810 134
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 01:43:28 26-11-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Họp Giao Ban Phật Giáo Các Tỉnh Tây Nguyên

Họp Giao Ban Phật Giáo Các Tỉnh Tây NguyênVào lúc 14 giờ 00 ngày 23.11.2015, tại chùa Minh Thành (TP.Pleiku, Gia Lai) đã diễn ra phiên họp giao ban giữa TƯGH với BTS GHPGVN các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và Đăk Lăk.
Phái  đoàn Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dăk Lăk tham dự hội nghị gồm có: TT Thích Châu Quang, UV.HĐTS-Trưởng Ban Trị sự, TT Thích Giác Tiến, Phó BTS kiêm CTK, ĐĐ Thích Quảng Tuệ, Phó Thư ký kiêm CVP, Cư sĩ Tạ Nam Trân, Phó Thư ký kiêm TB Thông tin Truyền thông. Ngoài ra còn có sự tham dự của Ban Tôn giáo Tỉnh Đăk Lăk, Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Phó trưởng Ban và Ông Nguyễn Văn Tứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ.
Thay mặt cho Văn phòng 2 và đoàn chủ tọa TƯGH, TT Thích Huệ Thông, UV.HĐTS, Phó Văn phòng 2 TƯGH phát biểu đề dẫn hội nghị và cảm ơn sự hiện diện của các Ban Trị sự và lãnh đạo Ban Tôn giáo các tỉnh được mời tham dự hội nghị.
Thượng tọa cho biết, hội nghị giao ban lần này được triển khai trên cơ sở nghị quyết 282/NQ.HĐTS ngày 23-7-2015 của Ban Thường trực HĐTS nhằm phát huy những thành quả đạt được trong công tác phối hợp giữa T.Ư và Phật giáo các tỉnh thành.
Hội nghị cũng là dịp triển khai sâu rộng các nghị quyết, đường lối, chủ trương và các quy định của Giáo hội từ trung ương đến địa phương, tạo nên những hoạt động đồng bộ để đạt được thành quả Phật sự. Từ đó, Thượng tọa đề nghị BTS các tỉnh thành không báo kết quả Phật sự đạt được trong thời gian qua, mà chỉ nêu lên những vướng mắc, khó khăn cần sự chỉ đạo, giải quyết mang tính thống nhất.
Lần lượt các Ban Trị sự được mời phát biểu, TT Thích Châu Quang-Trưởng BTS và TT Thích Giác Tiến-PB kiêm CTK Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk đã nêu lên 4 vấn đề như sau:
-Thực trạng việc sinh hoạt của Tịnh độ đạo tràng đã vượt tầm kiểm soát và quản lý của  Ban Trị sự. Ngày 10.10.2015 vừa qua, Bà Đặng Thị Minh Châu với tư cách Trưởng Ban đã ký QĐ số 39/BHP/TU/QĐ thành lập “Đạo tràng Tịnh độ Như Pháp” tại số nhà 210 đường Lê Thánh Tông-TP Buôn Ma Thuột do Phật tử Phạm Thị Xuyến, PD Nhuận Như làm Chúng trưởng mà không thông qua BTS.PG tỉnh.Vấn đề này đã làm xôn xao dư luận trong Tăng Ni Phật tử trong tỉnh.
-Vấn đề Tăng Ni các tỉnh đến mua đất cất am thất tràn lan tại các Huyện, thị gây khó khăn cho việc quản lý của Giáo hội và Chính quyền địa phương.
-Vấn đề thành lập nơi thờ tự cho Phật tử dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục xin quỹ đất tôn giáo tại các buôn làng.
-Trung ương Giáo hội cần qui định cụ thể việc Tăng Ni cùng tu học chung tại một Thiền viện.
            Ý kiến của Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Phó Ban Tôn giáo tỉnh Đăk Lăk:
            -Việc quản lý Tu sĩ của Giáo hội còn lõng lẽo, tạo sơ hở cho các Tu sĩ mất phẩm chất lợi dụng.
            -Việc một số cơ sở Tự viện mời Giảng sư các tỉnh đến thuyết giảng không thông qua Giáo hội địa phương.
            -Vấn đề quản lý tài sản nhà chùa không được qui định cụ thể nên đã có một số Trụ trì chiếm hữu làm của riêng. Giáo hội cần có văn bản qui định cụ thể chức trách của vị Trụ trì trong việc quản lý tài sản chung của nhà chùa.
            -Vấn đề Đạo tràng Tịnh độ tự phát, sinh hoạt tại các tư gia không đúng với Hiến chương và Pháp lệnh tín ngưỡng Tôn giáo, cần được xử lý nghiêm.
            Những vấn đề khác mà lãnh đạo Ban Trị sự các tỉnh Bình Định, Gia Lai và Kon Tum đã phát biểu:
            -Vấn đề khắc con dấu cho các Tự viện, Trường TCPH gặp khó khăn ở địa phương và việc chậm thành lập Ban Trị sự PG tại các Huyện miền núi (tỉnh Bình Định).
            -Đề nghị Trung ương Giáo hội có quyết định nhất quán về vấn đề sinh hoạt của Đạo tràng Tịnh độ. Tổ chức khóa bồi dưỡng công tác Pháp chế của Giáo hội. Xem xét lại thực trạng mở Giới đàn đại trà như hiện nay. Xem lại việc khắc con dấu cho các Tự viện chưa có Trụ trì, nhưng có Ban hộ tự hợp pháp. Nên có cơ chế cho Tăng Ni sinh các Trường TCPH và HVPG có thời gian Thực tập tại địa phương và có giấy xác nhận của Giáo hội địa phương trước khi cấp văn bằng tốt nghiệp (tỉnh Gia Lai).
            - Việc thành lập cơ sở tu học cho Phật tử dân tộc đã qui y tại các Huyện, xã vùng sâu vùng xa chưa làm được vì thiếu sự đồng thuận của Chính quyền địa phương. Vấn nạn giả tu sĩ PG đi khất thực tràn lan. Tăng ni sinh ra trường không chịu trở về địa phương mà đi nơi khác lập tịnh thất tu riêng. Vấn đề Đạo tràng Tịnh độ sinh hoạt tại tư gia vẫn chưa được TUGH giải quyết dứt khoát, mặc dù Giáo hội các địa phương đã nhiều lần kiến nghị (tỉnh Kon Tum).
            Phát biểu của Ông Phạm Thái - Phó Ban Tôn giáo tỉnh Kon Tum, Ông Nguyễn Thành Cam, PGĐ sở Nội vụ-Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Gia Lai đã đề nghị: Trung ương Giáo hội cần có chủ trương xử lý đồng bộ hiện tượng cải Gia vi Tự, Tăng Ni trẻ không rõ nguồn gốc hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Nhanh chóng ra văn bản về hoạt động của Tịnh độ đạo tràng. Kiểm tra chặt chẽ qui trình giới thiệu Tăng Ni trẻ đi thọ giới. Xây dựng cơ chế quản lý tài sản Tự viện.
            Phát biểu của Ông Nguyễn Thanh Xuân, chuyên viên Ban Tôn giáo Chính phủ đặc trách phía Nam khẳng định chính sách nhất quán của Nhà nước về tôn trọng quyền tự do Tôn giáo, nhưng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Đề nghị các cơ quan chính quyền địa phương cần thể hiện sự gắn kết, hổ trợ  cho Ban Trị sự Phật giáo giải quyết những tồn đọng, hoặc phát sinh để hoạt động tôn giáo tại khu vực Tây nguyên được ổn định, góp phần phát triển đất nước.
            Đúc kết hội nghị, TT Thích Thiện Thống - Phó TTK kiêm CVP2 HĐTS chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp thẳng thắng của các Ban Trị sự và quý Đại biểu Ban Tôn giáo để Trung ương Giáo hội nắm rõ hơn các Phật sự còn tồn đọng, những khó khăn vướng mắc của các địa phương. Qua đó, Thượng tọa lưu ý các địa phương những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Giáo hội địa phương thì cố gắng chủ động giải quyết, không nên chờ đợi ý kiến chỉ đạo của TUGH. Ban Trị sự các tỉnh thành cần quản lý chặt hồ sơ và thủ tục thuyên chuyển hoạt đông Tôn giáo đối với các Tăng Ni có nhu cầu. Và Thượng tọa cũng cho biết, bộ phận Văn phòng TUGH sẽ trình xin ý kiến Ban Thường trực HĐTS có định hướng cụ thể về các vấn đề liên quan đến chính sách như: Đạo tràng Tịnh độ, quản lý giáo sản, cải gia vi tự, qui trình giới thiệu Tăng Ni đi thọ giới, điều kiện và thời gian rèn luyện của các Tăng Ni tại Tự viện trước khi theo học tại các Trường Phật học, Tăng Ni sinh trước khi ra trường phải có thời gian thực tập và chứng nhận của Giáo hội địa phương v.v…
  











                                                                   
                                                                                         Tin, ảnh Nam Trân
                                                                                       Ban TTTTPG Đăk Lăk 
           
 
 
Chia sẻ với bạn bè qua: