510 235
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Tống Dũng. 00:04:16 06-06-2018 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Khánh đản Bồ tát Quan Thế Âm tại Thái Bình, Khánh Hòa

Khánh đản Bồ tát Quan Thế Âm tại Thái Bình, Khánh HòaSáng ngày 19/02/Mậu Tuất (04/04/2018) trong khung cảnh trang nghiêm và tràn đầy đạo tình hoan hỷ, chùa Đại Bi (thôn Thọ Bi, Tân Hòa, Vũ Thư) tổ chức khai mạc lễ hội Quan Thế Âm, một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc và Phật giáo Việt Nam.

 

 

Lễ khai mạc có sự tham dự của: TT.Thích Thanh Hòa, UV HĐTS, Trưởng BTS PG tỉnh; bà Phạm Thị Dinh, Trưởng phòng Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy; cùng Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các chùa, tự viện trong và ngoài tỉnh.
 

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Thanh Ân, trụ trì chùa phát biểu khai mạc: “…Lễ hội Quan Thế Âm nhắc nhở chúng ta phải học theo hạnh nguyện của Bồ Tát Quan Thế Âm, trong cuộc sống phải có lòng vô ngã vị tha luôn luôn mở rộng tình thương làm lợi ích cho nhân sinh xã hội mà không có tâm tham lam, sân hận, si mê, thấy nỗi khổ của người khác như nỗi khổ của chính mình, làm an vui cho mọi người cũng là an vui cho chính mình…”.

Tiếp đó, TT.Thích Thanh Định, UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh, tuyên đọc diễn văn về ý nghĩa của lễ hội Quan Âm, nhắc nhở quý phật tử hãy thực tập hạnh lắng nghe của Bồ tát, tích cực làm những việc công ích gây niềm lợi lạc để cho hoa trái tình thương được hiển hiện khắp mọi nơi mọi chốn.

Trong không khí hoan hỷ của buổi lễ, TT.Thích Thanh Hòa đã có đôi lời đạo từ với toàn thể đại chúng, tán thán công đức của Đại đức trụ trì và mong rằng lễ hội sẽ phát huy tinh thần kính Phật – yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng đời sống văn minh giàu đẹp. 
 

Cuối buổi lễ, chư tôn đức, các vị quan khách cùng phật tử đã thành kính niêm hương bạch Phật, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

Nhuận Nguyện

Khánh Hòa: Lễ Vía Quan Thế Âm Bồ tát tại đèo Rù Rỳ


Sáng 19/02/Mậu Tuất (04/04/2018), BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ kỷ niệm ngày đức Bồ tát Quán Thế Âm đản sinh tại tôn tượng Quan Âm lộ thiên tại đèo Rù Rỳ (Phường Vĩnh Hải, Tp.Nha Trang).

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh với sự chứng dự của HT.Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh cùng Chư tôn đức tăng, ni, đại diện các cấp chính quyền và gần 200 phật tử tham dự.
 

Đúng 6h30, trong ánh nắng mai chan hòa của thành phố biển, toàn thể những người con Phật đang hiện diện thành tâm quy ngưỡng, cung kính hướng về tôn tượng. Lắng lòng nghe HT.Thích Minh thông tuyên đọc lời cảm niệm hạnh nguyện lợi tha vĩ đại của Bồ Tát Quán Thế Âm càng cảm thấy giây phút được đứng dưới chân Ngài ngày Khánh đản thật thiêng liêng. Quán Thế Âm Bồ tát là một vị thánh nhân có diệu dụng đặc biệt là quán xét và nghe thấu tất cả tiếng đau khổ rồi từ bi giáo hoá cứu độ đưa chúng sinh đến nơi an vui giải thoát, cho nên cũng gọi là Tầm Thanh Cứu Khổ Nạn Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ tát. Cũng có tên là Quán Tự Tại Bồ tát, nghĩa là vị Bồ tát dùng trí huệ Bát nhã quán sát sự vật đúng như chân lý một cách tự tại và thoát ra ngoài các tai ách khổ nạn. Trong tất cả các danh hiệu chư Phật và chư Bồ tát, danh hiệu của Ngài là được chúng sinh trì niệm nhiều, nhất là gặp những lúc điên đảo đau khổ đầy đao binh và tai nạn.

Chính vì lẽ ấy, công trình tôn tượng Quan Thế Âm Bồ tát lộ thiên có ý nghĩa rất to lớn tại nơi âm u, hiểm trở như đèo Rù Rỳ. Đèo Rù Rỳ là con đèo cuối cùng của miền Nam để vào trung tâm thành phố Nha Trang. Đèo dài 2km nhưng khá nguy hiểm, từ cuối thành phố Nha Trang đi ra Ninh Hòa. Xung quanh đèo Rù Rỳ là vô vàn những bãi tha ma. Những năm trước đây, mỗi năm có ít nhất 3 đến 4 vụ tai nạn thương tâm tại đoạn đèo này. Năm 1967, cố Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ, Đệ nhất Chủ tịch HĐTS GHPGVN lúc bấy giờ là Giám viện Phật Học viện Hải Đức Nha Trang đã quyết định tôn trí tượng đài Bồ tát Quán Thế Âm trên đỉnh đồi nằm giữa đường đèo quanh co. Đại lão HT.Thích Thiện Bình, Phó Pháp chủ GHPGVN lúc ấy là Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Khánh Hòa điều hành xây dựng. Công trình sau gần 3 năm kiến tạo được khánh thành vào ngày 19/02/1969. 
 

Từ đó, Tôn tượng như một liều thuốc an thần, là chỗ dựa tâm linh cho mọi người khi cần đi qua đèo nhất là lúc tối trời hay mua bão. Cứ đến ngày đức Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh 19/2 hằng năm, để tưởng niệm ân đức cứu độ rộng sâu của Ngài và tình thương cao cả đại từ đại bi bằng hạnh nguyện lợi tha cứu độ muôn loài, hàng trăm người con Phật lại tề tựu về đây, dâng lên nén tâm hương thành kính, tưởng nhớ ơn đức Ngài và nguyện tìm cầu sự an lạc, thanh tịnh. Đây đã trở thành một truyền thống tốt đẹp mà Phật giáo Khánh Hòa sẽ mãi giữ gìn cho đến tận mai sau.

Thích Tâm Như - Ban TTTT PG tỉnh Khánh Hòa  (nguồn: http://phatgiao.org.vn)
Chia sẻ với bạn bè qua: