1010 640
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 07:47:14 30-01-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ An Vị Phật Tại Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác – Huyện Krông Pắc

Lễ An Vị Phật  Tại Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác – Huyện Krông PắcNgày 24 tháng 1 năm 2016 (Nhằm ngày 15-12-Ất Mùi) tại Chánh điện Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác; thuộc Núi Chư Kuin, thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc tỉnh Dak Lak đã long trọng tổ chức Lễ An Vị Phật; có đông đảo các Hòa thượng, Thượng tọa, chư Tôn đức Tăng Ni, Trụ trì, trong Tông Phái Trúc Lâm các tỉnh và chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì, Cư sĩ Ban Đại diện, Ban Hộ tự Phật giáo cơ sở trong toàn tỉnh Đak Lak về tham dự.

Quang lâm chứng minh có sự hiện diện của: Hòa thượng Thích Giác Thanh, chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk, Thượng tọa. Thích Châu Quang, UV. HĐTS, Trưởng Ban Trị sự, Hòa thượng. Thích Giác Chí, UV.HĐTS, Phó trưởng Ban Thường trực, TT. Thích Giác Tiến, Phó trưởng Ban kiêm kiêm Chánh Thư ký BTS. GHPGVN tỉnh Dak Lak.
Đại diện Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam có Hòa thượng Thích Nhật Quang – UVHĐTS Giáo hội Phật giáo Hội Phật giáo VN - Phó Ban Trị sự - Kiêm trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni GHPGVN tỉnh Đồng Nai – Trưởng ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Phật học tỉnh Đồng Nai. Thượng tọa Thích Thông Hạnh, Ủy viên Văn hóa TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Trưởng ban VH PG tỉnh Đồng Nai – UV Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, cùng chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài tỉnh về tham dự. 

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Tiến Chức – Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Đăk Lăk, ông Y Suôn – Chủ tịch UBND huyện Krông Păk, ông Lê Thanh Minh chủ tịch UBMTTQVN huyện Krông Păk, ông Trần Ái Nghĩ,a Chủ tịch  HĐND huyện Krông Păk, ông Võ Văn Ký – Phó Bí thư huyện Krông Păk, ông Phạm Viết Thường – Phó Giám đốc – Trưởng chi nhánh Thủy lợi Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk.

Đại đức Thích Đạo Ứng Trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác đọc diễn từ khai mạc:

“…Tâm nguyện muôn thuở của người con Phật là “Hoằng pháp vị gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài” luôn lấy sự nghiệp hoằng pháp độ sanh làm kim chỉ nam cho đời sống tu học của mình. Đó là bản hoài của chư Phật và lịch đại Tổ sư truyền thừa qua nhiều thế hệ.
Xuất phát từ tinh thần đó, bao mái chùa đã lần lượt xuất hiện giữa lòng nhân thế, giúp cho con người có nơi nương tựa để tìm về chánh đạo, tu tâm dưỡng tánh ngõ hầu xóa dần những hệ lụy thương đau của cuộc đời “Mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của Tổ Tông” Ở đó là tinh thần, là nếp sống, là bản hạnh của Thiền tăng, đặc biệt những hành giả hữu duyên được đắm mình trong dòng suối Thiền Trúc Lâm Yên Tử nơi đất Việt, được khơi nguồn từ hơn 700 năm trước trên đỉnh thiêng Yên Tử. Một phái Thiền đặc sắc của người Việt, đã ẩn mình dưới lớp bụi thời gian, trãi qua biết bao Xuân Thu mà ánh sáng không hề khuất lấp. Điều đặc biệt ấy duy chỉ có ở Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam. Đây là một nền Phật giáo độc lập, uy tín, tinh thần của nó là tinh thần của quốc gia Đại Việt, là xương sống của một nền Văn hóa Việt Nam độc lập. Nền Phật giáo Trúc Lâm tuy có tiếp nhận những ảnh hưởng của Phật giáo Trung Hoa, Ấn Độ nhưng vẫn giữ cá tính đặc biệt của mình.
Tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm là tu dưỡng nhân tâm để phụng sự lợi ích của dân tộc. Đó là sự hòa đồng của tinh thần xuất thế giải thoát, nhập thế độ đời và doàn kết gắn bó yêu thương trong cộng đồng nhân loại. Tổ tiên người Việt, mà tiêu biểu là Vua quan triều đại Nhà Trần đã tạo ra một giá trị Tôn giáo Văn hóa cực kỳ quý giá mà chưa chắc thời đại nào có những giá trị cao hơn. Nó không giống bất cứ di sản Văn hóa thông thường mà trở thành lẽ sống, là nếp sinh hoạt, một cái gì rất bình thường trong đời sống xã hội Việt Nam đang đà hưng thịnh, được xuất gia tu hành làm đệ tử Tông Môn Thiền Trúc Lâm và đã được chứng kiến sự kiện kỳ vĩ hiếm có, đó là sự tái hiện một thời đại hoàn kim của Phật giáo nước nhà, sự khôi phục Thiền phái Trúc Lâm, làm cho ánh sáng Phật giáo Việt Nam một lần nữa thêm rực sáng.
Để ánh sáng ấy, trí tuệ ấy tỏa rạng và lan truyền rộng rãi chúng con không thể nào quên công lao to lớn của Hòa thượng Tôn sư đã dày công khôi phục, tự mình đi tiên phong, tự mình gánh vác. Nhờ công đức pháp hóa của Ngài mà mạng mạch Thiền Tông được nối tiếp, giáo pháp Trúc Lâm lan truyền rộng khắp. Có thể nói ngày nay danh từ Thiền, Thiền Viện hay Thiền Trúc Lâm không còn xa lạ gì đối với mỗi người con Phật.
Tiếp đà phát triển và mở rộng của Thiền phái, cũng là duyên lành, chúng con được chính quyền tỉnh Đak Lak phát tâm hiến cúng một lô đất tại núi Chư Kuin, thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc để xây dựng ngồi Thiền Viện. Ngày 14-5-2010 Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác chính thức được các cấp chính quyền tỉnh Đak Lak chấp thuận cho thành lập. Đây cũng là một duyên lành rất lớn cho Phật giáo tỉnh nhà. Có lẽ do thừa hưởng ân đức của Tổ trong Thiền Phái mà chúng con nhận được phần đất có vị thế đặc biệt, vừa có thế tựa núi, trước mặt là một hồ nước rộng lớn. Với vị thế ngôi chùa tựa lưng vào núi, trước mặt là hồ nước mênh mông…tạo thành cảnh quang tuyệt đẹp. Nhìn từ xa Thiền Viện hiện lên như một chủ thể chính trong toàn cảnh bức tranh sơn thủy, thế “tiền thủ hậu sơn” rất hữu tình. Từ nhân duyên lành, cộng với tâm nguyện lợi lạc quần sanh, Hòa thượng Tôn sư thượng Thanh hạ Từ đã từ bi hoan hỷ chúng minh và chỉ dạy Hòa thượng Ân sư thượng Nhật hạ Quang viên chủ Thiền Viện Trường Chiếu tiếp nhận và giao cho chúng con về đây đứng ra sắp đặt mọi công việc xây dựng…”

Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác là nơi phụng thờ Tam bảo, tôn thờ chư vị Tổ sư của Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam là đạo tràng chuyên tu Thiền pháp của chư Tăng Ni, là nơi để hàng Phật tử lui tới kính Lễ chư Phật, học tập Phật pháp và từng bước ứng dụng vào đời sống tâm linh. Tên của Thiền Viện do chúng con cung thỉnh Hòa thượng Ân sư chấp thuận ban cho. Đó là sự kết hợp từ đạo hiệu của Hòa thượng Tôn sư và Hòa thượng Ân sư, là để thể hiện lòng hiếu kính của chúng con đối với các Ngài, chúng con có chút thành tựu tu hành cũng nhờ hai bậc Tôn đức giáo dưỡng nên. Sống trong ngôi Thiền Viện này chúng con cảm thấy ấm áp và có thêm động lực để dũng mạnh tu tiến và thực hành các công tác Phật sự. Đồng thời danh tự này cũng có nghĩa là Từ bi và Trí tuệ, hai đức tính căn bản của chư Phật mà cũng là đức tính người tu hành cần phải có. Trúc Lâm là từ gọi tắt của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử, hệ Phái Thiền đã được Hòa thượng Tôn sư dày công khôi phục và truyền bá. Đây là pháp môn mà Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác lấy làm tông chỉ sinh hoạt tu học. Thiền Viện ra đời chính là tiếp nối sự phát triển của dòng Thiền Trúc Lâm đã được khôi phục xiển dương và phát triển rộng rãi. Từ đây Phật giáo Việt Nam nói chung Phật giáo tỉnh Đak Lak nói riêng có thêm một ngôi nhà tâm linh, làm cho vườn hoa Phật giáo thêm một đóa hoa xinh tươi sắc thắm. Song song là việc hoằng dương Phật pháp, thổi ngọn gió Thiền Trúc Lâm vào đời sống tinh thần của người dân làm cho cuộc sống con người càng ý nghĩa.
Đến nay công việc chưa được hoàn thành, song vì nhu cầu tu học của Tăng Ni và Phật tử, Hòa thượng Ân sư chỉ dạy chúng con tổ chức Lễ An vị tôn tượng Đức Phật Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni và chư vị Bồ-tát. Tạm thời kết thúc giai đoạn xây dựng và bắt đầu vào giai đoạn thực hiện nội dung tu học; sau đó, chúng con vẫn tiếp tục thực hiện những phần còn lại của công trình để ngôi Thiền Viện sớm hoàn tất.
 
Thượng tọa Thích Châu Quang Chứng minh BTS.GHPGVN tỉnh, ban đạo từ chứng minh cho buổi Lễ, Ngài nói: "Cảm ơn lãnh đạo tỉnh Đăk Lak đã phát tâm hiến cúng một lô đất rộng lớn, có cảnh quan Sơn Thủy hữu tình. Đây là tiền đề cho Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác phát triển; cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Tôn giáo; sự cố gắng nổ lực của Ban xây dựng và Ban Trị sự Thiền Viện, cùng Tăng Ni Phật tử trong Tông Phái Thiền Viện các tỉnh và tỉnh nhà đã phát tâm cúng dường, góp công sức để xây dựng ngôi chánh điện và thực hiện được nhều Phật sự và thiện sự trong những năm qua để có được ngôi Tam bào như ngày hôm nay; góp phần xương minh Phật pháp, phát triển Tông Phái Thiền Viện, đem lại cuộc sống an lạc hạnh phúc cho xã hội…”
Minh Nghiêm
 Ban TTTT Phật giáo Đak Lak
Một số hình ảnh trong buổi Lể An vị Phật tại Thiền Viện Trúc Lâm Tự Giác

Tác bạch Chư tôn đức quang lâm chứng minh lễ an vị


Quang cảnh buổi lễ





TT Thích Châu quang trưởng BTS tặng hoa chúc mừng

ĐĐ Thích Giác Ngộ Phó BTS tỉnh kiêm Trưởng BTS PG huyện Krông Pắc tặng hoa chúc mừng
Đại biểu chính quyền Tặng hoa





Chư Tôn Đức Dâng hương trước đại hùng bảo điện



 

 

 
Chia sẻ với bạn bè qua: