310 508
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 10:45:29 06-03-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ đặt đá đại trùng tu chùa Linh Sơn, Thị trấn Quảng Phú huyện Cư M’gar.

Lễ đặt đá đại trùng tu chùa Linh Sơn, Thị trấn Quảng Phú  huyện Cư M’gar.Ngày 12 tháng Giêng năm Ất Mùi (02/3/2015), Sư cô Trụ trì và Ban Hộ tự chùa Linh Sơn, số 02 đường Hùng Vương, Thị trấn Quảng Phú-huyện Cư M’gar đã long trọng cử hành lễ Đặt đá đại trùng tu.
           Đến chứng minh và tham dự có chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak: HT Thích Giác Thanh, Chứng minh Ban Trị sự, TT Thích Châu Quang, UV.HĐTS-Trưởng Ban Trị sự, HT Thích Giác Chí, UV.HĐTS-Phó Trưởng ban Thường trực, TT Thích Giác Tiến, Phó Trưởng ban kiêm CTK, ĐĐ Thích Hải Định, UV. Kiểm soát, ĐĐ
Thích Minh Đăng, Trưởng Ban Văn hóa kiêm Trưởng Ban Trị sự PG huyện Cư M’gar. Về phía chư tôn đức Ni có: NT Thích nữ Như Tịnh, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Lâm Đồng là bổn sư của SC Thích nữ Tịnh Đạt, trụ trì chùa Linh Sơn, NS Thích nữ Chúc Tâm, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Dak Lak cùng đông đảo chư Tăng Ni trú xứ trong và ngoài tỉnh.
          Đại biểu chính quyền, có quý Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, Ô. Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, Ô. Nguyễn Xuân Mai, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện, Ô. Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng CA huyện, bà Nguyễn thị Thu Ba, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện và các ban ngành, đoàn thể trong huyện và Thị trấn Quảng Phú cùng trên 2000 Phật tử, GĐPT trong huyện đã đến tham dự lễ.
          Mở đầu buổi lễ, Sư cô Trụ trì phát biểu khai mạc và sơ lượt đôi nét về lịch sử chủa Linh Sơn như sau: “ Huyện Cư M’gar trước 1975 là xã Quãng Nhiêu do đồng bào các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngài di dân lập nghiệp. Trong kháng chiến nơi đây xãy ra nhiều trận đánh khốc liệt, nhất là Tết Mậu Thân 1968 nhiều chiến sĩ và đồng bào đã thương vong, trên mãnh đất chùa Linh Sơn này, Bà Phạm Thị Liễu là chủ nhân mãnh đât cùng 11 người thân và 2 bộ đội đã hy sinh. Lúc bấy giờ, xã Quảng Nhiêu có 3 khuôn hội Phật giáo là Châu Phong, Quảng Hiệp và Phú Học đã hợp nhau bầu ra một Ban Đại diện gọi là Ban Đại diện Liên khuôn Giáo hội Phật giáo Quảng Nhiêu, do bác Trần Hồng làm Chánh đại diện, nối tiếp sau đó là bác Trần Quyền làm Chánh Đại diện. Nhận thấy đây là vùng đất linh thiêng  có thể xây dựng một ngôi Chùa để phụng thờ Tam Bảo, đồng thời qui tập tất cả các hương hồn Liệt sĩ và đông bào tử nạn đưa về chùa để hương khói sớm hôm. Ý nguyện đó đã được Hòa thượng Thích Ngộ Nhẫn, trụ trì chùa Châu Phong chứng minh cho Ban đại diện Liên khuôn đứng ra thành lập với tên gọi là Linh Sơn Tự và xây dựng thêm một trường tư thục Bồ Đề để dạy dỗ con em Phật tử trong xã. Được một thời gian, Hòa thượng Thích Ngộ Nhẫn chuyễn đi làm Phật sự nơi khác, Đại đức Thích Nhuận An về thay. Sau ngày nước nhà thống nhất 1975, Đại đức Thích Nhuận An chuyễn đi nơi khác. Một thời gian dài, chùa không có Tăng trú xứ, từ năm 1976 đến 2005 do quý bác Phan Thự, Trần Viết, Ngô Minh, Nguyễn Đình Quang thay nhau làm Chánh Đại diện. Từ năm 1990, sau khi thành lập Ban Đại diện Huyện hội Phật giáo huyện Cư M’gar, chùa Linh Sơn là Trụ sở văn phòng của Huyện hội, do bác Ngô Minh làm Chánh Đại diện nhiệm kỳ đầu tiên (1990-1996), từ 1997-2012 bác Nguyễn Đình Quang làm CĐD Huyện hội. Trong khoản thời gian này, chùa Linh Sơn đã 2 lần được trùng tu, cơi nới bằng vật liệu bán kiên cố, do điều kiện tài chánh còn eo hẹp Từ tháng 3/2006, SC Thích nữ Tịnh Đạt dược Ban Trị sự Phật giáo tỉnh bổ nhiệm Trụ trì chùa Linh Sơn Tự cho đến ngày nay…”
          Thay mặt toàn thể Phật tử chùa Linh Sơn, Phật tử lão thành Nguyễn Đình Quang, nguyên Chánh Đại diện Phật giáo Huyện Cư M’gar phát biểu cảm tưởng: “ vui mừng nhìn thấy ngôi chùa ngày hôm nay được khởi công Đại trùng tu nguy nga, kiên cố xứng tầm với đà phát triển chung của Phật giáo và xã hội Việt Nam. Chúng con phát nguyện cùng nhau nổ lực, kẻ công người của tùy theo khả năng của mình để góp phần công đức cho công trình sớm được thành tựu…”
          Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Phó trưởng Ban Tôn giáo tỉnh thay mặt Chính quyền, Mặt trận địa phương ca ngợi những Phật sự lợi đạo ích đời của chùa Linh Sơn trong thời gian qua cũng như hiện nay: “ Ông kêu gọi Phật tử đoàn kết, chung tay góp sức cùng với Sư cô Trụ trì hoàn thành sớm Phật sự đại trùng tu này. Tôi tin tưởng rằng ngôi chùa Linh Sơn sau khi được hoàn thành sẽ là một công trình văn hóa lịch sử của địa phương. Trong quá trình thi công các hạng mục công trình phải theo đúng thiết kế đã được phê duyệt…”
          Đạo từ chứng minh, Thượng tọa Thích Châu Quang-Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, cảm ơn chính quyền và các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện và đáp ứng nguyện vọng của bổn tự chùa Linh Sơn. Với Phật tử, Thượng tọa nhấn mạnh: “ Kiến tạo , xây dựng chốn già lam là một trách nhiệm của hàng Phật tử, để Phật pháp được xương minh, dân tộc có thêm một ngôi nhà tâm linh là nơi di dưỡng đời sống tinh thần và đạo đức của dân tộc Việt hôm nay và cho muôn đời sau…”
          Tiếp theo là nghi thức tôn giáo lễ Đặt đá và cầu nguyện Phật sự viên thành.
         
Sau đây là một số hình ành buổi lễ.
 

Tin, Ảnh : Thiện Thông   -   (Ban TTTT Phật giáo Daklak)

 
Chia sẻ với bạn bè qua: