210 451
Tin Tức » Xã Hội
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 04:34:16 09-03-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Phóng sinh thế nào để không tốn tiền làm chuyện ác?

Phóng sinh thế nào để không tốn tiền làm chuyện ác?Phóng sinh, cúng dường, bố thí được một số người xem như là một cuộc đầu tư cho cõi âm, cho kiếp sau. Chính hành vi này đã kích hoạt những người hám lợi vật chất lao vào truy sát, tận diệt động vật.

 

 
Lòng tham công đức dài hạn, cộng hưởng với lòng tham tiền bạc tức thời, đã tạo ra hệ quả đau lòng là chim trời bị săn bắt, bị giam giữ, chào bán, chết rũ. Một quan niệm nhân ái đè cao đức hiếu sinh của con người bị diễn dịch sai thành một hành vi mê tín, gây hệ quả tàn sát. 
Trong những ngày đầu năm mới, phía Bắc đang nổi sóng với tục chém lợn, giành ấn, cướp lộc; thì ở phía Nam cũng nhói đau tình trạng chim chóc chết vì tục phóng sinh. Từ một sinh hoạt mang tính biểu trưng khơi gợi khuyến khích, đánh thức đức hiếu sinh trong mỗi con người đã bị biến tướng thành cuộc săn bắt tận diệt chim muông để phục vụ cho nhu cầu của người dư tiền của.

Chết vì được phóng sinh

Trên một số tờ báo mạng đã thông tin với hình ảnh rất cụ thể chi tiết những con chim chết rủ. Hình ảnh mua bán chim tấp nập không thua chợ Tết. Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) hàng năm là ngày lễ lớn nên người dân; phật tử thường đến viếng chùa và phóng sinh. Đến chiều ngày 5.3, những chú chim phóng sinh đã nằm chết la liệt trong các ngôi chùa ở Sài Gòn.

Quanh một số ngôi chùa ở TP.HCM như chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3), chùa Diệu Pháp, Lăng ông Bà Chiểu (Quận Bình Thạnh) đều có một chợ chim thu nhỏ nườm nượp người mua kẻ bán. Tại chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3), chim phóng sinh được bán với giá 20 – 25 ngàn đồng/con. Đa phần người đi chùa đều mua cả lồng chim, có đến hơn 20 chú chim được nhốt trong chiếc lồng nhỏ. Khi thực hiện phóng sinh, có những chú chim bay lù đù rồi đáp xuống đất, nằm gãy cánh ngay lối đi của khách hành hương.

Những con chim bạc phước được nhà thiện tâm bỏ tiền phóng thích này từ đâu ra? Tại sao nó không được tự do bay trên bầu trời mà phải chết sau khi được phóng sinh? Ai đã tạo ra nghịch cảnh đau lòng là chim phải chết vì phóng sinh?

Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu bắt đầu cuộc đời sáng tác với bài hát "Trường làng tôi" với giai điệu trữ tình, ngọt ngào và lời ca bình dị nhưng gợi lên hình ảnh thân thuộc của quê hương: "Trường làng tôi cây xanh lá vây quanh, chim muông hát vang lên... Lời hát đã khái quát một quy luật của tự nhiên, nơi nào có cây xanh ắt có chim muông tụ về. Người ta xem đây là biểu tượng của điềm lành để con người quần tụ sinh sống theo thuật ngữ "đất lành chim đậu".

Quê tôi là vùng đất lành ven sông Vàm Cỏ cũng quanh năm râm mát bóng cây xanh, rộn tiếng chim. Cũng như bao vùng quê khác, khi gió chướng thổi về, bông sua đũa nở, lúa ngoài đồng đỏ đuôi thì đàn én từ phương trời xa nào đó cũng tụ về bay đầy -trời và đậu nối nhau như những nốt nhạc xuân. 
Buổi sáng, buổi trưa, tiếng chim ríu rít gọi nhau như một bản đồng ca thanh bình. Thế nhưng, Tết này về quê tôi chợt nhận ra khúc đồng ca ấy không còn nữa. Không gian quê như khô cứng trong cô quạnh, bầu trời không còn hình ảnh cánh chim, không còn tiếng chim hót. Ngỡ ngàng hơn nữa, chị tôi giải thích lý do là có những người từ thành phố về dùng thiết bị phát sóng âm gắn trên cao làm bẫy bắt chim. Thiết bị ấy phát ra một âm thanh theo tần số nào đó thu hút loài chim nên tất cả các con chim trong vùng phủ sóng âm thanh cứ lao đầu vào bẫy cho đến con cuối cùng. Hệ quả là tình trạng bỏ tiền mua chim phóng sinh đã tiêu diệt chim trời nhiều vùng quê.

Phóng sinh có phải là phước báo, công đức lớn lao?

Có người phóng đại ý nghĩa thực dụng của việc phóng sinh là: "1. Không nạn đao binh, tránh được tai họa chiến tranh tàn sát. 2. Sống lâu, mạnh khỏe, ít bệnh tật. 3. Tránh được thiên tai, dịch họa, không gặp các tai nạn. 4. Con cháu đông đúc, nối dõi không ngừng. 5. Chỗ mong cầu được toại nguyện. 6. Công việc làm ăn phát triển, hưng thịnh, gặp nhiều thuận lợi. 7. Hợp lòng trời, thuận tánh Phật, loài vật cảm ơn, chư Phật hoan hỉ. 8. Giải trừ oán hận, các điều ác tiêu diệt, không lo buồn, sầu não. 9. Vui hưởng an lành, quanh năm đều được an ổn. 10. Tái sinh về cõi trời, hưởng phước vô cùng. Nếu có tu Tịnh độ thì được vãng sinh về thế giới Tây Phương Cực Lạc".

Chính quan niệm thực dụng đến thô thiển này đã kích động, khuyến khích việc tận thu tận diệt chim muông thiên nhiên để bán và những khách hàng mua chim cầu phước cho mình, mà bất chấp hậu quả chim phóng sinh sẽ sống hay chết, cũng không hề quan tâm số tiền bỏ ra đầu tư làm phước ấy đã kích thích người khác nhúng sâu vào tội ác.

Cốt lõi của đạo Phật là từ bi, nhân ái. Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: "Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh. Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật". 
Sự bình đẳng của đức Phật lớn đến nỗi, tất cả muôn loài vạn vật đều bình đẳng với nhau trong hai chữ “chúng sinh”. Đức Phật đề cao khơi gợi đức hiếu sinh của muôn loài và trong đó, phóng sinh là một trong những cách để khơi lòng hiếu sinh, thương yêu của con người với muôn loài vạn vật chứ không phải tạo ra công đức phước báo thực dụng chi cả. Có chăng là làm được điều nhân, trái tim biết rung động trước sự thương yêu, thân tâm sẽ an lạc, trí huệ sẻ mở ra. Đó là sự lợi lạc về tinh thần do việc làm tốt tạo ra với chính bản thân nếu việc làm ấy xuất phát từ chính niệm, từ tình thương yêu.

Nếu việc phóng sinh được thực hiện do sự tính toán đầu tư để được phước báo, trường sinh hay những lợi ích thực dụng khác thì đều vô nghĩa. Việc này thực chất không tạo được công đức phước báo gì, mà còn tiếp tay cho người tận diệt chim trời để trục lợi. Người bỏ tiền mua chim, cá phóng sinh không mở được cái tâm bồ đề của mình, trái tim không thêm được sự rung động thương yêu, tri huệ không khai mở để thấy được cái thực ảo, sắc không của cuộc đời; mà còn nặng thêm cái tham dù đó là tham tốt: tham tạo phước, tham sống lâu, tham thành Phật...

Một chức sắc tôn giáo đã giải thích rằng. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi.

Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.

Phóng sinh thế nào cho đúng?

Có thể thấy phóng sinh có gốc rễ ở giới sát. Cũng có thể nói phát triển giới sát thêm một bước, thành ra phóng sinh. Giới sát chỉ là ngăn không làm ác, là hành vi thiện thụ động. Phóng sinh cứu mạng là hành vi thiện tích cực.

Tóm lại phóng sinh là đúng, tốt, cần thiết; nhưng phải phát xuất từ lòng từ bi vô lượng và vô cầu vô vị lợi. Phóng sinh là vì thương yêu, vì sự sống của chúng sinh, chứ không phải vì vụ lợi, đầu cơ công đức cho mình.

Có người hướng dẫn việc phóng sinh thật thiêng liêng thần bí phải làm nơi vắng vẻ, không được nói với ai, phải phóng sinh trong ngày rằm nguyên tiêu... Thật ra tất cả những điều ấy đều là sự huyễn tưởng, không thấy được ý nghĩa chân chính của việc phóng sinh.

Hãy học theo lòng thương yêu vạn vật, chúng sinh của đức Phật, sống hài hòa nhân ái với cây cỏ tự nhiên đã là thể hiện sự phóng sinh rồi. Trong đời sống, cư xử nhân ái với con vật, với tạo vật thiên nhiên quanh mình, chăm chút cho cây cỏ từ nhà mình đến nơi công cộng cũng đã là tạo tác điều lành. Việc thả cá ở các dòng sông (mà phải là cá con, cá nhân giống không phải là cá bắt từ thiên nhiên) cũng là việc nên làm.

Việc mua và thả các chim thú thiên nhiên về với môi trường thiên nhiên cần làm thật cẩn trọng đúng nơi đúng chỗ, đúng thời điểm cho chúng sống được chứ không nhất thiết, không nên thả ở các ngôi chùa nhất là chùa trong vùng đô thị. Càng không nhất thiết phải chờ đến ngày rằm mà thả bất cứ lúc nào tốt nhất cho con vật ấy.

Điều quan trọng nhất là cần hiểu việc phóng sinh chỉ có lợi ích duy nhất là tập cho chúng ta biết yêu thương muôn loài, khai mở lòng từ tâm chứ không tích tạo phước đức cho kiếp này hay kiếp khác. Biết vậy mà vẫn làm tức là đã đạt đạo và góp phần giảm bớt cái ác do trục lợi từ việc giết chim để phóng sinh.

Anh Kiệt (Pháp luật & thời đại)

Chia sẻ với bạn bè qua: