510 724
Tin Tức » Xã Hội
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 01:30:43 16-04-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ hội Bunpimay – Bunhot Nậm, Lễ Hội Té Nước mừng năm mới 2016 tại Buôn Đôn

Lễ hội Bunpimay – Bunhot Nậm, Lễ Hội Té Nước mừng năm mới 2016 tại Buôn ĐônHàng năm, trong 3 ngày từ 13 đến 15/4 theo Phật lịch, Lễ hội Té Nước ở Lào có tên là Bunpimay lại diễn ra trong không khí vui tươi, đầy màu sắc. Vào dịp này, người dân Lào tập trung đến chùa lễ Phật, tắm Phật bằng nước thơm, nghe sư giảng đạo, rồi té nước cho các nhà sư, chùa và cây cối xung quanh chùa. Ngoài ra, người Lào còn té nước vào nhà cửa, dụng cụ lao động và súc vật để gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc một năm mới tốt đẹp và mạnh khỏe.
 Sáng ngày 14-4, tại đảo Sê nô nằm trên địa bàn buôn Trí A, xã Krông Na (Buôn Đôn), Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đak Lak phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện Buôn Đôn, Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ xã Krông Na,... cùng Trung tâm Du lịch Buôn Đôn đã tổ chức Lễ hội Bunpimay – Bunhot Nậm, Lễ Hội Té Nước mừng năm mới 2016 cho cộng đồng người Việt gốc Lào  (hiện có gần 60 hộ, hơn 220 nhân khẩu đã cư trú nhiều đời tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, nổi tiếng với nghề thuần dưỡng voi rừng).
Về tham dự lễ hội còn có các cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên đất bạn Lào và đông đảo người dân các dân tộc Thái, Êđê, M’nông… đang sinh sống trên địa bàn cũng đã đến chung vui với ngày hội trong không khí hữu nghị, đoàn kết, trang trọng và vui tươi.
 
Năm nay, Lễ Hội Bunpimay còn hoan hỉ cung nghinh TT.Thích Châu Quang, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh ĐakLak - TT Thích Giác Tiến, Phó BTS Chánh thư ký - ĐĐ Thích Hải Định UV Kiểm soát BTS tỉnh - ĐĐ Thích Đức Thiện, chùa Huyền Không Sơn Thượng, TP Huế - quang lâm chứng minh và cử hành nghi thức theo phong tục cổ truyền: Hành lễ Phật và cầu chúc năm mới, Lễ tắm Phật, Buộc chỉ cổ tay cầu mong may mắn...
 Ngoài nghi lễ té nước, người Lào có một tục lệ khá độc đáo đó là buộc chỉ cổ tay. Họ buộc những sợi chỉ màu như gửi lời chúc hạnh phúc và sức khỏe đến người được buộc. Tục lệ này tuy đơn giản như nó phản ánh sâu sắc tính cách hiền hòa của người dân Lào. Họ không bao giờ cầu cho mình mà chỉ cầu cho người khác, bởi theo họ khi làm điều gì tốt lành cho người khác, thì điều tốt lành ấy cũng sẽ đến với mình.
Sau đây là một số hình ảnh tại Lễ hội:
































 
Tin và bài : Thiện Đạo -  Ban TTTT GHPGVN Tỉnh Daklak
Chia sẻ với bạn bè qua: