810 228
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 09:08:53 14-11-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Bế Mạc khóa “Sống ChungTu Học” Lần Thứ 2 Của Ni Giới Giáo Đoàn III Tại Tịnh Xá Ngọc Chơn Thị Xã Buôn Hồ - tỉnh Đăklăk

Lễ Bế Mạc khóa “Sống ChungTu Học” Lần Thứ 2 Của Ni Giới Giáo Đoàn III Tại Tịnh Xá Ngọc Chơn Thị Xã Buôn Hồ - tỉnh ĐăklăkSáng ngày 10.11.2015 tại Tịnh xá Ngọc Chơn tổ chức lễ bế mạc khóa Sống chung tu học lần thứ 2 của Ni giới Giáo Đoàn III. Đến chứng minh có sự hiện diện của HT Thích giác Phương Chứng Minh Giáo Đoàn 3. HT Thích Giác Trong Phó ban Trị Sự, Trưởng Ban hoằng pháp Giáo Đoàn 3. TT Thích Giác Tiến Phó ban trị sự giáo đoàn 3 đặc trách kiểm soát, Phó Ban tổ chức khóa tu. Về phía Ni giới giáo Đoàn có Ni Trưởng Thích Nữ hiệp Liên Trưởng Ban quản sự Ni chúng Giáo đoàn 3 chứng minh khóa Tu.
 7 g00 sáng chư tôn đức và chư Ni hành giả khóa tu thể hiện truyền thống của hệ phái khất sĩ trì bình khất thực tại thị xã Buôn Hồ. từng bước chân tỉnh thức trang nghiêm thanh tịnh thọ nhận phẩm vật cúng dường của hàng Thiện nam tín nữ, làm sống lại hình ảnh của Phật Tăng xưa, phát khởi tín tâm cho hàng phật tử tại gia và gieo vào tâm thức của những người chưa biết về Phật pháp, hướng dẫn đoàn trì bình khất thực là HT Thích Giác Trong Phó ban Trị sự đặc trách Trưởng ban Hoằng pháp Giáo đoàn III.
           8g00 Ni sư Thích Nữ Lãnh Liên Phó BTC khóa tu trụ trì Tịnh xá Ngọc Chơn đối trước Chư Tôn thiền đức cung thỉnh chư tôn đức Tăng quang lâm giảng đường chứng minh cho lễ bế mạc.
          Sau phần nghi thức niệm Phật cầu gia bị. Sư cô Thích Nữ Hoa Liên Phó thư ký Ni giới giáo đoàn 3 đọc báo cáo kết quả của khóa tu.
          Sau hơn 50 năm nương chư Tôn đức Tăng trong Giáo đoàn để tu tập, đến hôm nay Ni chúng chúng con đã có những bước tiến rõ rệt. Noi theo bước chân của chư Tôn đức trong Hệ phái, chư Ni chúng con cũng đã thực hiện khóa tu theo truyền thống. Lần thứ I của khóa “Sống chung tu học” được tổ chức tại tịnh xá Ngọc Trung – thị xã An Khê – tỉnh Gia Lai vào mùa Xuân năm Ất Mùi thành công. Và đây là lần thứ II, khóa tu được diễn ra tại tịnh xá Ngọc Chơn – thị xã Buôn Hồ - tỉnh Đăklăk do Ni sư Lãnh Liên tổ chức từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 9 năm Ất Mùi (Nhằm ngày 04 đến ngày 10 tháng 11 năm 2015)
          Vào ngày 22 tháng 9 năm Ất Mùi lễ khai mạc khóa tu được diễn ra tại tịnh xá Ngọc Chơn dưới sự chứng minh của chư Tôn đức lãnh đạo Giáo đoàn với khoảng 60 hành giả tham dự. Trong đó có 3 vị Ni trưởng, 11 vị Ni sư và 46 vị Sư cô từ các miền Tịnh xá, Tịnh thất trực thuộc Giáo đoàn III, từ các tỉnh miền Trung Duyên Hải đến các tỉnh Cao nguyên trung phần đều tập trung về tu tập.
* Thời khóa tu tập
          Chương trình tu tập cũng như khóa tu trước, hành giả thức dậy từ 3h30’ và kết thúc lúc 22h. Với 3 giờ thiền tọa, 2 giờ học pháp, 2 giờ thiền hành, 2 thời tụng kinh sáng tối và 1 thời sám hối chia sẻ kinh nghiệm lúc 20h.
* Nội dung giảng dạy
          Thường mở đầu cho khóa tu chư Tôn đức Tăng Ni dành một tiếng đồng hồ để khất thực hóa duyên, gieo sự tín tâm vào lòng Phật tử, nhưng vì hôm khai mạc thời tiết không được tốt, trời đổ mưa nên giờ trì bình được hoãn lại. Đúng 9h30’ lễ khai mạc được chính thức diễn ra.
          Vào buổi chiều ngày khai mạc lúc 13h30’, Hòa thượng đạo hiệu Giác Trí đã có bài pháp thoại đầu tiên với chủ đề xoay quanh khóa “Sống chung tu học”. Mục đích giúp chư hành giả hiểu được giá trị của sự sống chung và tu học chung, chính việc sống chung và tu học chung đó đem lại hạnh phúc rất lớn cho chính mình và cho tông môn Hệ phái. Hòa thượng nhấn mạnh khóa tu chính là đánh động tâm thức của ta giúp nguyện lực trong ta có cơ hội nảy mầm. Những lúc này chư Ni mới có thể ngồi lại với nhau, lắng nghe kinh nghiệm của nhau để cùng nhìn lại chính mình, giúp thầy trò, huynh đệ hiểu nhau hơn, cảm thông nhau hơn. Hòa thượng còn chứng minh cho chư hành giả trong giờ sám hối ngày đầu tiên. Hòa thượng dạy đại chúng thấy rõ phương pháp sám hối cho đúng cách để khi sám hối xong hành giả cảm thấy an lạc, nhẹ nhàng hơn.
          Ngày 23, Ni trưởng Hiệp Liên mượn hình ảnh hoa sen trong bài Chơn Lý “Trên mặt nước” để nhắc nhở đại chúng, tuy sống trong trần nhưng phải vươn lên, vượt ra khỏi vòng dây tham ái của đời. Cũng như lá sen, hoa sen, gương sen đều ở trong nước nhưng đã vượt lên trên mặt nước. Chúng ta mặc dù đã vượt ra khỏi vũng bùn lầy ô uế của vật chất thể gian, nhưng điều quan yếu của chúng ta là phải có định hướng tương lai cho mình, nuôi lớn tâm Bồ Đề bằng chất liệu cần thiết đừng để tâm Bồ Đề ấy bị sói mòn theo năm tháng.
          Ngày 24, Ban Tôn giáo tỉnh Đăklăk đã đến thăm trao đổi những điều cần thiết và đưa ra Nghị Định 92, cùng với những quan điểm chủ trương chính sách của Đảng đối với Tôn giáo. Giúp đại chúng nắm rõ chủ trương của Đảng để kết hợp hài hòa trong sinh hoạt Tôn giáo.
          Sáng ngày 25, Hòa thượng đạo hiệu Giác Thành mặc dù sức khỏe không được tốt, nhưng Hòa thượng đã đến thăm và sách tấn chư Ni chúng con những điều quan trọng mà thiết nghĩ chúng ta cần phải ghi nhớ. Hòa thượng nhấn mạnh về chủ đề: “Nhơn hữu tứ nan”. Chúng ta rất là hy hữu thọ được thân người lại đủ duyên gặp Phật Pháp. Vì vậy trách nhiệm chúng ta phải cố gắng tu tập để đạt được quả vị giải thoát đúng với chí nguyện ban đầu. Tuy nhiên, để đạt được chí nguyện ấy, mỗi hành giả phải vượt qua những chướng duyên, ách nạn, phải nỗ lực tinh tấn tu tập, nếu không mình sẽ đánh mất chính mình. Hòa thượng còn nhắc nhở chư hành giả phải chú ý đến nghiệp lực, lo tu sửa thân tâm để chuyển nghiệp. Vì mỗi người có một biệt nghiệp khác nhau, nên phải chọn cho mình một pháp môn tu để có định lực thì mới tu được.
          Sáng ngày 26, Đại đức Giác Hoàng đã chọn đề tài: “Thần mật” trong Chơn Lý để chia sẻ cùng đại chúng. Vì thần mật là ba cái mật ẩn chứa bên trong đó là: Thân mật, khẩu mật và ý mật. Đại đức phân tích rõ: Thân mật là thân không làm ác, không rộn ràng, luôn luôn hành động đúng chánh pháp. Khẩu mật là không hay nói những điều không đáng nói, nên nói đạo lý Pháp Phật để khuyên răn mọi người tu học. Còn ý mật là không hay tưởng nhớ những điều không đáng nhớ, chỉ nhớ Phật, nhớ Pháp. Đây là ba điều cốt yếu mà người tu cần phải có và cần nuôi dưỡng mỗi ngày, vì: “Thân trong sạch, ấy là xứ Phật; khẩu trong sạch, ấy là con Phật; ý trong sạch, ấy là đức Phật”.
          Buổi chiều ngày 26, cũng vào ngày này của năm 1923, đức Tổ sư Minh Đăng Quang – Người khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam ra đời. Để cúng dường lên đức Tổ sư, Đại đức Giác Phổ cùng đại chúng ôn lại những trang sử huy hoàng đó và nêu bật tôn chỉ của Tổ là: “Nối truyền Thích Ca Chánh Pháp”. Qua đó Đại đức nói rõ đường lối hành đạo của Tổ không những hành trì y bát khất thực hóa duyên theo Phật Tăng xưa, mà còn phải thực hiện phương châm: “Nên tập sống chung tu học” để nung đúc, rèn luyện, tăng trưởng cái sống, cái biết và cái linh.
          Ngày 27, Hòa thượng đạo hiệu Giác Phương, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng vì thương tưởng Ni chúng chúng con đã đến chứng minh lễ khai mạc. Hòa thượng còn dành hai buổi để giảng dạy cho chúng con biết được trách nhiệm lớn lao của người trụ trì, phải trụ trì sao cho đúng với câu: “Trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng”. Vì đây là kim chỉ nam giúp ta tiến tu trên lộ trình tu tập của mình. Hòa thượng trình bày rõ tôn ý của đức Phật là khai thị chúng sanh thấy được tri kiến của mình để không còn làm người cùng tử lang thang trong sanh tử luân hồi. Để đại chúng sáng tỏ hơn, Hòa thượng mượn hình ảnh dòng sông để phân tích cái ngã mà ta nắm giữ. Muốn vượt qua dòng sông sanh tử chúng ta phải dùng Pháp Phật để loại trừ cái ngã không nên ôm giữ nó. Không khéo đã không qua được dòng sông sanh tử mà còn bị nó nhận chìm vào sáu đường, ba cõi.
          Sáng ngày 28, với hai tiếng đồng hồ, Thượng Tọa đạo hiệu Giác Tiến đã trình bày toát yếu Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Vì Hiến chương là những nguyên tắc chủ đạo của Giáo hội Phật giáo, là kim chỉ nam cho Tăng Ni Phật giáo Việt Nam trong và ngoài nước nên chúng ta cần phải biết để làm công tác Tôn giáo cho đúng. Muốn cho Pháp Phật được hưng thịnh và phát triển, chúng ta sống cần phải có đoàn thể, có những Hiến chương điều lệ, quy định để hướng dẫn cho tổ chức Tôn giáo hoạt động có nề nếp.
          Chiều ngày 28, Thượng tọa Giác Duyên đến thăm và chia sẻ với hành giả bài Chơn Lý “Hòa Bình số 56”. Trong bài này Tổ sư đặt ra vấn đề phải sống chung. Theo Tổ:
“Cái sống là phải sống chung
Cái biết là phải học chung
Cái linh là phải tu chung”.
          Thượng tọa còn trích dẫn lời dạy trong kinh Hoa Nghiêm “Ta sống cho tất cả, tất cả là ta”. Đó là Chơn Lý của võ trụ nên chúng ta sống chung, biết tu học chung là ta đã quay về cái linh của võ trụ. Mà người xuất gia chúng ta là Tăng, ở đây bản thể của Tăng là hòa hợp thanh tịnh. Muốn hòa hợp thanh tịnh ta phải sống trên tinh thần lục hòa, bình đẳng. Nếu thực hiện được điều này thì phiền não được dứt trừ, tâm chúng ta trở nên an lạc.
          Cũng trong chiều này, Hòa thượng đạo hiệu Giác Trong từ miền Duyên Hải xa xôi cũng đến thăm và khuyến tấn chư Ni chúng con, Hòa thượng đã có lời khích lệ tinh thần tu học sống chung của chư Ni trong Giáo đoàn. Hòa thượng nhấn mạnh tinh thần sống chung tu học này đã được đức Tôn sư chúng ta thắp lên từ nguyên lý của chư Phật ba đời, chúng ta nói tuy là dễ, nhưng để thực hiện được nguyên lý này không phải dễ, mà đòi hỏi chúng ta phải quên cái tôi của mình thì mới sống chung hòa hợp với nhau được. Làm được điều này, mỗi người chúng ta là những ngọn đèn chân lý được thắp lên mà Tổ Thầy đã thắp sáng cho chúng ta.
          Sáng ngày 29, chư Tôn đức và chư hành giả cũng dành một tiếng đồng hồ để đi khất thực ở thị xã Buôn Hồ. Hình ảnh đoàn du Tăng Khất sĩ tay ôm bình bát trong chiếc y vàng trang nghiêm thoát tục, đã làm sống dậy hình ảnh Tăng đoàn thời đức Phật, gieo vào lòng chư Phật tử sự tín tâm hoan hỷ. Đúng 9h30’ lễ bế mạc kết thúc khóa tu với sự chứng minh của chư Tôn đức trong Giáo đoàn.
* Nhận xét
          Đây là khóa tu lần thứ II của Ni giới Giáo đoàn III, chư hành giả đã theo sát thời khóa, khép mình vào khuôn khổ giới luật, tinh tấn tu tập. Với thời tiết tương đối hài hòa, mát mẻ, đây là điều kiện thuận duyên để chư hành giả tu tập tốt trong một tuần qua.
          Sự thành công khóa tu lần thứ I cũng chính là tiền đề cho khóa tu lần thứ II này, vì vậy mọi sinh hoạt đều diễn ra nhịp nhàng và ổn định, chúng con tin chắc rằng: Rồi đây những khóa tu kế tiếp cũng theo đó mà ổn định hơn, số hành giả cũng được đông hơn.
          Một tuần tu tập rồi cũng trôi qua, khóa tu đã đến ngày kết thúc, chúng con xin kính nguyện hồng ân Tam bảo gia hộ cho chư Tôn đức pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu để dìu dắt chúng con trên lộ trình giải thoát.
          Chúng con xin tri ân Ni sư Lãnh Liên – trụ trì tịnh xá Ngọc Chơn. Mặc dầu Ni chúng rất ít nhưng với tâm huyết vì tiền đồ Phật Pháp, Ni sư rất hoan hỷ đem hết tâm lực để lo cho khóa tu được chu toàn. Cầu nguyện Tam bảo gia hộ Ni sư thân khỏe tâm an để góp phần xây dựng Phật Pháp ngày một phát triển thêm lên.
          Kính chúc chư hành giả thân tâm an lạc, khi trở về trú xứ hương vị tu tập của một tuần qua vẫn được lan tỏa và lưu giữ đến khóa tu sau. Kính chúc chư hành giả luôn tinh tấn tu tập để xứng đáng là con gái của Như Lai.
          Xin tri ân đến chư Thiện nam Tín nữ Phật tử tịnh xá Ngọc Chơn đã đem hết tâm lực hộ trì cho khóa tu để chư hành giả được yên tâm tu học.

Sau đây là hình ảnh lễ bế mạc của khóa tu lần thứ 2.


Trì bình khất thực 


Cung Thỉnh Chư tôn đức quang lâm chứng minh lễ bế mạc khóa Tu






Sư Cô   Thích nữ  Hoa Liên đọc báo cáo
Sư cô Thích Nữ Vân Liên đọc lời cảm niệm 
Ni trưởng Hiệp Liên – Trưởng ban Quản sự Ni chúng Giáo đoàn III phát biểu 
Ni Sư Thích Nữ Lãnh Liên Trụ trì tịnh xá Ngọc Chơn cảm tạ  tri ân đối với chư Tôn đức Giáo phẩm Giáo đoàn. 
Lễ Cúng dường Trai Tăng

Phật tử Tịnh xá Ngọc Chơn tác bạch trong lễ cúng dường Trai tăng
Chụp hình lưu niệm



Tin ảnh Thiện Hảo
Ban TTTTPG DakLak

 
 
                                                                 
Chia sẻ với bạn bè qua: