310 869
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 02:06:34 19-05-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Chùa Thiện Đức Huyện Krông Ana khởi sắc

Chùa Thiện Đức Huyện Krông Ana khởi sắcChùa Thiện Đức, toạ lạc tại Thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk do bà con phật tử thị trấn Krông Ana tự quyên góp xây dựng từ năm 1993 với mấy gian nhà gỗ để làm Niệm Phật Đường. Năm 1998 được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk công nhận và được chính quyền địa phương, cấp giấy CNQSD đất, diện tích 255,4m2. Nhưng chưa có thầy Trụ trì, với ước nguyện của người con Phật muốn nương nhờ ngôi Tam Bảo tu học. Năm 2008, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk bổ nhiệm Đại Đức Thích Viên Trí về trụ trì.
     Những buổi ban đầu về trụ trì Chùa Thiện Đức, Đại Đức Thích Viên Trí gặp rất nhiều khó khăn vì hiện tại ngôi Chùa chưa được như mong muốn của bà con phật tử ở đây. Lúc Đại Đức làm tờ trình lên chính quyền địa phương để xin cấp phép xây dựng lại ngôi Chùa mới khang trang hơn. Chính quyền địa phươnng đồng ý cho xây dựng, nhưng không được quyên góp tiền bà con phật tử mà chỉ sử dụng tiền công đức.
     Vốn ban đầu để xây Chùa phải có trên một tỷ mới được cấp phép xây dựng. Nhiều đêm Đại Đức trằn trọc không ngủ được, nếu chỉ nương tựa vào những đồng tiền cúng dường công đức của các phật tử nơi đây thì biết đến bao giờ mới xây được Chùa. Lúc này trong tay Thầy, chỉ mới có vọn vẹn chưa đầy 100 triệu đồng. Nhưng với sự quyết tâm của Đại Đức Thích Viên Trí, Thầy đã vượt qua tất cả. Một mình Đại Đức phải lặn lội đi đến các Chùa và những nhà hảo tâm ở nơi khác để vay mượn tiền. Khi đã có trong tay hơn một tỷ, Thầy mới trở về xin phép khởi công xây dựng.
      Thấu rõ nỗi thống khổ ấy, Đại Đức Thích Viên Trí nhiều lần đề nghị với Ban Trị sự Tỉnh hội tìm biện pháp giúp đỡ. Thầy thổ lộ với một số anh em Ban Hướng dẫn Gia Đình Phật tử về ý định của Thầy cho đồng bào Phật tử ở nơi vùng sâu, vùng xa này biết. Đồng cảm với sự trăn trở lo lắng của Thầy, nhiều phật tử phát nguyện cùng Thầy làm Phật sự này. Đồng thời hướng dẫn các Phật tử đi vào sinh hoạt có tổ chức và trở thành đơn vị Phật giáo cơ sở của Tỉnh giáo hội
Qua 5 năm, vật lộn với bao vất vả, gian truân của Đại Đức cộng với sự hoan hỷ, giúp sức của các Phật tử cúng dường, thêm vào đó là công đức của bá tánh thập phương. Đến nay Chùa đã xây lại được ngôi Tam Bảo 2 lầu, diện tích sử dụng 120m2 với số tiền gần 6 tỷ và mua được thêm 2 lô đất để nới rộng diệc tích Chùa. Đến nay diện tích tổng thể của Chùa lên tới 3.500m2. Tổng cộng các khoản tiền chi phí cho việc xây Chùa, mua đất đã lên tới hợn 7 tỷ mà không phải nợ đồng nào.
     Hiện nay, Thiện Đức là ngôi Chùa mang nét nghệ thuật độc đáo của Tây Nguyên, hài hoà trong nét cổ kính của phương Đông. Toàn cảnh chùa quay mặt về hướng Tây- Bắc. Có cánh đồng lúa xanh tươi màu mỡ nhận hai nguồn nước từ Krông Na, Krông Nô đổ về. Lưng chùa tựa vào thế đất dày của thị trấn Buôn Trấp, phù hợp với thế hình địa lý của người Á Đông; tiền thuỷ, hậu sơn mà quan niệm địa dư gọi là một thế vững chải trường niên.
     Chùa Thiện Đức đối với nhân dân Krông Ana ngày nay, đã trở thành một trung tâm tín ngưỡng Phật giáo gần gủi thân quen, là chiếc nôi sinh hoạt Phật giáo của các phật tử Thị trấn Buôn Trấp, Krông Ana.
     Từ đây, Thiện Đức có quyền hãnh diện và mãi mãi xứng đáng đi lên trong lòng Phật tử Krông Ana cũng như cả nước, hoà mình cùng bước thăng trầm của vùng đất Bazan mầu mỡ và của cả dân tộc.
     Kể từ đây, bà con Phật tử trong vùng đã có nơi nương tựa, để tiếp tục học đạo, với sự dẫn dắt của Đại Đức Thiên Viên Trí và đúng với ước nguyện của bà con nơi đây.
Mái Chùa che chở hồn dân tộc.
Nếp sống muôn đời đẹp tổ tông.  

















 
Bài và ảnh: HỒ VĂN TRINH (PD. Minh Nghiêm)
Chia sẻ với bạn bè qua: