1010 914
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 02:37:06 31-03-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Đặt Đá Trùng Tu Xây Dựng Chùa Linh Thứu

Lễ Đặt Đá Trùng Tu Xây Dựng Chùa Linh ThứuSáng ngày 27. 3. 2015 tại chùa Linh Thứu ĐĐ Trụ Trì Thích Nguyên Hạnh và Phật Tử Bổn tự tổ chức lễ đặt đá trùng tu xây dựng.
          Chứng minh tại lễ có TT Thích Châu Quang UV. HĐTS. Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh DakLak. HT Thích Chánh Kế Chứng minh BTS PG tỉnh Lâm Đồng. HT Thích Toàn Đức UV.HĐTS Quyền Trưởng BTSPG tỉnh Lâm Đồng. HT Thích  Minh Trí Uỷ Viên Ban Hướng Dẫn Phật tử TW. TT Thích Đạt Đức Phó trưởng Ban Văn Hóa TW, Chánh văn phòng Ban pháp Chế trung ương GHPGVN. Bổn sư của ĐĐ trụ trì  Thích Nguyên Hạnh. TT Thích Giác Tiến Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS PG tỉnh DakLak. ĐĐ Thích Trí Minh Phó ban kiêm Trưởng Ban Hằng Pháp PG tỉnh. ĐĐ Thích Giác Ngộ Phó BTS, Trưởng BTSPG huyện Krông Pắc, ĐĐ Thích Quảng Đàm Trưởng BTSPG Thị xã Buôn Hồ. ĐĐ Thích Tâm Từ Trưởng BTSPG huyện CưKuin.
          Cùng Chư Tôn đức Tăng, Ni trụ trì và trú xứ các chùa, tự viện, tịnh thất, tịnh xá, niệm Phật đường  trên địa bàn trong tỉnh và các tỉnh bạn, Chư Tăng Ni pháp lữ, huynh đệ của Đại đức trụ trì. Ban Thông tin Truyền thông PG tỉnh Daklak các trang Phật giáo và xã hội đến dự và đưa tin. 


          Về phía chính quyền có Ông Nguyễn Tấn Chức Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Daklak, Bà Lê Thị Ngọc Phượng Phó phòng Nội vụ Thị xã Buôn Hồ, Ông Trần văn Dung Phó CT UBMTTQVN Thị xã Buôn Hồ. Ông Nguyễn Bảy CT Hội chữ thập đỏ Thị xã, Ông Trần Xuân Chắc Phó Bí thư CT UBND xã Cư Bao và các cơ quan ban ngành của Thị xã Buôn Hồ và xã Cư Bao.

          Về phía tôn giáo Bạn Có Quý Linh Mục của giáo xứ Cư Bao. Về góp phần công đức cầu nguyện buổi lễ đặt đá có trên 1000 phật tử các đạo tràng phật tử, GĐPT trong và ngoài tỉnh đã vân tập dự lễ.
          Trong diễn văn khai mai lễ ĐĐ Thích Nguyên Hạnh đã lược qua quá trình hình thành và phát triển của ngôi chùa. “Vào năm 1959 thời kỳ chế độ Ngô Đình diệm đưa bà con nhân dân của 2 quận Quế Sơn và Quận Đại Lộc thuộc tỉnh Quảng Nam di dân vào tỉnh dakLak định cư tại dinh điền Buôn Quang, quận Ban Mê Thuột.
          Thời điểm đó có  3 thôn khoản trên 100 hộ đại đa số bà con là tín ngưỡng đạo Phật,  vào năm 1960 bà con trong 3 thôn đã góp công xây dựng một ngôi chùa tạm bằng tranh, tre vách nứa khoản 36m2 và đã được Ban trị sự PG DakLak lúc bấy giờ đặt tên chùa là Tư Cung từ khi ngôi chùa thành lập đáp ứng tâm nguyện có nơi về lễ Phật tụng kinh bái sám hàng ngày bà con phật tử về tu học ngày càng đông và đi vào nề nếp sinh hoạt tu học. Từ năm 1962 nơi đây vùng chiến sự bắn phá càn quét ngày đêm cuộc sống của bà con sống trên đầu bom đạn chùa chiền đóng cửa không ai dám đến lễ Phật, Năm 1970 bà con xin di chuyển dời chùa về gần khu dân cư và đã được TT Thích Quang Huy về chứng minh và đặt lại tên chùa là Linh Thứu. Sau khi đất nước được thống nhất do đời sống kinh tế quá khó khăn chỉ có vài người già lớn tuổi vào những ngày sóc vọng về thắp hương, trải qua thời gian mưa nắng làm hư hỏng sập đổ cho đến năm 1992 một số Phật tử thuần thành của chùa vận động kêu gọi bà con Phật tử quyên góp tu sửa lại ngôi chùa xây móng tường gạch, lợp ngói. Cuối năm 2009 được sự giới thiệu của Ban đại diện PG thị xã Buôn Hồ mời thầy Thích Nguyên Hạnh về thăm chùa thấy hoàn cảnh của  chùa và phật tử nơi đây thầy phát nguyện xin về hướng dẫn cho bà con Phật tử tu học Phật pháp. Đến năm 2011 được sự chấp thuận của chính quyền các cấp, được sự chấp thuận của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Daklak trao quyết định bổ nhiệm Đại Đức Trụ trì chùa Linh Thứu sau đó ĐĐ đã tiến hành xây dựng nhà khách, tường rào, cổng Tam quan…Từ khi có Đại Đức về trụ trì đã hướng dẫnvà mở các khóa tu học, giảng dạy Phật Pháp phật tử về sinh hoạt ngày càng đông thì ngôi chánh điện lại càng chật hẹp và xuống cấp không đủ nhu cầu sinh hoạt. Với tâm nguyện của Đại Đức cũng như Ban Hộ Tự và Phật tử bổn tự cho đến hôm nay hội đủ được duyên lành; đồng thời nhờ sự tận tình giúp đở của công ty tư vấn thiết kế xây dựng Khánh Hội TP BMT lập hồ sơ thiết kế đại trùng tu chùa Linh Thứu và đã được UBND tỉnh chấp thuận cho xây dựng tại công văn số 1720/UBND-VHXH ngày 10.10.2014…Bày tỏ nỗi lòng mình tại buổi lễ, Đại đức Thích Nguyên Hạnh nói: Một tay thầy chẳng làm xong, nghìn tay Phật tử mới xong công trình”. Đại Đức ước mong công trình chùa Linh Thứu sẽ là một khu văn hóa tâm linh xứng tầm với sự phát triển của thị xã Buôn Hồ”.
           Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Chức – Phó GĐ Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban tôn giáo tỉnh Đắk Lắk thay mặt chính quyền các cấp mong  muốn về phía BTS PG thị, tỉnh trợ duyên hơn nữa trong việc trùng tu xây dựng, Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm đến hoạt động của chùa và mong mỏi ĐĐ.Trụ trì Thích Nguyên Hạnh và các Phật tử thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng, mỹ thuật, vẽ đẹp mỹ quan và cố gắng hoàn thành sớm công trình xây dựng chùa Linh thứu. 
          TT.Thích Châu Quang - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đắk Lắk ban đạo từ: “ Kiến tạo xây dựng chốn già lam là trách nhiệm của hàng phật tử để Phật pháp được xương minh, dân tộc có thêm 1 tâm linh và là nơi hướng dẫn đời sống tinh thần và đạo đức của dân tộc Việt…Tán thán công đức Đại Đức trụ trì đã phát tâm trùng tu và quý cấp chính quyền đã trợ duyên cho phép xây dựng công trình này…Mong công trình thi công chùa Linh Thứu nhận được sự giúp đỡ phát tâm của mỗi người mỗi viên gạch, bao xi măng của đông đảo bà con nhân dân để công trình sớm thành tựu viên mãn.
          Sau phần hành chánh, lễ gia trì cầu nguyện lễ đặt đá. Chư Tôn đức chứng minh cùng các quan khách chính quyền thả những nắm đất linh thiêng tại đất Phật do ĐĐ Thích Nguyên Hạnh mang từ Ấn Độ về lên khu đất được gia trì động thổ, sau đó đặt viên đá kỷ niệm ngày đại trùng tu chùa Linh Thứu trong niềm hân hoan của toàn thể mọi người tham dự.

          Sau đây là hình ảnh buổi lễ.

Niệm Phật cầu gia bị

MC Phật tử Tánh Thuần TP HCM thông qua chương trình lễ đặt đá
Các em GĐPT chùa Linh Thứu dâng hoa chúc mừng chư Tôn Đức và quan khách
TT Thích Giác Tiến phó Ban kiêm CTK BTS trao lẵng hoa của BTS chúc mừng lễ đặt đá trùng tu 
Ông Nguyễn Tấn Chức Phó GĐ Sở nội vụ Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh trao tặng lẵng hoa
HT Thích Toàn Đức Q. Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng trao quà
Bà Lê Thị Ngọc Phượng Phó phòng nội vụ TX Buôn hồ trao lẵng hoa chúc mừng
Đ Đ Thích Hải Định Ủy viên kiểm soát BTS trụ trì chùa Hoa Lâm trao tặng tịnh tài 



TT Thích Đạt Đức Bổn sư của ĐĐ trụ trì Thích Nguyên Hạnh trao tặng tịnh tài

ĐĐ Thích Nguyên Hạnh trụ trì trao bằng Tán Dương Công Đức cho các Phật Tử hữu công

TT Thích Châu Quang Trưởng BTS PG tỉnh DakLak trao tặng tịnh tài 





Tin ảnh Đông Triều
                                                                   ( Ban TTTT PG tỉnh DakLak )
Chia sẻ với bạn bè qua: