210 582
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 06:42:15 11-08-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Chú Nguyện Rót Đồng Đúc Đại Hồng Chung Chùa Linh Phong. Huyện Cư Mgar.

 Lễ Chú Nguyện Rót Đồng Đúc Đại Hồng Chung Chùa Linh Phong. Huyện Cư Mgar.DakLak. Đại hồng chung biểu tượng cho lòng từ bi, Trống Bát nhã biểu tượng cho Trí Tuệ, Từ bi và Trí Tuệ là 2 nguyên lý căn bản giáo lý đạo Phật khi hiện hữu trong cuộc đời này. Hơn hai ngàn năm qua đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo vẫn trung thành với nguyên lý ấy, Chuông Trống pháp bảo thiêng liêng của nhà Phật có năng lượng lan tỏa trong đời sống tâm linh của mọi người, mọi loài, mọi cảnh giới bao la của vũ trụ. Do đó nơi nào có chùa là nơi đó có tiếng chuông ngân vọng thức tỉnh nhân sinh quay về chánh đạo đây là đều mà lịch sử đã minh định qua nhiều thế kỷ trên đất nước Việt Nam thân yêu này.
Chư Tôn đức chứng minh

Sáng ngày 08 tháng 7 năm Bính Thân, nhằm ngày 10/8/2016, tại chùa Linh Phong – Thị trấn Ea Pốc, huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk Lăk. Long trọng tổ chức Đại lễ rót đồng đúc Đại Hồng Chung.  
Chứng minh buổi lễ có: TT Thích Châu Quang Ủy viên HĐTS - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Daklak; HT Thích Toàn Đức Uỷ Viên HĐTS-Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng;  HT Thích Giác Chí Ủy viên HĐTS – Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Daklak; TT Thích Huệ Đăng ủy viên TT BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, ĐĐ Thích Trí Minh Phó BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp Phật giáo tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN TP BMT, ĐĐ Thích Quảng Tuệ Phó Thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS PG tỉnh, ĐĐ Thích Hải Định Ủy viên Kiểm Soát BTS, ĐĐ Thích Quảng Đàm Trưởng BTS GHPGVN TX Buôn Hồ. ĐĐ Thích Tâm Từ Trưởng BTS GHPGVN huyện Cư Kuin. ĐĐ Thích Giác Hiệp Trưởng BTS GHPGVN huyện Krông Bông; NS Thích Nữ Chúc Tâm Trưởng Phân ban Ni giới DakLak, cùng chư tôn đức Tăng Ni trụ trì, trú xứ các chùa, TX, NPĐ trong và ngoài tỉnh.

Về phía chính quyền có: Ông Bùi Thế Hòa, Trưởng Phòng Dân Tộc-Tôn Giáo Ban Dân vận tỉnh DakLak. Ông Nguyễn Văn Danh Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy CưMgar; Ông Y Wen, H Wing Phó CT UBND huyện Cư Mgar; Ông Trần Ngọc Trí Trưởng Phòng Nội vụ huyện cư Mgar; Ông Y Tha Mlô Phó Bí thư Đảng ủy Thị Trấn Ea Pốc; Ông K Sơ Sét Phó CT HĐND Thị trấn, Ông Huỳnh Trọng Hải CT UBMTTQ Thị trấn, cùng đại diện các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và đông đảo tín đồ Phật tử gần xa cùng về tham dự buổi lễ.

            Sau Phần nghi thức lễ ĐĐ Thích Quảng Minh Ủy viên BTS GHPGVN TP Đà Nẳng thay mặt BTC tuyên bố lý do…. “Sáng hôm nay trong không khí trang nghiêm và xúc động của mùa hiếu Hạnh Vu Lan, dưới mái chùa Linh Phong duyên lành hội tụ, thuận cảnh thiên thời địa lợi nhơn hòa, Tăng tục đồng lòng phát nguyện làm theo lời của bậc cổ đức dạy rằng: Làm chùa tô tượng đúc chuông. Trong ba công đức ấy thập phương gắng làm….Đại hồng chung biểu tượng  cho lòng từ bi, Trống Bát nhã biểu tượng  cho Trí Tuệ, Từ bi và Trí Tuệ là 2 nguyên lý căn bản giáo lý đạo Phật khi hiện hữu trong cuộc đời này. Hơn hai ngàn năm qua đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo vẫn trung thành với nguyên lý ấy, Chuông Trống pháp bảo thiêng liêng của nhà Phật có năng lượng lan tỏa trong đời sống tâm linh của mọi người, mọi loài, mọi cảnh giới bao la của vũ trụ. Do đó nơi nào có chùa là nơi đó có tiếng chuông ngân vọng thức tỉnh nhân sinh quay về chánh đạo đây là đều mà lịch sử đã minh định qua nhiều thế kỷ trên đất nước Việt Nam thân yêu này. Hiện nay đại hồng chung không chỉ tôn trí trong những ngôi chùa mà hiện hữu khắp các địa điểm mà mang tính thiêng liêng nhất là các nghĩa trang liệt sĩ, để người còn sống mọi khi đến thăm viếng gióng lên tiếng chuông như diễn cảm lòng biết ơn vô hạn đối với bao anh hùng đã ngã xuống vì đại nghĩa dân tộc vì hòa bình cho non sông tổ quốc. Hôm nay trong dịp đại lễ Vu Lan chùa Linh Phong long trọng tổ chức lễ cầu Siêu chư vị hương linh và cầu An cho thập phương bá tánh.” và thông qua chương trình lễ chú nguyện rót đồng đúc Đại hồng chung.

Đại đức Thích Đạo Quang trụ trì chùa Linh Phong Trưởng Ban tổ chức đọc lời diễn từ khai lễ… “ Mục đích của đạo Phật là xóa dần khổ đau và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chúng sanh. Do đó, đạo Phật được mệnh danh là đạo Từ bi nhập thế, đạo Phật đi vào cuộc đời bằng hai con đường chính yếu nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho con người. Đó là Sự và Lý hay còn gọi là lý tánh và sự tướng. Lý tánh là vận dụng giáo lý vi diệu của đức Phật để hướng dẫn con người nương theo tu tập. Sự Tướng là biểu hiện qua hình ảnh mái chùa, tiếng Chuông, lời kinh… làm phương tiện hướng thiện cho mọi người. Sự hiện hữu của ngôi chùa, âm thanh vang vọng của tiếng chuông như giọt nước cành dương xóa dần  bao nỗi khổ, niềm đau trong lòng nhân thế, thước tỉnh lương tri con người bỏ ác làm lành, quay về với đạo lý giác ngộ, giải thoát. Và cứ thế tiếng chuông chùa đi vào đời sống tâm linh của người dân từ bao đời nay một cách tự nhiên như một phần không thể thiếu. Trong Văn học Việt Nam cũng đã nói đến ý nghĩa của tiếng chuông chùa đối với đời sống tinh thần của nhân dân:
Mỗi tối dân quê đón gió lành
Khắp chùa dào dạt ánh trăng thanh
Tiếng chuông thức tỉnh lan xa mãi
An ủi dân hiền mọi mái tranh.
Từ ý nghĩa thiêng liêng đó, bản thân con và Phật tử ổn tử luôn ao ước có đại Hồng chung để sớm chiều được nghe tiếng chuông chùa vang vọng, làm nguồn an ủi giữa bao bộn bề của cuộc sống, để tâm hồn được lắng đọng trước nhứng bon chen nghiệt ngã của cuộc đời.
Thế là từ nay, trên vùng đất cao nguyên mênh mông đồi núi huyện Cư Mgar, tiếng đại hồng chung chùa Pháp Bảo sẽ ngân vang mỗi sáng sớm cũng như lúc chiều hôm “ Đem tiếng chuông lấp cả tiếng trần – Đem tiếng giác hòa tan tiếng vọng - Tất cả tiếng là tiếng hồng chung thấu triệt - Tất cả thinh là thinh diệu pháp triều âm”. Trong sâu thẳm tâm thức dân tộc Việt Nam, tiếng chuông chùa gắn bó đến nhường nào. Bởi vì :
                        Nghe chuông phiền não tan mây khói
                        Ý lặng thân an, miệng mỉm cười
                        Hơi thở nương chuông về chánh niệm
                        Vườn tâm hoa tuệ nở xinh tươi
  
Phát biểu tại buổi lễ, Ông Y Wen, H Wing Phó CT UBND huyện Cư Mgar;  phát biểu ghi nhận trong những năm qua bà con đạo hữu trên địa bàn huyện luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của nhà nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển  kinh tế - xã hội của huyện Cư Mgar nói riêng và cả nước nói chung. Thay mặt lãnh đạo chính quyền sở tại  tán dương công hạnh của Đại Đức trụ trì, Ban Hộ trì Tam bảo và Phật tử chùa Linh Phong và Phật tử gần xa đóng góp công sức, tịnh tài để đúc đại hồng chung hôm nay, Để chùa Linh Phong cảnh quan được khang trang và mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống cho xứng với tầm vóc và quá khứ đáp ứng tâm nguyện, sự mong mỏi của nhân dân và đông đảo Tăng Ni, Phật tử, và góp phần phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân, bà con Phật tử gần xa và là điểm đến văn hóa tâm linh của huyện nhà.
 
TT Thích Châu Quang Trưởng BTS PG tỉnh đã có lời đạo từ khuyến tấn tới đại chúng về ý nghĩa và công đức của việc làm chùa, tô tượng, đúc chuông. Có thể nói rằng ngôi chùa là bóng mát tâm linh, thì tiếng chuông chùa là linh hồn của vũ trụ tiếng chuông ngân lên mang đến sự an vui cho tất cả mọi người.Từ khi Phật giáo Việt Nam có mặt trên đất nước này, hai ngàn năm lịch sử, tiếng chuông chùa đã gắn bó với tâm hồn dân tộc Việt Nam ta, xoa dịu những khó khăn đem đến an vui nhẹ nhàng thỏa mái như trong bài kệ chuông;
Văn chung thinh, phiền não khinh
Trí huệ trưởng, bồ đề sanh
Ly địa ngục, xuất quả sanh
Nguyện thành Phật, độ chúng sanh
            Tâm niệm người Phật tử chúng ta lắng đọng tâm tư nghe tiếng chuông chùa, để thân tâm thanh tịnh. Cho nên quả chuông, pho tượng cũng như mái chùa hiện diện trên đất nước chúng ta nói lên tinh thần gắn bó giữa Đạo Phật và Dân tộc Việt Nam chúng ta giữa sự hòa quyện không thể chia tách, bất cứ ngôi chùa nào đều có một quả chuông đại hồng chung. Chùa Linh Phong chúng ta hôm nay tôn tạo quả đại hồng chung 1 tấn đồng để rồi từ nay về sau chùa Linh Phong chúng ta lan tỏa tiếng chuông xoa dịu làm ấm lòng bà con Phật tử địa phương.
Thượng tọa cũng mong rằng, dưới sự giúp đỡ tận tình của chính quyền sở tại, chư tăng và bà con Phật tử bản tự sẽ đoàn kết, hòa hợp, cùng xây dựng chốn già lam trang nghiêm, thanh tịnh.
Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, đơn giản nhưng đầy đủ ý nghĩa. Quả đại hồng chung này có trọng lượng 1.000kg. Chuông do hiệp thợ Nguyễn Văn Sở ở thành phố Huế chế tác.
Kết thúc buổi lễ  là nghi thức niêm hương, sái tịnh cầu nguyện  cho lễ rót đồng của chư tôn đức chứng minh và toàn thể đại chúng tham dự. Sau đó lễ cúng dường trai Tăng. Vào lúc 14g00 trai đàn chẩn tế cầu siêu bạt độ
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được;







Chư tôn đức chứng minh

 
Chư Ni giới daklak
Quang cảnh buổi lễ

Các em GĐPT Linh Phong dâng hoa cúng dường



Chư tôn đức chứng minh niêm hương


Sái tịnh




Rót đồng vào khuôn

Cúng dường trai tăng
Tác bạch cúng dường trai Tăng

lễ trai đàn chẩn tế cầu siêu



Đông Triều
Ban TTTT Phật giáo DakLak

 


 
Chia sẻ với bạn bè qua: