710 330
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 07:23:04 20-01-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

30 Năm Hoa Nở Rừng Hoang

30 Năm Hoa Nở Rừng Hoang30 năm trước, trên mãnh đất đất cát, sỏi đá nơi nầy đã nở hoa Thiền môn, một tu viện giòng truyền thừa Trúc Lâm lại xuất hiện giữa cây xanh bạt ngàn. 30 trước, cuộc sống còn khô khốc khó khăn hơn đất mẹ, thầy trò chung một nồi cháo trắng, một rỗ khoai sắn, một đĩa rau rừng để ngày ngày phơi lưng dướic ánh mặt trời, giáp mặt với đất, cho cây xanh hơn, cho hoa khoe sắc, và cho xuất hiện ngôi thiền viện ngày một hoành tráng bởi những bàn tay và tấm lòng của các môn đệ.

6 giờ sáng , xe Taxi Mai Linh đã đổ ngay trước cửa, anh Bình Tài xế gọi điện báo khởi hành. Đã chuẩn bị từ khuya, đợi chờ, vội tắt máy vi tính, đóng cửa, gọi cho vợ chồng chị Ninh Giang Thu Cúc ra đầu đường đón, từ chợ Hốc Môn vào đó độ 15 phút.
Xe xuống Trung Chánh đón vợ chồng Quốc Hải, về đường Đồng Xoài đón nghệ sĩ Thúy Vinh, đúng ra còn có anh Tôn thất Lan, nhưng bận, anh Lan không tháp tùng cùng chuyến. Xe trực chỉ ra cao tốc, gần một tiếng đã đến tu viện Phước Hoa.
Ns Hằng Vang, soạn giả Dương Kinh Thành,vợ chồng ns Quý Luân,Tánh Thuần, gia đình ns Uy Thi Ca, nghệ sĩ Hông Vân, ns Trần Huệ Hiền, ns Giác An, ns Nguyễn Đức Tâm và một số anh chị em nghệ sĩ đã có mặt khá sớm. Tuy hơn 35 anh chị em văn nghệ sĩ, thế nhưng vẫn cảm thấy trống trãi giữa khuôn viên bao la của một tu viện cách Thiền viện Thường Chiếu không xa lắm.
Hai hàng cây rợp bóng vẫn còn treo những tấm hình  thầy tổ với những câu thơ tưởng nhớ ơn thầy mà đệ tử còn đọng lại lúc thầy ra đi. - vô thường. Vâng, vô thường, cuộc sống là vậy, đời người là vậy, thế gian là vậy, cho dầu được tẩm tưới bởi giáo lý uyên thâm, trang bị một ý thức thức giải thoát mọi phiền muộn khổ đau trước bao biến thiên của vô thường, thế nhưng, những giọi nước mắt thầm lặng vẫn thấm mi, nỗi buồn chia ly vẫn xé lòng môn đệ. Lúc linh sàng còn an vị,hàng trăm đệ tử khắp nơi hội tụ để tiển người về với cỏi chân thường.rừng cây rũ lá, chim biếng hót ca, gió ngưng lay động; mọi cuộc sống như ngưng bặt bất thường. tôn ảnh thầy còn đó, kim quang còn tại vị linh sàng, đèn hoa bừng sáng, nhưng, đại chúng ngỡ  đứng giữa không gian u uẩn mênh mông.  Những thời khắc ấy đã trôi qua một cách vô tình, giờ đây 100 ngày lại đến như một  lữ khách  phương xa hiện diện bất chợt, lại dợn lên trong thâm tâm của môn đồ pháp quyến một quá khứ cay cay, một  hồi niệm xót xa. Trớ trêu thay một cuộc trùng phùng vô định, bách nhật của thầy lại đúng vào mùa Thành đạo của đức Bổn sư, và lạ lùng hơn, lại là 30 năm trước, trên mãnh đất đất cát, sỏi đá nơi nầy đã nở hoa Thiền môn, một tu viện giòng truyền thừa Trúc Lâm lại xuất hiện giữa cây xanh bạt ngàn. 30 trước, cuộc sống còn khô khốc khó khăn hơn đất mẹ, thầy trò chung một nồi cháo trắng, một rỗ khoai sắn, một đĩa rau rừng để ngày ngày phơi lưng dướic ánh mặt trời, giáp mặt với đất, cho cây xanh hơn, cho hoa khoe sắc, và cho xuất hiện ngôi thiền viện ngày một hoành tráng bởi những bàn tay và tấm lòng của các môn đệ. 30 năm trước nhọc nhằn qua đi để hôm nay cuộc sống được trang nghiêm thanh tịnh. 30 năm trước môn đồ chăm bón từng cội hoa thì 30 năm sau hàng trăm con người được trang bị những cánh hoa trí tuệ và giới đức mà một thời được tôn sư chăm chuốc dạy dỗ bằng lòng từ.

Chia xẻ niềm vui và nỗi buồn trên vùng đất thanh thoát hôm nay, trưởng tử của người đã tiếp nối hạnh nguyện thầy đối với anh chị em văn nghệ sĩ lúc còn sanh tiền, thầy trụ trì  Thích Chánh Tài, cũng là nhà thơ Huyền Lan, đã trang trọng tiếp đón trên 35 anh chị em có mặt hôm nay với sự ưu ái chu đáo. Nhạc sĩ Đặng Công Ninh hướng dẫn đoàn vào lễ Phật, lễ Tổ, lễ thầy, chiêm niệm trước khoảnh đất của thầy đang gửi nhục thân, nơi tịnh thất thầy thường trú, nơi mái hiên thầy từng tiếp đón anh chị em văn nghệ sĩ, để rồi hồi tưởng những tình cảm quý báu một thời giữa thầy trò. Ôi, 30 năm chớp mắt, 100 ngày thoạt trôi cũng khác nào ba ngàn năm dưới cội đại giác nơi Thiên Trúc mà đức Bổn sư đã từng...giờ đây hiện diện với tất cả đại chúng và anh chị em văn nghệ sĩ, thành tâm dâng lên giác linh thầy một chương trình văn nghệ bỏ túi, do MC Tánh Thuần điều hành, với sự góp mặt của nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân, độc huyền cầm Vân Anh, nghệ sĩ Thúy Vinh.nhạc sĩ Uy Thi Ca, nhạc sĩ Giác An. tuy thời lượng ít ỏi, nhưng các anh chị đã dâng hiến chương trình bằng cái tâm của người con Phật, bằng cái tài của một nghệ sĩ. Vân Anh hòa tấu nhạc bản Lòng mẹ bằng độc huyền cầm cũng không kém những phần ca ngâm của anh chị khác. Anh chị em nghệ sĩ còn lại ngồi chăm chú theo dỏi. Nhà thơ Tống Hồ Cầm, 98 tuổi vẫn không vắng mặt cho dù  70km đường xa, nhạc sĩ Hằng Vang ngoài 80 cũng nhiệt tình tham gia dủ trên 400km từ vùng đất đỏ cao nguyên trở về, và còn rất nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi luôn chọn Phước Hoa tu viện làm mái ấm cho nguồn sống nhạc - họa - thơ - văn Phật giáo tại Thành phố.
Phước Hoa là tổ ấm, cố Hòa thượng vẫn là chất keo sơn, nhà thơ trụ trì Huyền Lan là chất xúc tác, và mãnh đất luôn được che mát bởi rừng cây xanh tươi mát, là vùng hội tụ để hàng năm anh chị em có dịp gặp mặt nhau một cách thâm tình; một cuộc hội ngộ hôm nay là một cuộc hội tụ của 30 năm có mặt  của tu viện Phước hoa, 100 ngày ra đi của cố Hòa Thượng, lại cũng là ngày Thành Đạo hàng năm của Phật.
Thầy trụ trì đến từng bàn ăn thăm hỏi tận tình, từng túi quà thắm đượm ân nghĩa trao tay; cuộc vui nào cũng phải tàn, hội ngộ nào cũng phải chia tay, kẻ lên miền cao, người về Thành phố, kẻ ra ngoại ô, những cánh chim tứ xứ rẻ đàng hẹn ngày tái ngộ.Không gian trần lắng, thanh thản không giấu được nét u uẩn tình người.












 
MINH MẪN
17/01/2016 (08/CHẠP ẤT MÙI)
Chia sẻ với bạn bè qua: