610 724
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 11:22:34 06-05-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Phật Giáo Đaklak tổ chức Lễ tắm Phật và khai mạc tuần lễ Phật Đản

Phật Giáo Đaklak tổ chức Lễ tắm Phật và khai mạc tuần lễ Phật ĐảnSáng nay, ngày 6/5/2014 (nhằm ngày mồng 08 tháng tư năm Giáp Ngọ) tại chánh điện chùa Tỉnh Hội - Sắc Tứ Khải Đoan - Thành Phố Buôn Ma Thuột, Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh ĐakLak đã trang nghiêm long trọng cử hành lễ tắm Phật và khai mạc tuần lễ Phật Đản – Vesak PL: 2558 - DL 2014

Lễ Tắm Phật là một trong những nghi thức phổ biến của Lễ hội Phật Đản hằng năm trong nhiều truyền thống Phật Giáo khác nhau. Nghi thức này vốn đã xuất hiện khá lâu tại Ấn Độ, Trung Á và Trung Hoa, và ngày nay được duy trì trong hầu hết các cộng đồng Phật Giáo khắp nơi như là một cử chỉ, một hành động để tỏ lòng tôn kính, hân hoan của người con Phật đối với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ trên cuộc đời này, cách đây non 2.600 năm.

Nguồn gốc của Lễ Tắm Phật xuất phát từ sự kiện Đản sanh của Thái tử Tất-Đạt-Đa tại vườn Lâm-tỳ-ni. Các bản kinh thuộc hai truyền thống Nam và Bắc truyền đều ghi lại rằng, khi hoàng hậu Ma-Da đản sanh Thái tử, từ trên không trung có hai dòng nước của Chư Thiên, một ấm một mát, rưới xuống để tắm cho Hoàng hậu và Thái tử. sự kiện này được ghi lại trong kinh Đại bổn (Trường Bộ II), kinh Hy Hữu Vị Tằng Hữu Pháp (Trung Bộ III), lời mở đầu của bản chú giải truyện Bổn Sanh (Nidānakatha). Theo bộ Đại Sự (Mahāvastu), khi Thái tử ra đời, hai dòng nước ấm và lạnh thơm dịu, trong lành từ trên không trung rưới xuống để tắm cho Thái tử. Tác phẩm Phật Sở Hành Tán của ngài Mã Minh cũng ghi lại như trên ” ( nguồn :GiacngoOnline)



Đến chứng minh tham dự buổi lễ gồm có:  HT. Thích Giác Thanh, Chứng Minh BTS Phật Giáo ĐakLak  -  TT. Thích Châu Quang, Ủy Viên HĐTSTW,  Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo ĐakLak -  HT. Thích Giác Chí, Ủy Viên HĐTSTW, Phó TT Ban Trị Sự PG ĐakLak - TT Thích Hải Thông, Trưởng ban nghi lễ PG ĐakLak  cùng Chư Tôn Đức Tăng, Ni các đơn vị Phật giáo trong tỉnh và hơn 1000 Phật tử, quan khách cùng về tham dự.

Sau phần nghi thức khai kinh đón mừng Phật Đản, Lễ tắm Phật được cử hành hết sức trang trọng và thiêng liêng... Ai ai cũng bồi hồi, xúc động tưởng nhớ đến thời khắc nhiệm mầu cách đây non 2600 năm, một thánh nhân đã giáng trần đễ cứu độ nhân sinh.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Từng giọt nước tắm Phật như từng giọt cam lồ tưới mát nhân gian...
Xin giọt nước này cho chúng con gột rửa nội tâm thấp hèn, vị kỷ,  gột rửa những lỗi lầm mà chúng con đã tạo ra do vô minh từ quá khứ.

Xin cho chúng con cũng được tắm mình trong giáo pháp của Như Lai, để những lỗi lầm quá khứ trôi theo dòng nước thanh tịnh này,  làm cho tâm trí chúng con  khai mở, sáng suốt, giúp chúng con tinh tấn trên con đường tu học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


Sau lễ tắm Phật là buổi tiệc Buffet chay mở đầu cho “ Tuần Lễ Văn Hóa Phật Giáo Đón Mừng Đại Lễ Phật Đản – Vesak PL 2558 - DL 2014” với nhiều sự kiện hấp dẫn, chương trình phong phú, diễn ra cho đến hết ngày 15 tháng 04 Giáp Ngọ.


 

 

 




 

 


 

Tin & Ảnh : Tuệ Đức Quy

 

 


 
Chia sẻ với bạn bè qua: