710 534
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 23:02:47 02-06-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Chùa Dược Sư tổ chức tác pháp An cư kiết hạ chúng Ni Bộ Bắc tông

Chùa Dược Sư tổ chức tác pháp An cư kiết hạ chúng Ni Bộ Bắc tôngAn cư kiết hạ là pháp tu hành của người xuất gia trong ba tháng hạ (bắt đầu từ ngày Đản sinh của Đức Phật Thích Ca 15-4 âm lịch cho đến ngày Lễ Vu Lan 15-7 âm lịch). Đây là truyền thống có giá trị rất thiết yếu trong Phật giáo. Chùa Dược Sư đã long trọng tổ chức tác pháp An cư kiết hạ chúng Ni Bộ Bắc tông của Tỉnh để chuyên lo tu học và tinh tấn đạo nghiệp

Cùng chuyên mục:
>> Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức Tổ Chức Lễ Tắm Phật
>> Khóa tu Một ngày An lạc tại chùa Hoa Nghiêm huyện Cư M’gar
>> Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Dak Lak viếng Nghĩa trang Liệt sĩ

------------------
Truyền thống này đã có từ thời đức Phật nhưng thực ra pháp an cư không phải đức Phật là người đầu tiên chế định mà Ngài đã tùy thuận theo truyền thống vốn có của xã hội Ấn Độ đương thời và áp dụng cho hàng đệ tử xuất gia của mình.

Trong ba tháng ấy, Tăng chúng (đoàn thể người xuất gia ) tập họp trong một ngôi chùa để chuyên lo tu học và tinh tấn đạo nghiệp. Người xuất gia phải cấm túc tại một nơi (nếu có duyên sự quan trọng mới được phép rời khỏi nơi an cư trong vòng 7 ngày. Nếu đi qua ngày thứ 8, mặt trời mọc lên thì phạm tội ác).

Hàng năm cứ vào ba tháng mùa mưa, chư Tăng tập hợp lại cùng một trú xứ để an cư kiết hạ. Năm nay tại chùa Dược Sư , lễ tác pháp An cư của Ni Bộ chúng Bắc Tông tại tỉnh nhà đã được trang nghiêm khai mạc.

Theo  Đại tạng Kinh Việt Nam thì duyên khởi của pháp an cư kiết hạ là vào mùa Hạ vì hay mưa gió nên cũng là mùa sinh sản các loại sâu bọ. Để khỏi dẫm đạp tàn hại các loài vi sinh trái hạnh từ bi, trong ba tháng Hạ người xuất gia không đi ra ngoài, trừ khi có duyên sự quan trọng.

Mặt khác an cư kiết hạ còn có ý nghĩa là tụ hợp Tăng chúng ở chỗ thanh tịnh để cùng nhau tu hành, kiểm điểm hành vi, cử chỉ, y theo luật Phật mà hành trì. Trong một năm để 9 tháng truyền bá chính pháp, ba tháng còn lại hoàn toàn dành cho sự tu học.

An cư kiết hạ là thời gian để cho Tăng Ni ở yên một nơi thúc liễm thân tâm trau giồi giới đức. Trong các kinh điển, đôi khi thấy đức Phật tán thán hạnh đó. Nhưng trong một số trường hợp, Ngài lại khuyên các Tỳ kheo nên hòa hợp chung sống, trao đổi kinh nghiệm tu tập, sách tấn và nương tựa lẫn nhau.

Như vậy, chúng ta thấy lời dạy của đức Phật luôn tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể mà được nói ra. Thanh tịnh và hòa hợp là hai yếu tố hình thành nên Tăng đoàn của đức Phật. An cư là dịp để chư Tăng trưởng dưỡng hai yếu tố đó.

Minh Nghiêm
Ban TTTT Giáo hội Phật giáo Đăk Lăk
(Ninh đăng)
 
Một số hình ảnh trong buổi lễ tác pháp an cư kiết hạ của Ni Bộ chúng Bắc Tông tại Chùa Dược Sư

















Chia sẻ với bạn bè qua: