110 507
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 16:57:36 10-04-2017 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đại Lễ Khánh Thành Đại Hùng Bảo Điện Chùa Nam Thiên – TP Buôn Ma Thuột

Đại Lễ Khánh Thành Đại Hùng Bảo Điện Chùa Nam Thiên – TP Buôn Ma ThuộtĐược sự chấp thuận của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh DakLak và sự đồng thuận của chính quyền. Sáng nay ngày 26.03.2017 Chùa Nam Thiên long trọng tổ chức lễ Khánh Tạ Lạc Thành Đại Hùng Bảo Điện.

Chư Tôn đức Chứng minh
Quang lâm chứng minh lễ khánh thành có HT Thích Châu Quang Ủy viên HĐTS – Trưởng Ban Trị Sự  GHPGVN tỉnh DakLak; HT Thích Giác Thanh Chứng minh BTSGHPGVN tỉnh DakLak; HT Thích Huệ Phước, UVHĐTS, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; HT Thích Giác Chí Ủy viên HĐTS – Phó thường trực BTSGHPGVN tỉnh DakLak; HT Thích Minh Nghĩa, UV Ban Hoằng Pháp TW, Trụ trì Tổ Đình Giác Nguyên Quận 4; HT Thích Thiện Xuân, Trưởng BTS GHPG Quận Tân Phú TPHCM; HT Ích Minh, Hội Phật Giáo Đài Loan; Cùng chư tôn đức Tăng Ni là thành viên BTS tỉnh, huyện Thị Xã, thành phố trụ trì các chùa, tịnh xá NPĐ trong và ngoài tỉnh và có trên 3000 Phật tử các giới về tham dự.
Đại biểu chính quyền

   Về phía chính quyền có Ông Nguyễn Văn Thanh, UVTT, UBTW-MTTQVN; Ông Nguyên Thanh Xuân, Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ; Ông Trương Văn Tỵ, Nguyên vụ trưởng vụ Dân tộc tôn giáo, Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Ông Nguyễn Tấn Phong, UVTT Ban Chỉ Đạo Tây Nguyên; Ông Mai Mạnh Toàn, Chánh Văn Phòng Ban Chỉ Đạo Tây Nguyên; Ông Trần Hồng Tiến, Phó Trưởng BTT Ban Dân Vận tỉnh ủy; Ông Lưu Văn Khôi, Phó Chủ Tịch UBND TP Buôn Ma Thuột; Ông Hồ Hữu Đức, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Thuận.
Về phía tôn giáo có Ông Đoàn Ý Minh: Chủ tịch HĐ Giáo xứ Nam Thiên xã Hòa Thuận; Ông Nguyễn Bửu Ngọc, Đại Diện cao đài TP BMT;
 
Sau Phần nghi thức niệm Phật, các em Gia Đình Phật tử chùa Nam Thiên dâng hoa chúc mừng, ĐĐ Thích Giác An trụ trì chùa Nam Thiên đọc diễn văn khai mạc:Ngược dòng thời gian cách đây 60 năm, ngôi chùa Nam Thiên này do đồng bào dân tộc Kinh miền Trung di dân lên vùng Tây Nguyên Đắk Lắk lập nghiệp. Ban đầu, chùa chỉ là một thảo am nhỏ, chánh diện xây bằng gạch vữa, mái lợp tôn làm nơi tu tập của cư dân địa phương trong vùng. Năm 1981, sau khi ngôi nhà chung Phật giáo Việt Nam được thống nhất mang tên Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đắk Lắk được thành lập, chùa Nam Thiên được công nhận là cơ sở trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đến năm 2005, Bổn tự và Ban Hộ tự chùa Nam Thiên cung thỉnh ĐĐ.Thích Giác An là đệ tử xuất gia của HT.Thích Minh Nghĩa, viện chủ Tổ đình Giác Nguyên (Quận 4, TP.Hồ Chí Minh) về trú trì, hướng dẫn Phật tử tu tập. Đây cũng là niềm khát khao của cư dân địa phương và bổn đạo Phật tử chùa Nam Thiên lúc bấy giờ! Cũng trong thời gian này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Giác An đảm nhận trụ trì chùa Nam Thiên cho đến ngày nay.
Đầu năm 2006, được sự sách tấn của Hòa thượng bổn sư Thích Minh Nghĩa cũng như sự trợ duyên, đồng thuận của BTS Phật giáo và chính quyền tỉnh Đắk Lắk, Đại đức Thích Giác An phát nguyện đại trùng tu toàn bộ ngôi chùa. Sau 7 năm đại trùng tu ngôi Đại Hùng Bửu điện, hôm nay hội đủ duyên lành, Ngôi bảo điện ấy đã hoàn thành viên mãn…”


Cảm tưởng của Đại Đức Trụ Trì:..."Nhân duyên Phật bổ sứ, năm 2005 khi chúng tôi được Ban Đại Diện chùa Nam Thiên thỉnh về trụ trì hướng dẫn đồng bào Phật tử tu tập, đồng thời cũng là bổn nguyện của chúng tôi khi chọn vùng đất Cao nguyên Buôn Ma Thuột này để thực thi sứ mệnh của người xuất gia “thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh”. Từ đó chúng tôi vừa tu tập vừa chỉnh trang các công trình phụ của chùa, cũng như tạo thêm mỹ quan và các công tình tâm linh khác trong khuôn viên chùa Nam Thiên. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức các khóa tu cho Thanh thiếu niên Phật tử, nhất là Phật tử thuộc con em đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng nhà tình thương và giúp đỡ đồng bào dân tộc nghèo. Đến năm 2010, tuy đang trong bối cảnh tiền bạc yếu kém, cộng với mọi thách thức nơi vùng cao nguyên xa xôi mà phần lớn Phật tử đều làm nương rẫy, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, chỉ kiếm đủ cái ăn cho gia đình. Thế nhưng, vì tiền đồ Phật pháp, vì sự khát ngưỡng của Tăng chúng và Phật tử nơi đây, đặc biệt là sự sách tấn của Hòa thượng Bổn sư, chúng tôi không ngại tài hèn, phước mọn đã cùng nhau phát đại tâm nguyện trùng tu ngôi Chánh điện chùa Nam Thiên hầu làm nơi tu tập cho số đông chư Tăng và Phật tử trong và ngoài tỉnh. Lễ đặt đá cũng đã tổ chức viên mãn vào đầu năm 2010, đến nay đã qua 7 năm xây dựng. Có lúc chúng tôi tưởng chừng như bất khả thi vì gặp nhiều khó khăn về tài chính. Bản thân tôi cũng luôn tự nhắc mình, không quản khó nhọc, chẳng ngại gian nan cũng chỉ cầu mong công tác xây dựng được tiếp tục như ý nguyện.
Hôm nay, ngôi chùa Nam Thiên này tuy không phải là danh lam cổ tự, cũng không phải là Phật tích kỳ quan, nhưng nhờ tâm thành chú nguyện và công đức hộ trì Tam Bảo của chư Tăng, Phật tử. Đặc biệt là sự đóng góp tịnh tài của quý thiện tín nam nữ từ mọi miền đất nước, trong đó phần lớn nhờ các ân nhân đến từ Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh...đã kiến tạo ngôi Đại hùng Bảo điện được khang trang, để Phật tử có nơi chiêm bái Đức Bổn Sư, có nơi học tập, nghiên cứu giáo lý và phát triển con đường đạo đức..."


HT Thích Châu Quang - Trưởng BTS GHPG tỉnh DakLak trao tặng lẵng hoa chúc mừng













HT Thích Châu Quang, Trưởng BTS GHPG tỉnh đạo từ chứng minh:.."Mục đích của Đạo Phật là đem đến an lạc và hạnh phúc cho tất cả mọi người. Vô Chùa Nam Thiên ở tại địa phương này từ trước đến nay cũng đã đóng góp đem đến an vui – hạnh phúc cho nhân dân trong cái tinh thần chung của GHPGVN tức là Hộ Quốc – An Dân từ khi Phật Giáo có mặt ở Việt Nam đã thực hiện đến hiện nay trong tinh thần Đại Đoàn Kết toàn dân tộc đem đến an lạc hòa bình chung cho tất cả mọi người. Hôm nay, Chùa Nam Thiên qua quá trình Đại trùng tu dù gặp những khó khăn về tài chính nhưng ĐĐ Giác An cũng đã cố gắng để được mái chùa trang nghiêm để đóng góp vào mỹ quang chung của xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk đó là văn hóa nhân văn của Phật giáo cũng là văn hóa nhân văn của đất nước, chúng tôi cũng chân thành tán thán công đức của ĐĐ Giác An, cũng chân thành tán thán công đức của quý vị mạnh thường quân, các nhà hảo tâm Phật tử, công đức của Quý vị..."


Ông Lưu Văn Khôi, Phó Chủ Tịch UBND TP Buôn Ma Thuột phát biểu:


Đại lễ cắt băng khánh thành


Cúng dường trai tăng


Một số hình ảnh Ban TTTT chúng tôi ghi nhận trong buổi lễ:
















Phát quà từ thiện: 1000 phần quà cho đồng bào dân tộc nghèo

Ban TTTT PG DakLak
Chia sẻ với bạn bè qua: