110 570
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 04:05:33 29-05-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Giáo Hội Phật Giáo Tỉnh Đăklăk tổ chức Đại Lễ cầu nguyện Hoà bình cho Biển Đông

Giáo Hội Phật Giáo Tỉnh Đăklăk
tổ chức Đại Lễ cầu nguyện Hoà bình cho Biển ĐôngNgày 28-5-2014, tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk, long trọng tổ chức Lễ cầu nguyện Hoà bình cho Biển Đông do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt nam (GHPGVN) tỉnh Đắk Lắk tổ chức.

 Về dự buổi Lễ có Hoà Thượng Thích Giác Thanh, Chứng minh Ban trị sự, Thượng toạ Thích Châu Quang, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, Hoà thượng Thích  Giác Chí, Phó trưởng Ban Trị sự. Thượng toạ Thích Giác Tiến, Phó Ban Trị sự kiêm CTK. Đại Đức Thích Trí Minh, Phó Ban Trị sự. Đại dức Thích Giác Ngộ, Phó ban Trị sự.

Về phía chính quyền địa phương có ông Trương Văn Tỵ, Vụ trưởng Vụ Dân tộc Tôn giáo – Ban chỉ đạo Tây Nguyên. Ông Trương Hồng Quý, Phó phòng PA 88 Công an tỉnh Đắk Lắk. Ông Lê Thanh Dương, Đội phó An Ninh Công An tỉnh.

Ngoài ra, còn có trên 1.000 đại biểu Tăng Ni, là Chư tôn giáo phẩm thành viên Hội đồng Trị sự GHPGVN tại địa phương; thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, huyện, Thị xã; các Ban ngành thuộc Ban Trị sự các cấp, Chư Tôn Đức Tăng Ni các Tự Viện, Thiền Viện, Tịnh xá, Tịnh thất, Niệm Phật đường trong tỉnh và Phật tử các Đạo tràng, Gia đình Phật tử tại thành phố Buôn Ma Thuột về tham dự Đại lễ Cầu nguyện Hoà bình cho Biển đông.

Mở đầu buổi lễ, TT Thích Châu Quang, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk phát biểu khai mạc, nêu bật ý nghĩa buổi lễ cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông trước sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan HD 981 xâm phạm chủ quyền và hải phận của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và công ước LHQ về Biển đông năm 1982…
Hoà Thượng Giác Thanh, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk; Tuyên đọc Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi đại diện các tổ chức, hệ phái Phật giáo trên thế giới, đã thông qua tuyên bố tại Ninh Bình, chiều ngày 10-05-2014. Với nội dung “Đôn đốc các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền lực pháp lý của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hoà bình khác trong việc phê chuẩn các công ước của Liện Hợp Quốc và luật pháp quốc tế để duy trì Hoà bình và ổn định Thế giới”.
Trong khi những người con Phật đang thảo luận về việc xây dựng và kiến tạo Hoà bình thì Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD 981 và hàng trăm tàu các loại của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục  địa của Việt Nam, bất chấp Luật pháp Quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là quốc gia thành viên.
Hành động này cũng đã đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN.
Thông điệp của Ngài Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi tới Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2014, có nói “Trong bóng tối của những bi kịch to lớn này, thông điệp của Đức Phật về hoà bình, từ bi và tình yêu dành cho tất cả chúng sinh tạo ra tiếng vang mạnh mẽ. Thông điệp còn kêu gọi chúng ta mở rộng trái tim và vòng tay cho đồng loại của mình, đặc biệt là những người đang thiếu thốn. Tại một thời điểm căng thẳng đang gia tăng ở nhiều nơi trên Châu Á và các nơi khác, những giáo lý vượt thời gian này có thể giúp hướng dẫn các Chính phủ và cộng đồng Quốc tế. Giáo lý cao quý này có thể truyền cảm hứng cho những nỗ lực của chúng ta để giải quyết những thách thức lớn hơn đang đối mặt với thế giới của chúng ta – từ xung đột, bất bình đẳng đến sự biến đổi khí hậu. Trong những lĩnh vực này, chúng ta phải vượt lên trên những lợi ích cá nhân hẹp hòi, để suy nghĩ và hành động như những thành viên của một cộng đồng Quốc tế”.
Từ những thực tế trên Biển Đông do Trung Quốc tạo nên, nhiều Quốc gia trong đó có Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ bị đe doạ bởi sự bành trướng của nước lớn. Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hoà bình, Đức Pháp chủ kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc thông qua các hành động cụ thể, kêu gọi chư vị Tôn túc lãnh đạo, Tăng, Ni, Phật tử Phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng các quy định của Luật pháp Quốc tế, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn Hoà bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các Quốc gia lân bang, trong đó có Việt Nam chúng tôi.
HT. Thích Giác Chí, Phó Trưởng Ban thường trực GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, thay mặt cho trên 400.000 Phật giáo đồ tỉnh Đắk Lắk, đồng thanh kiến nghị:
1/-Tăng Ni, Phật tử các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, cực lực phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan HD 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Vi phạm nghiêm trọng luật Quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này cũng đã đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN.
2/-Tăng Ni, Phật tử các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, nguyện chung vai sát cánh cùng với 90 triệu nhân dân Việt Nam kiên quyết đấu tranh để bảo vệ biên cương lãnh thổ, vùng biển, vùng trời của Tổ Quốc Việt Nam. Với mỗi người dân Việt Nam, chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Vì thế, mà dân tộc Việt Nam chưa bao giờ chịu khuất phục trước một cuộc chiến tranh xâm lược nào.
3/-Tăng Ni, Phật tử các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, ủng hộ lập trường và đường lối đấu tranh Hoà bình của Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam là: “Chúng ta mong muốn Hoà bình, hữu nghị và hợp tác,; nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ Hoà bình, hữu nghị viễn vông, lệ thuộc. Việt Nam đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo Luật pháp  quốc tế”.
4/-Tăng Ni, Phật tử các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, kêu gọi Liên Hiệp Quốc, các quốc gia thành viên ASEAN, Hiệp Hội Phật giáo Thế giới, Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc và bạn bè trên thế giới tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, trước cuồng vọng bành trướng và bá quyền của Trung Quốc.
 
Một số hình ảnh trong buổi Đại lễ cầu nguyện Hoà bình cho Biển Đông.

 



 







 

 
Tin : HỒ VĂN TRINH (PD Minh Nghiêm)
Ảnh : HỒ VĂN TRINH (PD Minh Nghiêm) - THIỆN ĐẠO
Chia sẻ với bạn bè qua: