710 117
Tin Tức » Xã Hội
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 13:54:54 26-07-2018 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Nén tâm hương tưởng niệm anh linh Anh hùng Liệt sỹ

Nén tâm hương tưởng niệm anh linh Anh hùng Liệt sỹTrải qua hơn bốn ngàn năm lịch sử với những biến cố lớn lao của thời đại, sự chịu ơn và biết ơn là truyền thống đạo hiếu quý báu của dân tộc Việt. Truyền thống ấy như một dòng sữa mát lành luân hồi qua trường kì lịch sử của dân tộc.
Trong dòng chảy ấy truyền thống đạo hiếu của dân tộc dung hòa với tinh hoa nhân bản của Phật giáo kết tinh thành vẻ đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh của dân tộc. Sức sống bất diệt của vẻ đẹp bất tận ấy đã trở nên vi diệu khi nó nâng đỡ, dìu dắt cho dân tộc Việt dõng mãnh vượt qua những lực cản, những phong ba bão táp của những biến thiên lịch sử để con thuyền của dân tộc Việt vẫn không ngừng băng băng đi về phía trước.
          Thời gian vẫn tuần hoàn trong dòng chảy của vũ trụ vô thủy vô chung, bốn mùa vẫn luôn luân chuyển, xuân qua hạ đến. Tháng bảy tháng mùa hạ cũng là mùa An cư của Chư tôn thiền đức tăng ni. Đây là thời gian để người tu hành không ngừng trau dồi, tinh tấn trí tuệ và lòng từ bi để vươn tới những quả vị hay những công hạnh cao quý hơn. Tháng bảy cũng là thời khắc thiêng liêng khi cả dân tộc long trọng và thành kính thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ. Vào những ngày tháng bảy lịch sử này trên muôn khắp dặm dài của tổ quốc với truyền thống “Tốt đời đẹp đạo”, Phật giáo các cấp đã phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức Đại lễ tri ân và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Những người con ưu tú của một thời hoa đỏ đã tiếp bước tiền nhân “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” và bình thản nằm lại trong lòng đất mẹ Việt Nam vì nền độc lập tự do của đất nước. Có thể thấy từ nghĩa trang liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị đến Ngã ba Đồng Lộc, từ nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên cho đến nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn...nơi đâu ta cũng có thể cảm nhận được âm vang của ngày Đại lễ.
          Ngày 21/07/2018 nhân Kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh liệt sĩ. BTS Phật giáo tỉnh kết hợp với chùa Sắc tứ Khải Đoan đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm và cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Dak Lak. Dưới bầu trời cao nguyên Dak Lak cuối hạ lắc rắc mưa bay, trong lòng nghĩa trang linh thiêng trầm mặc vọng lên âm vang tiếng chuông mõ hòa quyện vào làn nhang khói bảng lảng. Tiếng kinh cầu nguyện của Chư tôn hòa thượng đại đức tăng ni và chư Phật tử cầu siêu và tri ân đến các anh. Những người đang sống đã thành kính thắp nén tâm nhang hướng về những người đã khuất để cầu nguyện cho các anh linh hồn siêu thoát và bình tâm an nghĩ nơi cõi Tịnh lạc. Buổi Đại lễ như một lời đồng vọng, hoài niệm, nguyện mãi tri ân và nguyện sống xứng đáng với những người đã khuất. Chưa bao giờ như bây giờ truyền thống đạo hiếu dân tộc lại dung hòa mạnh mẽ với tinh hoa Tứ trọng ân của đạo Phật để thăng hoa trong thế giới hiện tiền. Điều này nhắc nhở chúng ta hôm nay và con cháu muôn đời mai sau không được lãng quên lịch sử, phải trân quý lịch sử và những con người đã làm nên lịch sử.
          Chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã nằm lại quá vãn lịch sử gần nửa thế kỉ, vượt qua cho sự băng hoại của thời gian, mặc cho cỏ che mưa xóa nhưng trong lòng của những nghĩa trang liệt sĩ và dưới những mái già lam dọc miền đất nước sự chịu ơn, biết ơn, lòng tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ là ngọn lửa bất diệt luôn được gìn giữ, hun đúc, tiếp sức và trao truyền không ngừng nghỉ. Trên dải non sông gấm vóc này từ thưở nào đã có những lớp người ra đi vì nghĩa lớn:
                        “Hình hài hiến trọn vì non nước
                    Rạng rỡ muôn đời tỏa ngát hoa”

để cho muôn đời hậu thế đồng ngưỡng vọng:
                       “Đốt nén hương thơm lòng lặng nhớ
                     Nẻo về bảng lảng cõi hư vô”.

         Đó chính là những giá trị tô điểm làm cho cuộc sống trở nên rạng rỡ, giàu tính nhân văn, xứng đáng là cuộc sống của con người. Tất cả chúng ta đều có đặc quyền là trân quý, tận hưởng, gìn giữ và trao truyền đến mãi muôn mai sau.
         Hôm nay, Kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ, trong lòng nghĩa trang liệt sĩ ở cao nguyên Dak Lak trầm mặc và linh thiêng linh hồn các anh hùng liệt sĩ ở cõi xa mưa gió sẽ trở nên ấm áp và an nhiên khi nương vào sự chở che, bao bọc bởi sức mạnh của tình người và đức từ bi của Đạo pháp muôn đời:
                     “Mái chùa che chở hồn dân tộc
                       Nếp sống muôn đời của tổ tông”.


Nhuận Quang - Nguyễn Hành Minh
Ban TTTT PG tỉnh Đak Lak

 
Chia sẻ với bạn bè qua: