưới sự chứng minh của Cố Hòa Thượng Thích Giác Dũng cùng chư tôn đức Tăng Ni Giáo doàn III Khất sĩ và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đak Lak. Sau 22 tháng thi công, các công trình như Chánh điện Tịnh xá, Bảo điện Quán Thế Âm, Tháp thờ Sư bà Chiếu Liên, Ni xá vv…đã hoàn thành.
     Ngày 25/2 năm Ất Mùi (13/4/2015), nhân ngày Lễ Đại tường Cố Hòa thượng Thích Giác Dũng. Được sự cho phép của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và chính quyền các cấp, Đại lễ khánh thành đã được tổ chức trọng thể, dưới sự chứng minh của chư Tôn giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak:
-Đại lão Hòa thượng Giác Tường
Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh GHPGVN 
Giáo phẩm Chứng minh Hệ phái Khất sĩ
-Hoà thượng Giác Thanh
Chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk
Giáo phẩm Hệ phái, Tri sự trưởng Giáo đoàn II
Trụ trì tịnh xá Ngọc Nguyên, tỉnh Đăk Lăk
-Hoà thượng Giác Hùng 
- Chứng minh Ban trị sự Giáo đoàn III 
Trụ trì tịnh xá Ngọc Bửu, TP. Tuy Hòa
-Hoà thượng Giác Phương
 Thành viên Chứng minh Ban trị sự Giáo đoàn III
Trụ trì tịnh xá Ngọc Quang, TP. BMT
-Hoà thượng Giác Thuận 
 Ủy viên Ban Kiểm Soát TW GHPGVN
Tri sự trưởng Giáo đoàn III 
Trụ trì tịnh xá Ngọc Phú, tỉnh Phú Yên
-Hoà thượng Giác Thành
 Chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai
Tri sự phó Giáo đoàn III
Trụ trì tịnh xá Ngọc Phúc, tỉnh Gia Lai
-Hòa thượng Giác Minh
Trị sự Phó Giáo đoàn III
Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đà-TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
-Thượng tọa Giác Tiến
Phó Trưởng ban kiêm CTK Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak
Trị sự Tịnh xá Ngọc Quang, TP Buôn Ma Thuột
 


     Về phía chư tôn đức Ni có:
-Ni trưởng Hiệp Liên 
Phó Phân ban Ni giới GHPGVN  tỉnh Gia Lai
Trưởng ban Quản sự Ni chúng Giáo đoàn III

-Ni trưởng Cảnh Liên 
Chứng minh phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Gia Lai
Phó ban Quản sự Ni chúng Giáo đoàn III
-Ni trưởng Đền Liên
Chứng minh Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Thuận
Phó ban Quản sự Ni chúng Giáo đoàn III
-Ni sư TN Chúc Tâm
Ủy viên Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak
Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Dak Lak
Cùng chư tôn đức Ni Hệ Phái Khất Sĩ và Trụ trì các Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất, NPĐ trong tỉnh.
     Về phía đại biểu chính quyền tham dự:
-Ông Nguyễn Văn Tứ
Trưởng phòng Nghiệp vụ Ban Tôn giáo tỉnh Dak Lak
-Ông Dương Thanh Trung
Phó Chủ tịch UBMTTQVN Thành phố Buôn Ma Thuột
-Bà H’ Loan Eban
Phó Chủ tịch UBND xã Cư Ebur
 
     Và đại biểu các Ban ngành, đoàn thể xã Cư Ebur đã đến dự và tặng hoa chúc mừng. Cùng gần 2.000 Phật tử, GĐPT trong và ngoài tỉnh đến chung vui.
     Mở đầu buổi lễ, sau phần nghi thức khai mạc, Ni sư Trụ trì Thich nữ Hạnh Liên đọc diễn văn khai mạc: “….Tưởng nhớ lại ân đức cao cả của Hòa Thượng ân sư đạo hiệu Giác Dũng, người đã khai lập đạo tràng nơi đây và bổ xứ chư Ni chúng con về đây hành đạo. Trong những này đầu của sự hình thành và phát triển Tịnh Xá Ngọc Hương cũng giống như bao nhiêu đạo tràng khác. Vạn sự khởi đầu nan trong bối cảnh đất nước vừa độc lập, cái ăn, cái mặc, chổ ở, bệnh tật và nhiều điều trắc trở khác đối với chư Ni chúng con trên mãnh đất cao nguyên rừng thiêng nước độc này. Tuy nhiên, người Việt Nam, với bản chất cần cù, tận tụy trong mọi công việc, cho nên dễ dàng khắc phục nhiều khó khăn, chướng ngại, để thực hiện hoài bão và chí nguyện của người con Phật.
“Dù phải chịu muôn ngàn gian khổ
Con dốc lòng vì đạo hy sinh”. 
Trên tinh thần đó, Tịnh Xá Ngọc Hương được hình thành để đáp ứng niềm khát khao tu học Phật của những người Phật tử nơi đây có nơi sinh hoạt, thờ tự, và hun đúc tinh thần đời sống tâm linh của những người con Phật, Từ những ngày đầu tiên, tịnh xá Ngọc Hương chỉ là mãnh đất trồng hoa mầu và cây hồ tiêu vào những năm 1977 – 1978 với nhiều khó khăn, trở ngại, Chư Ni và Phật tử nơi đây ngày đêm cầu nguyện hồng ân Tam Bảo gia hộ, mong sao một ngày nào đó đầy đủ duyên lành để thành lập đạo tràng tịnh xá, trang nghiêm rộng rãi hơn, để tu học và phụng sự nhân sinh.
Nhờ ơn Chư Phật gia hộ, vào ngày 3/2/Qúy Tỵ (2013) cố Hòa thượng Ân sư đã chứng minh đặt viên đá khởi công xây dựng Tịnh xá Ngọc Hương, trong niềm hoan hỷ của chư Ni và Phật tử chúng con. 
Không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết, lòng cảm tạ tri ân Chư Tôn Ðức xa gần đã khích lệ tinh thần và giáo dưỡng chúng con. Cũng không thể nói hết được lời tán thán, ca ngợi sự nhiệt tâm, đồng cam cộng khổ của những người Phật tử tại đạo tràng Tịnh xá Ngọc Hương và những Phật tử xa gần khắp nơi không ngừng nghỉ gia tâm ủng hộ, để thực hiện những hoài bão và chí nguyện của người con Phật. Quí vị đã cùng với chúng tôi trực tiếp xây dựng ngôi nhà Tam Bảo, để có nơi cùng nhau về nương náu tu học, hun đúc đời sống tâm linh, để thờ Phật, Tổ, Thầy, chư hương linh, để tưởng niệm thân bằng quyến thuộc chư vị tiền bối hữu công, chư vị thánh tử đạo, những anh hùng liệt sĩ, những đồng bào đã dày công hy sinh cho đạo Pháp và dân tộc.
Giờ đây trước mắt quí vị một ngôi chánh điện được thành tựu trang nghiêm kết tụ bằng tất cả tấm lòng chân thành và thanh tịnh, bằng mồ hôi, tâm đức, nguyện lực của những ân nhân, thân hữu, đồng bào Phật tử xa gần. 
Suốt hai năm khởi công xây dựng, giờ đây ngôi Chánh điện đã hoàn thành và mang đậm nét văn hóa Phật Giáo Việt Nam, công trình xây dựng hoàn thành hôm nay là của tất cả quí đồng bào Phật tử xa gần, những người đã khổ cực trong hãng xưởng, nhọc nhằn trên khắp mọi nẽo đường, vất vả kiếm sống, nhưng vẫn dành ra một phần tịnh tài cúng dường để xây dựng ngôi nhà chánh pháp, ngôi nhà tâm linh này, để có nơi cùng nhau tu học, để duy trì và phát triển ngôi nhà Phật giáo trên vùng đất cao nguyên này được trường tồn. Và cuối cùng chúng tôi cũng xin gởi đến lời tri ân, hồi hướng công đức đến Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh, Chính quyền các cấp, quí Cơ quan hửu quan, quí ân nhân, quí thân hữu, quí đồng bào Phật tử xa gần đã quan tâm giúp đở, đóng góp công sức, tiền của xây dựng Ngôi Tam Bảo…”
     Tiếp theo, Cư sĩ Thiện Đăng thay mặt Ban Kiến thiết báo cáo công khai tài chánh  xây dựng các hạng mục công trình như: Chánh điện Tịnh xá, Bảo điện Quán Thế Âm, Bảo tháp Sư  bà, Ni xá, Nội thất chánh điện vv…Với tổng kinh phí la 05 tỷ 700 triệu đồng, trong đó Phật tử cúng dường vật tư xây dựng, tượng Phật, đồ thờ vv… trị giá 401.773.000 đồng. Đồ án thiết kế do Kiến trúc Sư Nguyễn Phú Hữu thực hiện và Nhà thầu Nguyễn văn Bé đảm trách xây dựng. Ni sư Trụ trì và Ban Kiến thiết chân thành tri ân KTS Nguyễn Phú Hữu và Nhà thầu Nguyễn Văn Bé và các Phật tử Thiện Phước, Thiện Đăng đã trực tiếp giám sát theo dõi việc thi công các công trình trong suốt thời gian 2 năm qua.
     Cư sĩ Thiện Phước, thay mặt cho  nam nữ Phật tử TX Ngọc Hương đối trước đại chúng Tăng Ni và quan khách dâng lời cảm niệm: “…Theo lời chỉ dạy của cố Hòa thượng Ân sư Thích Giác Dũng, chúng con phát nguyện hộ trì, xây dựng ngôi Tam Bảo bằng tất cả thiện chí kiên trì, ngày đêm nỗ lực góp sức thi công, chung lòng trang nghiêm Phật cảnh. Gian khổ chẳng nại hà, khó khăn không quản ngại, Thầy trò chúng con mới có được niềm vui mừng rộn rã trong ngày Đại lễ Khánh thành hôm nay.
Ôi! Gian khổ đã qua, sự thay đổi đã thành hiện thực, lắm lúc chúng con cứ tưởng như giấc mơ, nhưng đó không phải giấc mơ mà là một sự thật hiện hữu tràn đầy xúc động. Quả thật, ai đã từng đặt chân đến đây mới thấy được sức mạnh của niềm tin và sở nguyện, Phật lực hộ trì, Tam Bảo lực chứng minh.
Tất cả đều thành tựu do nhân duyên hòa hợp, chúng con xin đê đầu bái tạ thâm ân Tam Bảo. Chúng con thật vô cùng cảm kích trước sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Giáo hội cũng như các cấp Chính quyền địa phương và sự chung tay chung sức, sự ủng hộ về mặt tinh thần của nam nữ Phật tử để tạo nên ngôi Tịnh xá khang trang như ngày hôm nay.
Chúng con là Phật tử tại gia với bổn phận hộ trì Tam Bảo. Do đó, nhân ngày trọng thể hôm nay, chúng con luôn phát nguyện sẽ chung sức hộ trì ngôi Tam bảo Ngọc Hương được trường tồn và truyền lại cho bao thế hệ mai sau, đúng theo lời Chư Tổ dạy:
                       “Phật Pháp xương minh do Tăng già hoằng hóa
                        Tòng Lâm hưng thịnh nhờ Đàn việt phát tâm.”
     Hòa chung niềm vui với toàn thể Tăng Ni, Phật tử trong ngày lễ Lạc thành, Bà H’Loan Eban, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Ebur phát biểu: “…Tịnh xá Ngọc Hương ngày hôm nay là chốn già lam trang nghiêm thanh tịnh, một không gian thuần khiết để cho Phật tử lễ bái tu tập; Đồng thời cũng là một công trình Văn hóa tâm linh của địa phương. Xin chia sẻ niềm vui này với Ni sư Trụ trì và Phật tử Tịnh xá. Mong rằng quý Sư cô kế tục sự nghiệp hành đạo và giới đức của Cố Hòa thượng Thích Giác Dũng trong việc hướng dẫn Phật tử tu học…”
     Giáo từ của Hòa thượng Giác Hùng, đệ I Chứng minh Giáo đoàn III ghi nhận công đức của Ni chúng và thiện tín Tịnh xá Ngọc Hương trong việc trùng tu  xây dựng
viên mãn ngôi chánh điện Tịnh xá cũng như các công trình thờ phượng khác, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Ni chúng và Phật tử địa phương.
          “Phục vụ chúng sanh là phụng sự cho Đạo pháp, cho Dân tộc. Đền ơn chư Phật, chư Bồ tát và Tổ Thầy.” 
     Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Giác Thuận, Trưởng Ban Trị sự Giáo đoàn III Khất sĩ tặng Bằng Tán dương Công đức cho Ni sư Trụ trì Thích Nữ Hạnh Liên, Ni chúng và thiện tín TX Ngọc Hương.
Đạo từ chứng minh lễ, Đại lão Hòa thượng Giác Tường, UVTT.HĐCM/GHPGVN-Chứng minh Hệ phái Khất sĩ nói: “… Cảm ơn các cấp Chính quyền và cơ quan hữu quan  đã trợ duyên cho Tịnh xá trong việc trùng tu xây dựng này; đồng thời tán dương công đức tất cả các nhà hằng tâm hằng sản, Phật tử thập phương đã góp công, góp của, tài năng, trí tuệ…nhờ đó mà Phật sự đã hoàn thành một cách nhanh chóng, viên mãn…”
     Kết thúc phần nghi thức hành chánh là lễ Cắt băng Khánh thành và nghi thức tôn giáo tại chánh điện Tịnh xá.


     Ban tổ chức thiết lễ Trai tăng cúng dường chư tôn đức Tăng Ni và tiệc chay  thân mật quan khách cùng Phật tử đến chúc mừng lễ.


 
     Trước đó, vào đêm 24/2 Ất Mùi một buổi thuyết giảng giáo lý do Đại lão Hòa thượng Giác Tường đảm trách và chương trình văn nghệ chào mừng lễ Khánh thành do Văn nghệ sĩ và GĐPT biểu diễn đã thu hút đông đảo Phật tử đến xem.
     Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:












Tin, Ảnh Phúc Quý
                                                                   (Ban TTTT.PG Daklak)

 
 
 
Chia sẻ với bạn bè qua: