1010 949
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 19:37:36 27-03-2017 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Lễ Đặt Đá Trùng Tu Chùa Phước Lâm Xã Khuê Ngọc Điền Huyện Krông Bông

Lễ Đặt Đá Trùng Tu Chùa Phước Lâm
Xã Khuê Ngọc Điền  Huyện Krông Bông
DakLak. Sáng hôm nay, ngày 16/3/2017 nhằm ngày Vía Đức Quán Thế Âm 19/2 PL:2560 ĐĐ Thích Nguyên Thân và Ban Hộ trì Tam bảo long trọng cử hành lễ đặt đá trùng tu ngôi chánh điện chùa Phước Lâm tại xã Khuê Ngộc Điền.

Tâm nguyện muôn thuở của người con Phật là: “ Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi sự nghiệp”. Luôn luôn lấy vấn đề hoằng pháp độ sanh làm kim chỉ nam cho sự sinh hoạt của mình. Đó là bản hoài của chư Phật và lịch đại Tổ Sư truyền thừa qua nhiều thế hệ. Xuất phát từ tinh thần cơ bản đó, bao mái Chùa xuất hiện giữa lòng nhân thế không ngoài mục đích cho con người tìm về chánh đạo, tu tâm dưỡng tánh ngỏ hầu xoá dần những hệ luỵ thương đau của cuộc đời. Sự hiện hữu của ngôi Chùa Phước Lâm, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông cũng không ngoài mục đích đã nêu trên. Hơn thế nữa ngôi chùa là nơi di dưỡng đời sống tâm linh cho người con Phật, là nơi thờ phượng Tam Bảo, đồng thời là một nét đẹp văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc giữa lòng nhân thế tràn đầy tinh thần Từ Bi và Trí Tuệ của đạo Phật.Chùa được xây dựng từ năm 1962. Năm 1965 bị chiến tranh tàn phá, chỉ còn lại nền chùa và tảng đá giữa chánh điện. Ngày hòa bình lập lại đồng bào căn cứ và bà con các tỉnh lên đây xây dựng kinh tế mới với lòng tin Phật thôi thúc bà con tụ họp, mượn nhà một Đạo Hữu có tâm huyết với bà con làm Niệm Phật Đường để lễ Phật và cùng nhau bảo ban tu học. Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và BTS GHPGVN Tỉnh, Ban Đại Diện GHPG xã Khuê Ngọc Điền được thành lập vào ngày 11/3/1992. Nhằm ngày mùng 8/2/Nhâm Thân. Được  Cố Hòa thượng Thích Quang Huy, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh  về chứng minh và chính quyền, UBMTTQ huyện, xã công nhận Cư sĩ Đỗ Hữu Trung – PD: Nguyên Nghĩa làm Chánh Đại diện.
Sau 2 năm  hoạt động, số Phật tử đến sinh hoạt ngày một đông đảo. Ngày 3/6/1994 UBND Tỉnh ra quyết định số 632/CV–UB cho phép xây dựng lại chùa Khuê Ngọc Điền trên nền chùa cũ.
Ngày 4/6/Giáp Tuất (1994),  Lễ đặt đá xây dựng chùa được Cố Hòa thượng Thích Quang Huy chứng minh và đặt tên là Chùa Phước Lâm. Cho đến ngày 19/7 Giáp Tuất chùa Phước Lâm đã hoàn thành phần cơ bản và được tổ chức Lạc thành an vị Phật dưới sự chứng minh của Ban Trị sự PG tỉnh và chính quyền địa phương.
Đại Đức Thích Nguyên Thân, Trụ trì Chùa Phước Lâm phát biểu khai mạc
Suốt quá trình hình thành và phát triển, đến nay đã xây dựng thêm được Giảng Đường, Điện Tam Thế, Quan Âm, nhà trù, hội quán, khu nhà bếp, vệ sinh v.v… Riêng phần Chánh điện , nhà Tổ lúc bấy giờ xây tạm bợ với quy cách nhà cấp 4 đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Do vậy, Đại Đức trụ trì Thích Nguyên Thân, chư Tăng cùng Phật tử phát đại nguyện trùng tu, để trang nghiêm cảnh Phật góp thêm một bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của Phật giáo Đăk Lăk. Ước nguyện đó đã được UBND tỉnh ĐakLak chấp thuận tại công văn số 1780/UBND-CV, ngày 22 tháng 6 năm 2016 và sự cho phép của Sở xây dựng số 2187/ GPXD Ngày 26 tháng 10 năm 2016.
Sáng hôm nay, ngày 16/3/2017 nhằm ngày Vía Đức Quán Thế Âm 19/2 PL:2560 nhân duyên lành hội đủ. Trong bầu không khí thanh lương mát mẻ của mùa Xuân Tây nguyên. Một ngày mới bắt đầu trong ánh ban mai đầy sức sống,ban rải một năng lượng an lành, ấm áp lan toả khắp muôn phương, cùng với ánh sáng trí tuệ và từ bi của mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, chư vị Tổ sư đồng quy tựu và hiện tiền chư Tôn thiền đức Tăng Ni quang lâm chứng minh: Hoà thượng Thích Giác Chí, Uỷ viên HĐTS, Phó Trưởng banThường trực BTS GHPG VN tỉnh ĐakLak, Trưởng ban HDPT và Pháp chế tỉnh. Thượng toạ Thích Giác Tiến, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS. Hoà thượng Thích Trừng Khôi, UV BTS GHPG VN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chứng minh BTS GHPG VN Huyện Châu Đức là Bổn sư thế độ của Đại Đức Thích Nguyên Thân, Trụ trì Chùa Phước Lâm. Đại Đức Thích Hải Định, UV. Kiểm soát BTSPG tỉnh. Đại Đức Thích Giác Hiệp, UV BTS.PGTỉnh, Trưởng BTS GHPG VN Huyện Krông Bông. Đại Đức Thích Nguyên Hạnh, UV BTS.PG Tỉnh, Phó BTS GHPGVN Thị xã Buôn Hồ. Cùng quý Đại Đức Tăng,  Ni trụ trì các Chùa, Tịnh xá, Niệm Phật Đường trong và ngoài Huyện, và trên 600 đạo hữu Phật tử  cùng về tham dự lễ.

Về phía chính quyền địa phương,  có sự tham dự, phát biểu và tặng quà chúc mừng của ông Huỳnh Bài, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, ông Trịnh Ngọc Bổ, nguyên Chủ Tịch UBND huyện cùng quý đại biểu đại diện chính quyền HĐND, UBND xã Khuê Ngọc Điền đồng tham dự.
Mở đầu trước buổi lễ là các tiết mục văn nghệ cúng dường của các em GĐPT Phước Lâm. Sau phần nghi thức khai mạc, Đại Đức Thích Nguyên Thân, Trụ trì chùa Phước Lâm đọc diễn văn khai mạc và sơ lược sự hình thành, phát triển của bổn tự. Tiếp đến là lời phát nguyện của đại diện Ban hộ trì Tam Bảo do cư sĩ Hạ Đình Tiến đọc.
Phát biểu chúc mừng của ông Huỳnh Bài, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND Huyện Krông Bông với mong muốn công trình trùng tu Chùa Phước Lâm sớm được hoàn thành đúng quy cách đã được cho phép và an toàn trong thời gian thi công.

Đạo từ chứng minh, Hoà thượng Thích Giác Chí, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPG VN Tỉnh ĐakLak:  “nguyện cầu cho việc trùng tu Chùa Phước Lâm sớm được hoàn thành viên mãn, góp phần tô đẹp cho ngôi nhà Phật giáo Việt Nam trên bước đường hoằng dương chánh pháp,  cứu độ chúng sanh; đồng thời lưu lại nơi đây một công trình văn hóa Phật giáo cho nhiều thế hệ mai sau chiêm bái, qui ngưỡng.”Tiếp theo Hòa thượng ân cần trao tặng lẵng hoa tươi thắm cùng với lời chúc mừng Phật sự viên mãn.
Sau lễ hành chính, toàn thể Pháp hội trang nghiêm cử hành nghi thức tôn giáo lễ đặt đá trùng tu ngôi Chùa Phước Lâm.
Buổi lễ diễn ra thập  phần viên mãn, với niềm tin vào sự phát tâm dũng mãnh của Phật tử bổn tự và thập phương bá tánh, trong tương lai không xa sẽ hình thành  một ngôi Chùa mới khang trang, rộng rãi đủ để Tăng chúng và Phật tử tu học, phụng sự đạo pháp và dân tộc.
Tin ảnh Đông Triều - Tấn Dũng
   Ban TTTTPG ĐakLak
Một số hình ảnh diễn ra trong lễ đặt đá


ĐĐ Thích Giác Hiền thông qua chương trình lễ đặt đá trùng tu
Quang cảnh của buổi lễ
của các em GĐPT Phước Lâm dâng hoa cúng dường

Phát biểu chúc mừng của ông Huỳnh Bài, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND Huyện Krông Bông

 Đại diện Ban hộ trì Tam Bảo cư sĩ Hạ Đình Tiến đọc lời phát nguyện 
Hoà thượng Thích Giác Chí, trao lẵng hoa của Thường trực BTS GHPG VN tỉnh ĐakLak chúc mừng
 
Đại Đức Thích Giác Hiệp, UV BTS.PGTỉnh, Trưởng BTS GHPG VN Huyện Krông Bông trao lẵng hoa chúc mừng
Đại Đức Thích Nguyên Hạnh, UV BTS.PG Tỉnh, Phó BTS GHPGVN Thị xã Buôn Hồ tặng lẵng hoa chúc mừng

Chư tôn Thiền đức cùng đại chúng trang nghiêm cử hành khóa lễ niêm hương sái tịnh đặt đá trùng tu chánh điện

Chư Tôn đức lãnh đạo Ban Trị sự và đại diện chính quyền đặt đá động thổ






 
Chia sẻ với bạn bè qua: