210 184
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 14:35:13 26-04-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đoàn công tác Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương thăm và làm việc tại tỉnh Đăk Lăk

Đoàn công tác Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương thăm và làm việc tại tỉnh Đăk Lăk
Ngày 05-04-Ất Mùi (23-04-2015) Phái đoàn Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương (HDPT T.Ư) tới thăm và làm việc với tỉnh Đăk Lăk, tại hội trường chùa Sắc Tứ Khải Đoan Tp. Buôn Ma Thuột. Chuyến công tác thăm và làm việc với Ban HDPT các tỉnh Tây nguyên và miền Trung đợt I từ ngày 22 – 28.04-2015 tức (04 – 10.03.Ất Mùi). Nhằm kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Hiến chương Giáo hội; Nội quy, Chương trình hoạt động phật sự của Ban HDPT T.Ư, để kiện toàn tổ chức, củng cố nhân sự chuyên ngành; nhận xét đánh giá kết quả những công tác phật sự địa phương, rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tổ chức quản lý điều hành, hướng dẫn các mặt sinh hoạt tu học của hàng phật tử tại gia, góp phần xây dựng phát triển đạo pháp và dân tộc; giới thiệu các hoạt động phật sự trong thời hội nhập và phát triển.
Sáng ngày 23 tháng 4 năm 2015, phái đoàn Ban HDPT TƯ do Hoà thượng Thích Thiện Duyên – phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban HDPT T.Ư Giáo Hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) làm Trưởng đoàn cùng Chư tôn Đức tăng Ni, Cư sĩ Phật tử Thường trực Ban HDPT T.Ư đã đến thăm Chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Trụ sở văn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Lăk.


Tại buổi đón tiếp và làm việc, về phía Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Lăk có TT.Thích Châu Quang – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk; Hoà thượng Thích Giác Chí - Phó Thường trực BTS – Trưởng ban HDPT tỉnh Đăk Lăk, Thượng tọa Thích Giác Tiến, Phó BTS kiêm Chánh Thư ký BTS, Đại đức Thích Trí Minh, Phó BTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp, Đại đức Thích Giác Ngộ, Phó BTS kiêm UV. Kiểm Soát, Đại đức Thích Minh Đăng, Trưởng Ban Văn hóa, Cư sĩ Tạ Nam Trân, Phó Thư ký BTS kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông cùng Chư tôn Đức tăng ni, cư sĩ Ban HDPT tỉnh Đăk Lăk và các Huyện, Thị xã..

Về phía chính quyền địa phương có ông Nghiêm Văn Chuẩn – Phó trưởng Ban Tôn giáo – Sở nội vụ tỉnh Đăk Lăk.    
TT Thích Châu Quang  thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk phát biểu chào mừng 
Mở đầu buổi lám việc,  Thượng toạ Thích Châu Quang thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Đăk Lăk phát biểu chào mừng và giới thiệu khái quát về Tỉnh Dak Lak có diện tích tự nhiên là 13.120km2, dân số hơn 1,8 triệu người, có 44 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 31%, gồm có 1 thành phố, 13 huyện và 1 thị xã. Có 4 tôn giáo chính là Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành và Cao đài. Riêng Phật giáo có mặt tại Cao nguyên Đăk Lăk khoảng 110 năm, nhưng mãi đến đầu thập niên 1950 của thế kỷ XX mới hình thành tổ chức Giáo hội. Hiện nay Đăk Lăk có 133 Tự viện chính thức và 50 cơ sở chưa chính thức, trong đó có 85 chùa, 19 tịnh xá, 24 tịnh thất, 53 NPĐ và 02 thiền viện, với số lượng tín đồ đã qui y khoảng 300.000 người, trong đó Phật tử dân tộc thiểu số gần 2.000 người rãi rác khắp các Huyện thị và thành phố. Tăng đoàn có 588 Tăng Ni, trong đó Bắc tông 454 vị, Khất sĩ 133 vị và Nam tông 01 vị. Đã thành lập được 09 Ban Trị sự GHPGVN cấp Huyện, Thị xã.
Về công tác Hướng dẫn Phật tử, ngay từ đầu NK 2007-2012, Ban Trị sự PG tỉnh đã tập trung chỉ đạo cho Ban HDPT tỉnh và các huyện thị củng cố tổ chức, nhân sự theo tinh thần Nội qui, Qui chế của Ban HDPT.TƯ. Tổ chức các đạo tràng và đưa vào sinh hoạt tu tập có nề nếp tại các tự viện. tịnh xá như: đạo tràng Bát quan trai, Niệm Phật, Pháp hoa,  tu thiền, Khóa tu Phật thất, Khóa tu mùa Hè, khóa tu một ngày An lạc vv… Song song với  việc phát triển đạo tràng tại các tự viện, Phân ban hướng dẫn Phật tử Dân tộc ít người phối hợp với các trụ trì ở những nơi có đồng bào dân tộc sinh sống, tổ chức thăm viếng, tặng quà, tuyên truyền giáo lý đạo Phật và khích lệ họ theo tín ngưỡng Phật giáo. Đến nay đã có khoản 2.000 người đã qui y và tu tập chung với Phật tử người kinh tại các Tự viện, tịnh xá. Các huyện, thị có số lượng Phật tử dân tộc ít người đông nhất là Cư M’Gar, Lăk, Krông Pắc, Buôn Hồ-Krông Buk và TP. Buôn Ma Thuột. Để tạo điều kiện cho số đồng bào Phật tử dân tộc tìm hiểu về giáo lý dạo Phật và đọc tụng kinh chú mỗi ngày, Ban Văn hóa PG tỉnh đã cho xuất bản 2 cuốn sách, tựa đề “Đức Phật Thích Ca và giáo pháp của Ngài” và cuốn “Nghi thức Tụng Niệm” bắng song ngữ Việt-Êdê trình bày rất ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trình độ văn hóa của họ. Tuy nhiên cho đến nay, việc tìm quỹ đất để xây dựng Niệm Phật đường riêng cho Phật tử Dân tộc vẫn chưa thực hiện được, vấn đề này cần được sự ủng hộ của các cấp chính quyền.
Nhân chuyến công tác của Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ lần này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk xin có một số ý kiến đề xuất lên HĐTS và Ban HDPT.TƯ như sau:
            Vấn đề nổi cộm trong những năm gần đây của hầu hết các tỉnh thành phía Nam, chứ không riêng gì tỉnh Dak Lak, đó là việc Ban Hoằng pháp Trung Ương do HT Thích Bảo Nghiêm, Trưởng Ban HPTU ký quyết định số 11/QĐ/BHP ngày 01/7/2013, V/v thành lập “ Tịnh độ đạo tràng” tại các tỉnh thành trong cả nước. Căn cứ Hiến chương, Nội qui hoạt động, chức năng quyền hạn của Ban HPTƯ vv…thì việc làm này là hoàn toàn vi Hiến. Lại nữa, ngày 07/10/2013 Ban Tôn giáo Chính phủ đã có CV số 934/TGCP/PG gởi cho HĐTS/GHPGVN thông báo là không chấp thuận cho Ban HPTƯ đăng ký cái gọi là “Hội đoàn Tịnh độ đạo tràng” vì BHP không phải là tổ chức Tôn giáo mà chỉ là một ngành giúp việc cho HĐTS.GHPGVN mà thôi. Kính xin Hòa thượng Phó chủ tịch HĐTS và Ban HDPTTƯ cho biết quan điểm dứt khoát của Trung ương Giáo hội và chuyên ngành HDPTTƯ về vấn đề này.
            Chương trình “Phật hóa Gia đình” do Ban HDPTTƯ phát động từ nhiều năm nay, đây là vấn đề sống còn của Phật giáo, nhưng theo nhận định chủ quan của chúng tôi thì kết quả chẳn được bao nhiêu, vì thiếu sự phối kết hợp với ngành Hoằng pháp và Văn hóa. Trong các buổi thuyết giảng của các Giảng sư không có mấy vị đề cập đến vân đề này, trên các phương tiện truyền thông (báo viết, báo mạng) cũng không có mấy bài báo xiển dương vấn đề này. Bên cạnh đó,  hầu hết Tăng Ni trụ trì cũng không quan tâm, không ý thức được sự tồn vong của Phật giáo trong mai hậu, trước các sách lược “cải đạo, lôi kéo tín đồ Phật giáo” của các tôn giáo và tà đạo hiện nay. Một vấn đề khác, việc tổ chức lễ Hằng thuận cho các đôi Tân hôn hiện nay đã có một số từ viện, tịnh xá tổ chức, nhưng thiếu sự đồng bộ, chưa được sự hướng dẫn chương trình và nghi thức thống nhất của Ban HDPT.TƯ.
            Vấn đề đặc thù của 5 tỉnh Tây nguyên là vận động đồng bào Dân tộc thiểu số bản địa theo tín ngưỡng Phật giáo, vấn đề này trong những năm gần đây có phần thuận lợi hơn vì được sự ủng hộ của chính quyền. Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay của Giáo hội địa phương là không có quỹ đất để xây dựng nơi thờ tự và tu tập riêng cho số Phật tử dân tộc đã qui y Tam Bảo. Kính đề nghị Trung ương Giáo hội và Ban HDPT.TƯ có ý kiến đề xuất với Chính quyền và Mặt trận Tỉnh về vấn đề này.
HT Thích Chơn Không Phát biểu khai mạc
            Tiếp theo, HT Thích Chơn Không, Phó Trưởng ban kiêm CTK Ban HDPT.TƯ phát biểu khai mạc buổi làm việc. Hòa thượng thể hiện sự vui mừng và hoan hỉ của Đoàn công tác Ban HDPT.TƯkhi có mặt trên mãnh đất Dak Lak có nhiều giá trị truyền thống đã gắn kết với các dân tộc an hem bản địa. Dịp này, Hòa thượng cũng nhắc lại những thành quả hoạt động của Ban HDPT.TƯ trong những năm qua và mục đích của buổi thăm, làm việc lần này và mong rằng sẽ nhận được những phát biểu, phản hồi trên tinh thần cầu thị của đại biểu tham dự.
ĐĐ Thích Tâm Định Phó trưởng Ban kiêm CTK Ban HDPT tỉnh Dak Lak báo cáo phong trào tu học, sinh hoạt của Phật tử  
          Đại đức Thích Tâm Định, Phó trưởng Ban kiêm CTK Ban HDPT tỉnh Dak Lak báo cáo phong trào tu học, sinh hoạt của Phật tử tỉnh khá đa dạng, phong phú với 82 đạo tràng Bát quan trai, 4 đạo tràng tu thiền, 32 đạo tràng niệm Phật, 7 đạo tràng Pháp hoa, 4 lớp giáo lý, khóa tu mùa hè 2 đơn vị, Khỏa tu một ngày an lạc 2 đơn vị…Toàn tỉnh có 64 đơn vị GĐPT với trên 5.000 Huynmh trưởng và đoàn sinh với nhiều
hoạt động như trại huấn luyện, thi vượt bậc, xếp xét cấp, trại họp bạn…Đã hình thành Phân ban Hướng dẫn Phật tử đân tộc ít người và bước đầu hoạt động khá hiệu quả.
            Đến đây, hội nghị được nghe một số phát biểu ý kiến của Hòa thượng Thích Giác Chí, Trưởng ban HDPT tỉnh, Cư sĩ Phan Bá Sĩ, Thư ký Ban TTTT, Đại đức Thích Minh Đăng , Trưởng Phân ban Dân tộc ít người…xoay quanh các vấn đề sinh hoạt tu học các đạo tràng, Phật hóa gia đình, xây dựng nơi thờ tự cho Phật tử dân tộc vv..,
            Dịp này, TT. Thích Phước Nghiêm, Trưởng Phân ban Thanh thiếu nhi (TTN) Phật tử TƯ phát biểu bổ sung về hoạt động của TTN Phật tử nhằm huy động lực lượng Phật tử trẻ còn lại đứng ngoài GĐPT vào tổ chức để tu học. Đề nghị Ban HDPT tỉnh xúc tiến nhân sự thành lập Phân ban TTN Phật tử của tỉnh. Huynh trưởng cấp Dũng Nguyễn Đức Châu phát biểu khẳng định GĐPT trong các thời kỳ đều là tổ chức hoạt động trong lòng Giáo hội, không có GĐPT nào là Truyền thống hay không truyền thống.   
        
            Đến dự buổi gặp mặt ông Nghiêm Văn Chuẩn – phó Ban Tôn giáo đại diện lãnh đạo tỉnh phát biểu trao đổi với Ban HDPT T.Ư, ông cho biết: Hiện nay trên điạ bàn toàn tỉnh có nhiều tôn giáo khác nhau. Đối với GHPGVN nói chung và Chư tôn đức Tăng, Ni BTS tỉnh Đăk Lăk nói riêng đã đạt nhiều thành tựu trong công tác phật sự. Ông nhìn nhận tầm quan trọng của việc giáo dục và hướng dẫn cộng đồng bà con phật tử có ý thức về nhân cách và lối sống đạo đức trong xã hội hiện nay, ghi nhận những đóng góp công tác từ thiện xã hội trong nhiều năm qua của Phật giáo trong tỉnh. Những thắc mắc của Ban HDPT tỉnh nhà còn băn khoăn về việc xin cấp đất làm nơi thờ tự và tu tập riêng cho số Phật tử dân tộc đã qui y Tam Bảo. Về việc này ông sẽ ghi nhận và báo cáo với tỉnh để có kế hoạch cụ thể và phải làm đúng quy trình thì tỉnh sẽ xem xét giải quyết đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra. 

Thay mặt ban Thường trực HĐTS GHPGVN, TT. Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký HĐTS đã động viên, tán dương công đức Chư tôn đức tăng ni, cư sĩ, GĐPT tỉnh có nhiều đóng góp trong công tác phật sự nói chung và hướng dẫn phật tử nói riêng. Thượng tọa chia sẻ kinh nghiệm công tác hoằng pháp, HDPT bà con dân tộc vùng cao tại tỉnh Điện Biên diễn ra trung tuần tháng 3-2015 để định hướng phát triển Phật giáo vùng cao cho BTS tỉnh, các đề xuất, đóng góp của đại biểu tham dự trong buổi làm việc, Thượng tọa tổng hợp báo cáo Thường trực HĐTS xem xét giải quyết để phù hợp công tác phật sự với các tỉnh vùng cao Tây Nguyên. 

Cuối buổi làm việc HT. Thích Thiện Duyên - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban HDPT T.Ư ban đạo từ, đánh giá cao các thành tựu về công tác HDPT mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Hòa thượng mong rằng toàn thể Tăng Ni, Phật tử tỉnh Dak Lak cần đoàn kết hòa hợp hơn nữa để hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, có nhiều sáng kiến hay trong việc truyền bá chánh pháp đến với đồng bào Dân tộc thiểu số. Đừng quan tâm đến những vấn đề mà không phải là sự chỉ đạo của HĐTS thông qua các văn bản của Văn phòng I và VP II.
HỒ VĂN TRINH – PD Minh Nghiêm
(Ban TTTT PG tỉnh Đăk Lăk) 
Một số hình ảnh trong buổi làm việc của Ban HDPT T.Ư với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk




 
Chia sẻ với bạn bè qua: