110 756
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 04:31:04 07-05-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Báo giới quan tâm những gì trong Đại Lễ VESAK 2014 ?

Báo giới quan tâm những gì trong Đại Lễ VESAK 2014 ?Vesak 2014, sẽ là dịp để báo chí Việt Nam và quốc tế cùng nhìn nhận những giá trị quan trọng góp phần nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới.

 

Trong đời sống kinh tế - xã hội năm nay gặp nhiều khó khăn, báo chí luôn quan tâm đến những câu hỏi liên quan đến tài chính, kinh tế trong việc tổ chức những sự kiện lớn tầm cỡ quốc tế như Vesak 2014.
 
Thưa Ban tổ chức, Vesak là đại lễ có quy mô vô cùng lớn. Vậy Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ động nguồn kinh phí tổ chức như thế nào đối với vấn đề tài chính?

HT. Thích Thanh Nhiễu trả lời phỏng vấn báo chí
 
HT.Thích Thanh Nhiễu, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 cho biết: “Không khó để nhận thấy, bối cảnh kinh tế hiện nay vẫn đang còn nhiều khủng hoảng. Các doanh nghiệp năm qua đã thua lỗ nhiều. Tuy nhiên, tin vui mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng quý nhà báo, rằng doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình) đã hứa tài trợ cho Đại lễ lần này 2 triệu đô la, tương đương với 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cũng cần chia sẻ thêm cùng quý vị, riêng Hội trường Quốc tế, nơi tổ chức chính Vesak 2014 đang được doanh nghiệp Xuân Trường gấp rút hoàn thiện, cũng được công đức với kinh phí khoảng 60 - 70 tỷ đồng.
 
Không những thế, Giáo hội còn hoan hỷ đón nhận sự hưởng ứng, đóng góp tài chính từ các tổ chức, doanh nghiệp tại 61 tỉnh, thành trên cả nước. Như vậy, vấn đề tài chính chuẩn bị cho Vesak 2014, đến thời điểm này sẽ cũng được lo toàn chu đáo”. 

Ninh Bình đã sẵn sàng đón chào Vesak 2014
 
Cũng vấn đề tài chính, nhưng phóng viên đến từ Thông tấn xã Việt Nam cụ thể hơn: Vấn đề tổ chức sẽ được đảm bảo như thế nào, khi có tới 10.000 người tham dự Đại lễ lần này (chưa kể các đại biểu chính)?
 
HT.Thích Thanh Nhiễu: Có thực, mới vực được đạo. 10.000 phật tử cùng nhau vân tập về dự Vesak 2014 sẽ được đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm. Chúng tôi đã chuẩn bị 40.000 phần cơm hộp, với thực phẩm, rau sạch từ Đà Lạt và bát đũa từ Tp.HCM chở ra. Riêng khoản này chi phí đã tới 5 tỷ đồng. Bà con về dự lễ tự túc phương tiện đi lại, chỗ ở. Ban tổ chức hỗ trợ tối đa trong thời gian chính lễ với nhiều “hội trường ngoài trời” được căng bạt kiên cố, có ghế ngồi dành cho khách thập phương về dự lễ.

HT.Thích Gia Quang chia sẻ thông tin cùng các nhà báo
 
Chia sẻ cùng đại diện ANTV về vấn đề: Phân bổ chức năng trong kỳ Vesak lần này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm gì? Chính quyền địa phương đảm trách gì? Chính phủ hỗ trợ ra sao?... HT.Thích Gia Quang cho biết: Giáo  hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị Chính phủ giúp đỡ. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp chỉ đạo các bộ, ban, ngành cùng thực hiện, hỗ trợ tổ chức Vesak 2014. Ví dụ như, mọi vấn đề liên quan đến an ninh, thì có Bộ Công an. Bộ Ngoại giao sẽ lo mọi vấn đề đối với khách quốc tế… Nội dung nào sẽ gắn với bộ, ban, ngành đó. UBND tỉnh Ninh Bình sẽ đảm trách mọi công việc tại Ninh Bình, từ tiếp đón, hướng dẫn đại biểu, khách tham dự, đến những công tác hậu cần…
 
Một đại diện báo chí khác nêu vấn đề: Hàng chục ngàn người về dự lễ, vậy trong suốt thời gian 3 ngày diễn ra Vesak 2014, công tác “tổ chức, quản lý, giám sát” sẽ được thực hiện như thế nào?
 
HT.Thích Gia Quang chia sẻ: “Như chúng tôi đã nói ở trên, các bộ, ban, ngành sẽ cùng tham gia tổ chức Vesak 2014 qua sự chỉ đạo trực tiếp từ Phó Thủ tướng Chính Phủ. Vesak năm nay, dự kiến hàng chục ngàn người về dự lễ, nên ngoài các lực lượng chính, nòng cốt theo các phân ban chuyên trách, 2.000 sinh viên tình nguyện và hàng ngàn tình nguyện viên đã sẵn sàng phục vụ cho Đại lễ. Có thể nói, Ban tổ chức cẩn trọng, bố trí người gần như “Một kèm một” để từng khâu đảm bảo được chu đáo nhất. 
 
Đối với 3.500 đại biểu chính tham dự Vesak 2014, khách nước ngoài và nhiều đại biểu trong nước ở xa phải tự túc vé máy bay, phương tiện đi lại. Nhưng, Ban tổ chức cũng đã huy động tối đa, đảm bảo lo chỗ nghỉ và nhu cầu lương thực, thực phẩm cho các đại biểu. Mọi phương tiện đưa đón, chuyên chở đều được huy động, đảm bảo tính chủ động cao đối với các đại biểu về dự lễ”.

Nhiều hoạt động Phật giáo đặc sắc sẽ diễn ra tại Vesak 2014 (trích thông tin ghi nhanh từ một nhà báo)
 
Dường như mọi vấn đề báo chí nêu lên tại buổi họp báo tổ chức ngày chiều ngày 28/4, được tổ tại Hội trường chính chùa Quán Sứ - Hà Nội đều được giải đáp thỏa đáng.

Đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam chia sẻ tại họp báo
 
Gần kết thúc họp báo, một thông tin vui, được đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam chia sẻ: Thủ tướng Thái Lan đã có thông điệp chúc mừng gửi tới Ban tổ chức Vesak 2014. Phái đoàn Thái Lan tham dự Vesak lần này sẽ có Phó Thủ tướng, công chúa Thái Lan, bốn Bộ trưởng cùng các quan chức khác… Phó Thủ tướng Thái Lan sẽ vinh dự thay lời Thủ tướng Thái Lan đọc thông điệp chúc mừng Đại lễ Vesak 2014 trong ngày khai mạc.
 
Được biết, Vesak 2014 cũng sẽ vinh dự được tiếp đón Vua Camphuchia cùng phái đoàn tới dự Đại lễ lần này.
 
Vesak 2014, sẽ là dịp để báo chí Việt Nam và quốc tế cùng nhìn nhận những giá trị quan trọng góp phần nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới.
 
Thường Nguyên
Chia sẻ với bạn bè qua: