310 221
Tin Tức » Xã Hội
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 14:39:24 25-11-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Tưởng niệm và cầu siêu nạn nhân tử vong do Tai nạn giao thông năm 2016 tại tỉnh Đăk Lăk

Lễ Tưởng niệm và cầu siêu nạn nhân tử vong do Tai nạn giao thông năm 2016 tại tỉnh Đăk LăkVào lúc 18 giờ 30 ngày 24/11/2016, nhằm ngày 25/10 Bính Thân, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đăk Lăk tổ chức lễ Tưởng niệm và cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT tại chùa Sắc tứ Khải Đoan.
Chứng minh lễ có Thượng tọa Thích Châu Quang, UV.HĐTS-Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, HT. Thích Giác Chí, UVHĐTS-Phó Trưởng ban Thường trực, TT. Thích Giác Tiến, Phó Ban kiêm CTK Ban Trị sự cùng chư tôn giáo phẩm Ban Trị sự, Trụ trì các Tự viện trong tỉnh.
          Tham dự lễ, đâị diện các cơ quan có quý Ông Đỗ Bình Chính-PGĐ Sở GTVT, Ông Bùi Văn Ngọc, CVP Ban ATGT tỉnh và  thành viên Ban ATGT các Huyện, thị, thành phố; Ông Võ Lai, Phụ trách Phòng CSGT tỉnh, Ông Nguyễn Ngọc Quang, PGĐ Sở Giáo dục Đào tạo; Bà Võ Thị Hạnh-PCT Liên đoàn Lao dộng tỉnh. Cùng gân 2000 Phật tử, Đoàn viên Thanh niên và sinh viên học sinh tham dự.

          Sau phần nghi thức khai mạc, Hòa thượng Thích Giác Chí-Phó Trưởng ban Thường trực BTS Phật giáo tỉnh đọc Diễn văn khai lễ: “…Năm nay, nhân ngày “Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vi tai nạn giao thông”. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông Tỉnh Đăk Lăk tổ chức buổi lễ Cầu siêu và đốt nến tưởng niệm này dể nói lên lòng Bi mẫn của người con Phật trước những vong linh xấu số do tai nạn giao thông gây ra. Với tất cả tình thương và nguyện lực của mình cùng với tha lực của mười phương chư Phật, cầu siêu độ cho tât cả hương linh thóat khỏi chốn u đồ siêu sinh về cảnh giới an lạc. Đồng thời, chia sẻ sự mất mát, khổ đau, tật nguyền với những người còn sống cùng gia đình vượt qua mọi đau thương, mất mát chung tay cùng xã hội giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng những việc làm thiết thực là luôn nhắc nhở chính minh, con cháu, bạn bè thân thuộc khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, nhường nhịn, giúp đở nhau…Mỗi người chúng ta ý thức được như vậy, tức là thiêt thực bảo vệ mạng sống của chính minh, đồng thời góp phần cùng xã hội an toàn, trật tự khi tham gia giao thông. Chúng ta rất đau lòng khi phải chứng kiến một tai nạn giao thông xảy ra, kẻ tử vong, người thương tật, tài sản mất mát và để lại một thảm cảnh khôn lường với cái nhìn tuyệt vọng của những nạn nhân không còn khả năng lao động, những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, chồng vợ xa lìa, cha mẹ già không nơi nương tựa, và nguy cơ đói nghèo của gia đình nạn nhân sẽ xảy ra…”

          Thay mặt Ban An toàn Giao thông tỉnh, Ông Bùi Văn Ngọc, CVP Ban ATGT phát biểu: “Vào ngày 27/10/2005, Liên Hợp Quốc chọ ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”. Tháng 3/2010, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết A/64/L.44 công bố: “Thập niên hành động vì sự an toàn đường bộ giai đoạn 2011 – 2020”. Nghị quyết này với sự tham gia của Việt Nam và hơn 100 quốc gia khác, khuyến cáo “ Các nước thành viên tiếp tục tăng cường cam kết về an toàn đường bộ, kể cả việc tham dự hoặc tiến hành các hoạt động tưởng niệm nhân Ngày Thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ vào ngày Chú nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm.”
          Ở Việt Nam, mỗi ngày có hơn 20 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cúng với hàng trăm người bị thương tật suốt đời. Theo số liệu tổng hợp trong 11 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk đã xãy ra 209 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, làm chêt 217 người, làm bị thương 106 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 10 vụ. Tất cả chúng ta đều biết hậu quả khủng khiếp của tai nạn giao thông đã gây ra. Mất mát về con người không gì bù đắp được. Mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khôn lường của tai nạn giao thông đối với quá trình phát triển chung của đất nước, đến sự phát triển lành mạnh của giống nòi, cũng như đối với cuộc sống của tất cả mọi người dân, mọi gia đình. Chúng ta cũng cần phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi tai nạn giao thông có lopoix, có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng và của các cơ quan Nhà nước. Tất cả chúng ta phải nhận thức rõ, tự giác hành động, tự giác chấp hành pháp luật giao thông để xã hội không còn cảnh con mất cha mẹ, gia đình mất đi nhưnmgx ngươi thân yêu nhất của mình; đồng thời tất cả chúng ta với tấm lòng thương cảm của mình hãy cùng chia sẻ những mất mát của các nạn nhân và gia đình của các nạn nhân bị tai nạn giao thông…”

          Tiếp theo, Thượng tọa Thích Châu Quang-Trưởng Ban Trị sự thay mặt Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh bày tỏ niềm thương tiếc  đối với những nạn nhân xấu số đã bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng để lại cho gia đình, người thân nổi đau đơn không nguôi. Đối với những nạn nhân bị mang thương tật suốt đời là một gánh nặng cho gia đình và xã hội phải lo việc chạy chữa, thuốc men và cuộc sống của họ. Theo giáo lý nhân quả, nghiệp báo của nhà Phật, các tai nạn xãy ra dẫn đến cái chêt bất đắc kỳ tử là do biệt nghiệp của cá nhân họ, hay cọng nghiệp chung với những người khác mà thọ khổ, tùy theo nghiệp ác lớn, nhỏ mà họ đã gây tạo trong quá khứ hay trong hiện tại. Hôm nay, trong buổi lễ Tưởng niệm và cầu  siêu cho các hương linh tử nạn giao thông trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh, Tăng Ni, Phật tử chúng tôi sẽ vận dụng tất cả tâm lực và nguyện lực của mình để chú nguyện siêu độ cho tất cả vong linh hồn xiêu phách lạc tại những nơi thọ nạn, tỉnh thức quay về nương tựa Tam bảo, an trí nơi bổn tự Khải Đoan này để ngày ngày được văn kinh thính pháp, thọ tài hưởng thực mà tu tập hạnh lành để sớm vãng sanh về cảnh giới an lạc.

          Toàn thể pháp hội trang nghiêm cử hành nghi thức lễ cầu siêu, tiến linh, quy linh và chẩn thí. Ánh sáng Phật pháp đã được Chư tôn đức chứng minh lần lượt truyền toàn thể pháp hội. Hàng ngàn ngọn nến lung linh trên tay mọi người hòa vào dòng tưởng niệm gởi đến tất cả nạn nhân tử vong bởi tai nạn giao thông trong năm 2016. Cầu nguyện tất cả được siêu thăng tịnh độ.
 
Cung nghinh chư tôn đức và quan khách


Nghi thức chào Quốc Ca - Đạo ca

Nghi thức lễ cầu siêu, tiến linh, quy linh và chẩn thí. 



Ánh sáng Phật pháp đã được Chư tôn đức chứng minh lần lượt truyền toàn thể pháp hội











Tặng quà cho gia đình nạn nhân giao thông khó khăn
                                                                                      Đông Triều
                                                                   Ban TTTT Phật giáo Daklak
Chia sẻ với bạn bè qua: