810 402
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 03:41:41 09-03-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Hội thảo quốc tế "Phật giáo vì hòa bình khu vực Mekong" tổ chức tại TP.HCM

Hội thảo quốc tế "Phật giáo vì hòa bình khu vực Mekong" tổ chức tại TP.HCMSáng ngày 07 tháng 03 năm 2015 tại Học viện PGVN.TP.HCM đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề" Phật giáo vì hòa bình khu vực Mekong" (“Buddhism for Peace in Mekong Community” Seminar). Cuộc hội thảo được phối hợp tổ chức bởi trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya và Học viện PGVN. TP. HCM
Có mặt tại hội thảo về phía Việt Nam có TS.HT.Thích Thiện Tâm; GS.TS. Lê Mạnh Thát; TS; Thích Tâm Đức; SC.TS. Liễu Pháp  và GS.TS. Nguyễn Công Lý cùng với hơn 200 Tăng Ni và Phật tử. Về phía các vị khách mời có: GS.TS. Hansa Dhammahaso viện Trưởng Học viện Ngôn ngữ học, trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya; Bà Panpimon Suwannapong Tổng Lãnh sứ quán Thái Lan tại TP.HCM; TS. Vy Sovechea đến từ Campuchia; TS. Tin Tin Lay đến từ Myanmar; TS. Sayadej Vongsopha đến từ Lào cùng 60 đại biểu đến từ Thái Lan.

 

Mở đầu cho buổi hội thảo là một lễ tụng "Bát Nhã tâm kinh" theo truyền thống Phật giáo Bắc tông do các vị tu sĩ Việt  Nam trì tụng. Sau đó là lễ trì tụng theo truyền thống Phật giáo Nam tông do các vị tu sĩ Thái Lan trì tụng.

GS.TS. Lê Mạnh Thát đã phát biểu khai mạc hội thảo. Tiếp sau là đạo từ của HT. Thích Thiện Tâm gửi tới hội thảo. Bà Panpimon Suwannapong Tổng Lãnh sứ quán Thái Lan tại TP.HCM đã đọc bài diễn văn chào mừng; đồng thời, bày tỏ niềm tin rằng hội thảo lần này sẽ đóng góp tích cực đến sự ổn định và phát triển chung của khu vực Mekong

  

Phần hội thảo

Với chủ đề "Phật giáo vì hòa bình khu vực Mekong" đã có 05 bài tham luận do các giáo sư, tiến sĩ đến từ Thái lan; Myanma; Lào. Campuchia và Việt Nam trình bày đưới sự điều phối của GS.TS. Hansa Dhammahaso và GS.TS. Lê Mạnh Thát.

Mở đầu phần hội thảo với tiêu đề: “Không có dòng sông, không có hòa bình: Phật giáo ở khu vực sông Mekong” của GS.TS. Hansa Dhammahaso. Tiếp theo là các bài tham luận “Xây dựng hòa bình và hạnh phúc ở Lào” (diễn giả Sayadej Vongsopha – Lào), “Đạo Phật đã góp phần xây dựng hòa bình và hạnh phúc trong tư tưởng, nghi lễ tâm linh, lối sống, niềm tin và truyền thống của Cam-pu-chia như thế nào?” (diễn giả Vy Sovechea – Cam-pu-chia”, “Đạo Phật có vai trò ra sao trong việc xây dựng hòa bình và hạnh phúc ở Myanma thông qua các nghi lễ địa phương, lối sống, đức tin và truyền thống?” (TS. Tin Tin Lay – Myanma) và “Ảnh hưởng của Phật giáo nguyên thủy ở các quốc gia khu vực Mekong” (SC.TS. Liễu Pháp – Việt Nam)

 

Ngay sau phần trình bày tham luận của các diễn giả là phần đặt câu hỏi của các vị đại biểu về những vấn đề liên quan đến hội thảo đã được các diễn giả mang ra thảo luận và trả lời.

 

Buổi hội thảo Quốc tế đã kết thúc sáng nay trong sự hiểu biết, tôn trọng và cam lết cùng nhau nỗ lực cho một  hòa bình ổn định tại khu vực Mekong.

 

Sau đây là một số hình ảnh của buổi hội thảo:

Tất cả đã sẵn sàng cho Hội thảo quốc tế

Tiếp đón phái đoàn các nước

GS.TS. Lê Mạnh Thát đã phát biểu khai mạc hội thảo

Đạo từ của HT. Thích Thiện Tâm gửi tới hội thảo

Bà Panpimon Suwannapong Tổng Lãnh sứ quán Thái Lan tại TP.HCM đã đọc bài diễn văn chào mừng

GS.TS. Hansa Dhammahaso và GS.TS. Lê Mạnh Thát.

Hậu cần cho hội nghị

 

 Nguồn : Giác Hạnh Hoa- Cẩm Tú- Bá Cường (http://www.daophatngaynay.com/)

Chia sẻ với bạn bè qua: