310 429
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 11:53:17 28-12-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Chùa Liên Trì Kỷ niệm 50 Hình Thành Và Phát Triển

Chùa Liên Trì Kỷ niệm 50 Hình Thành Và Phát TriểnChùa Liên Trì được xây dựng từ năm 1964 – Toạ lạc tại Thôn 2, xã Hoà Thuận, Tp. Buôn Ma Thuột. Do bà con các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Nam, Bình Định đến với vùng đất có địa danh là dinh điền Buôn Kroa, sau đổi thành xã Đạt Lý, Quận Ban Mê Thuột. Ngày nay là xã Hoà Thuận, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, địa giới từ Km 372 đến 376 nằm trên tuyến đường QL 14. Hướng đi từ Buôn Ma Thuột – Gia Lai.


Được Ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho phép. Ngày 5-11- Giáp Ngọ (26-12-2014) tại Chùa Liên Trì tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập. Đến chứng minh có Thượng toạ Thích Châu Quang, UV.HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, Hoà thượng Thích Giác Chí, UV.HĐTS, Phó trưởng  Ban Thường   trựcTrị sự Phật giáo tỉnh Đắk Lắk, TT.Thích Giác Tiến, Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đắk Lắk; cùng Chư Tôn Hòa thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni, cùng Ban Kinh sư quang lâm Đàn tràng chứng minh .

Về phía chính quyền địa phương có: ông Nguyễn Tấn Chức – Phó giám đốc Sở nội vụ -Trưởng ban Tôn Giáo tỉnh Đắk Lắk, ông Dương Văn Quyết Phó chủ tịch UBND xã Hoà Thuận, ông Quách Ngọc Quang, phó chủ tịch UBMTTQ xã cùng các thôn buôn trong xã và toàn thể Phật tử, GĐPT chùa Liên Trì và các chùa trong tỉnh, thành phố về tham dự.
Chùa Liên Trì được xây dựng từ năm 1964 – Toạ lạc tại Thôn 2, xã Hoà Thuận, Tp. Buôn Ma Thuột. Do bà con các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Nam, Bình Định đến với vùng đất có địa danh là dinh điền Buôn Kroa, sau đổi thành xã Đạt Lý, Quận Ban Mê Thuột. Ngày nay là xã Hoà Thuận, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, địa giới từ Km 372 đến 376 nằm trên tuyến đường QL 14. Hướng đi từ Buôn Ma Thuột – Gia Lai. Trải qua bao bước thăng trầm của các thời kỳ, có 8 dời Chánh đại diện đều là Cư sĩ: Đạo hữu Phạm Xuân Giá (1964-1965), Châu Tú (1966-1970), Đặng Bảo (1971-1973), Nguyễn Xuân Lang (1974-1977), Trần Chấn (1978-1980), Châu Hộ (1981-1983), Nguyễn Xuân Lang (1984-2012). Sau ngày giải phóng từ năm 1975 đến 2014 có các đạo hữu trong Ban đại diện Hoàng Châu (1 nhiệm kỳ), Nguyễn Duy Hiệu, Cao Hữu Thọ (2 nhiệm kỳ), Hà Thị Thử, Phan Thị Thái (3 nhiệm kỳ) , Đặng Ngọc Nhỡ (5 nhiệm kỳ) Lê Kim Thái (6 nhiệm kỳ). Các đạo hữu trong Ban đại diện đều là những đạo hữu có uy tín, nhiệt tình, tín tâm hết lòng phụng sự đạo pháp, không ngại gian lao khó nhọc đã hoàn thành các Phật sự tốt đẹp.
Tháng 10-2008, Được sự thống nhất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đắk Lắk, Hoà thượng Thích Châu Quang, cử Đại Đức Thích Hải Trung về làm công tác Phận sự tại Chùa, lo việc đại trùng tu mới chánh điện.
Lễ bổ nhiệm chính thức trụ trì, được cử hành trọng thể vào ngày 26-12-2011 (nhằm 2-12-Tân Mùi). Nhiệm kỳ 2012 – 2017, Đại Đức Trụ trì kiêm Chánh đại diện.
Đại Đức Thích Hải Trung trụ trì chùa Liên Trì đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Chùa và nói lên sự hình thành, phát triển của Chùa Liên Trì trong 50 năm qua.
Kính bạch chư tôn đức và các chư liệt vị. Thế thường vật đổi sao dời, tang điền thượng hải mấy ai lường; Quy luật vô lường luôn rập rình, cuộc sống nhân sinh và vạn vật. Cuộc đời có đó rồi không đó, ai dễ quyết chắc thời lượng bao lâu. Chính vì lẽ ấy, trong kinh Pháp Cú, đức Thế tôn thường dạy chúng đệ tử “Sống trọn trăm năm, mà không rõ lẽ vô lường sanh diệt; chẳng bằng sống chỉ một ngày mà rõ lẽ sanh diệt vô thường”. 50 năm trôi qua, Chùa Liên Trì không nằm ngoài quy luật sanh diệt.
Giáo pháp của Đức Phật đã cho Phật tử Chùa Liên Trì một tinh thần kiên định, một ý chí dũng mạnh phấn đấu với cả ngoại cảnh lẫn nội tâm, không ngừng tô bồi nội lực học hỏi giáo lý Phật đà, tu tập hạnh nguyện Bồ tát, trải qua 50 năm tròn, để có một ngôi phạm vũ khang trang trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột, ngày một hiện đại trước công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ một quận Ban Mê Thuột, Chùa Liên Trì mới vách ván lợp tôn, khi Ban Mê Thuột lên thị xã, Chùa Liên Trì mái ngói tường xây và giờ đây Buôn Ma Thuột đã lên thành phố. Chùa Liên Trì tuy chưa nguy nga tráng lệ, nhưng đã tô điểm cho xã nhà nói riêng và thành phố Buôn Ma Thuột nói chung, một nét văn hoá tâm linh nghiêm trang tịnh lặng. Đánh dấu một nổ lực không ngừng đi lên của phật tử Liên Trì trong tu học chánh pháp và hộ trì Tam bảo. Phật tử Liên Trì 50 năm qua đã từng bước trang nghiêm Tịnh độ Phật giữa thế gian, đồng thời không ngừng trang nghiêm tự tánh thanh tịnh vốn có: mỗi người Phật tử, bằng tu học và thực hành giáo pháp Phật đà, mang đạo vào đời bằng lẽ sống từ bi, hỷ xạ, sẵn sàng chia sẽ cùng đồng bào ruột thịt giữa cuộc sống đời thường.
Kỷ niệm 50 năm hiện diện của Chùa Liên Trì trong lòng con Phật tử và nhân dân xã Hoà Thuận, một lòng để những người hôm nay và con cháu mai sau thấy được công lao của các bậc tiền bối, từ những vị trong Ban đại diện qua các thời kỳ, cũng như Phật tử, kẻ nhiều người ít chung tay giữ gìn tô bồi cho truyền thống đạo đức dân tộc. Nhìn lại chặng đường 50 năm qua để người con Phật, liên tưởng đến ngày hôm nay và các thế hệ mai sau không ngừng học hỏi, tu tập, không chỉ tự giải thoát cho mình mà còn thể hiện ý chí, tình cảm của mình, trang trải cùng bà con đồng bào ruột thịt đóng góp công sức thiết thực vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội; bảo vệ đạo pháp và phụng sự dân tộc bằng khai sáng tự tâm, để có cuộc sống xã hội lành mạnh, lao động sản xuất tạo thêm của cải, nâng cao đời sống chính mình và toàn xã hội một cách đầy đủ ý nghĩa.
Từ ngày hình thành ngôi Tam bảo Chùa Liên Trì đến nay đã 50 năm đi qua. Với giáo lý từ Bi, Vô ngã, vị tha đã huân tập cho người phật tử Liên Trì có một thái độ ôn hoà và nhu nhuyễn. Thấm nhuần lời dạy của bậc tiền nhân “Chuyển hoá công phu trình thật tưởng, Pháp mầu liên tục mãi tuyên dương” Phật tử đã chung sức chung lòng, thực hiện một số công trình thành tựu đáng kể. Với xã hội ngày nay nền văn minh nhân loại đang trên đà phát triển, cùng với sự tu tập. Người Phật tử cần thực hiện Lời Phật dạy “Đem Đạo vào đời để hoá giải những nỗi đau, mất mát mà cuộc đời đang gánh chịu. Đem lại vị ngọt cho giải thoát vị tha, từ bi, bình đẳng làm châm ngôn cuộc sống” để xã hội thêm đẹp và thanh cao như lời Phật dạy. Không làm các điều ác – Thành tựu các hạnh lành – Tâm ý giữ trong sạch – Chính lời như phật dạy.
Về chứng minh buổi Lễ, Thượng tọa Thích Châu Quang, đã có đôi lời chia sẽ và chúc mừng đến Ban Trụ trì Chùa Liên Trì và các Cư Sĩ đã thực hiện công tác phật sự Ngài nói: “ Chùa Liên Trì đến nay tròn 50 năm. Thời gian hình thành và phát triển tuy không dài so với sự có mặt của Phật giáo Việt Nam đối với trong nước. Song với Tây Nguyên, Liên Trì là một cơ sở tự viện hiện diện khá sớm tại mãnh đất Bazan này.
Sự hình thành và phát triển của Chùa Liên Trì, đôi nét tương đối đặc biệt; Do các Phật tử đã góp nhiều công đức đóng góp hình thành nhằm ghi lại công hạnh của các thế hệ tiền bối, để các giới Phật tử hôm nay và con cháu mai sau có ý thức bảo tồn phát triển. Có dịp nhìn lại và cùng học tập, trau  dồi đời sống tâm linh. Tu học chánh pháp, phục vụ xã hội là mục tiêu của người Phật tử Việt Nam dù ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào.”   
Thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Đắk Lắk,  TT Thích Châu Quang gởi lời chúc mừng đến Ban Trụ trì Chùa Liên Trì và các Cư Sĩ đã thực hiện công tác phật sự và hợp hội đúng quy định của Phật giáo Đắk Lắk, đó là xây dựng và phát huy tinh thần phụng sự đạo pháp, cùng nhà nước xây dựng khối đại đoàn kết đúng tinh thần “Đạo pháp - dân tộc” luôn lấy từ bi trí tuệ mà hoằng pháp lợi sinh. Nhân dịp này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã trao tặng 36 Bằng Tán dương Công đức cho các Phật tử hửu công trong 50 năm qua. 
Chùa Liên Trì là nơi để các Phật tử đến tụng kinh bái sám theo truyền thống đặc thù của Phật giáo, ông Quách Ngọc Quang, phó chủ tịch UBND xã Hoà Thuận cũng đã phát biểu, biểu dương Ban Trụ trì chùa Liên Trì và các Cư Sĩ đã hoạt động trong hệ thống dưới sự lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk và thực hiện đúng Hiến chương và Hiến pháp của Nhà nước. 
Từ giả Chùa Liên Trì, nơi tràn ngập ánh sáng đạo tràng, cảnh chùa vui vẻ. Trải qua 50 năm mưa nắng, nói sao cho hết những khó khăn nơi vùng sâu hoằng pháp, nhờ sự hộ niệm của Chư Tôn Đức, sự ủng hộ của quý Phật tử mà đạo tràng đã phát triển trên các mặt: xây dựng cơ sở vật chất; hoạt động từ thiện xã hội giúp đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc địa phương. Đặc biệt về mặt tu tập thực nghiệm tâm linh Phật tử câu hội về rất đông Lễ cầu an đầu năm phải thiết bàn Phật ngoài sân mới đủ chổ cho Phật tử lạy Phật.
Nối tiếp tinh thần đó, người Việt Nam, đặc biệt là dân miền trung đi đến đâu, việc đầu tiên là lo xây dựng Chùa, tạo tượng. Tuy là một xã vùng sâu, vùng kinh tế mới đón bước chân các Phật tử từ mọi miền vào đây lập nghiệp. Từ những ngày đầu đã lo xây dựng một mái chùa đơn sơ để lễ bái sau những giờ lao động nương rẫy và được chính quyền địa phương cấp đất xây dựng trên khuôn viên 12.000m2. Trải qua không biết bao nhiêu vất vả để được như ngày hôm nay là nhờ sự hộ niệm của chư tôn đức Tăng Ni, sự hỷ cúng của Phật tử gần xa, ngôi đại hùng Chánh điện đã được hoàn thành trang nghiêm, uy nghi giữa rừng Tây Nguyên bạt ngàn cà phê.
Tạm biệt chùa Liên Trì, Chư tôn đứcTăng Ni và Phật tử gần xa, cầu chúc cho Đại đức Thích Hải Trung trụ trì ngày một tấn tới, để xây dựng ngôi Tam bảo khang trang hơn nữa. Với lòng thành hướng đến bốn pháp bất khả hoại tín và sự trường tồn của đạo pháp và dân tộc.
Nam mô Tối Thắng Trang Nghiêm Công Đức Phật
Nam Mô Vô Lượng Tinh Tấn Phật.
 
Một số hình ảnh về Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Chùa Liên Trì

 
HỒ VĂN TRINH (PD: Minh Nghiêm)
Ban TTTT Giáo hội Phật giáo tỉnh Dak Lak
 
 
Chia sẻ với bạn bè qua: