210 800
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Tống Dũng. 00:04:58 29-06-2018 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đăk Lăk: Chư tăng Bắc tông tác pháp thọ an cư

Đăk Lăk: Chư tăng Bắc tông tác pháp thọ an cưSáng 16/4/Mậu Tuất, toàn thể hành giả An cư đã vân tập về chùa Sắc tứ Khải Đoan tham dự lễ Tác pháp An cư Kiết hạ PL.2562. Buổi lễ được cử hành dưới sự chứng minh của HT. Thích Giác Chí, CM BTS GHPGVN tỉnh Đak Lak và HT. Thích Châu Quang, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk.


Tin liên quan :
Đăk Lăk: Ni giới Đăk Lăk tác pháp thọ an cư tại chùa Dược Sư
Đăk Lăk : Tăng ni hệ phái Khất sĩ tác Pháp An Cư PL 2562


          Sau khi niêm hương bạch Phật, HT. Thích Giác Chí, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh đã có đôi lời sách tấn đại chúng nỗ lực nghiêm trì giới luật, tiến tu tam vô lậu học.
          Hành giả an cư là chư tăng Bắc tông gần 200 vị từ 15 huyện thị và thành phố đã cung thỉnh nhị vị tôn túc là HT. Thích Châu Quang và TT. Thích Trí Châu là người thọ an cư. Chư Hòa thượng đã đối thú thọ an cư theo pháp của hàng Thượng tọa. Sau đó lần lượt chư tăng các huyện thị đến tác pháp an cư với chư Hòa thượng theo pháp thọ an cư của đại chúng.

          An cư là an trú trong một phạm vi nhất định, được ấn định các đường ranh giới gọi là cương giới. Có hai loại cương giới: cương giới tự nhiên và cương giới ấn định. Cương giới tự nhiên là lấy mốc thiên nhiên làm giới hạn như con sông, quả núi, gốc cây... Cương giới ấn định là giới hạnh được hình thành qua sự thống nhất trong buổi họp Tăng già. Các cương giới này có thể lớn nhỏ khác nhau, tùy theo số lượng Tỳ kheo. Nếu trú xứ rộng rãi, thì cương giới gồm hai lớp: vòng ngoài gọi là đại giới. Mỗi bề có thể dài nhiều ki-lô-mét, kể cả nhà và ruộng vườn của dân chúng. Vòng trong gọi là tiểu giới, bao gồm giảng đường, phòng thất... Trong suốt mùa an cư, các Tỳ kheo không được tự ý ra khỏi cương giới nếu không có duyên sự đặc biệt. Trường hợp nếu có, phải thưa trình trước Tăng chúng bằng việc thực hiện Tăng già yết-ma. Thời gian an cư là ba tháng, bắt đầu từ mồng một trăng tròn tháng 6 theo lịch Ấn Độ (tức ngày rằm tháng Tư theo lịch Trung Hoa).

          Sau nghi thức tác pháp thọ an cư, toàn thể chư tăng Bắc tông đã tham dự cuộc họp tại chánh điện chùa Khải Đoan dưới sự chứng minh của HT. Thích Châu Quang. Buổi họp xoay quanh các vấn đề của Tăng, cũng như như quy định về việc Bố tát vào các ngày sóc - vọng.







 

 

Tin & Ảnh : Triều Nguyên - Chính Hoàng  (Ban TTTT GHPGVN tỉnh Đăk Lăk)

         


 

Chia sẻ với bạn bè qua: