910 991
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 15:25:35 07-01-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Họp mặt tổng kết Phật sự năm 2014 của Ban Văn hóa, Ban Thông tin Truyền thông và Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc ít người GHPGVN tỉnh Dak Lak.

Họp mặt tổng kết Phật sự năm 2014 của Ban Văn hóa, Ban Thông tin Truyền thông và Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc ít người  GHPGVN tỉnh Dak Lak.Ngày 28/12/2014, Ban Văn hóa (BVH), Ban Thông tin Truyền thông (BTTTT) và Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc (HDPTDT)Ít người đã tổ chức buổi họp mặt cuối năm tất cả thành viên của 3 Ban tại chùa Hoa Nghiêm huyện Cư M’gar, để tổng kết công tác Phật sự năm 2014 và bàn phương hướng công tác năm 2015.

Quang lâm chứng minh và tham dự có Hòa thượng Thích Giác Chí, UV.HĐTS-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak kiêm Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử; ĐĐ Thích Quảng Tuệ, Phó Thư ký kiêm CVP Ban Trị sự; ĐĐ Thích Nguyên Thắng, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Krông Năng, ĐĐ Thích Minh Đăng, Trưởng Ban Văn hóa kiêm Trưởng Tiểu ban HDPT Dân tộc Ít người, Trưởng BTS GHPGVN huyện Cư M’gar, Cư sĩ Thiện Thông Tạ Nam Trân, Phó Thư ký BTS kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông và hơn 60 thành viên tham dự.
Sau phần văn nghệ chào mừng buổi Họp mặt của các nghệ sĩ trong Ban Văn hóa,
ĐĐ Thích Minh Đăng, thay mặt BTC  phát biểu khai mạc: “…Một điều mà trong tất cả chúng ta ai cũng rõ, Phật giáo không thể tách rời dân tộc, mà Phật giáo luôn nỗ lực thể hiện vai trò chủ động của mình trên từng bước đồng hành cùng dân tộc, đặc biệc là trên các lĩnh vực: Văn hóa, Giáo dục, Thông tin truyền thông, Từ thiện Xã hội,… vì thế, trong năm qua, nằm trong chương trình Phật sự chung của GHPGVN tỉnh ĐắkLắk, các Ban Văn Hóa, Ban Thông Tin Truyền Thông, Tiểu Ban Hướng Dẫn Dân Tộc Ít Người,… đã nỗ lực thực hiện trọng trách của mình.
             Một mặt, vừa hướng dẫn cho Phật tử thuộc các dân tộc ít người, vùng sâu vùng xa tu tập, hướng họ về với Chánh pháp của Như lai, thành tâm quy y Tam bảo, nhằm giúp họ sớm giác ngộ, thoát dần con đường khổ đau, tìm đến sự yên vui, an lạc.
Mặt khác, vừa làm công tác văn hóa, thông tin truyền thông để kịp thời thông tin đến đại chúng những hoạt động tích cực, giàu giá trị nhân văn của Giáo hội nhằm đưa ánh sáng giáo pháp của Đức Phật đi vào đời sống thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà xã hội quan tâm, tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước...”
Đi vào phần nội dung, Cư sĩ Thiện Thông Tạ Nam Trân, Trưởng ban Thông tin Truyền thông báo cáo thành quả công tác đã thực hiện được trong năm 2014. Tuy mới được chính thức thành lập vào ngày 14/4/2014, qua hơn 8 tháng hoạt động với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và sự tích cực của mỗi thành viên nên bước đầu đã có được những kết quả sau đây:
1/Về tổ chức: Ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Dak Lak NK 2012-2017 được chính thức thành lập vào ngày 14/4/2014 tại QĐ số 80/QĐ-BTS của Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak, gồm 26 thành viên (06 Tăng Ni và 20 Cư sĩ), được phân công đảm nhiệm các chức vụ sau đây: 1 Trưởng ban, 2 Phó ban (1 Phó ban đặc trách Quản trị mạng, 1 Phó ban đặc trách Báo chí), 1 Thư ký kiêm UV. Báo chí, 1 Thủ quỹ kiêm UV. Phát hành báo chí, 5 Ủy viên đặc trách báo chí, 5 Ủy viên Quản trị mạng, 1 Ủy viên Điện ảnh, 14 CTV các Ban ngành và Huyện, Thị xã, Thành Phố trong tỉnh.

            -Ban đã tổ chức nhiều buổi họp để phân công phân nhiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ và trao đổi rút kinh nghiệm trong quá trình công tác (sau Đại lễ Phật đản LHQ và Đại lễ Vu Lan).
            -Đã cấp thẻ Chứng nhận thành viên Ban TTTT và trang bị áo khoát đồng phục(áo ký giả) cho tất cả thành viên khi đi tác nghiệp.
            -Trong Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 ngày 03/6/2014, Ban TTTT đã chính thức ra mắt và giới thiệu Website “www.Phatgiaodaklak.org” đến toàn thể Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh.
`           2/Hoạt động Cổng Thông tin điện tử Phatgiaodaklak.org : Để chào mừng Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 2 tại Việt Nam, và kịp thời thông tin quảng bá cho Đại lễ. Được sự nhất trí của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak, Ban TTTT đã tiến hành lập thủ tục đăng ký “Cổng thông tin điện tử www.Phatgiaodaklak.org”, qua hơn 06 tháng đi vào hoạt động, hầu hết các hoạt động Phật sự ở các đơn vị Phật giáo trong tỉnh đã được lực lượng Cộng tác viên cơ sở ghi nhận và đưa tin, bên cạnh đó là một số thông tin, văn bản hành chánh của Trung ương Giáo hội và Ban Trị sự PG tỉnh cũng đã được chuyển tải kịp thời. Tính đến nay đã có trên 300 tin tức, sự kiện, bài viết được đăng tải, có trên 33.000 lượt người truy cập thông tin, trong đó kiều bào ta ở 83 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng đã truy cập thông tin trên trang mạng phatgiaodaklak.org.(bình quân một ngày có khoảng 180 lượt người truy cập).
            3/Hoạt động báo chí: Tập san Vô Ưu của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak trong 16 năm qua do Ban Văn hóa đãm trách, nay Ban Thường trực BTS giao cho Ban TTTT quản lý và điều hành. Trong năm 2014, đã xuất bản được 3 kỳ (Thành đạo & Xuân Giáp Ngọ-2014, Phật Đản PL. 2558 và Vu Lan PL. 2558) với số lượng 15.000 cuốn, phát hành rộng rãi tại các Huyện, Thị xã, Thành phố trong tỉnh và 12 điểm phát hành ngoài tỉnh. Chất lượng nội dung và hình thức luôn được cải tiến để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Đặc biệt, trong dịp Đại lễ Vésak LHQ lần thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam (Bái Đính-Ninh Bình) vừa qua, Tập san Vô Ưu đã gởi tặng 2.000cuốn cho các Đại biểu tham dự lễ.
            Kết thúc phần báo cáo, Cư sĩ Trưởng Ban TTTT đã có những nhận xét, đánh giá cụ thể những việc đã làm được và chưa làm được, để từ đó đề ra phương hướng công tác cho năm 2015.
            Tiếp theo, Cư sĩ Tuệ Đức Quy Nguyễn Ngọc Đức thay mặt Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc Ít người, báo cáo kết quả công tác của Tiểu ban trong năm 2014 :

A –Cơ cấu tổ chức:
Nhân Sự Tiểu ban gồm có : 1 Trưởng ban, 2 Phó ban, 1 Thư ký,1 Thủ quỹ và  20 thành viên. Ngoài Trưởng Tiểu ban và 02 Phó ban là vị xuất gia. Số thành viên còn lại là  Cư sĩ phật tử gồm nhiều thành phần, nghề nghiệp, địa phương, dân tộc khác nhau. Đa số sinh sống bằng nông nghiệp.
 Tất cả mọi hoạt động từ thiện, hoằng pháp, tu tập đều phải theo sự hướng dẫn của chư tôn đức có trách nhiệm trong Giáo hội, đúng chánh pháp, đúng Hiến chương của GHPGVN và Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo của Chính phủ.
            Ở các huyện như Cư Mgar , Lăk , TP BMT, TX Buôn Hồ thì có nhiều tổ  , nhóm tu tập đưới sự quản lý của tổ trưởng, nhóm trưởng.
Hiện nay Tiểu ban đang chịu trách nhiệm hướng dẫn tu học tại có 16 điểm sinh hoạt trong toàn tỉnh với số lượng trên 1.000 Phật tử người Kinh và người  dân tộc như :  Êđê , Mnông, Thái, Dao, Tày, Nùng.
Điểm sinh hoạt tạm thời hiện nay là : Chùa Hoa Nghiêm Khối 3 Thị trấn Quảng phú.Tại điểm sinh hoạt này hằng tháng là nơi tổ chức khóa tu một ngày an lạc dành cho Phật tử Đồng bào dân tộc trong tỉnh.
Trong các buôn làng thì  tổ chức vào chủ nhật hàng tuần . Mổi tháng 4 lần  
B. Các hoạt động trong năm 2014:
-Về kinh phí hoạt động cho công tác hoằng pháp và từ thiện: Tất cả đều dựa váo sự tự nguyện đóng góp của Phật tử và thành viên trong Tiểu ban. Kết quả năm 2014  đã thực hiện được  : 275.000.000 đồng ( hai trăm bảy mươi lăm triệu đồng  )
           Trong đó :
-Một ngày an lạc: 10  lần, bình quân: 250 - 300 Phật tử tham dự tu tập/1lần. Chi phí mỗi khóa tu là 9.000.000đ x 10 = 90.000.000đ
 - An vị Phật cho đồng bào : 15 hộ. chi phí 15.000.000 đ
- Quy y Tam bảo : 250 người . chi phí : 12.000.000đ
- Giúp người tai nạn, neo đơn, phúng diếu đám tang vv :38.000.000đ
- Vận động các Đoàn Từ thiện các tỉnh, thành bạn ủy lạo đồng bào Phật tử trong
đơn vị hoặc hướng dẫn Đoàn đến cứu trợ trường hợp nào đó ngoài đơn vị: 120.000.000đ.
.           - Về Hoằng pháp : Chư Tăng, Ni thuyết giảng cho khóa tu được 5 thời; mỗi thời giảng bình quân từ 250 đến 300 Phật tử thính pháp.
Mỗi thành viên trong Tiểu ban khi thừa hành Phật sự, luôn lấy tiêu chuẩn đạo đức Ngũ giới của đạo Phật áp dụng trong đời sống hằng ngày để hướng dẫn đồng bào Dân tộc ít người trở thành công dân tốt, giúp đỡ nhiều hơn cho cộng đồng, chia sẻ những khó khăn mà xã hội đang cần sự trợ giúp từ mọi phía.
Tiếp theo ĐĐ Thích Minh Đăng, Trưởng banVăn hóa báo cáo khái quát về hoạt động của Ban trong năm 2014 chưa có gì nổi bật vì cũng mới được thành lập và ra mắt trong Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm vừa qua. Nhân sự của Ban gồm có 16 thành viên, gồm 10 Tăng ni và 06 Cư sĩ được phân công đảm nhiệm các bộ môn như: Văn hóa, Mỹ thuật, Kiến trúc, Văn nghệ và Văn hóa dân tộc ít người vv…Trong mùa Vu lan Báo hiếu PL 2558 vừa qua, phối hợp với các Ban HDPT, Hoằng pháp, TTXH tổ chức một số sự kiện thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, báo hiếu báo ân, thăm viếng chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn vv…
Đạo từ chứng minh, Hòa thượng Thích Giác Chí, Phó trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã biểu dương sự nhiệt tình, năng nổ của thành viên các Ban TTTT, Văn hóa và Tiểu ban Hướng dẫn PTDT ít người; tuy mới được thành lập và hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng cũng đã có những thành quả nhất định, góp phần hoàn thành các Phật sự của Ban Thường trực GHPGVN tỉnh đã đề ra trong năm 2014. Bên cạnh đó, Hòa thượng cũng đã nhắc nhở mỗi thành viên cần ý thức hơn nữa: “…
Hơn lúc nào hết, khi mà Giáo hội phải đứng trước những thử thách của sự lợi dụng, chống phá của các pháp môn tà Đạo, gây hoang mang cho Phật tử, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì những hoạt động của Ban Văn Hóa, Ban Thông Tin Truyền Thông có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, phần nào xóa bỏ mọi hiểu lầm, hay những thông tin sai lệch, khẳng định được vai trò “Đồng hành cùng dân tộc” của GHPGVN”.
            Một số ý kiến đề xuất của các anh Ngô Hải, Hồ Văn Trinh, Tuệ Đức Quy vv…về chương trình hoạt động của các Ban trong năm 2015 đã được hội nghị ghi nhận là thiết thực và khả thi. Vì đã gần 12 giờ trưa, nên phần thảo luận, góp ý cho phương hướng đành dừng lại ở đây.
            Kết thúc buổi họp mặt, Cư sĩ Thiện Thông Tạ Nam Trân thay mặt BTC cảm ơn sự quang lâm chứng minh, tham dự của Chư tôn đức và Thành viên của các Ban, mặc dù đường sá xa xôi cách trở, Phật sự đa đoan. Trước thềm năm mới 2015, kính chúc chư Tôn đức và quý Vị cùng gia đình An vui, Sống lâu, Sắc tốt, Sức khỏe và Trí tuệ.
            Sau đây là một số hình ảnh buổi họp mặt.


                                                                   Tin, ảnh Đông Triều (Ban TTTTPG Daklak)
           
 
 
Chia sẻ với bạn bè qua: