510 209
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 11:24:16 30-05-2017 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Phát biểu Khai mạc Vesak 2017 của Tổng thống Sri Lanka

Phát biểu Khai mạc Vesak 2017 của Tổng thống Sri LankaNgày 12/05/2017, vào lúc 8g sáng (giờ Sri Lanka), Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 14 - 2017 đã được cử hành trong không khí trang nghiêm trọng thể tại trung tâm hội nghị quốc tế BMICH - thủ đô Colombo, Sri Lanka.
Tôi hân hạnh được phát biểu khai mạc trong buổi lễ khai mạc Đại lễ Vesak LHQ cao quý này, được tổ chức dưới sự hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi, để đánh dấu sự bắt đầu Ngày Vesak PL.2561 của Liên Hợp Quốc như là một phần của tuần lễ Vesak được tổ chức tại trung tâm hội nghị quốc tế (BMICH), thủ đô Colombo, Sri Lanka vào ngày 11 tháng 5 năm 2017.
Chúng ta không có cách nào diễn tả hết bởi mối quan hệ thời gian dài trong lịch sử của Sri Lanka với triết học Phật giáo Ấn Độ (Maha Bharatha). Tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Sri Lanka dựa trên triết lý Phật giáo hiện có từ thời cổ đại. Là nhà lãnh đạo sử thi Ấn Độ vĩ đại Maha Bharata và Chí Tôn Ca, thủ lĩnh của Ấn Độ nơi khai sinh, giác ngộ và Mahabharata mahanibbana của đức Phật đã xảy ra, thăm viếng chúng tôi với việc thỉnh cầu lại thông điệp của Vesak.
Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi đang làm mới lại sứ điệp của triết học Phật giáo được đưa ra bởi Tổ sư Arhath Mihinda Thero (con trai cả của Đại đế Ashoka, Arhath Mihinda Thero sinh ra từ thế kỷ thứ ba trước kỷ nguyên Tây lịch) và Tổ sư Ni Sanghamiththa Theri (con gái của Đại đế Ashoka, Sanghamiththa Theri sinh ra từ thế kỷ thứ ba trước kỷ nguyên Tây lịch) bởi sự biến đổi lớn của Phật giáo bắt đầu bởi vị Hoàng đế Ashoka (trị vì: 273 – 232 trước kỷ nguyên Tây lịch). 
Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi đã tham gia vào sự kiện trọng đại này bằng cách chấp nhận lời mời của chúng tôi.
Như phật tử chúng ta biết rằng các giải pháp cho các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị và văn hóa phát sinh cả trong nước và quốc tế đều nằm trong triết học Phật giáo.
Tầm quan trọng của thông điệp này được đưa ra trong triết học Phật giáo để tìm giải pháp cho hầu hết các xung đột, để làm cho xã hội yên bình và làm cho giá trị tiềm năng con người được phát huy triệt để.
Một trong những ý nghĩa quan trọng của các hoạt động hôm nay, Đại lễ Vesak của LHQ là thực tế, cả thế giới tự hỏi tại sao Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ đến viếng thăm Sri Lanka? Cùng với thông điệp Vesak ra thế giới. Khi đó cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sri Lanka Lakshman Kadirgamar (1932 - 2005) trong thời gian của nữ Cư sĩ Chandrika Bandaranaike Kumaratunga cựu Tổng thống thứ 5 của Sri Lanka (nhiệm kỳ 1994-2005) đã đề nghị tuyên bố ngày Vesak là ngày quan sát quốc tế tại LHQ.
Đặc biệt là sự chú ý của các cộng đồng không phải là Phật giáo. Họ tự hỏi, ngày Vesak này là gì? Trong bối cảnh đó họ sẽ có khuynh hướng khám phá những lời dạy của đức Phật Thích Ca và triết học Phật giáo Nguyên Thủy. Ngày nay, các triết gia phương Tây thúc đẩy triết học Phật giáo để chữa lành tất cả những tâm trí bị kích động, với một sự hiểu biết rõ ràng về triết lý này. Tổ chức ngày Vesak quốc tế ở Sri Lanka không chỉ quan trọng với chúng tôi. Đó là một nỗ lực tuyệt vời cho cả thế giới, cũng như nó sẽ không chỉ quan trọng đối với cộng đồng Phật giáo, mà còn cho các cộng đồng không phải là Phật giáo. Chúng ta có thể học hỏi những bài học từ việc giảng dạy Phật giáo để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn và để đảm bảo hòa bình trong nước trong khi đoàn kết chúng ta trong một sáng kiến đạo đức như thế này. Chúng ta có nhiều điều để nghiên cứu và thực hành trong Phật giáo để xây dựng sự hòa hợp giữa các cộng đồng cũng như trong việc tạo ra một nền kinh tế thịnh vượng.
Là một quốc gia Phật giáo và là trung tâm của Phật giáo Nguyên thủy, tôi muốn củng cố và can đảm cho tất cả chúng ta để có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn với trái tim tốt đẹp hơn của con người để chữa lành đất nước chúng ta cũng như thế giới, thông qua nỗ lực cao quý này.
Tôi trân trọng kính cảm ơn Chư tôn đức Tăng già Phật giáo Sri Lanka và thế giới, Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi và các đại diện nước ngoài tham dự sự kiện Vesak của LHQ.
 
Vân Tuyền (Nguồn: Presidential Sri Lanka)
Nguồn GHPGVN
Chia sẻ với bạn bè qua: