1010 273
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 02:07:29 15-07-2019 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Khai mạc Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN

Khai mạc Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVNSáng nay, 12-7, Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự (HĐTS) GHPGVN đã khai mạc tại Văn phòng Ban Thường trực HĐTS phía Nam - thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM).
Hội nghị này nhằm sơ kết hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2019, thống nhất các chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm và thảo luận nhiều Phật sự khác của Giáo hội.
1 (10).JPG
HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu khai mạc
Hội nghị do HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN chủ trì, cùng chủ tọa hội nghị: HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu, đồng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ và các vị trong Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện Cục An ninh nội địa - Bộ Công an và đại diện UBMTTQVN TP.HCM tham dự.
Phát biểu khai mạc hội nghị, HT.Thích Thiện Nhơn phát biểu nêu mục đích của hội nghị nhằm sơ kết hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2019 của Ban, Viện T.Ư, các BTS GHPGVN tỉnh, thành, tổng kết thành tựu của Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức; hoạch định các chương trình hoạt động Phật sự cuối năm.  
Xem bản tin truyền hình trực tuyến 
1 (8).JPG
Quang cảnh hội nghị 
Hòa thượng nhận định các hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm của Ban, Viện T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh thành thể hiện trách nhiệm của mình, đã điều chỉnh xóa tan những “án mây mù” đã che mờ những hình ảnh tốt đẹp của Giáo hội, và cơ sở tín ngưỡng, văn hóa, dân tộc được hình thành trải dài hơn 2.000 năm qua. Những vấn đề gây ngộ nhận, gây hiểu lầm cho Giáo hội đã được đại biểu Quốc hội đại diện cho Phật giáo là HT.Thích Bảo Nghiêm; bà Chủ tịch Quốc hội đã trả lời nhắc nhở các vị đại biểu nên cẩn trọng lời nói của mình. Hòa thượng khẳng định những nỗ lực, thành tựu của nửa đầu năm 2019 mà Giáo hội các cấp, các Ban, Viện T.Ư đạt được thật đáng trân trọng và khích lệ.
Hòa thượng tin tưởng: “Trên tinh thần ý nghĩa đó, chư tôn đức trong Ban Thường trực HĐTS phát biểu đóng góp ý kiến thẳng thắn để giúp cho hội nghị được thành công tốt đẹp”.
1 (7).JPG
HT.Thích Huệ Thông trình bày báo cáo hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2019
Tại hội nghị, HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH trình bày dự thảo báo cáo hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2019 của Giáo hội. 
Theo đó, năm 2019 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết và chương trình hoạt động nhiệm vụ khóa VIII (2017-2022) của GHPGVN. Phát huy những thành tựu Phật sự đã đạt được năm 2018 của Tăng Ni, Phật tử toàn Giáo hội, trong 6 tháng đầu năm 2019, các Ban Viện T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh thành đã đạt được nhiều thành tựu Phật sự nổi bật và quan trọng.
HĐTS GHPGVN tổ chức thành công hai hội nghị sinh hoạt hành chánh Giáo hội phía Bắc và phía Nam; Hướng dẫn Tăng Ni, tự viện phát huy truyền thống dân tộc thực hiện các hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc trong dịp Tết cổ truyền; tổ chức thành công Đại lễ Vesak LHQ tại Hà Nam do GHPGVN đăng cai tổ chức; tổ chức nhiều hoạt động thăm viếng, các hoạt động giao lưu, hữu nghị quốc tế; HĐTS đã phổ biến các văn kiện của Giáo hội, ban hành các nội quy hoạt động của Ban, Viện T.Ư; các hoạt động truyền thông của Giáo hội về Đại lễ Vesak LHQ 2019, hoằng pháp...
6 tháng đầu năm 2019, các BTS GHPGVN tỉnh thành tổ chức nhiều khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên, Phật tử, học sinh, sinh viên... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của thế hệ trẻ được toàn xã hội đánh giá cao.
Bên cạnh đó, các hoạt động Phật sự nổi bật của các Ban, Viện T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh thành trong 6 tháng đầu năm đạt được những thành tựu tốt đẹp góp phần vào thành tựu chung của toàn Giáo hội. 
 1 (3).JPG
Đại biểu tham dự hội nghị

1 (6).JPG
Lãnh đạo và các vị Ban Tôn giáo Chính phủ tham dự
Theo báo cáo của Ban Tăng sự T.Ư, hiện nay cả nước có 53.941 Tăng Ni, 18.466 tự viện, Ban Tăng sự T.Ư đã cấp duyệt 695 giấy chứng nhận Tăng Ni, 51 giấy chứng nhận tu sĩ Nam tông Khmer, BTS GHPGVN tỉnh thành bổ nhiệm trụ trì 162 cơ sở, thành lập mới 23 cơ sở tự viện được sinh hoạt Giáo hội; nhân mùa An cư kiết hạ, các BTS GHPGVN tỉnh thành tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì và hành chánh Giáo hội cho 5.772 Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện... 

1 (9).JPG
Đại diện cơ quan trung ương và đại biểu tham dự
6 tháng đầu năm 2019, hoạt động TTXH của toàn Giáo hội đã thực hiện được tổng trị giá trên 409,8 tỷ đồng.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 của Giáo hội cũng cho biết còn một vài tồn đọng trong công tác phối hợp giải quyết khiếu tố khiếu nại liên quan đến Tăng Ni, Phật tử tại một số tự viện làm mất ổn định tại địa phương, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội. 
 1 (15).JPG
TT.Thích Thiện Thống trình bày chương trình hoạt động Phật sự 6 tháng cuối năm 2019
Tại hội nghị, TT.Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS trình bày dự thảo chương trình hoạt động Phật sự 6 tháng cuối năm 2019 của Giáo hội với 9 nội dung về mặt tổ chức và hàng chánh cùng những chương trình hoạt động Phật sự của Ban, Viện T.Ư. 
Theo đó, các hoạt động Phật sự cuối năm 2019 của Giáo hội hướng đến tăng cường hiệu năng làm việc và liên hệ chặt chẽ giữa HĐTS, Ban, Viện T.Ư, BTS GHPGVN các cấp; TƯGH đôn đốc, kiểm tra hoạt động Phật sự của các cấp Giáo hội, Ban, Viện T.Ư... để bảo đảm hoàn thành công tác hoạt động Phật sự mà Đại hội toàn quốc khóa VIII đã đề ra; triển khai, thực hiện các Phật sự có liên quan phù hợp với Hiến chương GHPGVN, Nội quy Ban Tăng sự T.Ư và pháp luật nhà nước...
1 (17).JPG
TT.Thích Đức Thiện báo cáo tổng kết công tác tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2019
TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN báo cáo tổng kết công tác tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2019 cho biết, Đại lễ do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Hà Nam từ 12 - 14-5 với chủ đề chính “Cách tiếp cập của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã đón tiếp đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, các đại sứ và tổ chức quốc tế, lãnh đạo cấp cao trong nước…; số lượng đại biểu trong nước khoảng 50 ngàn người; Đại lễ đã diễn ra thành công rực rỡ với Tuyên bố Hà Nam 2019 gồm 9 điều. 
1 (19).JPG
Ông Vũ Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị

1 (18).JPG
Quang cảnh hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đánh giá cao và ghi nhận những thành tựu Phật sự của Giáo hội trong 6 tháng đầu năm 2019. Điểm sáng của thành tựu đó là GHPGVN tổ chức thành công Đại lễ Vesak LHQ 2019 mà đến nay vẫn còn lan toả. Qua đó, thể hiện năng lực, tiềm năng của Giáo hội, sự kiện đã vượt qua sự kiện của Giáo hội, mà nó còn là sự kiện văn hóa, ngoại giao của đất nước.
Ông Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cũng nhận định, hoạt động của GHPGVN có nhiều chuyển biến tích cực song cũng bộc lộ những hạn chế khá. Ông đề nghị, Giáo hội cần thẳng thắn nhìn nhận và có các giải pháp cụ thể để chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại hiện nay như: Nội bộ Giáo hội còn một bộ phận thể hiện cục bộ vùng miền, dẫn đến mất đoàn kết; trụ trì một số cơ sở hoạt động không đúng chính pháp, không đúng với truyền thống Phật giáo, một số cá nhân lợi dụng lòng tin của người dân để trục lợi, gieo rắc mê tín dị đoan, làm ảnh hưởng đến niềm tin chánh tín của Phật giáo; đạo hạnh của bộ phận Tăng Ni trẻ; tổ chức Giáo hội còn thiếu tính chặt chẽ.
 1 (16).JPG
Các đại biểu đã thảo luận đóng góp nhiều hoạt động Phật sự
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, ông Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Giáo hội cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung: Thực hiện nghiêm giáo luật, giới luật, đề cao tinh thần lục hòa trong tất cả các hoạt động Phật sự của Giáo hội, giảm thiểu tiến tới xóa bỏ cục bộ, vùng miền; có biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong tổ chức bộ máy hành chánh đạo của Giáo hội các cấp, hạn chế tiêu cực do một số cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của Giáo hội; thống nhất chỉ đạo và thực hiện hiệu quả việc hướng dẫn BTS GHPGVN tỉnh thành liên hệ với chính quyền địa phương để tạo điều kiện, hướng dẫn tổ chức hoạt động Phật sự tuân thủ pháp luật, Hiến chương GHPGVN; chấn chỉnh hoạt động của các chùa, sơ sở thờ tự theo đúng chánh tín…
“Đối với công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, về phía Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tăng cường hơn công tác kiểm tra, giám sát thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trong tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ sẽ có cuộc gặp gỡ lãnh đạo và điển hình tiên tiến các tôn giáo Việt Nam, mong rằng GHPGVN với truyền thống tốt đẹp gắn bó, đồng hành cùng dân tộc sẽ có nhiều tấm gương điển hình xứng đáng với truyền thống của một tôn giáo lớn”, ông Vũ Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng Giáo hội cần phải chấn chỉnh những tồn đọng: “Không có gì là không có giải pháp, là lời trong tạp chí Giác Ngộ (báo Giác Ngộ - PV) mà tôi rất tâm đắc. Nguyên văn nó là ‘Không có gì là cố định và không có giải pháp… Hoàn cảnh dù tồi tệ đến đâu vẫn có cơ hội thay đổi để cải thiện; và nếu không có sự tỉnh giác, thì cũng dễ bị lòng tham lam, sân hận, tính ích kỷ dẫn lối, rời xa lý tưởng phụng sự.' (trích nguyên văn trong bài xã luận trên tuần báo Giác Ngộ số 999, ngày 17-5-2019), trong thời điểm này chúng ta cần tỉnh giác, chấn chỉnh để ổn định, hay cao hơn nữa là chấn hưng…”

BTN_0015.JPG
Nhiều thành tựu Phật sự trong nửa năm 2019
1 (5).JPG
Chư Ni trưởng là thành viên HĐTS tham dự

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện chương trình Phật sự cuối năm 2019 và thảo luận các hoạt động Phật sự khác.
1 (24).JPG
HT.Thích Bửu Chánh phát biểu tại hội nghị

1 (25).JPG
HT.Danh Lung 

1 (26).JPG
TT.Thích Quảng Hà đóng góp ý kiến tại hội nghị

1 (20).JPG
Chư tôn đức thảo luận bên lề hội nghị

1 (23).JPG
Trong giờ giải lao

1 (21).JPG
1 (22).JPG
Các đại biểu thảo luận trong giờ giải lao
H.Diệu - Ảnh: Bảo Toàn
Nguồn Giác Ngộ Online
Chia sẻ với bạn bè qua: