210 926
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 23:40:36 25-07-2020 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Hà Nam: Khai mạc Hội nghị Thư ký Phật giáo toàn quốc năm 2020

Hà Nam: Khai mạc Hội nghị Thư ký Phật giáo toàn quốc năm 2020Sáng ngày 25/7/2020, tại Trung tâm Văn hóa chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), đã long trọng khai mạc Hội nghị bồi dưỡng công tác nghiệp vụ Thư ký và quản trị Văn phòng toàn quốc năm 2020.




















 
 
Chư Tôn đức Hòa thượng chứng minh
Toàn cảnh lễ khai mạc Hội nghị

Chứng minh và tham dự hội nghị có: Hoà thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (HĐTS GHPGVN); nhị vị Hoà thượng Thích Thiện Pháp, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu – đồng Phó chủ tịch Thường trực HĐTS; Hoà thượng Thích Thiện Tâm, Hoà thượng Thạch Sok Xane, Hoà thượng Thích Quảng Tùng, Hoà thượng Đào Như, Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Thượng toạ Thích Thiện Thống – đồng Phó Chủ tịch HĐTS; Thượng toạ Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; Hoà thượng Thích Thanh Điện – Phó tổng Thư ký, Chánh văn phòng 1 TƯGH; Hoà thượng Thích Huệ Thông – Phó tổng Thư ký, Chánh văn phòng 2 TƯGH; cùng chư Tôn đức HĐTS, chư Tôn đức Thư ký, bộ phận Văn phòng các Ban, viện TƯ, Ban Trị sự Phật giáo 63 tỉnh thành trong cả nước.

Về phía chính quyền có: ông Nguyễn Phúc Nguyên – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ tham dự.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, HT.Thích Thiện Nhơn mong muốn, qua Hội nghị bồi dưỡng công tác nghiệp vụ thư ký và quản trị văn phòng lần này, Bộ phận Thư ký của Giáo hội sẽ làm tốt hơn nữa các vai trò, nhiệm vụ của mình để các hoạt động Phật sự của Giáo hội đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên mọi mặt hoạt động chuyên ngành, đóng góp vào thành tựu chung trong sự nghiệp ích đạo, lợi đời của GHPGVN.

Hòa thượng nhấn mạnh: Với chức năng điều hành hoạt động của bộ máy văn phòng Giáo hội các cấp từ trung ương đến địa phương; kết nối và cung cấp thông tin giữa Ban Thường trực Hội đồng Trị sự với Văn phòng và các Ban, Viện Trung ương, với Ban Trị sự GHPGVN các địa phương; Tổng hợp tình hình, đề xuất phương hướng hoạt động của Giáo hội phù hợp các ngành hoạt động trong Giáo hội; Xây dựng các dự thảo văn kiện, các Nghị quyết, quyết định, báo cáo, chương trình công tác Phật sự định kỳ, đột xuất, các phiên họp, hội nghị của Hội đồng Trị sự,của các Ban, Viện TƯ và của các Ban Trị sự; Giữ mối liên hệ công tác với các cơ quan Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, và Chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố. Trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ phận Thư ký của Giáo hội đã làm rất tốt các vai trò, nhiệm vụ của mình để các hoạt động Phật sự của Giáo hội đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên mọi mặt hoạt động chuyên ngành, đóng góp vào thành tựu chung trong sự nghiệp ích đạo, lợi đời của GHPGVN, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Theo đó, Hòa thượng cũng nêu lên 5 nội dung quan trọng để trong Hội nghị này sẽ lần lượt triển khai nhất quán nhằm mang đến một kết quả thù thắng tốt đẹp nhất cho sự phát triển hội nhập của Giáo hội trong thời gian tới.

Thượng toạ Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN, phát biểu

Thay mặt cho Ban Thư ký (BTK) và BTC hội nghị, TT. Thích Đức Thiện đã thành kính tri ân, trân trọng tiếp thu lời chỉ đạo ân cần sâu sắc của HT. Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN – Bậc Trưởng lão, Bậc Thầy trong công tác chỉ đạo quản lý điều hành Giáo hội mấy chục năm qua với những trăn trở thao thức của Người là “Làm sao để nâng cao hiệu quả công tác Quản lý Hành chính GHPGVN?” 

Thượng tọa xác định lời dạy của HT. Chủ tịch chính là kim chỉ nam, là nguồn động lực thôi thúc để BTK và BTC tiếp tục tổ chức “Hội nghị Bồi dưỡng Công tác Nghiệp vụ Thư ký và Quản trị Văn phòng 2020” lần 2. Tiếp nối từ thành công của “Hội nghị Bồi dưỡng Công tác Nghiệp vụ Thư ký và Quản trị Văn phòng cho Bộ phận Thư ký 2019”, lần đầu tiên được tổ chức tại chùa Bái Đính, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Từ đó, nhìn lại một năm qua với những hiệu ứng tích cực khi đã nhận được những đánh giá cao từ các cơ quan như: Ban Tôn giáo Chính phủ là cơ quan quản lý nhà nước về Tôn giáo, MTTQVN và các địa phương về các văn bản hành chính và công tác quản trị văn phòng của GHPGVN bước đầu đã có những chuyển biến tốt. Thực tế đã minh chứng rằng trong công tác nghiệp vụ thư ký và quản trị văn phòng của Giáo hội từ các Ban, Viện Trung ương cho tới các BTS của các tỉnh, thành phố khi tiếp nhận các văn bản hành chính của Giáo hội các cấp đã có một sự thay đổi tích cực và có tính chuyên sâu đi vào quy chuẩn hơn trong nghiệp vụ hành chính góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều hành các hoạt động Phật sự và các công tác chung của GHPGVN.     

Thượng tọa khẳng định đây chính là bước khởi đầu lạc quan để trong “Hội nghị Bồi dưỡng Công tác Nghiệp vụ Thư ký và Quản trị Văn phòng 2020”, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi những trọng tâm kế hoạch cần thực hiện, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn áp dụng cụ thể trong công tác điều hành GHPGVN. Để từ đó có những định hướng cụ thể hơn cho chương trình hành động sắp tới theo đúng đường hướng chỉ đạo và tâm nguyện của HT Chủ tịch. Thượng tọa chia sẻ rằng GHPGVN là Tổ chức Xã hội Tôn giáo, các hoạt động hành chính đạo, hoạt động văn phòng không thể không có sự hỗ trợ thiết thực của Công tác Nghiệp vụ Thư ký và Quản trị Văn phòng bên cạnh hoạt động Tâm linh Tín ngưỡng và mọi hoạt động Phật sự nhằm phục vụ cho việc tu học của chư Tăng – Ni. Đó là phương tiện trợ duyên tốt nhất giúp cho chư vị Hành giả hành đạo và hoà nhập vào đời sống xã hội và thực hiện tốt Phật sự của mình. Trong thực tế, công tác hành chính có thông suốt  thì việc triển khai các hoạt động Phật sự mới đạt được kết quả như lời dạy của HT. Chủ tịch: “Các hoạt động nghiệp vụ này mang tính chất của người Kiến trúc sư, người Lãnh đạo, đó là Tham mưu – Tổ chức – Điều hành – Kết nối – Đề xuất – Xây dựng – Tổng hợp – Báo cáo…” Trong đó công tác Tham mưu định hướng là tiêu chí được đặt lên hàng đầu, là điều kiện cần và đủ cho mọi hoạt động Phật sự của Giáo hội. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì những khóa học và bồi dưỡng nghiệp vụ như hôm nay giúp cho chư Tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử mở rộng tầm nhìn, tích lũy thêm kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn về “Nghiệp vụ Thư ký và Quản trị Văn phòng” để có thể hòa nhập trong dòng chảy chung của thời đại phát triển công nghệ số để thực hiện chí nguyện ‘Nhập thế” – “Hoằng Pháp lợi sinh”.

Kính chúc Lễ Khai mạc “Hội nghị Bồi dưỡng Công tác Nghiệp vụ Thư ký và Quản trị Văn phòng 2020” thành tựu viên mãn như lời đạo từ chú nguyện chúc lành của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN.       

TT. Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự TƯ, triển khai Nội quy Ban Tăng sự

Tiếp sau đó, TT. Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự TƯ, triển khai một số điều nội quy Ban Tăng sự TƯ quy định đến với Hội nghị. Sau đó, là chương trình thảo luận, đóng góp ý kiến, trao đổi các vấn đề đặt ra trong việc đưa Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tu chỉnh lần thứ VI và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương NKVIII (2017 – 2022) vào thực tiễn điều hành công tác Phật sự tại các địa phương. Công tác quản trị văn phòng và việc ứng dụng thành tựu kỹ thuật số trong điều hành văn phòng thông qua các App hành chính, văn bản số, thẻ thông tin điện tử, mạng xã hội, xây dựng Trung tâm điều hành điện tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam…

Chiều ngày mai, 26/7, TT.Thích Minh Nhẫn, Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp TƯ, Phó ban TTTT TƯ, sẽ có buổi thuyêt trình về “Ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong công tác Hoằng pháp và hành chánh Giáo hội”.

Một số hình ảnh đã ghi nhận:

Chư Tôn đức niệm Phật cầu gia hộ

TT. Thích Minh Quang, Ủy viên HĐTS, Phó chánh Văn phòng 1 TƯGH, dẫn chương trình
Chư Tôn đức Phật giáo các tỉnh, thành tham dự

Nguồn PSO

Chia sẻ với bạn bè qua: