810 696
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 12:20:41 10-07-2020 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Khai mạc Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự

Khai mạc Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sựPhật giáo – Tôn giáo luôn đồng hành với dân tộc trong mọi hoàn cảnh lịch sử. Đó là thành tựu đã được khẳng định trong Báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2020 của GHPGVN tại Hội nghị Ban Thường trực HĐTS diễn ra sáng nay, 10/7 tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (thiền viện Quảng Đức, P.8, Q.3, TP.HCM).

Theo đó, các thành tựu Phật sự đã đem lại niềm tin mạnh mẽ của toàn xã hội đối với Phật giáo, một Tôn giáo luôn đồng hành với dân tộc trong mọi hoàn cảnh lịch sử.

Hội nghị đặt dưới sự chủ tọa của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS cùng nhị vị Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS: Hoà thượng Thích Thiện Pháp và Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu.

Phiên hội nghị chính thức khai mạc vào sáng nay dưới sự tham dự của chư tôn đức Ban Thường trực HĐTS GHPGVN.

Đại diện chính quyền có ông Vũ Chiến Thắng – Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trà Quang Thanh – Vụ trưởng Vụ công tác Tôn giáo phía Nam; ông Nguyễn Phúc Nguyên – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Phật giáo; ông Bùi Hữu Dược – nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo; bà Nguyễn Lê Hà – Phó phòng Cục An ninh Nội địa, Bộ Công an tham dự hội nghị.

Thay mặt chủ toạ Hội nghị, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS điều hành phiên khai mạc.

Thay mặt Ban Thư ký, Hòa thượng Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯ thông qua chương trình làm việc của Hội nghị.

Hòa thượng Chủ tịch HĐTS Thích Thiện Nhơn
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị, trong đó nêu rõ: sáu tháng đầu năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo hội Phật giáo các cấp đã đóng góp mua trang thiết bị y tế, phòng, chống Covid-19 trong đó có phòng cách ly áp lực âm, Tăng Ni, Phật tử các tỉnh, thành tổ chức cây ATM gạo, siêu thị 0 đồng và các phần quà cho nhân dân trong cả nước. Cũng như thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ, Trung ương Giáo hội đã ban hành nhiều công văn, thông tư hướng dẫn Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành trong cả nước cũng nỗ lực chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
 

Sau khi đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, Trung ương Giáo hội đã chủ động chỉ đạo ban, viện, các cấp Giáo hội khẩn trương triển khai chương trình hoạt động Phật sự như tổ chức các đại giới đàn, hiến máu nhân đạo, hội nghị sinh hoạt hành chính tại hai Văn phòng T.Ư và một số chương trình hoạt động Phật sự phát sinh, tồn đọng.

Hòa thượng khẳng định để đạt được những thành quả đó, có thể đánh giá qua hai nguyên nhân chủ yếu: 1) Một là, với sự chứng minh tối cao của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, năng lực tổ chức và lãnh đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự được phát huy trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. 2) Hai là, với sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống Giáo hội, sự đồng tình ủng hộ của Tăng Ni, Phật tử GHPGVN trong và ngoài nước, nhất là sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp.

Hòa thượng nhấn mạnh, sự thành tựu các công tác Phật sự trong 6 tháng đầu năm 2020, Phật giáo Việt Nam và các Tôn giáo đã đoàn kết đồng hành cùng sự chỉ đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng Tăng Ni, Phật tử, Nhân dân và bạn bè trên thế giới.

Gợi mở biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện Phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2020 của Giáo hội, hoà thượng chủ tịch đề nghị Ban Thường trực và các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm, đoàn kết hòa hợp, kỷ cương, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ, cho ý kiến để hoàn thiện các dự thảo báo cáo, phương hướng hoạt động, văn kiện và xem xét, quyết định tại hội nghị lần này.

Thượng tọa Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS Thích Đức Thiện
Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, Thượng toạ Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS trình dự thảo Báo cáo sơ kết chương trình hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 của GHPGVN.
 

Theo đó, từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng phải đối diện với một trong những thảm hoạ dịch bệnh khủng khiếp nhất trong vòng hơn 100 năm qua, đó là đại dịch Covid-19 do chủng mới virus Corona – SARS CoV-2 gây ra khởi đầu bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 11/2019.

Đại dịch Covid-19 đã làm ngưng trệ toàn bộ các hoạt động của đời sống xã hội của nhân loại trên toàn thế giới. Lần đầu tiên Việt Nam chúng ta đã thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần chống dịch như chống giặc, đặt mục tiêu an toàn sức khoẻ và tính mạng của người dân là trên hết. Toàn bộ các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh, văn hoá xã hội, thể thao, giáo dục, lễ nghi tôn giáo, hoạt động quốc tế…, mọi hoạt động tập trung đông người đều tạm dừng vì cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Với sự vào cuộc rất sớm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo của Ban Bí thư TƯ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ ngành TƯ và các địa phương cùng toàn xã hội trong đó có các Tôn giáo đã đồng đồng lòng, chung tay hưởng ứng và thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, Việt Nam chúng ta đã cơ bản đầy lùi và kiểm soát tốt dịch bệnh, đã thiết lập trạng thái bình thường mới…

Thực hiện chỉ đạo của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Ban Thư ký, hai Văn phòng 2 TƯGH đã tổ chức thực hiện các hoạt động Phật sự trong tình hình mới.

Thượng toạ nhấn mạnh, các thành viên của GHPGVN, Tăng Ni, Phật tử cả nước đã tích cực tham gia các phòng trào ích nước lợi dân, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi sinh, môi trường sinh thái, xây dựng nếp sống mới trên địa bàn khu dân cư, ủng hộ biên giới hải đảo, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu; tích cực trong các mặt hoạt động từ thiện xã hội, xoá đói giảm nghèo, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, cứu trợ đồng bào các tỉnh vùng sâu, vùng xa; tham gia ủng hộ công tác xây dựng trường học, lớp học, phòng học…

Mặc dù trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn chung của toàn xã hội trước dịch bệnh Covid-19, song với tinh thần đoàn kết hòa hợp với tinh thần: Trí tuệ – Kỷ cương – Hội nhập – Phát triển, sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời, nhanh chóng, chính xác của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS, sự hưởng ứng của tất cả các ban, viện, các BTS GHPGVN các tỉnh thành của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước, GHPGVN đã đạt được những thành tựu Phật sự rất đáng khích lệ góp phần vào thành công đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam. Các thành tựu Phật sự đã đem lại niềm tin mạnh mẽ của toàn xã hội đối với Phật giáo, một tôn giáo luôn đồng hành với dân tộc trong mọi hoàn cảnh lịch sử.

Hoà thượng Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯ Thích Huệ Thông
Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, Hòa thượng Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯ trình bày dự thảo Phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2020 của GHPGVN.
 

Căn cứ chương trình hoạt động Phật sự năm 2020 và Nghị quyết số 522/NQ-HĐTS Hội nghị kỳ 4, khoá VIII, khoá VIII đã được Hội nghị Hội đồng Trị sự thông qua ngày 31/12/2019…Ban Thường trực Hội đồng Trị sự hoạch định chương trình hoạt động Phật sự sáu tháng cuối năm 2020 của GHPGVN như: về mặt tổ chức, hành chính và các hoạt động của Ban, Viện Trung ương.

Tiếp tục vận động Tăng Ni, Phật tử phát huy tinh thần “Kính Phật – Phụng đạo – Yêu nước”, phát huy truyền thống đoàn kết hoà hợp, tích cực tham gia các phong trào ích nước lợi dân, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, chống rác thải nhựa, ứng phó và biến đổi khí hậu, văn hoá giao thông, xây dựng đời sống văn hoá mới trên địa bàn khu dân cư, tham gia chương trình quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu, góp phần xây dựng, phát triển xã hội Việt Nam theo mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Để thực hiện thành tựu chương trình hoạt động sáu tháng cuối năm 2020, Ban Thường trực HĐTS yêu cầu và chỉ đạo các phương thức thực hiện như:

+ Tăng cường hiệu năng làm việc và liên hệ chặt chẽ giữa Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban, Viện Trung ương Giáo hội và Ban Trị sự GHPGVN các cấp.

+ Theo dõi tình hình, đôn đốc, đối chiếu kế hoạch 5 năm của GHPGVN để đảm bảo và hoàn thành công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022) mà Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc đã đề ra.

+ Hỗ trợ, góp ý các Ban, Viện Trung ương Giáo hội triển khai, thực hiện các công tác Phật sự có liên quan phù hợp với Hiến chương Giáo hội, Nội quy Ban, Viện Trung ương và Pháp luật Nhà nước.

+ Phối hợp công tác chặt chẽ giữa Ban Thường trực, các Ban chuyên môn và hai Văn phòng Trung ương Giáo hội.

Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng
Phát biểu chúc mừng Hội nghị, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận những thành quả Phật sự mà Trung ương Giáo hội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, chương trình hoạt động Phật sự sát thực tế, chủ động và kịp thời ứng phó với những diễn biến phức tạp và khó khăn trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, gắn với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19. Tham gia đóng góp vào dự thảo phương hướng hoạt động Phật sự 6 tháng cuối năm 2020 và các văn kiện của GHPGVN, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đã gợi mở những vấn đề lớn mang tính định hướng và dự báo để GHPGVN thực hiện tốt chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII trong điều kiện đất nước đang đứng trước nhiều thuận lợi và thách thức.

Sau đó, chư Tôn đức Ban Thường trực đã thảo luận và đóng góp dự thảo chương trình hoạt động Phật sự và những vấn đề tồn đọng, phát sinh.

Thượng tọa Phó Chủ tịch HĐTS Thích Thiện Thống
Hòa thượng Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Thông tin Truyền thông TƯ Thích Gia Quang
Hòa thượng Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam Thích Giác Toàn

Tin: Hoài Thái – Minh Ân, ảnh: Đăng Huy
Phatsuonline

Chia sẻ với bạn bè qua: