1010 294
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 08:43:16 27-09-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Hiệp ước Hội nghị Hoà Bình ở Hàn Quốc không phù hợp với Phật giáo

Hiệp ước Hội nghị Hoà Bình ở Hàn Quốc không phù hợp với Phật giáoGN - Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của Liên minh Tôn giáo Thế giới vì Hòa bình (World Alliance of Religions for Peace - WARP) đã được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc từ ngày 16 đến ngày 19-9.
Hàng ngàn người, bao gồm cả những chính trị gia hàng đầu thế giới cũng như các nhà lãnh đạo xã hội và tôn giáo từ tất cả các tôn giáo, dân tộc và các nền văn hóa khác nhau đã tham dự hội nghị để thúc đẩy cho nền hòa bình thế giới.
Hội nghị thượng đỉnh này do Hội Ánh sáng Phục hồi Hòa bình Thế giới Văn hóa Siêu phàm (Heavenly Culture World Peace Restoration of Light - HWPL) đăng cai tổ chức. HWPL là một tổ chức phi lợi nhuận, một tổ chức quốc tế phi chính phủ đã được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cấp phép hoạt động.
Lễ khai mạc Hội nghị đã được diễn ra rất quy mô và hoành tráng tại sân vận động Olympic của thủ đô Seoul, với sự tham dự của hơn 70.000 người đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Man Hee Lee, một cựu chiến binh người Hàn Quốc và là người ủng hộ hòa bình nổi tiếng, đã thành lập tổ chức HWPL. Sau khi tham gia nhiều hiệp hội tình nguyện, ông nhận thấy, để đoàn kết người dân trên thế giới vì mục đích hòa bình, bỏ qua những sự khác biệt rõ ràng giữa họ thì cần phải có một nền tảng để tập trung mọi người lại, cho nên ông đã thành lập tổ chức HWPL. 
Ông Lee đã thực hiện 13 chuyến công du trên thế giới, đi đến 60 quốc gia thuộc tất cả các châu lục để nói chuyện với các nhà lãnh đạo ​​về vấn đề hòa bình. Những nhà lãnh đạo ấy đã ký tên của mình vào bản Tuyên bố Hòa bình để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với phong trào vận động xây dựng hòa bình của ông Lee.
Chẳng hạn như ở Philippines, đã có sự xung đột giữa Thiên Chúa giáo và các nhóm Hồi giáo trong 40 năm qua, và đã có 100.000 người chết do các cuộc xung đột ấy. Vào ngày 24-1-2014, ông Lee đã đến Mindanao và giúp giải quyết sự xung đột, các nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo và Hồi giáo đã ký kết một bản thỏa thuận hòa bình và thống nhất đoàn kết với nhau, chấm dứt xung đột.
Trong một bức thư mà ông Lee viết một tuần trước ngày diễn ra hội nghị, ông đã mời “tất cả các thành viên gia đình của ngôi làng toàn cầu” đến dự hội nghị thượng đỉnh, cầu mong họ làm việc để đạt được nền hòa bình thế giới trong thế hệ của chúng ta.
Hilda Mari van Niekerk, một phát ngôn nhân địa phương đã phát biểu rằng, trong khi nhiều người yêu chuộng hòa bình, muốn bảo vệ nền hòa bình và đã có nhiều phong trào vận động vì hòa bình diễn ra nhằm đem lại những thay đổi tích cực trên thế giới thì cũng có nhiều người phá hoại, khiến cho những nỗ lực của những người yêu chuộng hòa bình bị thất bại, đấy cũng là bởi lòng tham của con người mà ra.
Bà Van Niekerk, một vị đại biểu đến từ Nam Phi phát biểu rằng, đây là lúc đưa vấn đề hòa bình vào đầu mỗi chương trình nghị sự của mọi người và cần chiến thắng lòng tham, dục vọng ích kỷ của con người, những nhân tố chính đã gây ra bi kịch và mất mát. Trong nhiều trường hợp, dễ dàng thấy rằng sự khác biệt về ý thức hệ dựa trên tôn giáo hay văn hóa là nguyên nhân của cuộc chiến tranh trên thế giới ngày nay. Không quá phóng đại khi nói rằng, những khác biệt ấy đã được khai thác để nâng cao xu hướng của cộng đồng về hành vi bạo lực.
Thông qua Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Tôn giáo Thế giới vì Hòa bình lần này, HWPL muốn tạo ra một diễn đàn đối thoại nhắm vào việc tạo ra một hệ thống giá trị được chấp nhận rộng rãi giữa các cộng đồng xã hội và tôn giáo trong tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội. Hệ thống giá trị này sẽ là cơ sở cho việc tạo ra các thỏa thuận hòa bình và một hiến pháp có thể áp dụng phổ quát cho các mối quan hệ liên tôn, cũng như các tài liệu giáo dục có thể được sử dụng trên nền sự đa dạng của loài người để bắt đầu việc cải cách những quy tắc cơ bản của nền văn hóa và ý thức hệ của chúng ta.
Tại hội nghị này, GHPGVN cũng đã cử phái đoàn tham dự. 
Trong lời phát biểu chào mừng tại buổi lễ khai mạc, ông Man Hee Lee đã nhấn mạnh rằng, con người có thể tạo lập một thế giới hòa bình ngay tại trần gian này, tất cả mọi người có thể làm được và hãy bắt tay nhau để biến ước mơ đó thành hiện thực.
Tại buổi lễ khai mạc, bà Nam Hee Kim, đồng Chủ tịch của tổ chức HWPL, cũng phát biểu: “Thế giới này là của tất cả chúng ta, hòa bình phải được thiết lập tại nhân gian. Chiến tranh là hủy diệt, hòa bình là bảo vệ trẻ em và thế hệ trẻ! Ước mơ về hòa bình là một nhu cầu và một ước ao đối với tất cả mọi người, mọi gia đình”.
Hội nghị này được đánh giá qua bản hiệp ước với nội dung kêu gọi mọi người đồng ý hiệp nhất xây dựng một nền hòa bình thế giới trong ý muốn Thượng đế. Mục tiêu đó hoàn toàn không phù hợp với giáo lý Phật giáo cũng như một số tôn giáo không công nhận Thượng đế, nên có một số đoàn đã không ký vào Bản hiệp ước chung.
Đoàn GHPGVN dự Hội nghị Liên minh Tôn giáo Thế giới
Đoàn Phật giáo VN gồm 10 vị - do HT.Thích Thiện Tâm
làm trưởng đoàn dự lễ khai mạc tại Seoul (Hàn Quốc)

Hội thảo quốc tế về hòa bình diễn ra ngày 18-9, trong khuôn khổ Hội nghị
 Đại diện Phật giáo đọc tham luận tại hội nghị

Quang cảnh buổi lễ khai mạc Hội nghị tại sân vận động Olympic, thủ đô Seoul, Hàn Quốc
Nguồn Giác Ngộ Online
Chia sẻ với bạn bè qua: