610 439
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 03:57:53 14-05-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đại Lễ Phật Đản tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan - TP.Buôn ma thuột

Đại Lễ Phật Đản tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan - TP.Buôn ma thuộtHoà chung với khí thế của ngày Đại lễ Vesak, ngày 13-5-2014 (nhằm ngày 15 tháng 4 Giáp Ngọ), tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan Tp. Buôn Ma Thuột đã long trọng tổ chức ngày Đản sanh PL 2558.

 

Vào ngày trăng tròn tháng tư, cách đây 2538 năm, tại vườn Lâm-tỳ-ni nước Ca-tỷ-la-vệ thuộc Ấn Độ cổ, nay thuộc lãnh địa của Cộng hoà Dân chủ Liên bang Nepal, Đấng Thế Tôn Thích ca Mâu ni đản sanh. Đại sự nhân duyên hy hữu này được miêu tả rằng mặt đất rung động rất nhiều cách, thiên hoa tung rải, thiên nhạc vang lừng…Ánh sáng từ kim thân Ngài là Ánh Đạo Vàng, mở đầu lịch sử của từ bi, trí tuệ, của Khai, Thị, Nộ, Nhập Trí kiến Phật cho chúng sinh trên toàn hành tinh này khoát khỏi nê lầm, u tối, tiến đến Niết-bàn an lạc vĩnh cữu.

Truyền thống lấy ngày trăng tròn của tháng 5 dương lịch để làm Đại lễ Kỷ niệm ngày Khánh đàn của Đấng Thế Tôn đã có từ lâu tại một số quốc gia có tín ngưỡng Phật giáo, nhưng đến năm 1950, trong Hội nghị lần đầu tiên, Hội Liên hữu Phật tử Thế giới (WTB) mới chính thức chấp nhận ngày này. Đến ngày 15-12-1999, Liên hiệp quốc trong phiên họp khoáng đại thứ 79, đã quyết định công nhận Vesak là ngày Đại lễ Quốc tế với lý do Phật giáo là một trong những tôn giáo lâu đời nhất, đã đóng góp cho nền hoà bình, văn hoá, giáo dục nhân bản từ hơn 2.500 năm và tiếp tục đóng góp tốt đẹp cho tinh thần nhân loại. Vesak là Đại lễ Kỷ niệm ngày Đản sanh, Thành đạo và Nhập diệt của Đức Phật Thích-ca Mâu-ni.

Trong thời đại ngày mới, Phật giáo đã phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới. Phật giáo Việt Nam cũng đã có những phát triển rất khả quan. Càng ngày, uy tín của Giáo hội càng sâu đậm, rộng rãi trong nước và đối với các cộng đồng Phật tử thế giới. Đại lễ Vesak Quốc tế; năm nay, chúng ta vô cùng hoan hỷ vì một lần nữa được Chính phủ cho phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak rất hoành tráng, trang nghiêm và trọng thể.

Hoà chung với khí thế của ngày Đại lễ Vesak, ngày 15-4-2014 tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Tp. Buôn Ma Thuột đã long trọng tổ chức ngày Đản sanh. Về dự Đại lễ có bà Mai Hoan phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện UBMTTQ VN tỉnh, Ban tôn giáo, Phòng PA8 Công an tỉnh và một số ban ngành tỉnh, thành phố, các Thượng toạ, Đại đức, chư Tăng, Ni phật tử 14 huyện thị trong tỉnh về tham dự.

Trong diễn văn Phật đản PL. 2558 của Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk. Thượng toạ Thích Châu Quang đã thay mặt Ban thường trực, Ngài nói: Rất nhiều phật tử đến chùa lễ Phật nghe giảng, nhưng chư Tăng Ni đến với các Phật tử, nhất là ở các vùng xa xôi, lại chưa được nhiều. Chúng ta chớ quên lời khuyên dạy của Đức Phật khi giáo đoàn mới được thành lập: “Này các Tỳ-kheo, hãy đi đi, đi khắp mọi nơi vì hạnh phúc của số đông, do lòng từ bi đối với cuộc đời, vì lợi lạc và hạnh phúc của Trời và Người”.

Trong buổi lễ còn được nghe thông điệp Vesak 2014 của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan điểm của mình Ngài nói: Trong bóng tối của những bi kịch to lớn này, thông điệp của Đức Phật về hoà bình, từ bi và tình yêu dành cho tất cả chúng sinh tạo ra tiếng vang mạnh mẽ. Thông điệp này kêu gọi chúng ta mở rộng trái tim và vòng tay cho đồng loại của mình, đặc biệt là những người đang thiếu thốn. Tại một thời điểm căng thẳng đang gia tăng ở nhiều nơi trên châu Á và các nơi khác, những giáo lý vượt thời gian này có thể giúp hướng dẫn các Chính phủ và cộng đồng quốc tế. Giáo lý cao quý này có thể truyền cảm hứng cho những nổ lực của chúng ta để giải quyết những thách thức lớn hơn đang đối mặt với thế giới của chúng ta – từ xung đột bất bình đẳng đến sự biến đổi khí hậu. Trong mỗi lĩnh vực này, chúng ta phải vượt lên trên những lợi ích cá nhân hẹp hòi, để suy nghĩ và hành động như những thành viên của một cộng đồng Quốc tế.

Sau đây là những hình ảnh trong Đại Lễ : 

 


Tuyên đọc Thông điệp Phật đản của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
(HT Thích Giác Thanh-Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak)


Tuyên đọc thông điệp Phật đản Phật lịch 2558 của Đức Pháp chủ GHPGVN.

(HT Thích Giác Chí-Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak)


Diễn văn Đại Lễ Phật đản Phật lịch 2558 của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN.

(TT. Thích Châu Quang-Ủy viên HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak)

Phát biểu của đại diện cơ quan chức năng tỉnh, thành.

(Ô. Trần Quang Vinh-Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Dak Lak)


Cử hành nghi lễ cúng dường Đại Lễ Phật đản:

- Cử 3 hồi chuông trống Bát nhã rước Lễ Đản sanh
- Niệm hương
- Toàn thể Đạo tràng nhập Từ bi quán

 




Dâng hoa cúng dường Phật đản
 


Nghi thức tụng niệm,


Hồi hướng


Thả chim Bồ câu và bong bóng.
 

 


 

Cảm tạ của Ban tổ chức.

(TT. Thích Giác Tiến-Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak)



Tin : HỒ VĂN TRINH (PD. Minh Nghiêm) - Ảnh Hồ Văn Trinh - Thiện Đạo  (Ban TTTT Phật giáo Đaklak)
Chia sẻ với bạn bè qua: