510 919
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 04:40:20 02-06-2016 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức – Khai Giảng Lớp Học Giáo Lý Niên Khóa 2016 - 2018

Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức – Khai Giảng Lớp Học Giáo Lý Niên Khóa 2016 - 2018
Phật của Thế Tôn nói ra, vượt cả thời gian, đến để mà thấy. Thật vậy, dù thời gian đã trải qua hơn 2500 năm, nhưng chân lý của Phật dạy ra vẫn luôn luôn có giá trị với mọi thời đại, vì vậy lớp học mở ra để cho mọi Phật tử đến để mà thấy chứ không phải đến để mà tin.
Hòa chung với không khí trang nghiêm của ngày Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2640, PL 2560 – DL 2016, Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức đã tích cực góp phần công đức của mình tạo thêm cho ngày Lễ thập phần viên mãn lợi lạc quần sanh. Để hàng Phật tử tại gia hiểu rõ hơn về Phật pháp, Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức đã khai giảng lớp học giáo lý niên học 2016 – 2018 cho các Phật tử tu tại gia về sự tu học và thực hành Phật pháp trong đời sống mỗi người Phật tử.
Đến tham dự Lễ khai giảng trên bàn chứng minh có: ĐĐ Thích Trúc Thông Trụ - Trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức và sự có mặt của ĐĐ. Thích Giác Toàn, ĐĐ Thích Giác trí, ĐĐ Thích Tịnh Chơn, ĐĐ Thích Tịnh Thông, cùng chư tôn đức Tăng Ni và gần 100 học viên về tham dự.

Trên tinh thần thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh đem đạo vào đời sống để chuyển hóa con người khiến cho giảm bớt phần nào khổ đau trong xã hội hiện nay. Thiền Viện quyết định tổ chức khai giảng lớp học giáo lý căn bản giúp cho các Phật tử thâm nhập được giáo lý giải thoát của Đức Thế Tôn vào đời sống của mỗi Phật tử được an lạc và hạnh phúc trong ánh sáng Phật Đà.
Lớp học giáo lý sẽ nói lên được tấm lòng thiết tha phụng sự Phật pháp và cầu học lộ trình giải thoát khổ đau của Đức Phật đã trao truyền mà mỗi người con Phật; các học viên sẽ được tiếp nhận trong khóa học giáo lý căn bản được mở tại Thiền Viện. Lớp học mở ra để cho mọi Phật tử đến để mà thấy chứ không phải đến để mà tin.
Trong buổi Lễ khai giảng có sự hiện diện của Chư Tôn Thiền Đức cùng chư Phật tử, đạo tràng Thiền Định đã giúp cho quý học viên cảm thấy được tăng thêm năng lượng và tự tin hơn trong việc tu học buổi lễ khai giảng.
Lời cảm tạ của Phật tử; được sự bảo trợ quan tâm đặc biệt của Thượng tọa Thích Trúc Thông Trụ - Trụ trì, chư tôn thiền Đức. Đã tổ chức cho chúng con dự Lễ khai giảng lớp Giáo lý căn bản niên khóa 2016-2018 giành cho Phật tử tại gia. Đó là niềm vinh dự của chúng con được phước duyên cận kề ngôi Tam bảo, được học để hiểu đạo lý tu hành. Được học giáo lý của Đức Phật, lấy giáo lý của Đức Phật để soi sáng mọi hành động lời nói và ý nghĩ của mình nhằm chuyển hóa bản thân, xây dựng gia đình và xã hội được bình an, phúc lạc.
Học viên khóa học sẽ được lắng nghe lời giảng dạy thẩm xét chi ký rồi theo đó mà thực hành.
Những chổ chưa thông hiểu nên tham cầu chư tăng.
Niệm Phật ngồi thiền để ngày đêm chuyên tâm tu trí.
Học giáo lý còn biết được sự Thành Đạo, của Đức Thế Tôn. Một buổi sáng, Ngài nhận bát sữa gạo do bà Sujãtã dâng lên. Sau khi thọ xong bữa ăn, Ngài nhịn đói luôn 49 ngày, ngồi yên lặng suy niệm dưới gốc cây Bồ Đề. Vừa lúc bình minh, ngày thứ 49, Ngài chứng đắc Quả Vô Thượng, và trở thành vị Phật lúc ba mươi lăm tuổi bằng những nỗ lực phi thường, Ngài đọc lên một bài kệ, hoan hỷ mô tả sự chiến thắng tinh thần vô cùng vẻ vang rực rỡ.
“… Này hỡi người thợ làm nhà,
Như Lai đã tìm được người
Từ đấy người không còn cất nhà cho Như Lai nữa
Tất cả sườn nhà đều gãy
Cây đòn dong của người dựng lên cũng bị phá tan
Như Lai đã chứng nghiệm Quả Vô Sanh Bất Diệt
và Như Lai đã tận diệt mọi Ái Dục” .
Bài kệ mang nhiều ẩn dụ: Như Lai chính Đức Phật, người thợ là ái dục, sự tự tạo ẩn sâu kín bên trong Ngài, một thành phần luôn luôn hiện hữu bên trong mọi người. Cái gì tạo ra thì có thể tận diệt được. Cái sườn nhà tự tạo chính là các ô nhiễm như tham lam, sâu hận, si mê, ngã mạn, tà kiến, phóng dật, hành vi bất thiện… Cây đòn dong chống đỡ cho sườn nhà là vô minh, một căn nguyện của mọi dục vọng. Sự phá vỡ cây đòn dong vô minh làm bằng chất liệu trí tuệ.
Khi toàn bộ vật liệu xây dựng không cần thiết, người làm thợ trở nên vô dụng, lúc đó mọi sự thể đều bị bỏ lại và chỉ còn lại cái tâm đã đạt đến trạng thái vô vi, vô sanh, bất diệt, Niết Bàn.
Với ý chí sắc đá, với trí tuệ siêu đẳng, lòng bi mẫn trời bể, đức vị tha vô lượng, sự truy tìm chân lý tối hậu của Ngài đã đưa đến sự ra đời của Phật giáo. Cũng chính vì thế ta nhận thức được rằng Phật giáo có nghĩa là “Giáo huấn của một con người Giác ngộ”. Mỗi vị Phật là một con người Giác ngộ, một con người đã nhìn thấy sự vật “như nó là”. Phật giáo xuất hiện trên nền tảng thực tiễn như vậy nên là một Tôn giáo dựa trên trí thông minh, khoa học và sự hiểu biết, có mục đích giúp cho thế nhân loại trừ khổ đau và các nguyên nhân tạo nên khổ đau trong một chiều kích thật sâu rộng.
Tại Lễ khai giảng, các Phật tử gia đình Lộc Thiện được Thượng tọa Thích Trú Thông Trụ và các Đại đức Thiền Viện tặng quà cho các học viên đã tham dự khóa thi giáo lý do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đak Lak tổ chức. Phật tử Đỗ Thị Thanh Hằng đoạt giải nhì cá nhân toàn tỉnh và giải 3 toàn đoàn. 
Minh Nghiêm
Ban TTTT Giáo hội Phật giáo Đak Lak
 Một số hình ảnh tại buồi Lễ khai giảng lớp học giáo lý căn bản tại Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức
 




 
Chia sẻ với bạn bè qua: