310 871
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 09:03:44 09-08-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ giải hạ và Tự Tứ Tăng tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Lễ giải hạ và Tự Tứ Tăng tại chùa Sắc Tứ Khải ĐoanGHPGVN tỉnh Daklak tổ chức Lễ giải hạ và Tự Tứ Tăng tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan
Ngày 13-7-2014 Giáp Ngọ (8-8-2014) tại Chùa Sắc tứ Khải Đoan,GHPGVN tỉnh Daklak tổ chức Lễ giải hạ và Tự Tứ Tăng trong toàn tỉnh, sau 3 tháng an cư kiết hạ Chư tăng, ni giữ gìn tịnh giới, tu tập Giới-Định-Tuệ, phát huy nội lực, tấn tu đạo nghiệp.  Đồng thời tạo thuận duyên và nhắc nhở người Phật tử tại gia hộ trì Tam bảo về trách nhiệm ngoại duyên hỗ trợ Phật pháp của mình.

An cư kiết hạ là pháp tu hành của người xuất gia trong 3 tháng hạ. Đây là truyền thống có giá trị  thiết yếu trong Phật giáo. Trong 3 tháng ấy chúng Tỳ kheo Tăng, Tỳ kheo ni  tập hợp tại một ngôi chùa chỉ định để chuyên lo tu học và tinh tấn đạo nghiệp, xây dựng tinh thần lục hòa cộng trụ.

Nhằm tạo duyên lành cho quý Phật tử có cơ hội cúng dường, hộ trì Tam bảo và gieo duyên với Phật pháp trong mùa An cư Kiết hạ của Chư tôn đức Tăng, Ni. Là Phật tử tại gia, việc cúng dường hộ chư Tăng, Ni nhân mùa An cư Kiết hạ để tu tập cũng là bổn phận của hàng Phật tử trong toàn tỉnh. Trong 3 tháng An cư của chư Tăng Ni tại 3 điểm tập trung : Chùa Sắc tứ Khải Đoan, Tịnh xá Ngọc Quang và chùa Dược Sư, Phật tử các đạo tràng trong và ngoài tỉnh, đã đên chúc mưng hạ lạp và cúng dường tịnh tài, phẩm vật tứ sự thiết yếu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của Chư tôn đức Tăng Ni.

Giảng giải cho các Phật tử tham dự lễ Giải hạ về ý nghĩa việc cúng dường Trường hạ mùa An cư. Thượng Tọa Thích Châu Quang cho biết: "Ba tháng an cư kiết hạ có ý nghĩa rất lớn đối với hàng xuất gia lẫn tại gia. Đó là thời điểm Chư tăng, ni dành trọn thời gian cho việc tu học, thúc liễm thân tâm, trau giồi Giới Định Tuệ, đồng thời cũng là cơ hội cho hàng phật tử tại gia phát tâm gieo trồng ruộng phước thông qua việc cúng dường, ngoại hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng Tăng an cư tu học.”

Ngày Tự Tứ  Tăng được diễn ra vào  dịp lễ Vu Lan Thắng hội. Đó là một ngày lễ truyền thống trọng đại của Tăng già, sau 3 tháng thúc liễm thân tâm tu học,  các Tỳ kheo Tăng Ni tự mình phát lồ sám hối những vi pham về giới luật, và xin được dại chúng góp ý chỉ dạy, để đức hạnh ngày thêm thanh cao. Sau lễ Tự Tứ, chư Tăng Ni được tính thêm một tuổi đạo, gọi là tuổi hạ. Tuổi hạ khác với tuổi đời; tuổi đời được tính bằng chiều dày của thời gian, còn tuổi hạ là do kết tinh những công hạnh cao đẹp, những thành quả do chuyên tâm tu học suốt 3 tháng hạ, khiến cho lòng từ trải rộng, trí tuệ mở mang, thế nên khi giải hạ, có người đã có thể đạt đến đích cứu cánh, còn lại phần đông đang tiến gần đến mục tiêu đã định hướng, với những hành trang cần thiết. Hành trang đó là niềm tin, đạo lực, sự quyết tâm và trí tuệ soi đường.

Trong dịp này, người xuất gia cảm thấy hân hoan đã đành mà các phật tử tại gia cũng vô cùng phấn khởi. Vì trãi qua 3 tháng hạ, họ đã hoàn thành trọng trách hộ trì Tăng bảo, giúp đỡ chư tăng tu học. Do đó, họ cũng có quyền chia sẻ một phần nào thành quả mà chư Tăng đã gặt hái được. Hơn nữa, chính bản thân các phật tử cũng thu họach nhiều lợi ích qua sự gần gũi chư Tăng trong mùa Hạ để học hỏi chánh pháp và vun bồi giới hạnh. Nhờ vậy mà phiền não mỗi lúc dần vơi, ánh đạo ngày thêm bừng sáng. Ngày Tự Tứ cũng là ngày chư Phật hoan hỷ. Bởi vì các trưởng tử Như Lai đã vâng hành Thánh Giáo, để trau giồi thân tâm, tịnh tu phạm hạnh, nổ lực thành tựu mục đích cao cả mà đấng Đại Giác Thế Tôn đã bi mẫn dạy truyền. Khi mà cuộc đời này còn có những người xả thân hành đạo, hy sinh mọi hưởng thụ phù hoa, quyết tâm truy tìm chân lý, đạt đến chiến thắng, ca khúc khải hoàn, thì quả thật trần gian này vẫn vô cùng tốt đẹp, đáng cho ta trân trọng và yêu quý biết bao.             
 
Một số hình ảnh trong chương trình giải hạ và Tự Tứ cho các Chư tôn Thiền Đức tăng, ni.


HỒ VĂN TRINH (PD Huệ Minh Nghiêm)
                            (Ban TTTT Phật giáo Daklak)      
Chia sẻ với bạn bè qua: