510 482
Tin Tức » Xã Hội
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 07:31:43 26-12-2019 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Tọa đàm về thuyên chuyển Tăng Ni của GHPGVN: thực trạng và giải pháp

Tọa đàm về thuyên chuyển Tăng Ni của GHPGVN: thực trạng và giải phápSáng ngày 24 tháng 12 năm 2019, tại Ủy ban Mặt trận Trung ương số 46 Tràng Thi, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ban Tôn giáo Chính phủ, GHPGVN tổ chức hội nghị tọa đàm thuyên chuyển Tăng Ni của GHPGVN: thực trạng và giải pháp.

Đoàn Chủ tọa

Phiên hội nghị dưới sự chủ trì của đoàn chủ tọa có sự hiện diện của ông Ngô Sách Thực –  Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; TT. Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; Ông Nguyễn Phúc Nguyên – Vụ phó Vụ Phật giáo ban Tôn giáo Chính phủ.

Chư Tôn đức Phó chủ tịch GHPGVN

Về phía đoàn đại biểu GHPGVN có: HT. Thích Gia Quang; HT. Thích Bảo Nghiêm; HT. Thích Quảng Tùng; HT. Thích Khế Chơn; TT. Thích Thanh Quyết; TT. Thích Quảng Hà; TT. Thích Thiện Thống – Đồng Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, chư Tôn đức HĐTS, các BTS GHPGVN các tỉnh.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng ban Ban Tôn giáo, UV Uỷ ban TƯ MTTQ VN, cùng các cấp chính quyền, giáo sư, các nhà nghiên cứu cùng về tham dự.

Ông Ngô Sách Thực phát biểu đề dẫn

Phát biểu đề dẫn đại diện chủ tọa đoàn, ông Ngô Sách Thực đã giới thiệu sơ lược lịch sử của Phật giáo từ những năm đầu công nguyên đến thời Đinh Tiên Hoàng – vị Hoàng đế đầu tiên của Nước Đại Cồ Việt đã mời Thiền sư Ngô Chân Lưu làm cố vấn trong công việc trị quốc.

Toàn cảnh tọa đàm

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 7 của GHPGVN: Hiện nay GHPGVN có 18.466 ngôi chùa. Trong đó có: 15.846 tự viện Bắc tông; 454 chùa Nam tông; 106 chùa Nam tông Kinh; 541 tịnh xá; 998 niệm Phật đường; 54 tự viện Phật giáo người Hoa.

Giáo hội đã kiện toàn hệ thống tổ chức, gồm 03 cấp hành chính Giáo hội, với 63 đơn vị Phật giáo cấp tỉnh, thành; hàng trăm đơn vị Phật giáo cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; 13 Ban, Viện Trung ương; 96 thành viên Hội đồng chứng minh, 225 Ủy viên HĐTS chính thức và 45 Ủy viên dự khuyết. Giáo hội đã tăng cường Hoằng pháp tới các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, và đồng bào VN đang sinh sống ở nước ngoài, nhằm phổ biến tuyên truyền các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của Phật giáo.

Các hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội của giáo hội tiếp tục được phát triển và mở rộng, góp phần cùng Đảng, Nhà nước, MTTQVN chăm lo cho người nghèo, người có công với đất nước, trẻ em mồ côi, khuyết tật, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết ..v.v..

Việc thuyên chuyển Tăng Ni của GHPGVN vừa qua, được các cấp, cơ quan tạo điều kiện thuận lợi, tuy nhiên việc này đã và đang phát sinh 1 số vấn đề cần quan tâm giải quyết như: Xu hướng và nguyện vọng của các nhà sư các miền; sự đồng thuận của BTS tỉnh, chính quyền địa phương khi thuyên chuyển và một số mặt hoạt động còn hạn chế cần hỗ trợ.

Hội nghị đã nhận 25 bài tham luận bằng văn bản và 14 ý kiến phát biểu tọa đàm, hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu của đại diện GHPGVN, Ban tôn giáo Chính phủ. Các ý kiến tọa đàm rất tâm huyết, thẳng thắn, bám sát chủ đề, mục đích yêu cầu nội dung của Hội nghị.

Qua đó mục đích của Hội nghị lần này nhằm Tăng cường vận động, đoàn kết GHPGVN trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đoàn kết Phật giáo giữa các vùng miền, sơn môn, pháp phái trong ngôi nhà chung của Giáo hội, giải pháp phù hợp nhất để GHPGVN giải quyết tốt việc thuyên chuyển Tăng, Ni giữa các địa phương, vùng miền, phát huy vai trò của MTTQVN trong việc phối hợp, hỗ trợ tổ chức thành viên GHPGVN, làm tốt việc thuyên chuyển Tăng Ni; tăng cường giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp trong thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan.

Hội nghị đã thống nhất các ý kiến và hoàn thành trong tinh thần nhất trí rất cao từ các đại biểu.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ phát biểu
HT. Thích Huệ Thông – Phó tổng Thư ký HĐTS, Chánh VP2 TƯGH phát biểu
TT. Thích Thiện Thống – Phó chủ tịch HĐTS phát biểu

Đại biểu các ban, ngành nêu ý kiến

Tin, ảnh: Phúc Hậu
Nguồn PhatSuOnline

Chia sẻ với bạn bè qua: