810 458
Tin Tức » Đại hội Phật Giáo
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 10:08:05 16-09-2022 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Những thành tựu nổi bật của Phật giáo Đắk Lắk nhiệm kỳ 2017 - 2022

Những thành tựu nổi bật của Phật giáo Đắk Lắk nhiệm kỳ 2017 - 2022Phật giáo Đắk Lắk đã khép lại một chặng đường 5 năm (2017 - 2022) với những dấu ấn rất đỗi tự hào. Hướng tới Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Đắk Lắk lần thứ VIII, nhiệm kỳ (2022 - 2027) với chủ đề “Kỷ cương- Trách nhiệm- Đoàn kết- Phát triển”, thực hiện sứ mệnh “Kế vãng khai lai”, “Truyền đăng tục diệm” từ các bậc Tổ sư cùng với tinh thần “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”, phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân, lợi đạo ích đời” Phật giáo Đắk Lắk sẽ có những đóng góp hơn nữa vào sự phát triển và hưng thịnh ngôi nhà Giáo hội.
Vào đầu những năm 1930 của thế kỉ XX, Phật giáo đã có mặt ở đại ngàn Tây Nguyên. Đến nay, Phật giáo đã chiếm một tỷ lệ khá lớn trong tổng số các tôn giáo ở xứ sở này và là một trong ba tôn giáo chính của vùng đất đỏ ba zan. Tiếp nối sự nghiệp hoằng hóa độ sinh của các bậc tiền nhân, Phật giáo Đắk Lắk đang từng bước ổn định và phát triển. Đắk Lắk hiện có 192 cơ sở Phật giáo, tín đồ Phật tử ngày một đông đảo, các cơ sở Phật giáo hầu như đều có Tăng Ni trụ trì, phụ trách hướng dẫn tu học.

     Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, BTS GHPGVN tỉnh đã triển khai kịp thời các Thông tư, Thông báo, Công văn chỉ đạo của Trung ương Giáo hội, thực hiện đúng theo Hiến chương, Nội quy, Quy chế của Giáo hội và Luật tín ngưỡng Tôn giáo. Bên cạnh đó, cùng với tinh thần đoàn kết, hòa hợp của chư Tăng, Ni và Phật tử, sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng, Chính quyền, Mặt trận, các Cơ quan ban ngành, công tác Phật sự Phật giáo tỉnh đã đạt được những thành quả theo định hướng.

     Nhân sự BTS trong nhiệm kỳ gồm 02 thành viên Ban Chứng minh, 59 thành viên BTS, Hòa thượng Thích Châu Quang làm Trưởng BTS. Các Ban, Phân ban trực thuộc sinh hoạt đúng  phương hướng đề ra đầu nhiệm kỳ.
    Tổng số chư Tăng, Ni là 678 vị. Hằng năm, BTS đều tổ chức An cư Kiết hạ cho Tăng, Ni toàn tỉnh, tùy theo điều kiện tại địa phương chư Tăng, Ni có thể An cư tập trung và Tùng hạ tại 3 hạ trường: Chư Tăng Bắc tông tại chùa Sắc tứ Khải Đoan, chư Ni Bắc tông tại chùa Dược Sư, chư Tăng Ni hệ phái Khất sĩ tại tịnh xá Ngọc Quang.

      Ban Hướng dẫn Phật tử nhân sự với 24 thành viên, gồm: 01 Trưởng ban, 5 Phó Trưởng ban (1 Phó Trưởng ban Thường trực, 4 Phó ban phụ trách 4 Phân ban chuyên ngành). Tổng số Phật tử 189.853 vị. Các Phân ban Cư sĩ Phật tử, Gia đình Phật tử, Thanh thiếu nhi Phật tử, Phật tử Dân tộc tổ chức các chương trình tu học định kì, thường xuyên mở các lớp giáo lí cũng như tham gia các hoạt động văn nghệ, diễu hành... chào mừng những ngày lễ lớn của Phật giáo, tham dự các hoạt động Phật sự ở các huyện, thị, thành phố cũng như các tỉnh ngoài...

      Ban Hoằng pháp nhiệt huyết trong công tác thuyết giảng, hỗ trợ các đơn vị có nhu cầu thỉnh giảng trong và ngoài tỉnh. Thành lập các lớp giáo lý, tổ chức các cuộc thi giáo lý, khoá tu an lạc. Tái thiết lập và phát hành Tập san Vô Ưu, tờ báo truyền thống duy nhất của Phật giáo tỉnh. Thành lập bổ sung nhân sự Hoằng pháp viên Cư sĩ với trên 30 Cư sĩ đến từ các huyện thị trong toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh sự phát triển Hoằng pháp đến với nhiều tầng lớp nhân dân. Tham dự các Hội nghị, Hội thảo Phật giáo trong nước... Bên cạnh đó, Ban Hoằng pháp cũng đẩy mạnh công tác từ thiện, chia sẻ khó khăn đến bà con miền Trung bị thiên tai lũ lụt năm 2020 và hỗ trợ nhu yếu phẩm đến nhân dân TP HCM trong giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021.

      Ban Văn hóa đã thực hiện được các Phật sự như: Tham gia lễ hội Bunpimay tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, lễ hội các dân tộc Tây Nguyên. Kết hợp với Ban TT-TT tổ chức tuần lễ triển lãm hình ảnh, tư liệu thời sự và nghệ thuật Phật giáo Đắk Lắk DL. 2018 - PL. 2562, cùng Ban Hướng dẫn GĐPT tổ chức hội thi Văn nghệ cho các đơn vị thành phố BMT, Hội diễn văn nghệ tại Lễ đài chính Chùa Sắc tứ Khải Đoan chào ngày mừng Đại lễ Phật đản PL. 2563. Tham gia “Cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật giáo khu vực Tây Nguyên” do Ban đặc trách Văn hóa Phật giáo khu vực Tây Nguyên tổ chức. Tham gia khảo sát kiến trúc Phật giáo khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

     Công tác nghi lễ, BTS GHPGVN tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản tại chùa Sắc tứ Khải Đoan. Dâng hoa tưởng niệm tại đài Liệt sĩ tỉnh, dự lễ tắm Phật, khai mạc tuần lễ Phật đản. Mùa Vu lan - Báo hiếu các đơn vị tổ chức lễ cài hoa hồng, lễ cầu siêu, tưởng niệm. Ban Thường trực đảnh lễ Tưởng niệm và đốt nến tri ân Hòa thượng Pháp chủ Thích Phổ Tuệ viên tịch, Đảnh lễ Giác linh chư vị Hòa thượng viên tịch ở một số tỉnh thành. Tưởng niệm Giác linh nhị vị Hòa thượng nguyên Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đắk Lắk...

     Công tác Pháp chế và Kiểm soát, với chức năng chuyên ngành Pháp chế và chuyên nghành Kiểm soát, Ban Pháp chế và Ban Kiểm soát đã phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động Phật sự của Giáo hội góp phần vào các thành tựu chung của Phật giáo Đắk Lắk.

     Hoạt động Từ thiện Xã hội mặc dù trong những năm gần đây, kinh tế tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt chịu ảnh hưởng của dịch COVID -19, thiên tai lũ lụt miền Trung, hạn hán và ngập mặn ở các vùng đồng bằng Nam bộ. Tuy trong bối cảnh xã hội có nhiều biến động nhưng công tác Từ thiện Xã hội của Phật giáo tỉnh Đắk Lắk trong nhiệm kỳ qua có thành quả đáng khích lệ với tổng giá trị: 142.812.623.000đ (Một trăm bốn mươi hai tỷ, tám trăm mười hai triệu, sáu trăm hai mươi ba nghìn đồng).

    Trong nhiệm kỳ qua, các cơ sở Tự viện tiến hành trùng tu và xây dựng mới các công trình như: Chánh điện, nhà Tăng và các công trình phụ trợ khác để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tu học của bà con Phật tử gần xa với tổng giá trị: Tổng kinh phí xây dựng toàn tỉnh: 196.785.718.000đ (Một trăm chín mươi sáu tỷ, bảy trăm tám mươi lăm triệu, bảy trăm mười tám nghìn đồng). Công tác Tài chánh Quỹ hiện tồn: 446.767.000đ (Bốn Trăm bốn mươi sáu triệu bảy trăm sáu mươi bảy ngàn đồng).

      Hoạt động Thông tin Truyền thông tiếp tục thực hiện các phóng sự, ghi nhận, phỏng vấn, trao đổi trước và trong các sự kiện quan trọng của Phật giáo địa phương, đăng tải kịp thời những thông tin sự kiện, chương trình Phật sự của Ban Thường trực BTS Phật giáo các cấp và các cơ sở Tự viện lên cổng thông tin đại chúng: Website: Phatgiaodaklak.org và Facebook: Phật Giáo Đak Lak. Ban TT-TT đã thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ truyền thông một cách tích cực nhất nhằm khẳng định vai trò và vị thế của Phật giáo Đắk Lắk trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng và tôn giáo của nhân dân Phật tử.

      Như vậy, Phật giáo Đắk Lắk đã khép lại một chặng đường 5 năm (2017 - 2022) với những dấu ấn rất đỗi tự hào. Hướng tới Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Đắk Lắk lần thứ VIII, nhiệm kỳ (2022 - 2027) với chủ đề “Kỷ cương- Trách nhiệm- Đoàn kết- Phát triển”, thực hiện sứ mệnh “Kế vãng khai lai”, “Truyền đăng tục diệm” từ các bậc Tổ sư cùng với tinh thần “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”, phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân, lợi đạo ích đời” Phật giáo Đắk Lắk sẽ có những đóng góp hơn nữa vào sự phát triển và hưng thịnh ngôi nhà Giáo hội.




Nghi Lễ


Hoằng Pháp


Thông tin Truyền thông 



 Hướng dẫn Phật tử




Bài và ảnh:
Ban TT-TT GHPGVN tỉnh Đak Lak
Chia sẻ với bạn bè qua: