610 240
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 04:45:00 22-01-2021 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đăk Lăk: Hội nghị Tổng kết Phật sự năm 2020 và Phương hướng hoạt động năm 2021 của BTS PG tỉnh

Đăk Lăk: Hội nghị Tổng kết Phật sự năm 2020 và Phương hướng hoạt động năm 2021 của BTS PG tỉnhNgày 22/01/2021 (nhằm ngày 10/12/Canh Tý) tại hội trường chùa Sắc tứ Khải Đoan - Tp Buôn Ma Thuột, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2020 và triển khai phương hướng hoạt động Phật sự năm 2021.
Cùng chuyên mục:
>> Thường trực Ban Trị sự PG tỉnh họp định kỳ tháng 10 năm Canh Tý
>> Đắk Lắk: Ban Văn hóa Phật giáo đặc trách Tây nguyên tổng kết và công diễn các nhạc phẩm đạt giải
>> Họp chuẩn bị nhân sự mới tại thành phố Buôn Ma Thuột và hai huyện Buôn Đôn, Ea Sup
>> Phiên họp Thường trực Ban Trị sự với Phân ban Ni Giới GHPGVN Đắk Lắk


Chứng minh và Chủ toạ Hội nghị có: HT. Thích Châu Quang, UV HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; TT. Thích Giác Tiến, UV HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; TT. Thích Hải Thông, Phó Ban kiêm Trưởng ban Nghi lễ PG tỉnh; ĐĐ. Thích Trí Minh, UV dự khuyết HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký;  ĐĐ. Thích Giác Phổ, Phó ban kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp tỉnh;  ĐĐ. Thích Quảng Đàm, Phó BTS tỉnh, Trưởng BTSGHPGVN Thị xã Buôn Hồ; Chư Tôn đức Ban Trị sự các huyện, thị, thành phố, Chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì, quý Cư sĩ Ban Hộ tự, Ban Hộ trì Tam bảo các tự viện trong tỉnh về tham dự.



Hội nghị được đón tiếp đại biểu chính quyền có sự hiện diện của: Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; Ông Hồ Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Nội vụ thành phố; Ông Lê Hồng Sơn, Đội phó phòng an ninh đối nội Công an tỉnh Đăk Lăk; Cùng đại diện ban ngành các cấp đã về tham dự.

Hòa Thượng Thích Châu Quang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk khai mạc hội nghị. Trong bài phát biểu Ngài nói: Chúng ta tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2020 khi chỉ còn đúng 20 ngày nữa là đến Tết Tân Sửu, năm 2020, một năm khó khăn chồng khó khăn cũng đã đi qua gần được một tháng và những công việc của năm 2021 cũng đã được triển khai. Tuy vậy, nhìn lại một năm qua, dưới sự lãnh đạo của TW GHPGVN, nhờ sự quan tâm giúp đỡ sâu sắc, kịp thời của Chính quyền các cấp, sự đồng tình hưởng ứng của Tăng Ni Phật tử, mà mọi hoạt động Phật sự quan trọng của BTS đã đạt được những thành tựu đáng kể, đáp ứng gần trọn vẹn những phương hướng đã đặt ra trong hội nghị tổng kết Phật sự năm 2019. Hội nghị tổng kết công tác Phật sự lần này luôn vận dụng trí tuệ tập thể, dân chủ trong thảo luận, phát huy cao nhất để thông qua phương hướng hoạt động Phật sự năm 2021. Chúng tôi tin tưởng rằng, thắng lợi của Hội nghị sẽ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các thành viên BTS, sự đồng tình ủng hộ của Tăng Ni Phật tử, nhất là việc thực hiện phương châm mà GH đã đề ra: “Đạo pháp - Dân tộc - CNXH”, trong cương lĩnh của Đại hội VIII là “Trí tuệ - Kỹ cương - Hội nhập - Phát triển”.
Sau lời phát biểu khai mạc, đại diện các ban ngành đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng:
Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Trưởng Ban Tôn giáo tặng hoa chúc mừng

Đại đức Thích Minh Đăng, Phó Thư ký BTS GHPGVN tỉnh đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự 2020: Năm vừa qua, với sự cố gắng nỗ lực của Tăng Ni, Phật tử thành viên các ban ngành trực thuộc BTS Phật giáo tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành sứ mệnh mà BTS Phật giáo tỉnh giao phó. Về ưu điểm: Bằng sự vận dụng trí tuệ tập thể, tinh thần hòa hợp, đoàn kết, phát huy tính sáng tạo, giữ vững niềm tin đạo pháp của các thành viên Tăng Ni, Phật tử tỉnh, BST GHPGVN tỉnh đã bám sát các mặt công tác từ tỉnh đến các tự viện; thực hiện tinh thần đổi mới trên mọi mặt công tác, BTS Phật giáo tỉnh đã tổ chức triển khai và thực hiện được 80% các công tác Phật sự theo như Phương hướng hoạt động của năm đã đề ra. Trong đó, nổi bật là vai trò chỉ đạo của Ban Thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác từ thiện trong mùa Covid, cứu trợ đồng bào miền Trung bị mưa bão, lũ lụt. Thành công đó là nhờ sự sắp xếp nhân sự hợp lý, kịp thời triển khai các Nghị quyết, chủ trương của Trung ương Giáo hội đến BTS Phật giáo các huyện, thành phố và Tăng Ni các cơ sở tự viện. Đồng thời kết hợp chặt chẽ với BTS Phật giáo cấp huyện để kịp thời nắm bắt, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động Phật sự.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, vẫn còn có một số nhược điểm cần khắc phục, như vấn đề nhân sự của các ban hoạt động còn chưa hiệu quả, nhân sự thiếu và còn yếu, ý thức chấp hành nội quy của các thành viên chưa cao. Một số công việc tăng sự còn tồn đọng, kéo dài chưa được xử lý dứt điểm; Ý thức chấp hành Hiến chương, nội quy Tăng sự, các quy chế hoạt động của Giáo hội, Luật tín ngưỡng, Tôn giáo, Thông tư, Nghị định Nhà nước của một số thành viên BTS GHPGVN còn chưa cao, cần được khắc phục trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, BTS GHPGVN tỉnh Đắk Lắk đã thông qua Phương hướng hoạt động Phật sự cho năm 2021:
- Tập trung chuẩn bị cho công tác Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2021 – 2026
- Thành lập Ban Trị sự GHPGVN huyện M’Đrắk nhằm kiện toàn quản lý hành chính Giáo hội 15 Huyện, Thị xã, Thành phố trong toàn Tỉnh.
- Đề nghị các Ban Trị sự Huyện, Thị xã, Thành phố kết hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương rà soát lại các cơ sở tự phát tại địa phương, để có kế hoạch cụ thể trong vấn đề xin thành lập cơ sở hoặc xin đăng ký sinh hoạt điểm, nhóm.

1. Ban Hướng dẫn Phật tử
- Cố vấn, hỗ trợ công tác tổ chức các chương trình tu học mở rộng đến từng huyện thị. Trọng tâm hướng đến đối tượng Thanh thiếu niên Phật tử và Phật tử dân tộc.
- Duy trì và phát triển các hoạt động tu học các Phân ban chuyên ngành.
- Tiếp tục mở rộng các hoạt động Phật hóa gia đình như tổ chức Lễ hằng thuận tại chùa, Khóa tu Thai giáo, v.v…
- Phối hợp với các Phân ban trực thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương và kết hợp với các Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh, thành bạn tổ chức các chương trình tu học mang tính khu vực.

2. Ban Hoằng Pháp
- Tiếp tục biên soạn và phát hành Tập San Vô Ưu số 70 chủ đề Lễ Thành đạo và Tập San Vô Ưu số 71 chủ đề Đản sanh.
- Tổ chức thăm viếng Ban Hoằng pháp các Huyện.

3. Ban Văn Hóa
- Toạ đàm chuyên đề “Lịch sử Phật giáo Đắk Lắk” vào quý 2 năm 2021.
- Hoàn thiện cuốn “Lịch sử Phật giáo Đắk Lắk”.
- Mời các kiến trúc sư thiết kế mô hình các chùa mang văn hóa đặc thù Tây nguyên, giới thiệu đến các Tăng Ni Trụ trì có điều kiện tham khảo các mô hình và xây dựng.
- Tham gia lễ hội Lào và các dân tộc Tây nguyên, tạo sự gần gũi và thân thiện với đồng bào các dân tộc.

4. Ban Thông tin truyền thông
- Tổ chức tập huấn kỹ năng biên tập, kỹ năng viết tin, bài… do phóng viên Báo Giác Ngộ trực tiếp hướng dẫn.
- Thực hiện phim phóng sự giới thiệu các Tự Viện tiêu biểu trong tỉnh Đắk Lắk, dự kiến mỗi tháng sẽ đăng tải 2 phóng sự trên kênh Youtube Phật giáo Đắk Lắk, Website phatgiaodaklak.org và trên Fanpage.
- Thực hiện phim phóng sự giới thiệu thành tựu các công tác Phật sự của các Ban Trị sự Phật giáo Huyện, Thị trước Đại hội Đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại Hội nghị, Đại đức Thích Minh Phương, Phó thư ký kiêm chánh văn phòng có một số góp ý cho BTS huyện, thị  về thủ tục hành chánh Giáo hội: Hiện nay có rất nhiều đơn vị huyện, thị chuyển một số giấy tờ hành chánh sai biểu mẫu thiếu sót còn nhiều bất cập. Đại đức trình bày hướng dẫn các biểu mẫu theo công văn đúng quy định của Giáo hội.

Chư Tôn đức Tăng Ni các ban ngành, trụ trì các tự viện cũng đã phát biểu góp ý nhằm làm cho các hoạt động Phật sự sắp tới đạt hiệu quả cao.



Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh đã thay mặt lãnh đạo phát biểu: Đánh giá cao những thành tựu của GHPGVN tỉnh Đắk Lắk trong năm 2020 và đã góp phần vào việc chuyển tải đến bà con Phật tử về chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước, đặc biệt là cuộc vận động xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ông đề nghị; tiếp tục kiện toàn BTS Phật giáo cấp huyện, phối kết hợp giữa Giáo hội và Ban Tôn giáo quản lý Tăng sĩ ngoài tỉnh chặt chẽ. Tăng cường công tác quản lý cơ sở, theo dõi và kịp thời ngăn chặn các tu sĩ ngoài tỉnh về cư trú tại nhà dân để hoạt động tôn giáo.” Thống nhất tinh thần của báo cáo về các hoạt động của Ban Trị sự, ghi nhận sự lãnh đạo chung của Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, sự đóng góp của Tăng Ni trụ trì các tự viện trong công tác hướng dẫn tín đồ tu tập, quan tâm kiến tạo, trùng tu tự viện khang trang, tổ chức tốt các lễ hội của Phật giáo, lễ hội tín ngưỡng dân gian, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và trên tinh thần bảo tồn văn hóa dân tộc. Đồng thời còn có những vấn đề cần giải quyết như một số Tăng Ni còn vi phạm giới luật Phật chế, xây dựng thất tự ở riêng không xin phép Giáo hội và các cấp chính quyền, các trường hợp này Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cần quan tâm nhiều hơn để khắc phục.

Đạo từ của Hoà Thượng Thích Châu Quang chủ tọa Hội nghị: Hoan hỷ về những thành quả Phật sự của GHPGVN tỉnh nhà đã đạt được và  tán thán công đức của chư Tôn đức Ban Trị sự và Tăng, Ni, Phật tử đã nỗ lực trong các công tác Phật sự của năm qua, nhất là công tác từ thiện xã hội đã vượt trội hơn những năm trước, kết quả lên đến con số hơn 38 tỷ đồng. Chuẩn bị tốt hồ sơ nhân sự Đại hội Đại biểu Phật giáo cấp huyện trong nhiệm kì IX (2021-2026) gửi về BTS GHPGVN tỉnh và lễ Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập GHPGVN. Đồng thời nỗ lực phát triển những phương hướng hoạt động được đề ra trong năm 2021. Mong muốn năm mới Phật giáo tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết Dân tộc – Tôn giáo cũng như trong Ban Trị sự và các tự viện cùng phát huy sức mạnh tập thể để phụng đạo giúp đời ngày thêm tươi sáng.

Kết lại Hội nghị thông qua phương hướng hoạt động Phật sự 2021 thực hiện TƯGH vừa ra  theo Thông tư số 205/TT-HĐTS của Hội Đồng Trị Sự hướng dẫn tổ chức Đại hội đại biểu GHPGVN quận, huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ 2021-2026: Thường Trực Ban Trị sự  phân công các vị phó Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh phụ trách:
     + Thành phố Buôn Ma Thuột, Buôn Đôn, Ea Súp do Đại đức Thích Trí Minh phụ trách
     + Huyện CưKuin, Krông Ana do Thượng tọa Thích Hải Thông phụ trách
     + Huyện CưM'gar, Krông Năng do Thương tọa Thích Giác Tiến phụ trách
     + Huyện Krông Bông, Lăk do Đại đức Thích Giác Phổ phụ trách
     + Huyện Krông Pắc, Eakar, M'Drăc do Đại đức Thích Giác Ngộ phụ trách
     + Thị xã Buôn Hồ, Krông Buk, Ea H'Leo do Đại đức Thích Quảng Đàm

Đại đức Thích Nguyên Huấn thay mặt BTC gửi lời cảm tạ: “Sự thành công của Phật giáo tỉnh nhà nhờ vào sự nhiệt tình trong trách nhiệm của chư Tôn đức, với trí tuệ tập thể, sự hợp tác đóng góp tài lực của Tăng Ni trụ trì cũng như của quý Phật tử. Đồng thời kính nguyện Hồng ân Tam bảo gia hộ cho chư tôn thiền đức vô lượng an lạc. Tri ân và gửi lời chúc sức khỏe đến các cấp chính quyền đã hỗ trợ Giáo hội làm tốt trách nhiệm của mình”.

Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp trong sự hoan hỷ và thống nhất cao.
-------------------
Một số hình ảnh Ban TTTT ghi nhận trong Hội nghị:









Tin & ảnh: Đông Triều - Thương - Phương - Ngọc Dũng
Ban TTTT Phật giáo tỉnh Đăk Lăk
Chia sẻ với bạn bè qua: