710 558
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 20:00:09 02-05-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đại Lễ Cầu Siêu Các Anh Hùng Liệt Sĩ Mặt Trận Tây Nguyên

Đại Lễ Cầu Siêu Các Anh Hùng Liệt Sĩ Mặt Trận Tây NguyênTrong 3 ngày 29,30,1 tháng 4 năm 2016, tại nghĩa trang thành phố Buôn Ma Thuột, phường Tân Lập; đã diễn ra Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc trên Mặt trận Tây Nguyên.
      Về tham dự Đại lễ Chúng minh có: HT. Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT. Thích Viên Giác – UV thường trực Hội đồng chứng minh GHPGVN; HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thiện Pháp – Phó Chủ tịch TT HĐTS – Trưởng ban Tăng sự TW GHPGVN; HT. Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS - Trưởng Ban TT-TT TW GHPGVN; HT. Thích Thiện Tánh – Phó Chủ tịch HĐTS – Trưởng Ban Kiểm Soát TW GHPGVN; HT. Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thiện Thống – Phó Tổng thư ký – Chánh VP 2 TW GHPGVN; Thượng tọa Thích Châu Quang – UV.HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đak Lak; cùng các Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM – Chư tôn đức Thường trực HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức Trưởng Ban, Viện TW; Chư tôn đức HĐTS GHPGVN; Chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo các tỉnh Tây Nguyên; Chư tôn Hòa thượng, thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni hiện tiền thanh tịnh chúng. Các cựu chiến binh 3 thời kỳ, Mẹ VN anh hùng; các vị Lão thành Cách mạng, các hãng Thông tấn, báo chí, đài Trung ương và địa phương; các gia đình  liệt sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
 
Về phía chính quyền có: Trung tướng Triệu Xuân Hòa – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên; bà H’ Jin Hoa Byă - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng ban dân vận; ông Y Thanh Hà Niê KĐăm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Bí thư Tp. Buôn Ma Thuột; ông Trần Vĩnh Cảnh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đak Lak; bà Huỳnh Thị Chiến Hòa - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban tuyên giáo; bà H’Jom K’Đớt – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Nguyễn Trọng Hàm – Trưởng ban Truyền thống Bất tử Anh hùng – Đại diện Hội CCBVN; bà H’ Mơ Niê – Phó chủ tịch UBMTTQVN; ông Võ Hoài Nam – Con trai Đại tướng Võ nguyên Giáp; các vị nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh qua các thời kỳ, Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn tỉnh; các cựu chiến binh qua các thời kỳ và hơn 4.000 Phật tử, đồng bào cả nước về tham dự buổi Lễ trọng đại này.
TT – Thích Châu Quang đọc diễn văn khai mạc
 
      Thượng tọa Thích Châu Quang – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đak Lak thay mặt TW GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đak Lak, Ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc trên Mặt trận Tây Nguyên; Thượng tọa nhấn mạnh: “ Hôm nay tại nghĩa trang Liệt sĩ, trong giờ phút thiêng liêng, kính trọng, thể hiện lòng tri ân và báo ân của Đạo Phật, đạo lý uống nước nhớ nguồn của Dân tộc Việt Nam, tất cả chúng ta đang có mặt nơi đây và những người đồng cảm, liên hệ gần xa với tất cả tấm lòng đồng hướng về Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm các anh linh Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh tại mặt trận Tây Nguyên, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và đồng bào tử nạn trong thời kỳ chiến tranh đầy máu lửa và oai hùng của dân tộc.
Đất nước ta hoàn toàn giải phóng và thống nhất một dãi đã khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Trung ương Đảng trong quá trình lãnh đạo Nhân dân ta thực hiện ý chí, quyết tâm “Không có gì Quý hơn Độc lập Tự do”, “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.
Cuộc chiến đã đi qua, đất nước đã hồi sinh, đang phát triển và vươn cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế, cùng với các tầng lớp Nhân dân cả nước Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển ổn định trang nghiêm trong lòng dân tộc, nhưng trong ký ức, đời sống tâm linh của những người con Việt, dù ở trong nước hay đang sinh sống tại hải ngoại xa xôi, trong đó có Tăng Ni, Phật tử GHPGVN, luôn tự hào khi nhớ về những chiến tích, những kỷ niệm thiêng liêng của những người thân, những đồng chí, đồng đội và các chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường Tây Nguyên cũng như các chiến trường khác với lòng kính trọng vô biên, như một nhà thơ có nói”
“Xác anh ngã xuống đất này
Cho hoa dân tộc ngày càng xanh tươi”.
       Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam bày tỏ lòng tri ân, báo ân của người con Phật, xin nguyện một lòng đoàn kết, hòa hợp tạo thành sức mạnh dân tộc, bảo vệ hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ, nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, tốt Đời đạp Đạo.
Nhân kỷ Kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2016), Trung ương GHPGVN kết hợp với Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đak Lak, tổ chức Đại lễ Câu siêu tưởng niệm các anh linh Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc để tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ Cách mạng đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ, nhất là trưởng nhớ các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh tại mặt trận Tây Nguyên, với lòng biết ơn vô hạn.
“Dù là bát nước nén hương,
Còn lòng tưởng nhớ, còn hương tình người”.
      Trong giờ phút thiêng liêng, trân trọng, thắm tình tri ân và báo ân của Đạo Phật, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Dân tộc Việt Nam, với lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn đồng cảm vô cùng vô tận, lòng từ bi chan hòa khắp pháp giới, sẽ giao cảm với anh linh các Anh hùng Liệt sĩ, đồng bào tử nạn trong thế giới vô biên. Bằng Phật lực gia trì, năng lực chú nguyện của chư Tôn đức Tăng Ni, tiếng kinh siêu độ, một dạ chí thành, lắng lòng thanh tịnh, xin cầu nguyện anh linh các chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự bình yên của đất nước, luôn được an nhàn trong cõi tịnh. Nơi núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn, các Anh hùng Liệt sĩ hãy an nghĩ cho ngàn thu in bóng, mảnh hình hài hòa quyện với non sông, sẽ sống mãi trong lòng dân tộc, trong trang sử rạng ngời của đất nước Việt Nam quang vinh.
“Chiến công vang dội như thần gió.
Ngàn năm sáng tỏ triệu lòng dân.
Muôn kiếp hiên ngang người Liệt sĩ,
Khói vẽ nên hình bóng Vĩ nhân”.
 
 
      Bà H’Jom K’Dok Phát biểu tại buổi lễ
 
      Phát biểu tại buổi lễ, bà H’Jom K’Dok, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đak Lak thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đak Lak đã trân trọng gởi lời cảm ơn đến TWGH và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đak Lak đã nhiệt tâm trong quá trình tổ chức lễ. Bà cho biết, đây là hoạt động thể hiện tinh thần nhập thế sâu sắc của Phật giáo tại Việt Nam - quan tâm đến những người có công đã khuất cũng như giáo dục các thế hệ hướng về nguồn cội và tinh thần bất khất của dân tộc.
      Đại lễ Cầu siêu các anh hùng Liệt sĩ là tâm nguyện của những người đang sống với những người đã khuất, là dịp để chúng ta thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, lòng thành kính, tri ân của các thế hệ người Việt Nam đối với các Anh hùng liệt sĩ, vì sự nghiệp giải phóng quê hương đất nước, lòng biết ơn vô hạn đối với hàng chục vạn chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường Tây Nguyên và các liệt sĩ đang yên nghĩ tại đây để chúng ta có được cuộc sống thanh bình hạnh phúc như ngày hôm nay. Đại lễ Cầu siêu cũng là dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc trong cuộc đấu tranh trường kỳ chống ngoại xâm, nêu cao tinh thần yêu nước, tôn vinh những tấm gương Anh hùng bất khuất “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, cho Độc lập, Tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của Nhân dân. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với chúng ta, các thế hệ hôm nay đang tiếp nối truyền thống vẻ vang của dân tộc, của các Anh hùng Liệt sĩ, viết tiếp trang sử mới; đưa đất nước tiến lên, quyết tâm xây dựng một Nước Việt Nam Hòa bình, Độc lập, Thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, Dân giàu, Nước mạnh, Dân chủ, Công bằng, Văn minh, để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ và các thế hệ đi trước. Cầu mong anh linh các Anh hùng liệt sĩ được an lạc ở cõi vĩnh hằng, mong hồn các Liệt sĩ quyện mãi với vùng đất Đak Lak Trung dũng, Kiên cường,. Nơi các anh yên nghĩ, cây cối sẽ đâm chồi, nẩy lộc, đơm hoa, kết trái, mãi mãi xanh tươi, che bóng mát, ru những người con ưu tú của dân tộc an giấc ngàn thu. Các anh đã anh dũng, sẽ và mãi mãi phù hộ độ trì cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta cho các dân tộc Đak Lak doàn kết, phát triển đi lên, để đất nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc Năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.
 
Phát biều của ông Bùi Hữu Dược
 
      Về tham dự Đại lễ Cầu siêu hôm nay, ông Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ phát biều: “Hôm nay chúng ta về đây, nơi yên nghĩ của những Anh hùng Liệt sĩ, những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập của Tổ quốc và tự do cho Nhân dân, để thực hiện đạo lý “Tri ân và báo ân”, đồng thời ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc ta mà khơi dây niềm tự hào, làm thức tỉnh ý thức, thái độ và trách nhiệm cá nhân mỗi con người đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước theo tinh thần “Quốc thái dân an”, qua nghi thức Đại lễ Cầu siêu của truyền thống Phật giáo.
Gần 2.000 năm đã qua, từ khi được truyền vào nước ta Đạo Phật luôn gắn liền với thăng trầm của lịch sử dân tộc trong tiến trình dựng nước và dự nước. Sự gắn bó ấy đã tạo nên Truyền thống tốt đẹp đề Phật giáo Việt Nam được tôn vinh là tôn giáo yêu nước. Mỗi khi Tổ quốc bị đế quốc xâm lược, nhiều nhà sư đã không sợ hy sinh, sẵn sàng “Cởi áo cà sa khoác chiến bào”, tỏ chí đại hùng đánh đuổi quân thù bảo vệ Nhân dân và sự bình yên cho quê hương, đất nước,. Khi hết chiến tranh lại về ẩn bóng dưới mái Chùa, tu hành làm gương sáng cho đời để giúp nước, giúp dân bỏ đường mê về với chân chính mà xây dựng cuộc sống an vui, thanh bình. Triết lý của Phật giáo dạy con người luôn biết và thực hành theo luật nhân quả: “Ở hiền thì gặp lành, làm phúc thì hưởng phúc, gieo gió thì gặp bão”, con người phải biết sống nhân nghĩa, biết “Tri ân và báo ân”. Tư tưởng Phật giáo đã gặp tư tưởng “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của người Việt và hòa quyện thành hệ tư tưởng, thành nếp sống văn hóa của người Việt Nam từ xưa cho tới nay.
 
HT. Thích Thiện Nhơn
 
        Đạo từ của HT.Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã ôn lại truyền thống đấu tranh giữ nước hào hùng của nhân dân ta; khẳng định vai trò to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.  Anh linh các chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc luôn được an nhàn trong cõi vĩnh hằng. Máu của các Anh hùng liệt sĩ chúng ta sẽ hòa quyện với non sông; sống mãi trong lòng dân tộc, trong trang sử rạng ngời của đất nước Việt Nam.
Đại lễ cầu siêu là dịp để người dân nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận Tây Nguyên. Thể hiện tấm lòng tri ân đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cựu chiến binh đã có những đóng góp to lớn công cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
 
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Vỵ
 
       Về dự Đại lễ Cầu siêu, các đại biểu còn lắng nghe phần phát biểu của ông Nguyễn Văn Vỵ, Trưởng ban Liên lạc đoàn Cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử Việt Nam. Đồng thời, trang trọng tưởng niệm anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và trao huy hiệu của Đại tướng đến chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
TT.Thích Đức Thiện đọc điếu văn
         Trong phần nghi thức tôn giáo, TT.Thích Đức Thiện đã thay mặt chư tôn Giáo phẩm Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc văn tế các anh hùng liệt sĩ, Chư tôn đức Giáo Phẩm và Đại biểu thành kính dâng hương tưởng niệm và toàn thể pháp hội tụng một thời kinh ngắn để cầu nguyện cho hương linh các anh hùng liệt sĩ được siêu thoát.
Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao tặng 150 suất quà cho các gia đình liệt sĩ, gia đình những người có công với Tổ quốc còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
      Đại lễ Cầu siêu diễn ra trong 3 ngày 29, 30/ 4 và 01/5 năm 2016
Hồ Văn Trinh PD: Minh Nghiêm
Ban TT-TT Giáo hội Phật giáo tỉnh Đak Lak
   
 
 
Một số hình ảnh về ngày Đại lễ tại Nghĩa trang liệt sĩ Tp. Buôn Ma Thuột
 
 












































 
Ảnh: Đông Triều – Văn Mỹ
Chia sẻ với bạn bè qua: