110 844
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 16:05:29 23-01-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Hội nghị Tổng kết Công tác Phật Sự Năm 2015 và Phương hướng Hoạt động Năm 2016 của Ban Trị sự GHPGVN Tỉnh Đăk Lăk.

Hội nghị Tổng kết Công tác Phật Sự Năm 2015 và Phương hướng Hoạt động Năm 2016 của Ban Trị sự GHPGVN Tỉnh Đăk Lăk.Ngày 21 tháng 01 năm 2016 (nhằm ngày 12-12- Ất Mùi), tại hội trường Chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Trụ sở của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk – Thường trực Ban Trị sự BTS đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm, gồm tất cả các thành viên BTS PG tỉnh, BTS các Huyện, Thị xã, chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì, Cư sĩ Ban Đại diện, Ban Hộ tự Phật giáo cơ sở trong toàn tỉnh để Tổng kết công tác Phật sự năm 2015 và bàn phương hướng công tác cho năm 2016.
Chư tôn giáo Phẩm BTSPG tỉnh chứng minh và chủ tọa hội nghị
Quang lâm chứng minh có sự hiện diện của: HT.Thích Giác Thanh, chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk, Chủ tọa đoàn gồm có: TT. Thích Châu Quang, UV.HĐTS, Trưởng Ban Trị sự, HT. Thích Giác Chí, UV.HĐTS, Phó trưởng Ban Thường trực, TT. Thích Giác Tiến, Phó trưởng Ban kiêm kiêm Chánh Thư ký, Đại đức Thích Giác Ngộ, Phó Ban Trị sự kiêm Ủy viên Kiểm soát, Đại đức Thích Trí Minh, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp.
Về phía chính quyền có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Liên - Ủy viên thường trực, Trưởng ban dân tộc, Tôn giáo và đối ngoại nhân dân Ủy ban MTTQVN tỉnh, ông Nghiêm Văn Chuẩn, Phó Ban Tôn Giáo tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó trưởng Phòng Nội vụ UBND Tp. Buôn Ma Thuột, ông Lê Minh Phúc,  Phó chủ tịch UBND phường Thống Nhất, ông Lê Hồng Sơn và bà Nguyễn Trà My,  Phòng PA88 – Công an tỉnh Đăk Lăk.
Quan khách Chính quyền
Sau lời phát biểu khai mạc của TT. Thích Châu Quang, Trưởng Ban Trị sự, TT. Thích Giác Tiến Phó BTS kiêm CTK đọc Báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2015 và trình bày dự thảo Phương hướng công tác năm 2016. Năm 2015 GHPGVN tỉnh và đã đạt được những thành quả nhất định trong các lĩnh vực: Tổ chức, Tăng sự, Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, Nghi lễ, Thông tin Truyền thông, Từ thiện Xã hội vv… Là nhờ sự quan tâm của Hội đồng Trị sự GHPGVN cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Ủy ban Nhân dân, Sở nội vụ (Ban Tôn giáo) tỉnh và Chính quyền các cấp, sự nỗ lực của Ban Trị sự các huyện, Thị Giáo Hội; chư Tôn đức Tăng Ni Trụ trì các Tự viện, Tịnh xá và đơn vị cơ sở đã hỗ trợ cho Ban Trị sự thực hiện tốt các công tác Phật sự.
TT Thích Châu Quang Trưởng BTSPG Phát biểu Khai mạc Hội nghị
Tuy nhiên; trong ưu điểm vẫn còn những khiếm khuyết như: Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh và huyện họp Giao ban hằng tháng, còn một số thành viên không tham gia thường xuyên, làm việc chưa đều tay nên khi triển khai hoặc thông qua các Phật sự có phần hạn chế.
Do địa bàn tỉnh rộng, chỉ có 9/15 Thành phố, Huyện thị, Thị xã có thành lập Ban Trị sự, nên có nơi, có lúc văn bản của Thường trực Ban Trị sự gửi xuống không kịp thời để các đơn vị triển khai công tác Phật sự.
Ban đại diện các Chùa, Tịnh xá…làm công tác Phật sự  thì nhiều nhưng việc báo cáo sơ kết chưa kịp thời và đầy đủ, nhất là những số liệu như: kinh phí xây dựng, số lượt người tham dự tu tập tại các Đạo tràng, Khóa tu, số liệu Từ thiện xã hội và nhất là số lượng Phật tử đã quy y Tam bảo trong đơn vị, nên việc tổng hợp của Văn phòng Ban Trị sự chưa được chính xác.
Những tồn tại cần phải giải quyết như: Tăng Ni tự lập am cốc, tịnh thất ngoài sự cho phép của Chính quyền và Giáo Hội. Từ 186 cơ sở, trong đó: Chưa chính thức có 50 đơn vị đến nay đã lên tới 200 đơn vị, trong đó chưa chính thức 61 đơn vị.
Một số Tăng Ni Trụ trì, Trụ xứ trong hoạt động và ứng xử chưa tốt, gây ra mất đoàn kết trong nội bộ Tự viện, có trường hợp Ban Trị sự các Cấp đã giải quyết, nhưng một số trường hợp khác vẫn còn âm ĩ tồn tại.
Các tư gia tự lập Đạo tràng Tịnh độ Vãng sanh ngoài sự quản lý của Ban Trị sự Tỉnh, Huyện, Thị xã. Thực hiện thông tư số: 474/TT-HĐTS ngày 21-12-2015, Ban Thường trực, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn việc thành lập Đạo tràng Tịnh độ tại các cơ sở Phật giáo trong tỉnh.
TT Thích Giác Tiến Phó BTS kiêm CTK  đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2015 và trình bày dự thảo Phương hướng công tác năm 2016
Phân ban Gia đình Phật tử tỉnh chưa có địa điểm để lập Đoàn quán. Một số đơn vị Gia đình Phật tử đã đăng ký sinh hoạt trong Phân ban GĐPT tỉnh nhưng với hình thức “Bằng mặt không bằng lòng” Ban Trị sự đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết nhưng vẫn chưa đạt kết quả.
Một số Ban chuyên môn trong Ban Trị sự GHPGVN các cấp được cơ cấu và mời làm việc như Thư ký, Văn hóa, Thông tin Truyền thông, Pháp chế, nhưng chưa có điều kiện để Bổ túc nghiệp vụ nên công tác ít có hiệu quả.Ủy ban Phật giáo Quốc tế thuộc Ban Trị sự chưa có môi trường để hoạt động…
Để đạt được những kết quả cao. Năm 2016, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đề ra những phương hướng hoạt động Phật sự, chú trọng đến các mặt công tác: Tổ chức, Tăng sự, Phân ban Ni giới, Ban hướng dẫn Phật tử, Phân ban GĐPT, Phân ban Phật tử dân tộc, Ban Hoằng pháp, Ban Văn hóa, Ban Từ thiện Xã hội; Ban Thông tin Truyền thông, Ban pháp chế,  Kiểm soát. Tập  trung chỉ đạo công tác Đại hội đại biểu Phật giáo cấp Huyện, thị, Thành phố trực thuộc  tỉnh, nhiệm kỳ 2016 -2020.
Tiếp tục phát triển những mặt tốt đã thực hiện được và hạn chế đến mức thấp nhất những tồn tại. Giải quyết dứt điểm những vụ việc liên quan đến một số chư Tăng, Ni Trụ trì hoạt động không tròn trách nhiệm, gây mất đoàn kết và mất lòng tin với quần chúng Phật tử. Tìm hiểu sâu sát những sự việc liên quan đến Ni giới trước khi tham mưu lên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh giải quyết. Hướng dẫn thành lập thêm các khóa tu thiền; một ngày An lạc tạo điều kiện cho một số Phật tử hướng về nội tâm có điều kiện tu dưỡng. Tổ chức các lớp học Phật pháp cho Huynh trưởng sau bậc Kiên – Trì – Định. Tạo điều kiện cho các Phật tử người dân tộc quy y Tam bảo và tham dự nhiều khóa tu; tùy theo khả năng, ủy lạo cho đồng bào dân tộc gặp hoàn cảnh neo đơn để họ nhớ ơn và hướng về tu học Phật pháp. Có kế hoạch phân công các Giảng sư thuyết giảng tại các đơn vị cơ sở trong mùa Đại lễ như:  Phật đản, Vu lan, Thành đạo PL.2560. Tạo điều kiện giảng dạy giáo lý cho các Chùa, Tịnh xá, Niệm Phật đường duy trì chương trình dạy Phật pháp căn bản các khóa tu học thường xuyên. 
Trong phần phát biểu ý kiến,  HT Thích Giác Chí Phó thường trực BTS kiêm Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh đánh giá cao những công tác Phật sự GĐPT Đăk Lăk đã làm được trong 2015, đồng thời cần phải khắc phục những  hạn chế, thiếu sót để công tác Phật sự đạt hiệu quả cao.
Hội nghị đã tiếp thu nhiều ý kiến phát biểu của các Ban ngành, Ban Trị sự PG Huyện và Cơ sở đóng góp vào bản báo cáo tổng kết năm 2015 và dự thảo chương trình công tác năm 2016.
Tiếp theo, HT Thích Giác Chí, UV. HĐTS-Phó Trưởng ban Thường trực BTS báo cáo kết quả Hội nghị kỳ 4 khóa VII của Trung ương Giáo hội và phổ biến Nghị quyết  hội nghị. Nhân dịp này, HĐTS.GHPGVN tặng Bằng Tuyên dương Công đức cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk nhiệm kỳ 2012 – 2017 “đã hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự năm 2015, góp phần công đức vào sự ổn định phát triển bền vững Giáo hội Phât giáo Việt Nam”.
Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, Ông Nghiêm Văn Chuẩn-Phó trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Đăk Lăk phát biểu ý kiến, đánh giá cao những thành quả Phật sự  mà Thường trực Ban Trị sự  đã triển khai thực hiện trong năm 2015. Đồng thời góp ý bổ sung vào phương hướng năm 2016 cần khắc phục những tồn tại như việc sinh hoạt của Đạo tràng Niệm Phật, vấn đề GĐPT sinh hoạt ngoài Giáo hội vv…Nhất là giải quyết dứt điểm các khiếu kiện ở một số cơ sở, để duy trì sự đoàn kết nội bộ và niềm tin đối với quần chúng Phật tử.
Hòa Thượng Thích Giác Thanh Chứng minh BTS.GHPGVN tỉnh, ban đạo từ chứng minh hội nghị, Ngài nói: "Tôi khen ngợi sự cố gắng nổ lực của Ban Trị sự và Tăng Ni Phật tử tỉnh nhà đã thực hiện được nhều Phật sự và thiện sự trong năm 2015, góp phần xương minh Phật pháp, phát triển Giáo hội, đem lại cuộc sống an lạc hạnh phúc cho xã hội…”
 Hội nghị kết thúc trong tinh thần hoan hỷ và đoàn kết.
Một số hình ảnh trong buổi Lễ Tổng kết công tác Phật sự năm 2015 – Phương hướng hoạt động năm 2016
, HT Thích Giác Chí, UV. HĐTS-Phó Trưởng ban Thường trực BTS báo cáo kết quả Hội nghị kỳ 4 khóa VII của Trung ương Giáo hội và phổ biến Nghị quyết  hội nghị. 
 
 HĐTS.GHPGVN tặng Bằng Tuyên dương Công đức cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk nhiệm kỳ 2012 – 2017 “đã hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự năm 2015, góp phần công đức vào sự ổn định phát triển bền vững Giáo hội Phât giáo Việt Nam”.
 
Quang cảnh hội nghị



Đại đức Thích Trí Minh, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng pháp phát biểu đóng góp ý kiến


ĐĐ Thích Phước Huyền trụ trì chùa Phổ Hiền phát biểu ý kiến


 
Minh Nghiêm
          Ban TTTT Phật giáo Đăk Lăk
Chia sẻ với bạn bè qua: