510 745
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 02:39:38 31-03-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Các tổ chức quốc tế gửi điện chia buồn tới GHPGVN

Các tổ chức quốc tế gửi điện chia buồn tới GHPGVN
(PGVN) Với một tâm trạng đau buồn, tôi muốn gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến với chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN cũng như quần chúng phật tử Việt Nam, đồng thời, nhân dịp này, tôi xin chia sẻ mối quan tâm tốt đẹp của tôi đối với GHPGVN

 

 

ĐỨC TĂNG VƯƠNG TEP VONG CỦA PHẬT GIÁO CAMPUCHIA
 
Ngày 29 tháng 3, 2014
Kính gửi : Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự GHPGVN
 
ĐIỆN CHIA BUỒN
 
Thay mặt Giáo hội và cộng đồng Phật giáo vương quốc Cam-pu-chia, tôi kính gửi lời thông cảm và chia buồn sâu sắc về sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh Phó Pháp chủ - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN hơn 2 thập niên.
 
Sự dâng hiến của Trưởng lão Hòa thượng cho đất nước và con người Việt Nam thích ứng với con đường mà các vị lãnh đạo Phật giáo toàn cầu noi theo các lời dạy minh triết và cao quý của đức Phật. Cuộc đời của Trưởng lão Hòa thượng là lý tưởng cao cả, có khả năng đưa con người đến hòa bình, nội tĩnh và thịnh vượng. Thành tựu vĩ đại của Trưởng lão Hòa thượng là dựa vào lời Phật dạy sẽ được truyền thừa một cách vĩnh hằng trong lịch sử Phật giáo cũng như trong lịch sử nhân loại.
 
Tất cả chúng ta đều nhận thức rõ ràng rằng thân thể này sẽ bị già nua và chết chóc nhưng tinh thần phụng sự của Trưởng lão Hòa thượng sẽ sống mãi mạnh mẽ với chúng ta trong đời này. Trưởng lão Hòa thượng đã để lại cho chúng ta một gia tài về lịch sử đáng kính của một cao tăng tuệ giác, người đã làm việc với tất cả tấm lòng và tâm đức cho hòa bình thế giới được duy trì và truyền bá Phật pháp cho con người và đất nước Việt Nam.
 
Với một tâm trạng đau buồn, tôi muốn gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến với chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN cũng như quần chúng Phật tử Việt Nam, đồng thời, nhân dịp này, tôi xin chia sẻ mối quan tâm tốt đẹp của tôi đối với GHPGVN.
 
Cầu mong Trưởng lão Hòa thượng thể đạt Niết-bàn vô dư.
 
Phnom Penh, ngày 30-3-2014
Đức Tăng vương Tep Vong
 
 
Hiệp hội Đại học Phật giáo quốc tế
Văn phòng No. D400, Tòa Nhà Học vụ
Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, 79 ngõ 1 đường Phaholyothin
Tiểu quận Lam Sai, Quận Wangnoi, Ayutthaya 13170 Thái Lan
Điện thoại: +66 (0) 3524 8098 Fax: +66 (0) 3524 8099 http://www.iabu.org
 
 
                      ĐIỆN CHIA BUỒN
 
Sự viên tịch của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014) Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( GHPGVN ) vào ngày hôm qua 28 tháng 3 năm 2014 là một nỗi buồn vô cùng sâu sắc đối với chúng tôi.
 
Kể từ khi thành lập Hiệp hội Đại học Phật giáo quốc tế (IABU) năm 2007, các học giả Phật giáo Việt Nam và các trường đại học Phật giáo đã đóng một vai trò hàng đầu trong việc phát triển nghiên cứu Phật giáo và hành đạo trong số các tổ chức thành viên trên toàn thế giới. Không mảy may nghi ngờ gì, đây là sự hy sinh và cống hiến mà Đại Lão Hòa Thượng đã minh chứng bằng tám thập kỷ cuộc đời mình.
 
Nỗi niềm mất mát từ sự ra đi của Ngài không chỉ được cảm nhận bởi toàn bộ các Tăng ni và Phật tử Việt Nam mà còn bởi các học viện thành viên IABU. Với tinh thần đoàn kết, chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến GHPGVN, các trường đại học Phật giáo Việt Nam và đồng đạo ở Việt Nam vào thời điểm rất khó khăn này.
 
Trong quá trình thăng trầm vì phần tốt đẹp của thế kỷ, Trưởng lão hòa thượng đã cống hiến cả cuộc đời cho Phật pháp và cuộc sống của ngài là thông điệp hòa bình. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, Ngài là biểu tượng của tầm nhìn, lòng từ bi và trách nhiệm đối với đồng đạo Pháp và chúng sinh. Là một nhà giáo dục, Ngài bảo đảm cho thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ngang bằng sánh vai cùng các đồng đạo nước khác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu Phật giáo.
 
Toàn bộ các trường đại học thành viên IABU xin chia sẻ cùng GHPGVN, các trường Đại học Phật giáo và Phật tử ở Việt Nam sự tiếc thương đối với sự viên tịch của Trưởng lão Hòa thượng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thích đáng để chúng ta phản ánh giáo pháp Phật về sự mất mát to lớn của Trưởng lão Hòa thượng: cuộc sống là vô thường; tỉnh thức khỏi vô minh chính là minh triết.
 
Ngài đã để lại ảnh hưởng lâu dài trong giáo dục đại học Phật giáo Việt Nam và tất cả những tổ chức mà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có thể làm đại diện. Trong sự chuẩn bị để chào đón Phật tử từ năm châu hướng về Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc năm nay, các cộng đồng Phật giáo và IABU trên thế giới sẽ mãi mãi biết ơn Ngài vì tất cả những cống hiến của Ngài cho các trường đại học Phật Giáo ở Việt Nam mạnh mẽ và thành công.
 
 
Tiến Sĩ Thượng tọa Khammai Dhammasami MPhil (Kelaniya) DPhil (Oxford)
Thư ký Điều hành IABU; Giáo Sư Đại học ITBM University, Myanmar;
Thành viên, Trung tâm Phật học thuộc Đại học Oxford , Anh Quốc
 
****************************
 
VĂN PHÒNG TỔNG THƯ KÝ
LIÊN MINH PHẬT GIÁO TOÀN CẦU (IBC)
P.O box N.10831, Mehrauli, New Delhi 110030 India  
 
 
ĐIỆN CHIA BUỒN
     
Thay mặt cho Liên Minh Phật Giáo Toàn cầu, tôi trân trọng kính chuyển lời chia buồn chân thành về sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh.
 
Chúng tôi vô cùng đau buồn khi hay tin đức Phó Pháp chủ/ Chủ Tịch Hội đồng trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam viên tịch vào ngày  28 tháng 3 năm 2014 (1917-2014) ở tuổi 97, tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
 
Sự lãnh đạo Giáo Hội của Ngài và sự phát triển giáo dục Phật học Cấp cao ở Việt Nam, những đóng góp vô giá của Ngài trong việc phối hợp với nhiều tổ chức, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và Hội Thân Hữu Tịnh Độ cũng như những tác phẩm và dịch phẩm của Ngài về Kinh Đại Thừa sẽ phụng sự như một ngọn đuốc soi sáng dẫn đường cho nhân loại.
 
Những  đóng góp  và thông điệp của Ngài cho cộng đồng Phật giáo thế giới sẽ luôn còn miên viễn. Sự vắng mặt của Ngài sẽ luôn là niềm xúc động sâu xa. Trưởng lão Hòa thượng xứng đáng với danh hiệu "NGƯỜI SÁNG SUỐT VĨ ĐẠI" như một thí dụ hùng hồn về sự dâng hiến cho Phật giáo và dân tộc.
 
Cầu mong cho những lời dạy và sự phụng sự Đạo pháp và Dân tộc của Trưởng lão Hòa thượng sẽ là nguồn khích lệ và dẫn dắt tất cả chúng ta hướng đến một cuộc sống đầy ý nghĩa.                           
 
(đã ký)
 
Hòa thượng Lama Lobzang
Tổng Thư ký
Liên minh Phật giáo Toàn cầu
 
MESSAGE OF CONDOLENCE ON THE SAD DEMISE 
OF HIS HOLINESS THICH TRI TINH
 
 
On behalf of the International Buddhist Confederation (IBC) I convey our sincere condolence on passing away of His Holiness Thich Tri Tinh. IBC is deeply saddened by the demise of His Holiness Thich Tri Tinh (1917-2014), the first Deputy Supreme Patriarch and Executive President of the National Vietnam Buddhist Sangha, on 28 March 2014 at an age of 97 years in Ho Minh City, Vietnam.
 
His leadership of the Sangha and development of Buddhist higher education in Vietnam, his invaluable works in the form of his  association with number of organisations, NVBS and Pure Land Fellowship Society as well his written works such as translations of several important texts of Mahayana Sutra Pitaka will serve as the guiding beacon of light for humanity.
 
His service and message to the Buddhist community will never be forgotten and his absence will always be greatly felt. The conferment of the title   “A person of great insight” greatly exemplified the persona of His Holiness Thich Tri Tinh.
 
May his teachings and service to Dhamma inspire and guide us all to lead a purposeful life
 
Ven. Lama Lobzang
 
Secretary General
OFFICE OF THE SECRETARY GENERAL
NEW DELHI - INDIA
 
International Buddhist Confederation, P.O Box No. 10831, Mehrauli, New Delhi - 110030, India
Phone: + 91-11-64619584 Email: secretariat@internationalbuddhistconfederation.com
Website: www.internationalbuddhistconfederation.com
 
PGVN
Chia sẻ với bạn bè qua: