110 608
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 22:06:49 21-03-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

TP Buôn Ma Thuột họp triển khai Đại lễ Phật Đản LHQ (vésak) PL.2558 – DL.2014

TP Buôn Ma Thuột họp triển khai Đại lễ Phật Đản LHQ (vésak) PL.2558 – DL.2014Vào lúc 14 giờ 00 ngày 17/3/2014 tại VP Ban Trị sự, buổi họp triển khai Đại lễ Phật Đản LHQ (Vésak) PL. 2558-DL 2014 dành riêng cho các Tự viện trong thành phố Buôn Ma Thuột.
Dưới sự chủ trì của Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh: TT Thích Châu Quang, Trưởng Ban Trị sự; HT Thích Giác Chí, Phó Trưởng ban Thường trực; TT Thích Giác Tiến, Phó Trưởng ban kiêm CTK với sự hiện hiện của chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì và Cư sĩ Ban hộ tự của 42 đơn vị Tự viện chính thức tham dự.
 

          Mở đầu, TT Thích Giác Tiến, PTB&CTK giới thiệu toàn văn Thông bạch số 11/TB-HĐTS và các văn kiện tiếp theo của VP2 Hội đồng Trị sự GHPGVN hướng dẫn việc tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ (Vésak) PL 2558 tại các Tỉnh, thành một cách trang nghiêm trọng thể. Đây là lần thứ 2, dưới sự bảo trợ của Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam, Giáo hội PGVN đăng cai tổ chức tại Trung tâm Phật giáo Tràng An-Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Một sự kiện trong đại, không những là niềm tự hào của Tăng Ni, Phật tử GHPGVN Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế, mà còn là vinh dự, trách nhiệm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Liên Hợp Quốc. Với ý nghĩa và tầm quan trọng như vậy, mong rằng mỗi đơn vị Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất, NPĐ hãy phát tâm thực hiện đầy đủ các nội dung sau đây:
          1/ Xe hoa: 20 chiếc, diễu hành vào 2 đêm 13/4 và 14/4 âm lịch từ 18 giờ đến 21 giờ 30 trong khu vực trung tâm Thành phố.
          2/Hoa đăng tại Hồ Ea Kao: Các Tự viện trong xã Ea Kao phối hợp tổ chức.
         3/Lễ đài chính: tại chùa Sắc tứ Khải Đoan vào lúc 7 giờ 00 sáng ngày 15/4 âm lịch. Tập trung từ 6 giờ 00 sáng, mỗi đơn vị ít nhất là 50 phật tử. Trang phục chỉnh tề (Nam: Áo sơ mi tay dài, quần tây, cà vạt. Nữ: Áo dài truyền thống, GĐPT mặc sắc phục đã qui định). Đi đầu là cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo và băng rôn “Kính mừng Phật Đản LHQ. PL. 2558 – DL 2014”.
          4/Trang trí:
                  a/Tại cơ sở Tự viện thiết trí lễ đài, vườn Lâm Tì Ni, Quyền môn (nơi nào không làm Xe hoa thì thiết trí Quyền môn), Treo cờ, lồng đèn, biểu ngữ, Panner… trong khuôn viên Tự viện và ngoài đường phố trong địa bàn phường xã mình cư trú. (Liên hệ với Chính quyền và Mặt trận xã phường để được giúp đở).
                b/Tại tư gia Phật tử, treo cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo, vườn Lâm Tì Ni, Bàn hương án tượng Đản sanh, biểu ngữ, lồng đèn…phía trước nhà mình. (gia đình nào khó khăn xin liên hệ nhà chùa để được giúp đở).
          5/Thi giáo lý: Ban Hoằng pháp tổ chức thi Giáo lý tập trung cho các đơn vị trong thành phố tại Tịnh xá Ngọc Quang vào sáng ngày 13/4 âm lịch.
          6/Văn nghệ, Cắm trại, Ẩm thực chay: Các đơn vị có điều kiện tổ chức thì liên hệ với cơ quan Văn hóa địa phương để được giúp đở (chương trình Văn nghệ).
          7/Công tác Từ thiện xã hội: Ủy viên TTXH các chùa tổ chức thăm viếng và tặng quà cho các đối tượng chính sách, tàn tật, neo đơn, khó khăn tại địa phương.
         8/Viếng nghĩa trang liệt sĩ: Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì và đại diện Phật tử các đạo tràng trong Thành phố tập trung về VP.Ban Trị sự vào lúc 7 giờ sáng ngày 14/4 âm lịch để đi viếng nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
          9/Chương trình tuần lễ Phật đản: Từ mùng 8/4 âm lịch đến hết ngày 15/4 âm lịch, thống nhất như sau:
          -Lễ Tắm Phật và khai mạc tuần lễ Phật đản vào lúc 8 giờ sáng ngày mùng 8/4 âm lịch tại chùa Săc tứ Khải Đoan. (Tất cả Tăng Ni và đại diện Phật tử các đạo tràng tại TP. Buôn ma Thuột về dự).
          -Các Tự viện khai kinh Khánh đản và luân phiên tụng niệm.
          -Từ mùng 9/4 đến 14/4 âm lịch, các Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất, NPĐ lần lượt cử hành Lễ Phật đản tại đơn vị mình.
          -Sáng ngày 15/4 âm lịch tất cả các đơn vị đi dự lễ tại Lễ đài chính Chùa Sắc tứ Khải Đoan.
          -Tối 13 và 14/4 âm lịch diễu hành xe hoa và hoa đăng.
          -Sáng 14/4 âm lịch viếng Nghĩa trang Liệt sĩ.
          -Tối 15/4 âm lịch biểu diễn Văn nghệ, lửa trại, chiếu phim v.v…
          10/Nội dung chương trình Lễ Phật đản tại đơn vị (thống nhất theo sự hướng dẫn của TƯGH tại Thông bạch số 11/TB-HĐTS ngày    /1/2014).
          -Tuyên bố lý do, thông qua chương trình, giới thiệu thành phần tham dự.
          -Tuyên đọc Thông điệp của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.
          -Tuyên đọc Thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN.
          -Tuyên đọc Diễn văn Phật đản của  Hòa thượng Chủ tịch HĐTS.
          -Phát biểu chúc mừng của Chính quyền, Mặt trận địa phương.
          -Nghi thức Khánh đản
          -Dâng hoa cúng dường
          -Tụng kinh Khánh đản
          -Thả chim bồ câu, bong bóng cầu nguyện Hòa bình.
          -Lời cảm tạ của BTC.
          Kết thúc buổi họp, Thượng tọa Thích Châu Quang, Trưởng ban Trị sự đã tán thán và ghi nhận ý kiến phát biểu của chư tôn đức Tăng Ni và Cư sĩ đã giúp cho buổi họp có chất lượng và đạt được sự đồng thuận cao về các nội dung đã nêu. Thượng tọa kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni trụ trì và Cư sĩ các Ban Hộ tự hãy tư duy, linh hoạt và gắn với điều kiện thực tế, trong qua trình triển khai thực hiện để các Phật sự có được hiệu quả cao. Nhất là có nhiều sáng kiến hay trong việc vận động bà con Phật tử trong đơn vị mình nhà nào cũng treo cờ, đèn, biểu ngữ, vườn Lâm Tì Ni, bàn thờ Đản sanh…đó là thiết thực cúng dường ngày Đản sanh của Đức Từ phụ, mặc khác là thể hiện sức mạnh của Phật giáo Việt Nam trong cộng đồng Phật giáo thế giới. Thượng tọa tin tưởng Phật giáo tỉnh nhà nói chung và Thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng sẽ tổ chức tốt Đại lễ Phật đản LHQ lần thứ 2 tại Việt Nam thành công rực rỡ.
 



                                                                             Tin, ảnh Thiện Thông
Chia sẻ với bạn bè qua: